บทความ

ถนนโรดแมพ


เพื่อนรู้แล้วสินะ ว่าเมืองไทยของเรามีการก่อสร้างถนนสายใหม่ เพื่อคืนความสุขให้แก่คนในชาติ กลุ่มสถาปนิกที่ดำเนินการก่อสร้างเป็นคนไทย เชื้อสายไทย ไม่มีต่างชาติ คือ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตั้งชื่อถนนสายนี้ว่า “โรดแมพ”

บรรดาคนใช้รถใช้ถนนทั้งหลาย ให้ความไว้วางใจเรื่องคุณภาพถนน ต่างพากันตระเวนโชว์รูม จ้องดู จะขับรถรุ่นไหนบนถนนสายนี้

ถนนโรดแมพ มีระยะยาวไกล เชื่อมโยงติดต่อถึงกันได้ทุกตารางกิโลเมตรเมืองไทย กลุ่มสถาปัตยกรรมวางรากฐานและระยะเวลาการก่อสร้างตามวิชาที่เล่าเรียนมา คำนวณว่าไม่เกินกว่า 2 ปี คงแล้วเสร็จสมบูรณ์ ประทับตราอนุญาตเปิดใช้

แผนการก่อสร้างเปิดเผยว่า ระยะ 3 เดือนแรก กลุ่มผู้ก่อสร้างจะกระจายไปยังทุกพื้นที่ ทั้งจังหวัด ตัวอำเภอ หมู่บ้าน ตัวตำบล เคาะประตูบ้านทุกบ้าน จะเรียกว่าทำประชาพิจารณ์ก็ไม่น่าผิด

พี่น้องจะถูกถามว่า จะเอาไหมถนนสายที่ว่านี้น่ะ ? ถ้าเอาก็ต้องร่วมมือกัน คนงานมาเทปูน ขนทรายมาถม ขนเหล็กเส้นมาเสริมต้องช่วยดูแล อย่าให้ใครมาเปลี่ยนทรัพย์สินทางปัญญาของเรา ปูน ทราย และเหล็กของเรา ทั้งหมดเป็นสตางค์ของพวกเรา ต้องช่วยเป็นหูเป็นตา เพราะถนนสายนี้เป็นของทุกคน มิใช่ของคนใดคนหนึ่ง

ทุกคนเป็นสมาชิกสหกรณ์เดียวกัน อย่าตีกัน อย่าทะเลาะกัน ชาวสหกรณ์ต้องอยู่ร่วมกันได้ เพราะผลประโยชน์ร่วมกัน ไม่มีใครโกงใคร ไม่มีใครเอาเปรียบใคร

ถัดจาก 3 เดือนแรก กลุ่มสถาปนิกสีเขียวชุดนี้ ขอเวลาอย่างน้อย 1 ปี จัดระเบียบการใช้ถนนใหม่ จะเรียกว่า นิวออร์เดอร์ “NEW ORDER” ก็ได้

ระเบียบใหม่จะบังคับใช้อย่างเสมอภาค เท่าเทียมทุกระดับชั้น ผู้ใดกระทำความผิดจะได้รับตั๋ว รับตั๋วแล้วผู้นั้นก็ต้องไปศาล รับโทษตามความผิดที่กระทำ การลงโทษจะเริ่มจากเบาไปหาหนัก อาจถูกเตือน ถูกปรับ ถูกรับใช้สังคม ถูกจำคุก และสูงสุดก็ประหารชีวิต

ระเบียบใหม่จะไม่มีใครได้รับเอกสิทธิ์ ไม่มีใครแกล้งยื่นนามบัตรแทนใบอนุญาตขับรถเมื่อถูกเจ้าหน้าที่เขียนใบสั่ง หรือเขียนตั๋ว

ความผิดที่จะกระทำมีร้อยแปด สำคัญที่สุด คือ การทำลายสภาพผิวถนน เพราะถือเป็นการสบประมาทวิชาชีพ (สถาปัตยกรรมศาสตร์) ของกลุ่มสถาปนิก ถนนสายใหม่ของเราได้รับการสร้างอย่างมีคุณภาพ มีรากมีฐานมีความมั่นคง รถยนต์ของพี่น้องจะวิ่งเรียบ วางแก้วน้ำในช่องเก็บของในรถ ขณะวิ่งบนถนนสายนี้ น้ำในแก้วยังไม่กระฉอก

ดังนั้น ระเบียบใหม่ก็จะดูแลกีดกันบุคคลผู้จ้องทำลาย หรือรับสินจ้างเป็นขี้ข้าใครมาทำลายพื้นผิวถนน และจะผ่านการถกเถียงระหว่างสถาปนิกด้วยกันหลายด้าน หลายความคิด ซึ่งอยู่ตรรกะเดียวกันที่ว่า

“ถนนสายนี้ ของคนไทย เพื่อคนไทย โดยคนไทย”

เกี่ยวกับระยะเวลาเพื่อการนี้ เราอยากเห็นความรอบคอบ เขียนระเบียบใหม่ให้ตกผลึก ความสำเร็จอาจต้องยาวนานถึง 18 เดือน หรือ 24 เดือนก็ไม่น่าเสียหาย

หลังจาก “นิวออร์เดอร์” เรียบร้อย คนไทยทั้งประเทศก็จะทำหน้าที่เลือกผู้คนในพื้นที่ของตน ขึ้นมาเป็น ตัวแทน เพื่อการบำรุงรักษาและดูแล

เมื่อนั้นแหละ อุตสาหกรรมยานยนต์ของเรา ก็จะระเบิดเถิดเทิงบนถนนสายนี้ครับ พี่น้อง…!



------------------------------
เรื่องโดย : สยาม เมืองยิ้ม
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2557
คอลัมน์ : ระหว่างเพื่อน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/LJckU
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th