บทความ

เพิ่มศักดิ์ จ่าเมือง


รถตู้ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เพราะมีราคาไม่สูง แต่ส่วนใหญ่ต้องมีการปรับแต่งเพื่อความสะดวกสบาย “ฟอร์มูลา” สนทนากับ เพิ่มศักดิ์ จ่าเมือง ผู้จัดการ บริษัท แวนพาราไดซ์ จำกัด

 

ฟอร์มูลา : แวนพาราไดซ์ ฯ เปิดดำเนินการตั้งแต่เมื่อใด ?

เพิ่มศักดิ์ : บริษัท แวนพาราไดซ์ จำกัด เปิดบริการมาแล้ว 3 ปี โดยเริ่มต้นทำธุรกิจรถตู้ให้เช่าก่อน ซึ่งขณะนั้นรถส่วนใหญ่จะเป็น โตโยตา ซึ่งยังไม่มีประตูไฟฟ้า เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ลูกค้าได้ติดตั้งประตูสไลด์ แต่ก็พบปัญหาหลายครั้ง ทำให้เกิดแนวคิดที่จะทำขึ้นเอง จึงได้ก่อตั้งขึ้นเป็นผู้ให้บริการติดตั้งประตูสไลด์ไฟฟ้า ให้แก่รถตู้ทุกบแรนด์

 

ฟอร์มูลา : เทคโนโลยีที่ใช้ นำเข้าจากต่างประเทศ หรือผลิตเองในประเทศ ?

เพิ่มศักดิ์ : ชิ้นส่วนในการผลิต มีทั้งนำเข้าจากญี่ปุ่น และในประเทศไทย เพราะว่าบางครั้งชิ้นส่วนที่นำเข้ามานั้นจะเหมาะสมกับรถเฉพาะรุ่น จึงจำเป็นต้องมีการเสริม เพิ่มอุปกรณ์บางตัวเพื่อให้สอดรับกับรถรุ่นนั้นๆ ดังนั้นจึงต้องมีการพัฒนาระบบให้เป็นของบริษัท ฯ เอง ซึ่งถือเป็นผู้ผลิตระบบประตูสไลด์รายแรกของไทย ที่คิดค้นระบบขึ้นมาเอง นอกจากนี้การนำเข้าระบบมาทั้งหมดจะมีราคาค่อนสูง แต่อย่างไรก็ตามสินค้าของบริษัท ฯ จะผลิตอยู่ในเกรดพรีเมียม โดยเน้นอุปกรณ์อย่างดี เช่น อลูมิเนียม สตเนเลสส์ อัลลอย เป็นต้น

 

ฟอร์มูลา : จุดเด่นของ แวนพาราไดซ์ ฯ คืออะไร ?

เพิ่มศักดิ์ : สินค้าของบริษัท ฯ จะเน้นการผลิตจากวัตถุดิบที่ดี มีคุณภาพ ในราคาที่เหมาะสม มีบริการหลังการขาย เน้นบริการด้วยใจ โดยหลังจากการติดตั้งอุปกรณ์เรียบร้อย บริษัท ฯ จะทำความสะอาดรถลูกค้าที่เหนือกว่าการให้บริการของคาร์แคร์โดยทั่วไป โดยบริษัท ฯ ได้นำเข้าผลิตภัณฑ์บำรุงรักษารถยนต์จากต่างประเทศมาบริการแก่รถทุกคันที่มาใช้บริการ พร้อมการรับประกันนานกว่า 2 ปี แล้วแต่รุ่น

 

ฟอร์มูลา : ลูกค้าเป้าหมายเป็นกลุ่มใด ?

เพิ่มศักดิ์ : ลูกค้าของ แวนพาราไดซ์ ฯ ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มลูกค้าที่ใช้รถตู้ทุกบแรนด์ แต่ปัจจุบันเนื่องจากรถตู้ ฮันเด เป็นรถตู้ที่ได้รับความนิยมมาก ทำให้ลูกค้า 90 % เป็นรถตู้ ฮันเด อีกทั้งลูกค้ากลุ่มนี้จะเป็นลูกค้าในกลุ่มพรีเมียมที่ซื้อรถใช้เอง จึงได้นำมาปรับปรุงระบบประตูสไตล์เพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย โดยจะเป็นลูกค้ารถป้ายแดง รถใช้แล้ว และลูกค้าจากโชว์รูม อีกส่วนหนึ่งจะเป็นลูกค้าที่บอกต่อเมื่อเห็นสินค้าของบริษัท ฯ แล้วพึงพอใจ

นอกจากนี้สินค้าของบริษัท ฯ ยังมีราคาที่เหมาะสม ราคาต่อบานจะอยู่ที่ 65,000 บาท ติดตั้งทั้งคันไม่ถึง 200,000 บาท ทำให้ได้รับความนิยมอย่างมาก

 

ฟอร์มูลา : วางกลยุทธ์ทางการตลาดไว้อย่างไร ?

เพิ่มศักดิ์ : จะเน้นการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อที่เกี่ยวกับรถยนต์ เวบไซท์ ยูทูบ นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในรูปแบบต่างๆ เช่น พโรโมชันติดตั้งทั้งคัน มอบสิทธิประโยชน์เดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ ติดสติคเกอร์ในรถลูกค้าที่มาใช้บริการ เป็นการสร้างชื่อบแรนด์ให้เป็นที่รู้จัก และเข้ามาใช้บริการ

 

ฟอร์มูลา : มองตลาดรถตู้ในอนาคตอย่างไร ?

เพิ่มศักดิ์ : ผมมองว่ารถตู้ยังมีอนาคตที่ดี และเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะปัจจุบันมีราคาไม่สูงมากนัก ลูกค้าครอบครัวนิยมมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามในอนาคตจะต้องมีคู่แข่งในตลาดเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ดังนั้นบริษัท ฯ จึงมีการเตรียมพร้อมเรื่องการพัฒนาสินค้า เพื่อรองรับการแข่งขันในตลาดที่เพิ่มขึ้น ทั้งสินค้านำเข้าและในประเทศ นอกจากนี้ยังต้องพัฒนาสินค้ารองรับบแรนด์อื่นๆ เพื่อสร้างความเชื่อถือ และคาดว่าจะมีรถตู้บแรนด์อื่นๆ รุกตลาดเพิ่มมากขึ้น ทั้งญี่ปุ่นและยุโรป

 

ฟอร์มูลา : นอกจากประตูสไลด์ มีสินค้าอื่นอีกหรือไม่ ?

เพิ่มศักดิ์ : บริษัท ฯ เป็นตัวแทนจำหนายชุดสปริง ไอบัค สำหรับเพิ่มสมรรถนะการยึดเกาะถนนให้ดีขึ้น เพิ่มความนุ่มนวล นั่งสบาย สำหรับที่นั่งตอนหลัง เพิ่มความมั่นใจในการบังคับควบคุมรถขณะเข้าโค้ง และลดการสะบัดและโยนตัวบนถนนขรุขระ

 

ฟอร์มูลา : วางแผนการขยายธุรกิจในอนาคตไว้อย่างไร ?

เพิ่มศักดิ์ : วางแผนการพัฒนาสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง เพราะมองว่าจะมีคู่แข่งเพิ่มขึ้นอีกในธุรกิจนี้ นอกจากนี้ต้องสร้างบแรนด์ให้แข็งแร่ง และแนะนำสินค้าให้เป็นที่รู้จักแก่ตลาดมากขึ้น

พร้อมกันนี้ยังเตรียมขยายศูนย์ติดตั้งเพิ่มขึ้นในหัวเมืองใหญ่ โดยปัจจุบันมีศูนย์ติดตั้งแห่งเดียว คือ สำนักงานใหญ่ แต่ได้มีการแต่งตั้งตัวแทนจำหน่าย ในประเทศ อินโดนีเซีย เวียดนาม และมีแผนที่จะขยายไปในประเทศเพื่อนบ้านอีกในอนาคต



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ/สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2557
คอลัมน์ : สนทนาธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/aZ5VX

Follow autoinfo.co.th