สังคมรถโบราณ(formula)
งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 38
สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย ร่วมกับศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต จัดงาน "ประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 38" (THE GLOSSY HERITAGE AWARDS 2014) ณ บริเวณ CASCATA AREA ชั้น G ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค เมื่อวันที่ 19-22 มิถุนายน 2557 โดยมีผู้ส่งรถโบราณ และรถคลาสสิคที่ทรงคุณค่าหายากเข้าร่วมกว่า 60 คัน
แนวคิดงานปีนี้ คือ "สปอร์ทไม่เคยเปลี่ยน" หรือ "SPORT CARS ARE TIMELESS" เนื่องจากรถสปอร์ทมากมายที่ยังคงโลดแล่นอยู่บนถนนในปัจจุบัน มีตำนานความเป็นมายาวนาน และแม้มีการปรับปรุงรูปลักษณ์ให้ตามยุคสมัย แต่ความเป็นสปอร์ทยุคเริ่มแรกก็ยังคงความเป็นสปอร์ท ทรงเสน่ห์ไม่เปลี่ยนแปลง
พิธีเปิดงานได้รับเกียรติจาก วิบูลย์ นิมิตรวานิช ผู้อำนวยการฝ่ายโฆษณาและประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มาเป็นประธาน รวมกับ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ นายกสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย และรัตนา อนันทนุพงศ์ ผู้อำนวยการด้านการตลาด ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต
รถเด่นของงานปีนี้ หนีไม่พ้นรถสปอร์ทให้สมกับแนวคิด ได้แก่ อัลฟา โรเมโอ สไปเดอร์ (ALFA ROMEO SPIDER) ที่เริ่มผลิตครั้งแรกเมื่อปี 1966 จุดเด่นของรถรุ่นนี้ คือ หัว/ท้าย ทรงมน ที่เรียกว่า โบทเทล (BOAT TAIL) แต่คนไทยเรียกว่า ท้ายแมลงสาบ พร้อมหลังคาเปิดประทุนได้
คันต่อมาคือเมร์เซเดส-เบนซ์ 190 เอสแอล (MERCEDES-BENZ 190 SL) รถสปอร์ทเปิดประทุนที่มีทั้งหลังคาแข็ง และหลังคาผ้าใบ
รวมถึง แจกวาร์ อี-ไทพ์ ซีรีส์ 1 (JAGUAR E-TYPE SERIES1) ได้รับการออกแบบเพื่อใช้ในการแข่งเลอ มองส์ แทนรุ่น ดี-ไทพ์ ตัวถังเป็นอัลลอยน้ำหนักเบา และพระเอกของงาน บีเอมดับเบิลยู 503 (BMW 503) เปิดตัวครั้งแรกปี 1955 มีทั้ง 2 ประตู คูเป และเปิดประทุน
นอกจากชมรถโบราณแล้ว ยังมีการแสดงคอนเสิร์ทจากวง BANGKOK CONNECTION/BLUE SAPPHIRES/BARRACUDAS และ BEATLENUTS โดยมีนายกสมาคม ฯ ร่วมแจม
หลักเกณฑ์การให้คะแนนของคณะกรรมการ จะพิจารณาทั้งด้านความสวยงาม และการดูแลรักษาสภาพเดิม ไม่ว่าจะเป็น สีรถ ยาง เบาะ สมรรถนะเครื่องยนต์ ฯลฯ
งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 38 ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างดียิ่งนี้ได้รับการสนับสนุนจาก
ผู้เข้าชมงาน ส่วนใหญ่เป็นแฟนประจำของทางสมาคม ฯ ซึ่งการจัดแสดงรถยนต์อาจจะดูแตกต่างจากทุกๆ ครั้ง แต่ถือว่าเป็นนำรถยนต์ที่โชว์ตามจุดสำคัญของฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต นั่นส่งผลให้ ผู้ที่รักและหลงใหลต้องเดินตามหารถเพื่อถ่ายรูปเก็บเป็นที่ระลึกอย่างสนุกสนาน
บริษัท โซล มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด/บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด/ บริษัท ไทยยานยนตร์ จำกัด/บริษัท เจเนอรัล ออโต้ ซัพพลาย จำกัด/บริษัท เบนซ์เภตรา จำกัด/บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด/บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) บริษัท เมกไกวส์ (ไทยแลนด์) จำกัด/บริษัท สยามไวเนอรี เทรดดิ้งพลัส จำกัด และบริษัท รังสิต พลาซ่า จำกัด
ผลการประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 38
[table]
ประเภทผลรางวัล,ชื่อเจ้าของรถ,ยี่ห้อรถ,รุ่นปี
ประเภทรถโบราณ
รางวัลชนะเลิศ,นารา รัษฐปานะ,ฟอร์ด โมเดล เอ,1930
รองชนะเลิศอันดับ 1,มัณฑนา จันทร์เพ็ญประสาน,ซิงเกอร์,1929
รองชนะเลิศอันดับ 2,ฟ้าสาง ปริวุฒิพงศ์,ออสติน บิก เซเวน,1937
ประเภทรถหลังสงคราม
รางวัลชนะเลิศ,อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี,เมร์เซเดส-เบนซ์ 170 เอสวี,1954
รองชนะเลิศอันดับ 1,ณัฎฐ์คเณศ พุทธิชาเมธสิริ,แลนด์ โรเวอร์ ซีรีส์ ไอ 80,1950
รองชนะเลิศอันดับ 2,ภิภพ พรแสงศิลป์,สแตนดาร์ด,1942
ประเภทรถคลาสสิค
กลุ่ม ก รถเก๋ง 4 ประตู
รางวัลชนะเลิศ,อนุชัย ดีอาษา,เมร์เซเดส-เบนซ์ บีเอมดับเบิลยู 108,1967
รองชนะเลิศอันดับ 1,อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี,เมร์เซเดส-เบนซ์ 600 พูลล์แมน,1969
รองชนะเลิศอันดับ 2,วีระชัย ศรีวงศ์ทอง,เมร์เซเดส-เบนซ์ 190,1958
กลุ่ม ข รถสปอร์ท 2 ประตู
รางวัลชนะเลิศ,พงศธร ประเสริฐ,เรอโนลต์ คาราเวลล์,1964
รองชนะเลิศอันดับ 1,อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี,แจกวาร์ อี-ไทพ์ ซีรีส์ 1,1964
รองชนะเลิศอันดับ 2,ชาตรี เกลียวปิยะ,เฟียต โลมบาร์ดี กรองด์ปรีซ์,1971
ประเภทรถจำลองและรถประดิษฐ์พิเศษ
รางวัลชนะเลิศ,ชลธี พรโรจนางกูร,ซีตรอง ซี ซีเอกซ์ 25 จีทีไอ สเตรทช์ ลีมูซีน,1988
รองชนะเลิศอันดับ1,MR. TON HILLEBRAND,โอเพล ดอคเตอร์ คาร์,1909
รองชนะเลิศอันดับ2,ศาสตรา โสลัดดา,เฟียต 1100 อี,1950
ประเภทรถ โฟล์คสวาเกน
รางวัลชนะเลิศ,ดวิษ จิราธิวัฒน์,โฟล์คสวาเกน บีเทิล สปลิท วินโดว์,1953
รองชนะเลิศอันดับ 1,พุทธิ เทพประทุม,โฟล์คสวาเกน บีเทิล คันทรี บักกี้ ไทพ์ 197,1967
รองชนะเลิศอันดับ 2,ชลิล ปาลเดชพงศ์,โฟล์คสวาเกน บีเทิล โอวัล วินโดว์,1967
ประเภทรถอเมริกัน
รางวัลชนะเลิศ,MR. DEAN GILIARD,เชฟโรเลต์ คอร์เวทท์,1960
รองชนะเลิศอันดับ 1,MR. DEAN GILIARD,เชฟโรเลต์ 3100,1956
รางวัลบูรณะใหม่ยอดเยี่ยม
รางวัลชนะเลิศ,นารา รัษฐปานะ,ฟอร์ด โมเดล เอ,1930
รางวัลรถที่มีคะแนนรวมสูงสุด
รางวัลชนะเลิศ,ดวิษ จิราธิวัฒน์,โฟล์คสวาเกน สปลิท วินโดว์,1953
รางวัลรถงานสียอดเยี่ยม
รางวัลชนะเลิศ,MR. DEAN GILIARD,เชฟโรเลต์ 3100,1956
รางวัลรถที่มีคะแนนรวมสูงสุด
รางวัลชนะเลิศ,ดวิษ จิราธิวัฒน์,โฟล์คสวาเกน สปลิท วินโดว์,1953
เครื่องแต่งกายงามสมสมัย
รางวัลที่ 1 ภัทร ศศิวิมลกุล-สุกัญญา โกวพัฒนกิจ
รางวัลที่ 2 รุจน์ การค้าพิทักษ์พงศ์
รางวัลที่ 3 พุทธิ เทพประทุม-กลิ่นสุคนธ์
ชมเชย กฤษณะ แสงภักดี/ทองกร รัตนพงศ์วิโรจน์
ราชินีแห่งความสง่างาม กองกูร์ส เดอ ลากองศ์
สุกัญญา โกวพัฒนกิจ
[/table]
ABOUT THE AUTHOR
ป
ปาร์จารีย์ ทัศนชลีจิระโชติ
ภาพโดย : ฝ่ายภาพนิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2557
คอลัมน์ Online : สังคมรถโบราณ(formula)