กิจกรรม(formula)
"เข้าถ้ำ" ฟอร์ด
งานสัมมนาประจำปีหัวข้อ "ก้าวต่อไปของ ฟอร์ด" จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ที่เมืองดีทรอยท์ สหรัฐอเมริกา เราเป็นตัวแทนหนึ่งเดียวจากประเทศไทย และ 1 ใน 3 ตัวแทนจากอาเซียนที่ได้รับเชิญไปร่วมงานครั้งนี้เนื้อหาของการสัมมนาเกี่ยวกับแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นกับโลกในอนาคตอันใกล้ ทั้งกับอุตสาหกรรมยานยนต์เอง การออกแบบผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม สภาพสังคม และรูปแบบการตลาด มีการแบ่งปันความรู้ระหว่างผู้เชี่ยวชาญ นักออกแบบ นักวิจัย ผู้นำทางความคิด รวมถึงผู้บริหารของ ฟอร์ด ไม่น้อยกว่า 20 คน ในเรื่องต่างๆ และแน่นอนฉายให้เห็นภาพเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของ ฟอร์ด ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ด้วย ในงานเลี้ยงอาหารเย็นค่ำคืนแรก ซีอีโอ ฟอร์ด คนล่าสุด มาร์ค ฟีลด์ รับหน้าที่เป็นพิธีกรกิตติมศักดิ์ เปิดงานด้วยการสัมภาษณ์แขกรับเชิญด้วยตัวเองถึงเรื่องที่เกี่ยวกับแนวความคิดด้านนวัตกรรม การปรับตัวองค์กร และการเตรียมพร้อมสู่สิ่งใหม่ๆ แขกรับเชิญ 2 ท่านที่มาเล่าประสบการณ์ คือ เคนเนธ โคล (KENNETH KOLE) นักออกแบบแฟชันชื่อดังก้องโลก และ คเลย์ทัน คริสเตนเซน (CLAYTON CHRISTENSEN) นักเขียนที่มีผลงานโด่งดังในเรื่องเกี่ยวกับด้านการจัดการองค์กรด้านนวัตกรรม และหลังจากนั้นมีการเปิดตัว ฟอร์ด เอดจ์ ใหม่ เป็นครั้งแรกในโลกชนิดคาดไม่ถึง เช้าวันรุ่งขึ้นปลุกให้ตื่นจากอาการเจทแลกด้วยการเปิดตัวเล็กๆ ขณะรับประทานอาหารเช้า ฟอร์ด เข้าไปร่วมพัฒนากับผู้ผลิตของเล่นชั้นนำ FISHER PRICE ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจิ๋วสำหรับเด็กเล่น นับเป็นการอุ่นเครื่องก่อนเจอกับหัวข้อสัมมนาหนักๆ ต่อจากนี้หนึ่งวันเต็มๆ เขาแบ่งหัวข้อสัมมนาออกเป็น 4 หัวข้อ เนื่องจากเนื้อที่จำกัด ผมจึงสรุปเอาแต่ใจความสำคัญมาเล่าในฟัง ส่วนใครที่ถนัดใช้ทวิทเตอร์ สามารถติดตามบรรยากาศวันนั้นผ่านลิงค์ต่างๆ ที่ผมรวบรวมเอาไว้ให้ตอนท้ายครับ การสัมมนาหัวข้อ "ผู้หญิงครองโลก" (FEMALE FRONTIER) ได้รับความสนใจไม่น้อย เนื่องจากในโลกปัจจุบันนี้ ประชากรผู้หญิงกำลังมีบทบาทมากขึ้น ไม่ว่าด้าน เศรษฐกิจ การเมือง สังคม และในเรื่องของธุรกิจ ผู้หญิงกลายเป็นผู้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ มากยิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์ด้วย จากข้อมูลสถิติชี้ให้เห็นว่าผู้หญิงจบการศึกษาระดับสูงมากขึ้น ก้าวเข้ามาทำงานในตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงมากขึ้น มีรายได้มากขึ้น เนื่องจากเปลี่ยนจากสังคมการผลิตที่นิยมใช้แรงงาน มาเป็นสังคมอุดมปัญญาที่ใช้ความรู้แทน ทำให้ผู้หญิงมีโอกาสในการทำงานได้เท่าเทียมกับผู้ชาย ผลวิจัยในกลุ่มลูกค้า ฟอร์ด ยังพบว่า ลูกค้าผู้หญิงส่วนใหญ่สนใจรถยนต์ขนาดเล็ก ถึงขนาดกลาง ส่วนผู้ชายสนใจรถที่มีขนาดใหญ่กว่า อย่างเช่น รถกระบะไซซ์ใหญ่อย่าง เอฟ-150 ผู้หญิงมักเลือกรถที่มีออพชันคุ้มค่าราคา ในขณะที่ผู้ชายเลือกตัวทอพสุด ตัวเลขล่าสุดระบุว่า จำนวนผู้หญิงที่ขับรถแซงหน้าจำนวนนักขับชายไปเรียบร้อยแล้ว และยังมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุนี้เองการเข้าใจพฤติกรรมการเลือกซื้อรถของผู้หญิงจึงเป็นสิ่งสำคัญในอนาคต หัวข้อ "ข้อมูลนั้นสำคัญไฉน ?" (BIG DATA) ความต้องการของลูกค้าที่หลากหลาย ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ให้ความสำคัญกับข้อมูลมากยิ่งขึ้น เนื่องจากการตัดสินใจผิดพลาด หมายถึง เม็ดเงินจำนวนมหาศาล ดังนั้นข้อมูลที่มากพอจะทำให้การตัดสินใจผิดพลาดน้อยลง คาดการณ์ต่างๆ ได้แม่นยำขึ้น ในอีกมุมหนึ่ง ข้อมูลต่างๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างการขับขี่รถยนต์นั้นได้ถูกนำมาใช้เพื่อวิเคราะห์หาความน่าจะเป็นต่างๆ การประเมินสถานการณ์ที่แม่นยำและรวดเร็ว จะทำให้การเตือนภัยก่อนการเกิดอุบัติเหตุมีประสิทธิภาพ เพิ่มความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน และในส่วนของข้อมูลการจราจรก็นับเป็นสิ่งสำคัญมากยิ่งขึ้น การประหยัดเวลา และลดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ใช้ในการเดินทาง ก็เป็นเรื่องที่กำลังได้รับความสนใจ หัวข้อ "รักษาทรัพยากรสู่ความยั่งยืน" (SUSTAINABILITY BLUE) ฟอร์ด ให้ความสำคัญกับทรัพยากรน้ำอย่างมาก ปัญหาที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นวิกฤตการณ์น้ำท่วม การขาดแคลนน้ำ และปัญหาน้ำเน่าเสีย ถูกยกให้เป็นเรื่องที่น่าวิตกกังวล ในการประชุมเศรษฐกิจโลกปี 2014 ที่ผ่านมา เพราะมีผลกระทบโดยตรงกับภาครัฐและเอกชนเป็นอันดับต้นๆ ฟอร์ด เอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้โดยขอความร่วมมือจากผู้รับจ้างด้านต่างๆ ให้สรุปปริมาณการใช้น้ำเพื่อแผนในการบริหารจัดการต่อไป หัวข้อ "ถอดรหัส การออกแบบ" (DECODING DESIGN) ในวันนี้หัวใจของการออกแบบ คือ การสร้างความแตกต่าง และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งาน งานออกแบบยุคนี้จึงไม่ใช่แค่สวยอย่างเดียว แต่ต้องใช้งานได้จริง และต้องสามารถสื่อสารให้เข้าใจง่าย และรวดเร็ว วันที่สองเขาเปิดโอกาสให้เข้าเยี่ยมชมศูนย์วิจัยพัฒนา และสนามทดสอบของ ฟอร์ด นับเป็นกองบัญชาการใหญ่เลยก็ว่าได้ ณ ศูนย์แห่งนี้มีห้องทดลอง VIRTUAL REALITY LAB ใช้ในการออกแบบรถยนต์ ทั้งภายนอกและภายใน ช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย ลดข้อผิดพลาดก่อนผลิตรถต้นแบบขึ้นจริง เขาเปิดโอกาสให้เราทดลองใช้อุปกรณ์ที่ว่านี้ โดยติดตั้งอุปกรณ์เล็กๆ ลงบนตัว และสวมแว่น 3 มิติให้เห็นภาพเสมือนจริง สามารถเดินวนได้รอบเหมือนกำลังอยู่ข้างตัวรถจริงๆ ทำให้ทีมออกแบบสามารถมองเห็นภายนอกรอบคัน เปิดฝาท้าย ฝากระโปรงหน้า หรือเปิดประตู และขยับเข้าไปนั่งภายในรถ สัมผัสตำแหน่งการวางปุ่มต่างๆ ได้เหมือนกับกำลังนั่งอยู่ภายในรถจริงๆ สตูดิโอ 2000 เอกซ์ ช่วยทำให้การออกแบบรถยนต์รวดเร็วขึ้น ในอดีตเมื่อนักออกแบบเสร็จสิ้นขั้นตอนสเกทช์ภาพ อาจต้องใช้เวลาอีก 1-2 ปี กว่าที่รถต้นแบบคันจริงจะผลิตเสร็จสมบูรณ์ แต่ปัจจุบันนี้เขาสามารถเห็นรูปเสมือนจริงได้ก่อนที่จะเริมผลิตรถต้นแบบด้วยซ้ำ ด้วยเทคโนโลยีการผลิต 4K ทำให้ภาพที่เห็นคมชัดเสมือนจริง ฟอร์ด ให้ความสำคัญอย่างมากในเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนน เขาใช้อุปกรณ์ที่จำลองสภาพผู้สูงอายุ หรือผู้หย่อนสมรรถนะด้านต่างๆ ทำให้ทีมออกแบบหนุ่มสาวเข้าอกเข้าใจลูกค้ากลุ่มต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น ช่วยให้ออกแบบแผงควบคุมปุ่มต่างๆ ภายในรถสะดวกต่อการใช้งานกับกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย ในสนามทดสอบแห่งนี้มีรถพรางตัววิ่งขวักไขว่ ส่วนใหญ่กำลังอยู่ในขั้นพัฒนาก่อนผลิตขายจริง เรามีโอกาสได้ลองรถต้นแบบ ที่มีระบบช่วยถอยจอด มันจะตรวจหาพื้นที่จอดรถว่าง และหมุนพวงมาลัยถอยจอดเอง โดยผู้ขับมีหน้าที่เพียงควบคุมคันเร่ง และใส่เกียร์เดินหน้า/ถอยหลัง เท่านั้น สถานีสุดท้ายผมตื่นเต้นที่สุด คือ หุ่นยนต์ขับรถเองเพื่อทดสอบความทนทาน ยอมรับเลยครับ มันแปลกมากที่มีโอกาสได้นั่งรถยนต์ที่มีโชเฟอร์เป็นหุ่นยนต์ มันวิ่งและขับเองอย่างต่อเนื่องแทนทั้งวันทั้งคืนที่การขับด้วยมนุษย์ ! 2 วันเต็มที่ได้ร่วมกิจกรรม ทำให้ผมเข้าใจว่าการผลิตรถยนต์สักรุ่นนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ทีมนักออกแบบต้องศึกษาพฤติกรรมลูกค้าอย่างละเอียด เขาใช้ข้อมูลมากมายมหาศาลในการตัดสินใจก่อนใส่ฟีเจอร์ใหม่ๆ ในรถยนต์ ปัจจุบันนี้รถยนต์จำเป็นต้องมีการเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์ต่างๆ เนื่องจากกลุ่มลูกค้าสมัยใหม่ไม่ต้องการพลาดการติดต่อแม้ขณะเดินทาง เตรียมตัวให้พร้อมที่จะพบกับยานยนต์วันหน้า...ที่มาวันนี้แล้วครับ
เรื่องโดย : ชลัทชัย ปภัสร์พงษ์
ภาพโดย : ชลัทชัย ปภัสร์พงษ์/โรงงานผู้ผลิต
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2557
คอลัมน์ Online : กิจกรรม(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/16493