บทความ

BUMP STOP


“ผ่านร้อน ผ่านหนาว กันมาแสนนาน คราวนี้เราๆ ท่านๆ โดยเฉพาะสาวกรถ 4×4 จอมซน ผู้ลุ่มหลงชีวิตท้าทายที่เปื้อนเลอะ แน่ใจรึยัง ว่ารถของท่านพร้อมพาไปสู่จุดหมายให้ภารกิจสำเร็จดังใจ”

 

ช่วงเวลานี้ หยดน้ำฟ้าให้ความฉ่ำเย็นได้อาบชโลมไปทั่วอณูดิน เผยถึงสัญญาณชีพแห่งความเขียวขจี ซึ่งแม้ปัจจุบันจะผันแปรจนสุดคาดเดา แต่ทุกท่านก็คงต้องยอมรับ และร่วมกันแก้ไขผืนโลกอันเป็นบ้านหลังใหญ่ ให้กลับมาโอบกอดพวกเราอีกครั้ง การตั้งมั่นในความไม่ประมาทดีที่สุด ฉบับนี้ผมจะพาท่านมาเสริมสมรรถนะเรื่อง ชุดระบบรองรับกันกระแทก สำหรับระบบช่วงล่าง (BUMP STOP) ว่าวันนี้มีวิวัฒนาการไปขนาดไหนแล้ว

 

รถทุกคันขาด BUMP STOP ไม่ได้

หากย้อนถึงชื่อเสียงดั้งเดิมของอะไหล่ หรืออุปกรณ์ชุดนี้ หลายท่านจะคุ้นเคยในชื่อ “ยางกันกระแทก” แต่ด้วยพัฒนาการที่ไม่หยุดนิ่ง เพื่อช่วยตอบสนองความต้องการให้ผู้ใช้รถทั่วไป รวมถึงกลุ่มผู้คลั่งไคล้การตกแต่งรถยนต์แบบเข้ากระดูก ที่ปรารถนาจะเน้นประสิทธิภาพ และสมรรถนะให้ดียิ่งขึ้น จึงก่อให้เกิดเป็นนวัตกรรมใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

จากก้อนยางรูปทรงเลขาคณิตขนาดต่างๆ ก็เริ่มนำวัสดุหลากหลายประเภทมาออกแบบ ส่งผลให้เกิดเป็นชุด BUMP STOP อย่างเช่นในปัจจุบัน ซึ่งถ้าจะกล่าวว่ารถยนต์ของท่านขาดชุดอุปกรณ์ประเภทนี้ได้หรือไม่ ตอบได้เลยว่า “ไม่มีทาง”

เพราะเจ้าชุดกันกระแทกระบบช่วงล่างนี้ เมื่อกล่าวถึงหน้าที่การทำงานที่เป็นพระเอก ก็คือ ทำหน้าที่ซับแรงกระแทกส่วนเกิน อันเกิดจากแรงกระทำที่ส่งผ่านมาตามระบบช่วงล่าง ส่งถ่ายสู่ตัวรถ จากการขับขี่บนพื้นผิวของเส้นทางที่แตกต่างกัน โดยแรงกดส่วนเกินที่มากเกินสมรรถนะระบบรองรับน้ำหนัก และระบบรองรับการสั่นสะเทือนหลักจะทานแรงไว้ได้ กำลังส่วนเกินจะได้รับการดูดซับแรงกระแทก (ABSORB) ส่วนที่เหลือ เพื่อลดการเสียหายของชิ้นส่วนต่างๆ ของรถยนต์ และเพื่อให้การขับขี่ยังคงมีความมั่นคงในการควบคุมรถอยู่ในระดับที่ปลอดภัย ผ่านอุปกรณ์ชิ้นเล็กพริกขี้หนูชิ้นนี้

 

BUMP STOP วิวัฒนาการที่มากกว่าไฮดรอลิค

ชุด BUMP STOP แบบไฮดรอลิค จะทำหน้าที่ซับแรงกระแทกส่วนเกินให้หมดไป หรือยับยั้งให้แรงกระแทกส่วนเกินเหลือตกกระทบสู่ส่วนอื่นๆ ของรถให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด แต่ใช่ว่าติดตั้งอุปกรณ์ BUMP STOP แบบของเหลวแล้วจะจบทุกปัญหาด้านความเสียหายอันเกิดจากการกระแทกส่วนล่างของรถด้านล่างได้หมด การเลือกขนาดความยาว และประสิทธิภาพการรับแรงอัดจากการเติมของเหลว (ไนโตรเจน) สูงสุดที่เติมใส่กระบอกมีขีดจำกัดที่กี่ปอนด์/ตารางนิ้ว เป็นสิ่งที่ควรคำนึง รับรองการลงทุนเพื่อประสิทธิภาพการรับแรงกระแทกให้การควบคุมรถทำได้มั่นคง และปลอดภัย ก็จะอยู่ภายใต้การควบคุมทิศทางแม่นยำผ่านพวงมาลัยจากมือก็เป็นไปได้

แม้การติดตั้งชุด BUMP STOP แบบไฮดรอลิค จะมีเงื่อนไขการติดตั้งที่แตกต่างจากแบบยางก้อน ซึ่งอาจต้องอาศัยช่างที่มีประสบการณ์ในการติดตั้งในจุดที่เหมาะสม อีกทั้งสนนราคาอุปกรณ์ตกแต่งประเภทนี้ค่อนข้างสูง แต่หากเป็นขาบู๊ตัวจริงละก็ อุปกรณ์ตกแต่งชิ้นนี้ไม่ทำให้คุณผิดหวังแน่นอน



------------------------------
เรื่องโดย : พันทาง
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2557
คอลัมน์ : รู้ลึกอุปกรณ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Wj8Zm

บทความที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
22 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th