บทความ

5 จริง 5 จอม


ตำรวจจราจรกำลังคึกคัก ประกาศมาตรการ “เอาเรื่อง” กับผู้ใช้รถใช้ถนน 2 ชุดใหญ่ ในระยะเวลาห่างกันไม่ถึงเดือน

เริ่มจากมาตรการ “5 จริง” ตามด้วย “5 จอม”

 

“5 จริง” ได้แก่ 1) ยกจริง 2) ลอคจริง 3) จับจริง 4) ขังจริง และ 5) สุภาพจริง ซึ่งหมายถึง มาตรการที่ตำรวจจราจรจะใช้กับผู้กระทำผิด

 

ส่วน “5 จอม” คือ พฤติกรรมการขับรถของคน 5 จำพวกที่จะถูกจับจริง ได้แก่ 1) จอมปาด 2) จอมล้ำ 3) จอมขวาง 4) จอมย้อน และ 5) จอมปลอม

 

ก่อนหน้านี้ยังมีนโยบาย “5 ไม่” ออกมาด้วย แต่ไม่ได้ประชาสัมพันธ์เอิกเกริก

 

“5 ไม่” คือ คุณสมบัติของ “สุภาพบุรุษจราจร” ได้แก่ 1) ไม่ตีไก่ 2) ไม่ตั้งด่านหวังเงินรางวัล 3) ไม่รีดไถประชาชน 4) ไม่ดักซุ่มตามทางโค้ง และ 5) ไม่ใช้กิริยาวาจาไม่เหมาะสม

 

สำหรับคนที่สงสัย “ตีไก่” หมายถึง การเรียกเงินจากผู้กระทำผิดกฎจราจร แลกกับการไม่จับกุม ซึ่งก็คล้ายกับการรีดไถนั่นเอง เพียงแต่ว่า คุณอาจถูกรีดไถได้ โดยไม่จำเป็นต้องทำผิด (ฮา)

 

พูดกันตามจริง ผมออกจะเฮกับนโยบาย “5 ไม่” มากกว่า ส่วน “5 จริง” กับ “5 จอม” นั้น ไม่ได้ตั้งความหวังไว้แต่อย่างใด ซึ่งก็คงเหมือนๆ กับผู้ใช้ถนนทั่วไป

 

คือ ถ้าท่านทำจริง และทำได้ ก็โมทนาสาธุด้วย แต่ถ้า ทำไม่จริง ทำไม่ได้ หรือทำได้ไม่นาน ก็ไม่ผิดหวัง เพราะไม่ได้หวังมาตั้งแต่ต้น

 

เข้าใจตรงกันนะครับ

 

อย่างไรก็ตาม อดไม่ได้ที่จะท้วงติงเรื่องอัตราค่าปรับที่ตั้งไว้สำหรับพวก “5 จอม”

 

“จอมปาด” (ขับรถปาดแซงเส้นทึบ) ปรับไม่เกิน 1,000 บาท “จอมล้ำ” (หยุดรถล้ำเส้นหยุด) ปรับไม่เกิน 1,000 บาท “จอมขวาง” (หยุดรถขวางทางแยก) ปรับไม่เกิน 500 บาท “จอมย้อน” (ขับรถย้อนศร) ปรับไม่เกิน 500 บาท และสุดท้าย “จอมปลอม” (ปลอมป้ายทะเบียนรถ) ปรับไม่เกิน 2,000 บาท

 

ผมเห็นว่าพวกขับรถย้อนศร มีเจตนาทำผิดกฎหมายชัดเจน พวกหยุดรถขวางทางแยกก็มีแนวโน้มเช่นนั้น ขณะที่การหยุดรถล้ำเส้นหยุด ส่วนใหญ่เกิดจากความพลั้งพลาด (ไม่นับพวกมอเตอร์ไซค์) ฉะนั้น พวกจอมย้อน และจอมขวางควรจะโดนปรับหนักพอๆ กับจอมปาด ส่วนจอมล้ำจะคงค่าปรับไว้เท่าเดิมก็ได้ แต่ดูเจตนากันหน่อย

 

นอกจากนี้ ในเมื่อมาตรการสำหรับคนใช้รถอย่าง “5 จอม” ยังกำหนดโทษชัดเจน มาตรการสำหรับตำรวจจราจร ทั้ง “5 จริง” และ “5 ไม่” ก็ควรระบุบทลงโทษไว้ด้วย

 

เจอตำรวจทำผิดเมื่อไร เราจะได้ “ตีไก่” เสียให้เข็ด !



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2557
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/sfYDm
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th