บทความ

เบน มิทเชลล์


การใส่ใจเรื่องคุณภาพมากกว่ายอดขาย เพื่อสร้างคุณค่าให้กับบแรนด์ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้อุปกรณ์ตกแต่ง ARB ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก 4 WHEELS สัมภาษณ์ เบน มิทเชลล์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เออาร์บี ออฟโร้ด จำกัด ถึงภาพรวมและการตลาดของสินค้าอุปกรณ์ตกแต่งรถขับเคลื่อน 4 ล้อ

 

4 WHEELS : ภาพรวมครึ่งปีแรก และแนวโน้มครึ่งปีหลังเป็นอย่างไร ?

เบน : ช่วง 6 เดือนแรก เป็นที่รู้กันดีว่าเศรษฐกิจในประเทศไทยค่อนข้างจะซบเซา ตลาดรถยนต์ก็เป็นช่วงขาลง เพราะปัจจัยทางด้านการเมือง แต่ ARB เป็นบแรนด์ที่มีชื่อเสียงในเรื่องคุณภาพมานาน และได้รับการตอบรับจากทั่วโลก ประกอบกับคนไทยชอบสินค้าที่มีคุณภาพ จึงทำให้ ARB ยังได้รับการตอบรับที่ดีและโตขึ้นเรื่อยๆ

ส่วนครึ่งปีหลัง คาดว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น แนวโน้วตลาดรถกำลังดีขึ้นเรื่อยๆ เมื่อผู้บริโภคซื้อรถมากขึ้น ตลาดอุปกรณ์ตกแต่งก็จะโตตามไปด้วย และแม้ผู้บริโภคที่ซื้อรถในครึ่งปีหลัง จะชะลอการแต่งรถ แต่ถ้าเศรษฐกิจดีขึ้น ก็เป็นเรื่องง่ายที่จะตัดสินใจซื้ออุปกรณ์ตกแต่งรถมากขึ้นด้วย

 

4 WHEELS : แผนการตลาดครึ่งปีหลัง เป็นอย่างไร ?

เบน : แผนงานของบริษัท ฯ หลักๆ คือ การพัฒนาชิ้นงานให้ตอบสนองกับความต้องการของผู้บริโภค อย่างตอนนี้ตลาดรถได้นำเสนอรถรุ่นใหม่ออกสู่ตลาดมากมาย ไม่ว่าจะเป็น นิสสัน เอนพี 300 นาวารา ใหม่ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก และก็มีหลายๆ รุ่นที่กำลังจะนำเสนอในช่วงครึ่งปีหลัง ดังนั้น ARB จะเร่งผลิตชิ้นงานใหม่ๆ ออกมาให้ตรงตามความต้องการของผู้ใช้รถ เช่น ฟอร์ด เรนเจอร์ ที่ออกมาในช่วงปี 2011 ตอนนี้ ARB ก็ออกผลิตภัณฑ์ของรถรุ่นนี้มาครบแล้ว ไม่ว่าจะเป็น กันชนหน้า/หลัง บันไดข้าง ชุดช่วงล่างทั้งหมด และที่สำคัญ คือ สินค้าทุกชิ้น ต้องมีคุณภาพ ตามมาด้วยการบริการที่ดีเยี่ยม

 

4 WHEELS : ปีนี้มีผลิตภัณฑ์ใหม่หรือไม่ ?

เบน : ช่วงต้นปี ARB ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่ายไฟแอลอีดี ภายใต้บแรนด์ที่ชื่อว่า RIGID INDUSTRIES ที่มีเลนส์ที่แข็งแรง ทนทาน ผ่านการทดสอบตามมาตรฐาน ไม่ว่าจะโดนทุบ จมน้ำ ก็ยังสามารถทำงานอยู่ได้ เนื่องจากหลอดไฟจะแยกขั้วจากกัน ถ้าเกิดหลอดใดหลอดหนึ่งดับ ที่เหลือก็ยังทำงานได้เป็นปกติ
ในส่วนของ ARB ที่ผลิตเองก็จะนำเสนอ กันชนหน้า/หลัง ของรถ จีพ ที่มีพื้นผิวด้าน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการให้สีของกันชนสอดคล้องหรือตัดกับสีของตัวรถอย่างเด่นชัด เพราะปัจจุบันตลาดรถ จีพ ในประเทศไทย เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น

 

4 WHEELS : วางแผนส่งเสริมการตลาด ไว้อย่างไร ?

เบน : แผนการตลาดของ ARB จะมีการพโรโมทสินค้าใหม่ๆ เข้าไปในเวบไซท์ ทุกๆ อาทิตย์ สินค้าก็จะขยับไปตามรุ่นรถ เช่น อาทิตย์นี้จะพโรโมท แอร์ลอคเคอร์ หน้า/หลังของ ฟอร์ด เรนเจอร์ อาทิตย์ถัดไปจะเป็น ชุดหูลาก คือ จะพโรโมทไปเรื่อยๆ อาทิตย์ละตัว แล้วมีการประชาสัมพันธ์ผ่านนิตยสาร เฟศบุค แฟนเพจ ให้ลูกค้าได้ทราบข่าวของสินค้าใหม่ ซึ่งตอนนี้แฟนเพจของ ARB มียอดไลค์กว่า 1 แสนคน จากระยะเวลาเกือบ 1 ปี ที่เริ่มเปิดมา พร้อมกับการร่วมกิจกรรมคลับรถยนต์ หรือแรลลีต่างๆ อย่างล่าสุดที่เพิ่งไปร่วมงานกับ วีโก คลับ, บีที-50 คลับ, มิว-เอกซ์ คลับ, เรนเจอร์ คลับ ก็ได้พโรโมทสินค้าของ ARB แล้วได้การตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ใช้รถ รวมถึงการเป็นสปอนเซอร์ ให้นักแข่งรถรายการต่างๆ มีการส่งเสริมการขาย พโรโมชันต่างๆ เช่น ซื้อชอคอับของ OLD MAN EMU 4 ตัว รุ่นใดก็ได้ รับฟรี ร่ม ARB ลิมิเทด เอดิชัน

 

4 WHEELS : กลยุทธ์ที่ใช้ในการแข่งขันเป็นอย่างไร ?

เบน : ARB จะไม่เน้นการแข่งขัน ไม่ใช่ว่าไม่สนใจคู่แข่ง แต่เราแข่งกับตัวเองมากกว่า คือ เราไม่รู้หรอกว่า ตลาดคู่แข่งเป็นอย่างไร แต่สิ่งที่รู้ คือ ความต้องการของตลาด ทุกวันนี้รถรุ่นใหม่ผลิตออกมา ความต้องการของอุปกรณ์ตกแต่งก็มีมากเพิ่มตามไปด้วย เราจึงให้ความสำคัญกับการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากกว่า

 

4 WHEELS : เตรียมพร้อมสำหรับตลาด AEC ไว้อย่างไร ?

เบน : ARB เป็นบแรนด์ที่ส่งออกกว่า 110 ประเทศทั่วโลก ในส่วนของอาเซียนเอง ก็มีการจำหน่ายไปยังประเทศพม่า ลาว กัมพูชา อยู่ก่อนแล้ว ฉะนั้นเราอาจจะไม่ได้ประโยชน์อะไรมากนักในการเปิดตลาด AEC แต่ก็อาจจะมีผลดีบ้างในเรื่องของการนำเข้าวัตถุดิบการผลิต และถ้ามีตลาดใหม่เกิดขึ้น ก็จะง่ายในการติดต่อซื้อขาย แต่ในเรื่องการส่งออก ประเทศไทยยังเป็นศูนย์กลางการส่งออกเช่นเดิม



------------------------------
เรื่องโดย : สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2557
คอลัมน์ : สาระเชิงโฆษณา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Rbt3W
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th