ผลทดสอบต่างแดน
มีนี คูเพอร์ คันทรีแมน
มีนี คูเพอร์ คันทรีแมน ครอสส์โอเวอร์ 4 ประตู เป็นรถอเนกประสงค์ยกสูง ขนาดกะทัดรัด ที่มอบความสะดวกสบายโดยเฉพาะกับผู้โดยสาร 2 ท่านที่นั่งอยู่ตรงเบาะด้านหลัง โดยมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อให้ใช้ในบางรุ่น
ความยาวของตัวรถ 4,114 มม. ความสูง 1,564 มม. สูงกว่า มีนี คูเพอร์ ฮาร์ดทอพ อยู่ 155 มม. ฐานล้อยาวกว่ารุ่น คลับแมน 153 มม. ตัวรถมีขนาดใกล้เคียง ฟอร์ด ฟิเอสตา และมีขนาดตัวเล็กที่สุดในบรรดาครอสส์โอเวอร์ ขนาดคอมแพคท์
คูเพอร์ คันทรีแมน เริ่มผลิตในปี 2011 มีการปรับปรุงเพียงเล็กน้อยมาโดยตลอด ในปี 2013 ได้ออกรุ่นพิเศษที่ได้รับการตกแต่งโดยสำนัก จอห์น คูเพอร์ เวิร์ค หรือ JCW (JOHN COOPER WORK) ให้เป็นรถสมรรถนะสูง ขับเคลื่อน 4 ล้อ ระบบรองรับแบบสปอร์ท ตัวรถติดตั้งแอโรพาร์ทรอบคัน พร้อมล้อขนาด 18 นิ้ว
คันทรีแมน ยังคงรูปทรงที่มีเสน่ห์ ประหยัดเชื้อเพลิง มีพื้นที่เพียงพอสำหรับผู้โดยสาร 4 คน โดยเบาะหลังอยู่ในรูปแบบของบัคเกทซีท ห้องเก็บสัมภาระที่กว้างขวางเมื่อพับเบาะหลังลงจะมีพื้นที่ถึง 41 ลูกบาศก์ฟุต คันทรีแมน มอบความนุ่มนวลมาให้มากกว่า มีนี ทุกรุ่น เป็นรถที่ขับสนุกที่สุดในบรรดารถระดับเดียวกัน คุณภาพในการขับขี่ทำได้ดี
การตกแต่งภายในห้องโดยสาร และวัสดุที่ใช้ใกล้เคียงกับ มีนี รุ่นอื่นๆ เพียงแต่ว่าห้องโดยสารมีพื้นที่กว้างขวาง ใช้งานได้อเนกประสงค์มากขึ้น การเข้า/ออกตัวรถทำได้สะดวก จากการเพิ่มประตูอีก 2 บานที่ด้านหลัง แผงหน้าปัดมีขนาดใหญ่ เบาะหน้าสูงกว่า มีนี รุ่นอื่น 3 นิ้ว เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยที่ดีด้านหน้า เสาหลังคาแคบ ไม่บดบังมุมมองด้านหน้า เกจวัดรอบขนาดใหญ่อยู่ด้านหลังวงพวงมาลัย ตัววัดความเร็วเป็นตัวเลขดิจิทอล และที่คอนโซลกลางเป็นแบบเข็มวัด แต่มีความคลาดเคลื่อนกันอยู่ประมาณ 8 กม./ชม. คูเพอร์ คันทรีแมน ยังคงไว้ซึ่งความแม่นยำของระบบพวงมาลัย แม้ว่าความเฉียบคมอาจจะน้อยกว่า มีนี ในบางรุ่น แต่ก็ถือว่าทำได้ดีที่สุดในบรรดารถครอสส์โอเวอร์ การควบคุมบังคับทำได้ดีเช่นเดียวกับ มีนี ทุกรุ่น เป็นครอสส์โอเวอร์ขนาดเล็กที่มอบความสนุกในการขับขี่ เครื่องยนต์ตอบสนองได้จัดจ้าน แม้ว่าจะช้ากว่า มีนี รุ่นสปอร์ท พวกที่ได้รับการปรับแต่งมาจากสำนัก จอห์น คูเพอร์ เวิร์ค อยู่บ้างเล็กน้อย การเข้าโค้งทำได้อย่างยอดเยี่ยม แม้ว่ารถรุ่นนี้จะมีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น (มากกว่า มีนี คูเพอร์ ฮาร์ดทอพ อยู่ราว 180 กก.) มีจุดศูนย์ถ่วงที่สูงกว่าจากการที่ตัวรถมีความสูงเพิ่มขึ้น แต่การขับขี่แบบออโทครอสส์ หรือ สลาลอม ยังทำได้เป็นอย่างดี แม้ว่าโครงสร้างตัวรถจะมีการให้ตัวมากกว่ารุ่น ฮาร์ดทอพ หรือ คลับแมน
จากตัวรถที่มีความสูงและใหญ่มากขึ้น แตกต่างไปจาก มีนี รุ่นอื่นๆ เริ่มต้นจากรุ่นธรรมดา ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ 1.6 ลิตร 121 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 15.8 กก.-ม. โดยมีเกียร์ 6 จังหวะให้เลือกใช้ ทั้งแบบธรรมดาและอัตโนมัติ ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ เป็นอุปกรณ์พิเศษให้เลือกติดตั้ง ส่วน คันทรีแมน เอส จะใช้เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร เสริมทัพด้วยเทอร์โบชาร์จ ให้กำลังถึง 181 แรงม้า ส่วนแรงบิดสูงสุด 24.5 กก.-ม. มีทั้งเกียร์ธรรมดาและอัตโนมัติเช่นกัน ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เสียงและการสั่นสะเทือนจากเครื่องยนต์มีค่อนข้างน้อย คันทรีแมน เอส เป็นรถที่ตอบสนองได้ดีทั้งในเมืองและมอเตอร์เวย์
ในรุ่น คันทรีแมน เอส ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 7 วินาที แรงบิด 24.5 กก.-ม. เริ่มแผลงฤทธิ์ที่รอบต่ำกว่า 2,000 รตน. จัดว่าเป็นรถที่เร็วทีเดียว นอกจากนี้ ยังมีปุ่มสปอร์ทที่จะให้การตอบสนองของเครื่องยนต์ที่รวดเร็วขึ้นไปอีก เป็นรถที่ให้ความสะดวกสบายที่สุดในบรรดา มีนี ทั้งหลาย มาพร้อมวงล้อขนาด 17 นิ้ว ถ้าเปลี่ยนไปเป็นล้อ 18 นิ้ว ความนุ่มนวล และความสบายในการขับขี่ก็จะถูกลดระดับลงมา
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ทำงานด้วยอีเลคทรอ-ไฮดรอลิค และแผ่นคลัทช์หลายชั้น การขับขี่ในสถานการณ์ปกติ กำลังจะส่งไปที่ล้อหน้า แต่เมื่อล้อมีการหมุนฟรี แรงบิดมากกว่าครึ่งจากเครื่องยนต์จะถูกส่งไปที่ล้อคู่หลัง เพื่อเสถียรภาพและความสมดุลในการขับขี่ที่เน้นความปลอดภัย การออกรถอย่างแรงจะไม่มีอาการล้อหมุนฟรี และพวงมาลัยสะบัด จากข้อดีของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเข้ามาช่วย โดยถ่ายกำลังมาที่ล้อหลัง ระบบเบรคทำได้ดีเช่นเดียวกับ มีนี ทุกรุ่น ตอบสนองรวดเร็วและมีพลังในการหยุดรถ ระบบควบคุมเสถียรภาพในการขับขี่เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ซึ่งจะทำงานควบคู่ไปกับระบบเบรคในแต่ละล้อ เพื่อให้ผู้ขับสามารถบังคับทิศทางได้อย่างปลอดภัย
มีนี คูเพอร์ คันทรีแมน มีพื้นที่พอเพียงสำหรับผู้โดยสารทั้ง 4 ท่าน ให้ความอเนกประสงค์และพื้นที่บรรทุกสัมภาระท้ายรถมากกว่า มีนี รุ่นอื่นๆ โดยที่ยังคงเอกลักษณ์ของ มีนี ไว้อย่างครบถ้วน เป็นรถที่ขับสนุก ผู้ที่ต้องการหารถครอสส์โอเวอร์ขนาดเล็ก คล่องตัวเรื่องการใช้งานในเมือง ฝีเท้าจัดจ้าน ไม่น่าเบื่อ คันทรีแมน จะเป็นหนึ่งในตัวเลือกของคุณ
คุณรู้หรือไม่ ?
นอกหนือจากนี้ มีนี คันทรีแมน ยังมีรุ่นพิเศษ จอห์น คูเพอร์ เวิร์ค ซึ่งทาง บีเอมดับเบิลยู ได้พัฒนาเทอร์โบ แบบทวิน-สกอร์ 1.6 ลิตร 4 สูบ ไดเรคท์อินเจคชัน พร้อมวาล์วแปรผัน ให้กำลังถึง 208 แรงม้า แรงบิด 26.5 กก.-ม. ที่ 1,850-5,600 รตน. ขับเคลื่อน 4 ล้อ ระบบรองรับและระบบระบายไอเสียแบบสปอร์ท ภายนอกมาพร้อมชุดแต่งและล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว นอกจากนี้ยังมีขนาด 19 นิ้วเป็นออพชันให้เลือก สีทั้งภายในและภายนอก มีให้เลือกหลายหลายรูปแบบ ในราคาที่สูงกว่ารุ่นธรรมดาไม่น้อยทีเดียว
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2557
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/17225