ระเบียงรถใหม่
คู่สปอร์ทยอดดัง...รถพลังนักมวย
หากย้อนไปอ่าน "ระเบียงรถใหม่" ในฉบับเดือนกันยายน 2557 ก็จะพบข้อกังขาในหน้าสุดท้ายที่ตั้งคำถามเหมือนมีคำตอบอยู่แล้วในใจว่า นายกรัฐมนตรีคนใหม่คือใคร ? (ซึ่งแน่นอนว่าย่อมไม่ใช่นายกปอปูคนสวยหน้าเดิม แต่จะเป็นนายกปอปลาคนหล่อหน้าดุหรือเปล่า)
ไม่ต้องรอนานเพราะตอนนี้ก็รู้ชัดกันไปแล้วว่า นายกรัฐมนตรีคนใหม่ซึ่งเป็นคนที่ 29 ของประเทศไทยคือ ปอปลาคนหล่อหน้าดุอย่างที่ว่าไว้ แม้บางผู้บางคนอาจจะคัดค้านแบบหัวชนฝาว่า พอจะพูดได้ว่าหล่อ แต่ไม่เห็นจะดุตรงไหน ? ค้นข้อมูลดูแล้วก็พบว่า ผู้นำรัฐบาลคนใหม่นี้นับเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 11 ของประเทศสยามนามประเทืองว่าเมืองทองที่เป็นทหารบก และต้องเขียนชื่อโดยมียศจอมพล หรือพลเอกนำหน้า 10 คนก่อนหน้านี้ คือ พลเอก พระยาพหลพลพยุหเสนา-จอมพล แปลก พิบูลสงคราม-จอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์-จอมพล ถนอม กิตติขจร-พลเอก เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์-พลเอก เปรม ติณสูลานนท์-พลเอก ชาติชาย ชุณหะวัณ-พลเอก สุจินดา คราประยูร-พลเอก ชวลิต ยงใจยุทธ-พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์
ในเดือนที่อะไรๆ ก็ดูจะแข็งดูจะแรงไปหมดนี้ สิ่งที่สมควรจะนำมาเล่าสู่กันฟังใน "ระเบียงรถใหม่" จึงน่าจะเป็นเรื่องราวของรถแรงๆ อย่างรถสปอร์ท เมื่อสรุปได้ดังนี้ จึงเลือกมาแต่รถสปอร์ท รถประเภทอื่นๆ เก็บไว้คราวหลัง เกือบทั้งหมดเป็นรถสปอร์ทสายพันธุ์อังกฤษ มีรถสัญชาติเยอรมันสอดแทรกมาเพียง 2 รุ่น 2 แบบ คือ โพร์เช เคย์แมน จีทีเอส (PORSCHE CAYMAN GTS) กับ โพร์เช บอกซ์สเตอร์ จีทีเอส (PORSCHE BOXSTER GTS) ที่เลือกมาเป็นรถเปิดหัวนี้
ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทของเมืองเบียร์บรรจุรถติดป้ายชื่อ โพร์เช บอกซ์สเตอร์ (PORSCHE BOXSTER) เข้าสู่สายการผลิตเป็นครั้งแรกเมื่อปลายปี 1996 รถรุ่นดังกล่าวซึ่งมีรหัสโรงงาน 986 และได้ชื่อรุ่นจากการนำชื่อ BOXER และ ROADSTER มาประสมประสานเข้าด้วยกัน เป็นรถสปอร์ทเปิดประทุนวางเครื่องกลางลำ 2 ที่นั่ง ซึ่งมีตัวถังยาว 4.343 ม. กว้าง 1.781 ม. และสูง 1.290 ม. ส่วนเครื่องยนต์ที่ใช้ในระยะแรกเป็นเครื่องเบนซิน 6 สูบนอนยัน (เครื่อง BOXER) ความจุ 2.5 ลิตร ก่อนที่จะเปลี่ยนขนาดเป็น 2.7 ลิตรในปี 2000 รถรุ่นดังกล่าวอยู่ในสายการผลิตจนถึงปลายปี 2004 ก็ถูกแทนที่ด้วยรถรุ่นที่ 2 ซึ่งมีรหัสโรงงาน 987 มีขนาดตัวถังโตขึ้นเล็กน้อยในทุกมิติ คือ ยาว 4.359 ม. กว้าง 1.801 ม. และสูง 1.295 ม.ส่วนหน้าตาดูคล้ายคลึงกันมากกับรถรุ่นแรกจนแยกกันแทบไม่ออก
ส่วน โพร์เช เคย์แมน (PORSCHE CAYMAN) รถคูเปซึ่งเป็นคู่แฝดคนละฝากับรถเปิดประทุน โพร์เช บอกซ์สเตอร์ (PORSCHE BOXSTER) เพราะใช้ชิ้นส่วนตัวถังร่วมกันและเครื่องยนต์กลไกชุดเดียวกัน มีอายุน้อยกว่ารถคู่แฝดประมาณ 1 ทศวรรษ เพราะรถรุ่นแรกซึ่งพัฒนาจากรถ โพร์เช บอกซ์สเตอร์ รุ่นที่ 2 เพิ่งออกจำหน่ายเมื่อปลายปี 2005 นี่เอง ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองผู้ดีอธิบายว่า CAYMAN ที่เป็นชื่อรุ่นของรถแบบนี้ ไม่ได้นำมาจากชื่อเกาะอย่างที่บางคนเข้าใจ แต่มาจากชื่อ CAIMAN ซึ่งเป็นชื่อของสัตว์เลื้อยคลานประเภทหนึ่ง ซึ่งอยู่ในตระกูลเดียวกันกับจระเข้ แถมยืนยันด้วยว่าชื่อเกาะ CAYMAN ISLANDS ที่ขึ้นชื่อลือชาในด้านการฟอกเงินนั้น ก็เพี้ยนมาจากชื่อสัตว์เลื้อยคลาน CAIMAN นี่เช่นกัน
โพร์เช บอกซ์สเตอร์ ที่อยู่ในสายการผลิตปัจจุบัน เป็นรถรุ่นที่ 3 อวดตัวครั้งแรกในโลกที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2012 และเริ่มจำหน่ายในเยอรมนีกลางเดือนถัดมา โดยมีรถให้เพียง 2 โมเดล คือ PORSCHE BOXSTER กับ PORSCHE BOXSTER S แต่ โพร์เช เคย์แมน เป็นรถรุ่นที่ 2 เปิดตัวที่งานมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิสเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2012 และเริ่มจำหน่ายในเมืองแม่ฤดูใบไม้ผลิปีถัดมา มีรถ 2 โมเดลเช่นกัน คือ PORSCHE CAYMAN กับ PORSCHE CAYMAN S
ส่วน โพร์เช บอกซ์สเตอร์ จีทีเอส (PORSCHE BOXSTER GTS) และ โพร์เช เคย์แมน จีทีเอส (PORSCHE CAYMAN GTS) ที่เลือกมาให้ชื่นชมกันในเดือนนี้ เป็นรถโมเดลใหม่ล่าสุดและกล่าวได้เต็มปากเต็มคำว่า แรง และเร็วกว่ารถโมเดลอื่นๆ ที่ค่ายเคยผลิตทั้งในอดีตและปัจจุบัน ทั้งคู่เพิ่งปรากฏตัวแบบ "ครั้งแรกในโลก" ที่งานมหกรรมยานยนต์ปักกิ่งครั้งล่าสุดเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา และขณะนี้เริ่มการจำหน่ายไปเรียบร้อยแล้วทั้งในเยอรมนี และอีกหลายประเทศ สำหรับผู้ที่อาจสงสัยว่า GTS หมายถึงอะไร ? ก็ขอเฉลยไว้เลยตรงนี้ว่า ย่อมาจาก GRAN TURISMO SPORT นั่นเอง
โพร์เช บอกซ์สเตอร์ จีทีเอส ซึ่งมีตัวถังยาว 4.404 ม. กว้าง 1.801 ม. สูง 1.273 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.32 กับ โพร์เช เคย์แมน จีทีเอส ซึ่งมีตัวถังยาว 4.404 ม. กว้าง 1.801 ม. สูง 1.284 ม.และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.31 ติดตั้งเครื่องยนต์บลอคเดียวกัน คือ เครื่องเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 6 สูบนอนยัน ความจุ 3,436 ซีซี แต่ตัวเลขกำลังสูงสุดที่ได้แตกต่างกันเล็กน้อย คือ ให้กำลังสูงสุด 243 กิโลวัตต์/330 แรงม้า ที่ 6,700 รตน. ในรถโมเดลแรก แต่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 250 กิโลวัตต์/340 แรงม้า ที่ 7,400 รตน. ในโมเดลหลัง ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หลัง เลือกได้ระหว่างเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ PDK (DOPPELKUPPLUNGSGETRIEBE)
ตามข้อมูลตัวเลขของผู้ผลิต โพร์เช บอกซ์สเตอร์ จีทีเอส ซึ่งค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ในเยอรมนีเริ่มต้นที่ระดับ 69,949 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 3.148 ล้านบาทไทย เมื่อเลือกใช้เกียร์ธรรมดา อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. จะทำได้ใน 5.0 วินาที ความเร็วสูงสุด 281 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 9.0 ลิตร/100 กม.หรือ 11.1 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากปลายท่อไอเสีย 211 กรัม/กม. แต่เมื่อใช้เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ ตัวเลขจะเปลี่ยนเป็น 4.9 วินาที 279 กม./ชม. 8.2 ลิตร/100 กม. หรือ 12.2 กม./ลิตร และ 190 กรัม/กม. ส่วน โพร์เช เคย์แมน จีทีเอส ซึ่งค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มในเยอรมนีเริ่มต้นที่ 73,757 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 3.319 ล้านบาทไทย เมื่อติดตั้งเกียร์ธรรมดา อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. จะทำได้ใน 4.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 285 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 9.0 ลิตร/100 กม.หรือ 11.1 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 211 กรัม/กม. โดยเฉลี่ย แต่เมื่อติดตั้งเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ ตัวเลขอัตราเร่งจะเปลี่ยนเป็น 4.8 วินาที ความเร็วสูงสุดจะเปลี่ยนเป็น 283 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองจะเปลี่ยนเป็น 8.2 ลิตร/100 กม. หรือ 12.2 กม./ลิตร และปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์จะเปลี่ยนเป็น 190 กรัม/กม.
PORSCHE CAYMAN GTS
* ตัวถังคูเป 4.404x1.801x1.284 ม.
* สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.31
* เครื่องยนต์บอกเซอร์ 6 สูบ 340 แรงม้า
* ความเร็วสูงสุด 285 กม./ชม.
* ค่าตัวในเยอรมนีเริ่มต้นที่ 73,757 ยูโร
PORSCHE BOXSTER GTS
* ตัวถังเปิดประทุน 4.404x1.801x1.273 ม.
* สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.32
* เครื่องยนต์บอกเซอร์ 6 สูบ 330 แรงม้า
* ความเร็วสูงสุด 281 กม./ชม.
* ค่าตัวในเยอรมนีเริ่มต้นที่ 69,949 ยูโร
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2557
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/16534