ข่าวรอบโลก
PEUGEOT 3008
สวิทเซอร์แลนด์-ประกาศผลกันไปเรียบร้อยแล้วเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ผลปรากฏว่ารถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัดติดป้ายชื่อ เปอโฌต์ 3008 (PEUGEOT 3008) สามารถพิชิตใจคณะกรรมการผู้ตัดสินซึ่งมีอยู่รวม 58 คน คว้าตำแหน่งเกียรติยศ CAR OF THE YEAR 2017 หรือ "รถแห่งปี 2017" ไปครอง โดยได้คะแนนรวมเชือดเฉือนรถ อัลฟา โรเมโอ จูลีอา (ALFA ROMEO GIULIA) เพียง 23 คะแนนการพิจารณาตำแหน่ง CAR OF THE YEAR หรือ "รถแห่งปี" ซึ่งกระทำต่อเนื่องกันมาไม่มีเว้นนับแต่ปี 1964 ได้อุบัติขึ้นอีกครั้งหนึ่งในปีนี้ โดยที่ผู้จัดงานยังเป็นคณะเดิม คือ นิตยสารรถยนต์ชั้นนำของยุโรปรวม 7 ฉบับ คือ AUTO ของอิตาลี AUTOCAR ของอังกฤษ AUTOPISTA ของสเปน AUTOVISIE ของเนเธอร์แลนด์ L'AUTOMOBILE MAGAZINE ของฝรั่งเศส STERN ของเยอรมนี VI BILAGARE ของสวีเดน และผู้รับผิดชอบจัดงานในปีนี้ คือ AUTOPISTA ของสเปน คณะกรรมการผู้ตัดสินก็เช่นเดียวกันกับเมื่อปีกลาย คือ เป็นสื่อมวลชนด้านรถยนต์รวม 58 คน จาก 22 ประเทศในทวีปยุโรป และจำนวนกรรมการของแต่ละประเทศขึ้นอยู่กับขนาดของตลาดในประเทศนั้นๆ กล่าวคือมีอยู่ 5 ประเทศ คือ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี สเปน และอังกฤษ ที่มีกรรมการ 6 คน ส่วนที่เหลืออีก 17 ประเทศ คือ ออสเตรีย เบลเยียม สาธารณรัฐเชค เดนมาร์ค ฟินแลนด์ กรีก ฮังการี ไอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ โปแลนด์ โปรตุเกส รัสเซีย สโลเวเนีย สวีเดน สวิทเซอร์แลนด์ และตุรกี มีกรรมการ 1-3 คน ส่วนคุณสมบัติของรถที่มีสิทธิ์ได้รับการพิจารณาเพื่อครองตำแหน่งเกียรติยศนี้ก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร คือ ต้องเป็นรถใหม่ซึ่งเปิดตัวในช่วง 12 เดือนก่อนการตัดสิน และก่อนการตัดสินต้องมีขายในไม่น้อยกว่า 5 ประเทศด้วย ปรากฏว่าในปีนี้มีรถที่เข้ากฎเกณฑ์รวม 31 แบบ คือ อัลฟา โรเมโอ จูลีอา (ALFA ROMEO GIULIA) เอาดี เอ 5 (AUDI A5) เอาดี คิว 2 (AUDI Q2) เอาดี คิว 5 (AUDI Q5) ซีตรอง เซ ตรัวส์ (CIROEN C3) เฟียต ติโป (FIAT TIPO) เฟียต/อบาร์ธ 124 (FIAT/ABARTH 124) ฟอร์ด เอดจ์ (FORD EDGE) ฟอร์ด คา (FORD KA) ฮอนดา เอนเอสเอกซ์ (HONDA NSX) ฮันเด ไอโอนิก (HYUNDAI IONIQ) แจกวาร์ เอฟ-เพศ (JAGUAR F-PACE) เกีย นีโร (KIA NIRO) เกีย สปอร์เทจ (KIA SPORTAGE) มาเซราตี เลวันเต (MASERATI LEVANTE) เมร์เซเดส อี-คลาสส์ (MERCEDES E-CLASS) นิสสัน ไมครา (NISSAN MICRA) เปอโฌต์ 3008 (PEUGEOT 3008) โพร์เช 718 บอกซ์สเตอร์/เคย์แมน (PORSCHE 718 BOXSTER/CAYMAN) โพร์เช พานาเมรา (PORSCHE PANAMERA) เรอโนลต์ เมกาน RENAULT MEGANE) เรอโนลต์ เซนิค (RENAULT SCENIC) เซอัต อเตกา (SEAT ATECA) สโกดา โกดีแอก (SKODA KODIAQ) ซูซูกิ บาเลโน (SUZUKI BALENO) เทสลา โมเดล เอกซ์ (TESLA MODEL X) โตโยตา ซี-เอชอาร์ (TOYOTA C-HR) โตโยตา มิราอิ (TOYOTA MIRAI) โตโยตา ปรีอุส (TOYOTA PRIUS) โฟล์คสวาเกน ทีกวน (VOLKSWAGEN TIGUAN) และ โวลโว เอส 90/วี 90 (VOLVO S90/V90) คณะกรรมการผู้ตัดสินคัดเลือกรถใหม่ข้างต้นเข้ารอบสุดท้ายรวม 7 คัน มีการทดสอบรถในสถานที่ที่จัดให้ หลังจากนั้นกรรมการจึงลงคะแนนตัดสิน โดยมีกฎเกณฑ์ว่า กรรมการแต่ละคนมีสิทธิ์ให้คะแนนรวม 25 คะแนน โดยมีข้อแม้ว่าต้องแจกคะแนนทั้งหมดนี้ให้กับรถไม่น้อยกว่า 5 แบบ และแต่ละแบบจะให้ได้ไม่เกิน 10 คะแนน การให้คะแนนนี้พิจารณาจากคุณสมบัติต่างๆ คือ การออกแบบ (DESIGN) ความสะดวกสบาย (COMFORT) ความปลอดภัย (SAFETY) ความประหยัด (ECONOMY) การบังคับเลี้ยว (HANDLING) สมรรถนะการขับขี่ (PERFORMANCE) ประโยชน์ใช้สอย (FUNCTIONALITY) ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (ENVIRONMENTAL REQUIREMENTS) ความพอใจของผู้ขับ (DRIVER SATISFACTION) และราคา (PRICE) โดยถือนวัตกรรมทางเทคนิค (TECHNICAL INNOVATION) และการคุ้มค่าคุ้มราคา (VALUE FOR MONEY) เป็นปัจจัยสำคัญในการพิจารณา ผลการตัดสินซึ่งประกาศ ณ สถานที่จัดงานมหกรรมยานยนต์เจนีวาเมื่อวันจันทร์ที่ 6 มีนาคม 2017 รถที่เข้ารอบสุดท้ายได้คะแนนรวมเรียงตามลำดับมากน้อยได้ดังนี้ 1. เปอโฌต์ 3008 319 2. อัลฟา โรเมโอ จูลีอา 296 3. เมร์เซเดส อี-คลาสส์ 197 4. โวลโว เอส 90/วี 90 172 5. ซีตรอง เซ ตรัวส์ 166 6. โตโยตา ซี-เอชอาร์ 165 7. นิสสัน ไมครา 135
CAR OF THE YEAR 2017
1964 โรเวอร์ 2000 1965 ออสติน 1800 1966 เรอโนลต์ 16 1967 เฟียต 124 1968 เอนเอสยู อาร์โอ 80 1969 เปอโฌต์ 504 1970 เฟียต 128 1971 ซีตรอง เซแอส 1972 เฟียต 127 1973 เอาดี 80 1974 เมร์เซเดส-เบนซ์ 450 เอส 1975 ซีตรอง เซ อิกซ์ 1976 ซิมคา 1307/1308 1977 โรเวอร์ 3500 1978 โพร์เช 928 1979 ซิมคา/ไครสเลอร์ ฮอไรเซิน 1980 ลันชา เดลตา 1981 ฟอร์ด เอสคอร์ท 1982 เรอโนลต์ 9 1983 เอาดี 100 1984 เฟียต อูโน 1985 โอเพล คาเดทท์ 1986 ฟอร์ด สกอร์พิโอ 1987 โอเพล โอเมกา 1988 เปอโฌต์ 405 1989 เฟียต ติโป 1990 ซีตรอง อิกซ์ แอม 1991 เรอโนลต์ กลีโอ 1992 โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ 1993 นิสสัน ไมครา 1994 ฟอร์ด มนเดโอ 1995 เฟียต ปุนโต 1996 เฟียต บราโว/บราวา 1997 เรอโนลต์ เมกาน เซนิก 1998 อัลฟา โรเมโอ 156 1999 ฟอร์ด โฟคัส 2000 โตโยตา ยารีส 2001 อัลฟา โรเมโอ 147 2002 เปอโฌต์ 307 2003 เรอโนลต์ เมกาน 2004 เฟียต ปันดา 2005 โตโยตา ปรีอุส 2006 เรอโนลต์ กลีโอ 2007 ฟอร์ด เอส-แมกซ์ 2008 เฟียต 500 2009 โอเพล/วอกซ์ฮอลล์ อินซิกนีอา 2010 โฟล์คสวาเกน โพโล 2011 นิสสัน ลีฟ 2012 โอเพล อัมเพรา/เชฟโรเลต์ โวลท์ 2013 โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ 2014 เปอโฌต์ 308 2015 โฟล์คสวาเกน พาสสัท 2016 โอเพล/วอกซ์ฮอลล์ อัสตา 2017 เปอโฌต์ 3008 กรรมการผู้ตัดสินคือสื่อมวลชนสายรถยนต์รวม 58 คน จาก 22 ประเทศยุโรป รถที่เข้ารอบสุดท้าย (จากซ้าย) เมร์เซเดส อี-คลาสส์ (MERCEDES E-CLASS) เปอโฌต์ 3008 (PEUGEOT 3008) ซีตรอง เซ ตรัวส์ (CITROEN C3) นิสสัน ไมครา (NISSAN MICRA) โตโยตา ซี-เอชอาร์ (TOYOTA C-HR) อัลฟา โรเมโอ จูลีอา (ALFA ROMEO GIULIA) โวลโว วี 90 (VOLVO V90)เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ผู้จัดงานและบริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2560
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/167798