วิถีตลาดรถยนต์
เปิดหัวดีปี 2560
[table]
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม 2017/2016
ตลาดโดยรวม,+10.5 % รถยนต์นั่ง,+20.4 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV),-9.1 % รถอเนกประสงค์ (MPV),+113.3 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ,+7.0 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ,+25.6 % อื่นๆ,+1.9 % [/table] เพียงระฆังยกแรกดังขึ้น อุณหภูมิการแข่งขันในตลาดรถยนต์บ้านเราก็ร้อนระอุขึ้นทันที โดยเฉพาะตลาดรถยนต์นั่ง บแรนด์ดังระดับหัวแถว ทั้งรถยนต์ระดับชาวบ้าน และรถยนต์ระดับเจ้าสัว พร้อมใจกันส่งรถยนต์โมเดลใหม่ขึ้นประจำการบนโชว์รูมทันที ขณะที่รถยนต์ในตลาดอื่นๆ เช่น รถพิคอัพ 1 ตัน ปี 2560 นี้คงจะไม่มีโมเดลใหม่แกะกล่องออกมาจากพิคอัพยอดนิยม หรือถ้ามีก็จะเป็นการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงปลีกย่อย ที่เรียกว่า ไมเนอร์เชนจ์ เพื่อกระตุ้นตลาดเพิ่มเติมเท่านั้น ที่ใหม่สุดก็น่าจะเป็นพิคอัพบแรนด์ใหม่จากเมืองจีน ที่อาจจะกดปุ่มเดินหน้าทำตลาดอย่างจริงจังตั้งแต่ปี 2560 นี้เป็นต้นไป เช่นเดียวกันรถยนต์ในตลาดอื่นๆ ที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มก้อนของรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ เช่นเดียวกับรถพิคอัพ 1 ตัน รถเอสยูวี และเอมพีวี ที่ถึงแม้จะมีการคาดหมายว่า โตโยตา จะเปิดเกมบุกตลาดรถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขนาดเล็ก ด้วยรถยนต์โมเดลใหม่ที่เป็นที่กล่าวขานกันถึงทั่วโลกอย่าง ซีเอช-อาร์ และการเปลี่ยนแปลงเสริมทัพรถเอสยูวีไซซ์ใหญ่ ซีอาร์-วี ของ ฮอนดา ด้วยเครื่องยนต์ใหม่ที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซล แต่ภาพโดยรวมของรถยนต์ทั้ง 2 ตลาดนี้ ความเปลี่ยนแปลงใหญ่ๆ น่าจะเกิดขึ้นกับกลุ่มก้อนของรถเอสยูวี และเอมพีวี ระดับพรีเมียมที่สนนราคาค่าตัว 7 หลักขึ้นไป ส่วนในระดับราคาพื้นฐานชาวบ้าน และความเป็นโมเดลยอดนิยมนอกเหนือจากความเคลื่อนไหวของ โตโยตา และฮอนดา แล้วน่าจะเป็นการปรับปรุงตัวเองในลักษณะของการไมเนอร์เชนจ์เช่นเดียวกับรถพิคอัพ 1 ตัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นถึงแม้ว่าในกลุ่มก้อนของรถยนต์เพื่อการพาณิชย์จะไม่มีรถใหม่ระดับเปลี่ยนใหม่หมด ตั้งแต่กันชนหน้าจรดกันชนหลัง หรือเป็นการเปลี่ยนเข้าสู่ความเป็นเจเนอเรชันใหม่เกิดขึ้นมากมายก็ตาม การแข่งขันทางการตลาดเพื่อดึงลูกค้าเข้าโชว์รูมจะยังคงเข้มข้นร้อนแรงเหมือนปีที่ผ่านๆ มาอย่างแน่นอน สำหรับปี 2560 นี้คาดว่ายอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในประเทศไทยจะอยู่ที่ประมาณ 800,000 คัน ซึ่งจะเป็นตัวเลขยอดจำหน่ายที่ปรับตัวสูงขึ้นจากปี 2559 ประมาณ 4.1 % โดยจะเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นในส่วนยอดจำหน่ายของรถยนต์นั่ง ขณะที่รถยนต์เพื่อการพาณิชย์รวมทั้งตลาดจะปรับตัวลดลงเล็กน้อย ซึ่งการคาดหมายว่าตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์โดยรวมของปี 2560 จะเพิ่มขึ้นกว่าปี 2559 ก็เนื่องมาจากแนวโน้มที่สภาวะเศรษฐกิจของประเทศจะดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ผนวกกับการสิ้นสุดระยะเวลาโครงการรถยนต์คันแรก และการส่งเสริมการลงทุนของภาครัฐ และที่ขาดเสียไม่ได้ คือ การแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ๆ เข้าสู่ตลาด พร้อมกับการจัดแคมเปญพโรโมชันส่งเสริมการขาย ซึ่งเป็นยาสามัญประจำบ้านที่ทุกบริษัทต้องมี เพื่อเรียกลูกค้าเข้าโชว์รูมให้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น เปิดปีพุทธศักราช 2560 ด้วยยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศรวมทุกยี่ห้อ ทุกรุ่น (ยกเว้นรถยนต์ที่จำหน่ายโดยบริษัทผู้นำเข้าอิสระ) ของเดือนมกราคม เดือนแรกของปี ที่เริ่มต้นดีมีชัยไปกว่าครึ่ง เพราะเป็นตัวเลขยอดจำหน่ายที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 10.5 % เมื่อเทียบกับยอดจำหน่ายรถยนต์ของเดือนมกราคม ปี 2559 โดยตัวเลขรวมอยู่ที่ 57,254 คัน โดย 5 รถยนต์มหานิยมที่ยึดตำแหน่งหัวแถวของตารางยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศ ยังคงเหมือนกับที่ผ่านมา ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เริ่มจากพี่ใหญ่ โตโยตา ที่จำหน่ายไปได้ 15,075 คัน ในเดือนแรกของปี 2560 นี้ ยึดครองพื้นที่การตลาดไว้ได้ คิดเป็น 26.3 % ของส่วนแบ่งตลาดทั้งหมด ตามด้วย อีซูซุ ที่มียอดจำหน่ายไม่ห่างจากอันดับ 1 เท่าใดนัก สามารถทำยอดจำหน่ายได้ 13,197 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 23.0 % อันดับ 3 เป็นขบวนทัพรถยนต์หลากรุ่นหลายโมเดลของค่าย ฮอนดา ทำยอดจำหน่ายรวมกันได้ทั้งสิ้น 7,866 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 13.7 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ ที่เพิ่งจะโยกย้ายสำนักงานใหญ่จากชานเมืองมาอยู่ในย่านใจกลางเมือง ไม่รู้เพราะอยู่นอกเมืองมันว้าเหว่เงียบเหงาหรืออย่างไร มียอดจำหน่าย 4,829 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 8.4 % ส่วนอันดับ 5 นิสสัน ทำยอดจำหน่ายรได้ 3,533 คัน ได้ส่วนแบ่งการตลาดไป 6.2 % รถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ เดือนแรกของปีถึงแม้จะยังไม่มีความเปลี่ยนแปลงอะไรใหม่เกิดขึ้น แต่ยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นในเดือนนี้ก็สวนกระแสกับความคาดหมายที่ว่า ปี 2560 ยอดจำหน่ายของรถยนต์ประเภทนี้จะปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับปี 2559 ที่ผ่านมา แต่ก็ยังเอาแน่เอานอนไม่ได้ เพราะเหลือเวลาอีกตั้ง 11 เดือนให้จำหน่ายค้าขายกัน อาจจะเป็นอย่างที่คาดกันไว้ หรืออาจจะมียอดจำหน่ายที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปีเลยก็เป็นได้ เอาเป็นว่ารอดูกันต่อไปก็แล้วกันสำหรับเดือนมกราคมปี 2560 ยอดจำหน่ายรวมของพิคอัพขับเคลื่อน 2 ล้อ อยู่ที่ 24,065 คัน เพิ่มขึ้นจากมกราคมปีก่อน 7.0 % และเป็น อีซูซุ ที่ยังเหนียวแน่นกับการเป็นเบอร์ 1 ของตลาดนี้ โดยเดือนมกราคม 2560 ทำยอดจำหน่ายได้ 10,677 คัน ส่วนแบ่งการตลาดสูงถึง 44.4 % ขณะที่คู่ปรับสำคัญ โตโยตา สะดุดอย่างแรก เดือนนี้มียอดจำหน่ายเพียง 5,654 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 23.5 % ถึงยอดจำหน่ายจะหายไปเยอะ แต่ก็ยังเพียงพอที่จะทำให้มียอดจำหน่ายสูงสุดเป็นอันดับ 2 อยู่ดี อันดับ 3 ก็เหนียวแน่นต่อเนื่องจากปีที่แล้ว สำหรับ ฟอร์ด เดือนแรกของปียังมียอดจำหน่ายสูงเป็นอันดับ 3 จากตัวเลขยอดจำหน่าย 2,421 คัน ส่วนแบ่งตลาด 10.1 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ กับตัวเลขยอดจำหน่ายที่ 2,049 คัน ได้ส่วนแบ่งการตลาดไป 8.5 % และอันดับ 5 พิคอัพตระกูล นาวารา ของ นิสสัน จำหน่ายได้ 1,361 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.7 % ทางด้านพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 2,504 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคมปีก่อนถึง 25.6 % อันดับความนิยมไล่เรียงกันเกือบเหมือนรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ เปลี่ยนแต่หัวจาก อีซูซุ เป็น โตโยตา โดย โตโยตา จำหน่ายได้ 1,266 คัน ส่วนแบ่งตลาด 50.6 % อีซูซุ 599 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 23.9 % อันดับ 3 ฟอร์ด 332 คัน ส่วนแบ่งตลาด 13.3 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 218 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.7 % และอันดับ 5 นิสสัน 51 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.0 % สำหรับรถเอสยูวี ที่เป็นการรวมหมดไม่ว่าจะเป็นไซซ์ใหญ่ กลาง เล็ก เอสยูวีเต็มตัว หรือแบบครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ครึ่งปีแรกของปีที่แล้วยอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นอย่างอึกทึกครึกโครม แต่หลังจากนั้นปรับตัวลดลงมาเรื่อย จนมาถึงเดือนแรกของปีใหม่ ก็ยังมีอาการเดิม มกราคม 2560 ยอดจำหน่ายรวม 7,088 คัน ลดลงจากมกราคมปีก่อน 9.1 % โตโยตา แชมพ์เก่าตลาดนี้ออกสตาร์ทได้ดี จำหน่ายไปได้แล้ว 1,708 คัน อยู่หัวแถวของตลาดนี้ต่อไป ส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 24.1 % ฮอนดา เกาะอยู่ในอันดับ 2 เช่นเคย ทำยอดจำหน่ายได้ 1,462 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 20.6 % อันดับ 3 มิตซูบิชิ จำหน่ายได้ 1,193 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 16.8 % อันดับ 4 อีซูซุ 831 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 11.7 % และอันดับ 5 ฟอร์ด จำหน่ายได้ 674 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 9.5 % รถเอมพีวี เดือนมกราคม 2560 ยอดจำหน่ายรวมทั้งตลาดอยู่ที่ 1,376 คัน เพิ่มขึ้นอย่างมากมายเมื่อเทียบกับยอดจำหน่ายที่เคยเกิดขึ้นในเดือนมกราคม ปี 2559 เพราะเทียบกันแล้วเพิ่มขึ้นถึง 113.3 % เอมพีวีที่ได้รับความนิยมสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ โตโยตา 742 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 53.9 % ฮอนดา 519 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 37.7 % ซูซูกิ 63 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 4.6 % เกีย 28 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 2.0 % และฮันเด 11 คันส่วนแบ่งการตลาด 0.8 % รถยนต์ประเภทอื่นๆ (ยกเว้นรถยนต์นั่งส่วนบุคคล) ยอดจำหน่ายเดือนมกราคม ปี 2560 มีทั้งสิ้น 2,879 คัน เพิ่มขึ้น 1.9 %เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2560
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/166801