บทความ

ลอกคราบ แจกวาร์ ไอ-ไทพ์


ในซีซันที่ 3 ของการแข่งขัน ฟอร์มูลา อี ได้ต้อนรับผู้แข่งขันรายใหม่อย่าง แจกวาร์ ซึ่งได้นำรถเข้าสู่ซีรีส์การแข่งขันระดับสากล และร่วมแข่งขันไปแล้ว 14 สนาม ข้าม 12 เมือง จากมอนทรีออล ถึงเบร์ลิน

ไอ-ไทพ์ สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ภายใน 2.9 วินาที แต่มอเตอร์ไฟฟ้าของ ฟอร์มูลา อี นั้น ปล่อยเสียงออกมาเพียง 80 เดซิเบล ซึ่งมีระดับเท่ากับเสียงรถในเมืองตามปกติเท่านั้น ซึ่งต่างจากเสียงขู่คำรามของเครื่องยนต์ ฟอร์มูลา วัน

 

ทีมฟอร์มูลา อี ทั้ง 10 ทีม ใช้โครงสร้างรถที่มีพื้นฐานแบบเดียวกัน จนซีซันที่ 2 ผู้เข้าแข่งขันแต่ละรายจึงได้รับอนุญาตให้ปรับแต่งรถได้ แจกวาร์ เลยสร้างระบบส่งกำลังของตัวเองขึ้น เพื่อสร้างพลังที่สมดุล และมีประสิทธิภาพ

 

แบทเตอรีลิเธียม-ไอออนที่ใช้ระบบการกักเก็บพลังงานแบบชาร์จซ้ำได้ (RESS) ถูกนำมาใช้ ซึ่งขณะขับรถ อดัม คาร์รอลล์ และมิทช์ อีวานส์ 2 นักแข่งของ แจกวาร์ จะต้องตัดสินใจอย่างรอบคอบ เพื่อให้มั่นใจว่าพลังงานในแบทเตอรีจะไม่ลดลงจนต่ำเกินไปในระหว่างการแข่งขัน ทั้งสองต้องบริหารการเคลื่อนที่ด้วยแรงดึงดูด ควบคุมการหยุดรถ และการเร่งความเร็วอย่างระมัดระวัง

 

นวัตกรรมที่ใช้ใน ไอ-ไทพ์ ไม่ได้จำกัดไว้แค่สำหรับรถแข่งขันเท่านั้น เพราะ แจกวาร์ มีแผนที่จะเปิดตัวเทคโนโลยีนี้กับรถยนต์ปกติในช่วงปลายปี 2018 โดยตั้งใจจะผลักดันขอบเขตของรถไฟฟ้าให้ครอบคลุมทั้งใน และนอกสนามแข่งนั่นเอง

 
ไอ-ไทพ์

เทคโนโลยีล้ำสมัยที่ให้พลังแก่ แจกวาร์ ในการแข่งขันทั่วโลก

 

ยาง

ยางขนาด 45 ซม. สามารถใช้ได้ทั้งกับสภาพถนนแห้งและเปียก ล้อมีขอบแมกนีเซียม

 

โครงสร้าง

ตัวถังแบบไร้โครงที่มีน้ำหนักเบา ทำขึ้นจากคาร์บอนไฟเบอร์ และยังมีอลูมิเนียมรูปรังผึ้งอีกด้วย

 

การนำทาง

เฟืองบังคับเลี้ยวแบบเฟืองสะพาน ทำให้ ไอ-ไทพ์ สามารถรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ได้

 

เตี้ยติดพื้น

ตัวรถ ไอ-ไทพ์ สูงจากยางมะตอยเพียงไม่กี่เซนติเมตร และสามารถวิ่งได้ถึง 225 กม./ชม.

 

ระบบหยุด

ระบบเบรคไฮดรอลิคแบบแยก 2 ตัว ที่ควบคุมโดยคันเบรคอันเดียว จะช่วยนักแข่งให้ชะลอรถได้เมื่อความเร็วมากไป

 

แบทเตอรี

แบทเตอรีแรงดึง อยู่ในกล่องที่ทำด้วยคาร์บอนอย่างปลอดภัย และสามารถนำพลังจากการเบรคกลับมาใช้ใหม่ได้

 

มอเตอร์

มอเตอร์เดี่ยวสร้างแรงบิดได้อย่างทันท่วงที พลังงาน 200 กิโลวัตต์ ห่อหุ้มด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ และมีอินเวอร์เตอร์ที่เปลี่ยนจากไฟฟ้ากระแสตรงให้เป็นกระแสสลับ

 

ระบบกันสะเทือน

ชอคอับปรับได้ ทำให้รถมีความมั่นคง ในขณะที่วาล์วระบายจะขับแรงดันออก

 

กล่องเกียร์

แจกวาร์ ติดตั้งแพดเดิล ชิฟท์ 2 จังหวะ เพื่อบริหารพลังงานที่สร้างโดยแบทเตอรี

 

แอโรไดนามิค

ใต้ตัวรถมีดิฟฟิวเซอร์ที่ทำให้การไหลเวียนของลมดีขึ้น

 
คู่แข่งของ ไอ-ไทพ์ ในสนามแข่ง

เรอโนลต์

แชมเพียนซีซันที่ 2 ปรับเปลี่ยนการออกแบบให้ดีขึ้น กล่องเกียร์ 2 จังหวะถูกแทนที่ด้วยระบบขับเคลื่อนโดยตรง ให้น้ำหนักและการเสียดสีลดลง กำลังมาแรงที่สุดในซีซัน

 

มหินดรา

M3ELECTRO เข้าสู่ซีซันที่ 3 ของ ฟอร์มูลา อี พร้อมกับปีกโค้งอันใหม่ให้กำลัง 150 กิโลวัตต์ที่ดีกว่า 100 กิโลวัตต์ สร้างพลังด้วยระบบ RESS ซึ่งส่งต่อพลังงานไปที่ล้อได้มากกว่า

 

เนกซ์ อีวี

VICTORS มีมอเตอร์ 2 ตัวใหม่แนวทแยง ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนโดยตรง ซีซันนี้ คือ การลงสนามครั้งแรกของ เนกซ์ อีวี



------------------------------
เรื่องโดย : GADGET MAGAZINE
ภาพโดย : GADGET MAGAZINE
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2560
คอลัมน์ : เรื่องเด่นจาก GADGET/HOW IT WORKS
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/1wkBP

บทความที่เกี่ยวข้อง

อุปกรณ์สวมใส่ หนึ่งเดียวที่คุณต้องการ
“กล่องดำ” ในรถยนต์ อุปกรณ์ไขปริศนาอุบัติเหตุบนท้องถนน
เพิ่มพลังให้วงสวิงของคุณ
เทคโนโลยีกู้โลก
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
27 Jun 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
24,500,000
2.
18,900,000
4.
5,790,000
5.
7,990,000
6.
9,800,000
7.
14,990,000
8.
20,000,000
9.
24,000,000
10.
7,200,000
11.
7,990,000
12.
5,990,000
13.
6,990,000
14.
2,339,000
15.
3,050,000
16.
2,388,000
17.
2,190,000
18.
2,230,000
19.
530,000
20.
530,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย

Follow Autoinfo Online