บทความ

อยากยกสูงแต่งบน้อย


“สาวกโฟร์วีลดไรฟที่ชอบเพิ่มความสูงให้รถคันเก่ง ซึ่งความสูงเดิมจากโรงงานยังไม่หนำใจพอ เที่ยวที่ไหนติดที่นั่น รู้ลึกอุปกรณ์ ฉบับนี้ ขอนำเสนอทางออกแบบประหยัด”

 

ผ่านช่วงลมร้อนจนชุ่มเหงื่อมาพักหนึ่ง ก็เข้าสู่ฤดูฝนให้คลายร้อน หลายพื้นที่เผยสัญญาณความอุดมสมบูรณ์ชัดเจน สีสันอันเขียวขจีของพืชพรรณ แต่งแต้มความเหี่ยวเฉาให้หายจนหมดสิ้น สำหรับสาวกรถโฟร์วีลดไรฟ ช่วงหน้าฝนก็เปรียบเสมือนเป็นเวลาเข้าป่า ได้เฮฮาท้าทาย เลอะๆ เละๆ เพียงความหมายแค่ได้พิชิต และคืนประโยชน์ให้โลกมนุษย์ตามเหตุอันควร แต่จะบู๊ให้มันถึงจุดหมาย “ไปให้ถึง กลับให้ได้” เจ้าม้าศึกตัวเก่งพร้อมรึยัง

 

ช่วงล่างยกสูง แยกย่อยตามระบบกันสะเทือน

เริ่มกันแบบง่ายๆ ด้วยการเข้าใจถึงรูปแบบของการออกแบบระบบรองรับน้ำหนัก และระบบรองรับการสั่นสะเทือน 2 ส่วนสำคัญที่รวมอยู่ในหมวดหมู่ของระบบช่วงล่างรถยนต์ (SUSPENSION SYSTEM) ซึ่งถ้าพิจารณาโดยทั่วไปจะแบ่งแยกตามลักษณะ และการทำหน้าที่หลักๆ สามารถแยกย่อยออกเป็นเรื่องแรก คือ “ระบบรองรับน้ำหนัก” ส่วนสำคัญในการรับภาระของรถแบกไว้กับชิ้นส่วนของตนเองมากสุด

หากจะให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้นก็จะบอกแบบง่ายๆ ครับ ที่หลายท่านเรียก ระบบช่วงล่างปีกนก (INDEPENDENT SUSPENSION CONTROL ARM) และระบบช่วงล่างแบบคานแข็ง ตามรูปแบบ และออกแบบให้เหมาะสมกับการใช้งานแต่ละประเภท

ส่วนต่อมาของระบบช่วงล่าง คือ “ระบบรองรับการสั่นสะเทือน” แยกย่อยออกได้ชัดเจนก็คือ ระบบสปริง และระบบชอคอับ ซึ่งเจ้าส่วนย่อยจุดนี้ คือ ที่มาโดยทั่วไปที่เราจับมาทำการเพิ่มความสูงให้กับตัวรถของเราให้ดูเด่น มีทัศนวิสัยการขับขี่ที่ชัดเจนกว้างไกลขึ้น

 

เพิ่มชอคอับ ให้พอดีกับการยก

เอาละครับ เมื่อรู้ความสูงเดิมของตัวรถสแตนดาร์ด คราวนี้ก็จะมาถึงวิธีการเพิ่มความสูงในแบบงบประมาณประหยัดเงินกันบ้าง แต่เน้นอย่างหนึ่งนะครับ การยกสูงประเภทนี้ ไม่เหมาะกับการยกสูงเพื่อให้รถของตนเองสามารถใส่ยางออฟโรดระดับโอเวอร์ไซซ์ (เกิน 35 นิ้ว)

วิธีการยกสูงก็จะแบ่งย่อยตามลักษณะระบบสปริงเป็นอันดับแรก กล่าวคือ หากเป็นระบบคอยล์สปริง จะใช้การยกสูงด้วยการหนุนก้อนรองระหว่างเต้ารับบ่าสปริง ถ้าหากเลือกระบบสปริงแบบทอร์ชันบาร์ การยกสูงจะอาศัยการไขปรับตำแหน่งการบิดตัวของแกนทอร์ชันบาร์ให้มีการกดตัวมากขึ้น และหากเป็นแบบแหนบแผ่นซ้อน การยกสูงระดับพื้นฐานก็มีทั้ง เปลี่ยนขนาดของชุดโตงเตงใหม่ให้ยาวขึ้น หรือการหนุนกล่องรองระหว่างท้องแหนบกับแขนเสื้อเพลา

มาถึงเรื่องของชอคอับเจ้าปัญหา ที่เรากำลังกล่าวถึง หากระยะช่วงชัก (STROKE) มีขนาดความยาวไม่เหมาะสมกับความสูงละก็ อันนี้เจอแน่ครับกับรถที่ยกสูงทุกคัน เพราะถ้าไม่เปลี่ยนชอคอับใหม่ให้มีความยาวเพิ่มขึ้น ทางเดียวที่จะเลือกใช้ชอคอับเดิมก็คือ การติดตั้งชุดขาต่อ หรืออแดพเตอร์เพิ่มขนาดความยาวกระบอกชอคอับ ซึ่งจุดนี้สามารถออกแบบได้หลายลักษณะ โดยผู้ผลิตบางรายก็มีชุดขาต่อขนาดต่างๆ ผลิตมาสำรองไว้ให้ลูกค้าได้เลือกใช้ เพิ่มความสะดวกได้มากทีเดียว

 

สูตรคำนวณหาค่าความยาวของชุดขาต่อชอคอับ แบบง่ายๆ

ผลลัพธ์ขนาดความสูงระดับใหม่ของรถที่เพิ่มขึ้น (ใช้วิธีการวัดระดับเช่นเดียวกับรถสแตนดาร์ด เก็บค่าล่าสุดหลังยกสูง) – ผลลัพธ์ขนาดความสูงของรถสแตนดาร์ด (วัดจากกึ่งกลางดุมล้อแต่ละด้าน – ขอบล่างของซุ้มล้อ (โป่งล้อ) ซึ่งวัดอันดับแรกก่อนยกสูง) = ขนาดความยาวชุดขาต่อ หน่วยวัดจะเป็นแบบ นิ้ว หรือเซนติเมตรก็ได้

ตัวอย่างเช่น : รถคันหนึ่งมีค่าความสูงสแตนดาร์ดก่อนทำการยกอยู่ที่ระดับ 80 ซม. หลังจากทำการเพิ่มความสูงด้วยวิธีเบื้องต้นเข้าไปอีก เมื่อวัดระดับความสูง (โดยไม่มีการติดตั้งชุดชอคอับ) ระดับความสูงเพิ่มขึ้นเป็น 110 ซม. ดังนั้นเมื่อนำผลลัพธ์ทั้งสองมาหาส่วนต่าง จึงมีผลดังนี้
110-80 = 30 ซม. (1 ฟุต) ผลลัพธ์ที่ได้นี้ละครับ คือ ค่าที่เรานำไปสร้างชุดขาต่อ (นี่เป็นแค่ค่าตัวอย่างให้คำนวณ ค่าจริงคงไม่สูงระดับนี้)

ใช่เพียงยกสูงโดยการเพิ่มอุปกรณ์ดังที่กล่าวมาข้างต้นแล้วก็จบกัน ยังมีเรื่องของการเลือกเปลี่ยนมาใช้ชุดบุชเยื้องศูนย์ให้เหมาะสมกับการยกรถ เพราะทันทีที่รถเราสูงขึ้น มุมล้อในแนวต่างๆ จะปรับเปลี่ยนโดยอัตโนมัติ โดยเฉพาะ มุมคาสเตอร์, มุมแคมเบอร์ ไปจนกระทั่ง มุมโท ถ้าไม่เพิ่มชุดอุปกรณ์ส่วนควบนี้เข้าไปละก็ อาการรถกระดกตัวตึงๆ รั้งๆ มีให้ปวดหัวแน่ครับ ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก ไม่ลำบากเกินเข้าใจ เดี๋ยวหล่อสมใจแน่นอน



------------------------------
เรื่องโดย : พันทาง
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2557
คอลัมน์ : รู้ลึกอุปกรณ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/m3RjS
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th