บทความ

โวลโว เอฟเอมเอกซ์


โวลโว เอฟเอมเอกซ์ (VOLVO FMX) เป็นรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับอุตสาหกรรมก่อสร้าง สะท้อนความสมบุกสมบันและความแข็งแกร่ง ในวิถีอันโดดเด่นของ โวลโว เหมาะสำหรับใช้งานในเหมือง หรืองานก่อสร้าง

รูปลักษณ์ทรงประสิทธิภาพ ไฟหน้าแบบใหม่มีตำแหน่งสูงขึ้น และมีดีไซจ์นที่กะทัดรัด ดูสวยงาม แข็งแกร่ง ใช้หลอดไฟฮาโลเจนใหม่ ทนทานต่อการสั่นสะเทือน มีไฟหน้าแบบไอ-ซีนอน เป็นทางเลือก และโมดูล ไบ-ซีนอน สามารถแทนที่โคมไฟสูง/ต่ำฮาโลเจน 2 ดวงด้านล่าง ไฟไบ-ซีนอน ใหม่ ยังผ่านทดสอบการสั่นสะเทือนของห้องโดยสาร ขณะขับผ่านพื้นผิวที่มีลักษณะเป็นร่อง สัน และหลุมบ่อ ติดตั้งไฟส่องสว่างในเวลากลางวัน เดย์ไลท์ นำแสงด้วยไฟแอลอีดี รูปตัว V อันเป็นสัญลักษณ์ ส่วนด้านล่างของไฟนี้ยังทำหน้าที่เป็นไฟเลี้ยวโดยใช้ตัวนำแสงสีอำพัน แบบแอลอีดี นอกจากนี้ยังติดตั้งโครงปกป้องไฟหน้ามาจากโรงงาน แต่ก็สามารถถอดเปลี่ยนได้

ห้องโดยสารโปร่งโล่ง กว้างสบาย และมีจุดกันสะเทือน 4 จุด ใต้ห้องโดยสาร ช่วยลดอาการสั่นสะเทือน เบาะนั่งช่วยเพิ่มความนุ่มนวล และยังมีระบบหมุนเวียนอากาศ ทัศนวิสัยดี เมื่อนั่งอยู่หลังพวงมาลัย ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญ กระจกมองหลังหลายชุด ช่วยเสริมมุมมองด้านหลัง แต่ไม่เกะกะ และบดบังการมองไปข้างหน้า ปุ่มสวิทช์ควบคุมทั้งหมด จัดวางในตำแหน่งที่เหมาะสม มีหลักการ และอยู่ในระยะที่ใช้งานได้ง่ายจากตำแหน่งผู้ขับ ส่งผลให้ผู้ขับมีสมาธิกับการขับขี่อย่างเต็มที่

เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 6 สูบเรียง ไดเรคท์อินเจคชัน ความจุ 12.8 ลิตร ของ โวลโว ที่ใช้กับ เอฟเอมเอกซ์ รุ่น ดี 13 บี มีพละกำลังสูงสุดตั้งแต่ 360, 400 และ 440 แรงม้า รุ่น ดี 13 ซี พละกำลัง 380, 420, 460 ไปจนถึง 500 แรงม้า และสามารถผลิตแรงบิดสูงถึง 224.0 กก.-ม. ตั้งแต่รอบเครื่องต่ำที่ 1,050-1,400 รตน. ซึ่งมีประโยชน์มากในเส้นทางที่ยากลำบาก ระบบส่งกำลังนอกจากระบบเกียร์ธรรมดาแบบ 14 จังหวะ ที่ประกอบด้วย เกียร์ต่ำ/สูง และเกียร์ถอยหลัง 4 จังหวะ เข้าเกียร์ง่าย คันเกียร์ไม่สั่นเพราะใช้สายเคเบิลแทนการใช้ข้อต่อ ก็ยังมีระบบเกียร์อัตโนมัติ ไอ-ชิฟท์ (I-SHIFT) และเลือกเปลี่ยนเกียร์ตามต้องการในโหมดแมนวล

ระบบขับเคลื่อนแบบ ไอ-ชิฟท์ ได้รับการปรับแก้ใหม่ เพื่อให้ระบบเกียร์อัจฉริยะสามารถทำงานร่วมกับเพลาขับด้านหน้าได้ ช่วยให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อรถ 4?4, 6?6 หรือ 8?6 ที่มาพร้อมกับระบบเกียร์อัตโนมัติ ไอ-ชิฟท์ ของ โวลโว ได้ ทำให้ลูกค้าสามารถเลือกระหว่างเกียร์ธรรมดา กับเกียร์อัตโนมัติได้ทุกเมื่อ

ระบบรองรับแบบถุงลม มีความเหมาะสมสำหรับการใช้งาน ไม่มีการติดตั้งชิ้นส่วนใดไว้หลังเพลาท้าย ให้รบกวนเวลาที่ต้องเอียงเท จึงเป็นข้อดี ทำให้สามารถเอียงเทเข้าไปยังอุปกรณ์ลาดยางมะตอยได้โดยตรง
ระบบรองรับแบบถุงลมใหม่นี้ ใช้งานได้ในโครงสร้างเพลาขนาด 4×2, 6×4 และ 8×4 ซึ่งรวมถึงแบบ TRIDEM ที่ออกแบบมาเพื่อรับมือกับน้ำหนักรวม 36 ตัน บนโบกีแบบ 3 เพลา และรับน้ำหนักเพิ่มเติมอีก 10 ตัน ที่ด้านหน้า ทำให้มีกำลังบรรทุกรวม 46 ตัน ถุงลมกันสะเทือนมีตำแหน่งอยู่สูงขึ้นมาโดยไม่กีดขวางทาง เช่นเดียวกับส่วนประกอบอื่นๆ ของระบบรองรับแบบถุงลม

 

ข้อมูลจำเพาะ โวลโว เอฟเอมเอกซ์
เครื่องยนต์ D13A ดีเซล 6 สูบแถวเรียง DOHC
คอมมอนเรล วีเอน เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์
ความจุ (ซีซี) 12800
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 440/1400-1800
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 224.0/1050-1400
ระบบขับเคลื่อน (ล้อ) 4×2/6×4/8×4
ราคา (บาท) 4700000-5200000


------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2557
คอลัมน์ : แกะกล่องรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/kVqpj
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th