บทความ

โตโยตา อินโนวา คริสตา โดดเด่นที่ภายใน


โตโยตา อินโนวา คริสตา คือ รถอเนกประสงค์ยุคใหม่ เจเนอเรชันที่ 2 ที่เข้ามาขายในบ้านเรา ภายนอกใช้โครงสร้างพื้นฐานเดียวกับ ไฮลักซ์ รีโว ไฟหน้าเป็นแบบแอลอีดี พโรเจคเตอร์ พร้อมกระจังหน้าขนาดใหญ่ และไฟท้ายแบบแนวนอน ภายในกว้างขวาง เหมาะสำหรับครอบครัวใหญ่ เครื่องเสียงหน้าจอสัมผัส 8 นิ้ว รองรับระบบเชื่อมต่อต่างๆ พร้อมระบบปิดประตูท้ายอัตโนมัติ

มีทั้งขุมพลังดีเซล 2.4 ลิตร รหัส 2GD-FTV ให้กำลัง 149 แรงม้า และเบนซิน DUAL VVT-I รหัส 1TR-FE ขนาด 2.0 ลิตร 139 แรงม้า ที่มีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ

 

ฟอร์มูลา : ชื่อ คริสตา (CRYSTA) โตโยตา คงต้องการสื่อให้รู้สึกถึงความมีระดับ เป็นประกายระยิบระยับ เหมือนแก้วเจียระไน

 

ภัทรกิติ์ : ทำไมไม่ คริสตัล ไปเลย แต่ก็ฟังดูดีนะ และเป็นที่ทราบกันดีว่ารถ พีพีวี ของ โตโยตา ต้องแชร์พแลทฟอร์มร่วมกันกับ วีโก และ ฟอร์ทูเนอร์ แต่ส่วนรุ่นใหม่นี้ พื้นฐานใช้แชสซีส์ร่วมกับ รีโว มองดูอาจใหญ่กว่า ฟอร์ทูเนอร์ ด้วยซ้ำ แต่ไม่ได้ยกสูง แต่ฐานล้อเท่ากัน

 

อภิชาต : หน้าตาแบบนี้ทรงนิยม โตโยตา พยายามทำกระจังหน้าให้ใหญ่แล้วใช้พื้นที่บแลคโซน (สีดำ) มาก ตอนนี้ โตโยตา ทำรถหน้าตาแบบนี้เยอะ มีการผสมผสานเส้นสีดำเข้าไปในดวงโคม ผมว่าไม่ประสบความสำเร็จนะ ยกเว้นตัว HEAD LAMP ที่แม้จะเป็นบแลคโซน แต่เส้นที่วิ่งนั้นรับกันหมด ทำให้รถมันดูน่าสนใจ เพราะพื้นฐานเป็นรถสไตล์ เอมพีวี สำหรับเอาไว้นั่ง เลยจะดุดันมากไม่ได้ ไม่เหมือนตลาดรถพิคอัพ หรือรถขับเคลื่อน 4 ล้อ

 

ภัทรกิติ์ : แต่ดูทำไม่ง่าย และคิดมาเยอะ

 

อภิชาต : ด้านข้าง เสาบี และ ซี แปะสีดำ ทำให้ตัวรถดูยาว และกว้างมากขึ้น ซึ่งเป็นจิตวิทยา แต่เมื่อดูจากเสาภายใน จะดูใหญ่จากตัวเสาที่มีพื้นที่มาก จุดเสียของจิตวิทยานี้ คือ จะรู้สึกว่ามันอ่อนแอ ด้านข้างน่าสนใจ ตัวนี้ไม่ใช่ แต่ต้องการให้รู้สึกถึงความต่อเนื่อง สมัยนี้เขาเปิดเต็มแล้ว ที่เห็นใน เลกซัส อาร์เอกซ์ 300 เส้นสายต่อเนื่องของกระจก ตั้งแต่บานหน้าไปถึงบานหลัง ลูกค้าเขาโอเค สมัยนี้เป็นสไตล์เดียวกันหมด

 

ฟอร์มูลา : อาจารย์ครับ รถรุ่นนี้ในเมืองไทยไม่มีคู่แข่งเลยใช่ไหม ?

 

ภัทรกิติ์ : ไม่มีนะครับ รถเซกเมนท์นี้ โตโยตา ครองตลาดเจ้าเดียว ถือว่าสบาย แต่ถึงจะสบายเขาก็ต้องการขยายฐานลูกค้าไปด้วย คนที่จะซื้อรถรุ่นนี้มาใช้ส่วนตัวมีน้อยมาก แต่ในพัทยาเห็นเป็นแทกซีเยอะมาก เพราะของเดิมดูไม่ลงตัวกับความเป็นรถยนต์ส่วนตัว แต่ดีไซจ์นใหม่นี้ น่าจะประสบความสำเร็จในการนำมาเป็นรถยนต์ส่วนตัว

 

อภิชาต : ถ้าเทียบกับตัวเก่า ตัวนี้ดูสมดุลกว่ามาก โดยเฉพาะล้อแมกที่มีขนาดใหญ่ พร้อมองค์ประกอบโดยรวมไม่เลว ถึงดีไซจ์นจะไม่ตื่นตาตื่นใจมาก ผมว่าเขาเล่นไฟท้ายได้ดี เน้นจุดสีที่เป็นไฟทับทิมสีแดงให้ดูเป็นเส้นตรง

 

ภัทรกิติ์ : รถที่มีรูปลักษณ์คล้ายๆ เอสยูวี สมัยก่อนจะเป็นไฟแนวตั้ง แต่ตัวนี้เป็นแนวนอน ดูพรีเมียมมากขึ้น อีกส่วนหนึ่งที่น่าจะเป็นจุดขาย คือ การออกแบบ รถทั้งหมดมีการออกแบบแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็น รีโว ฟอร์ทูเนอร์ และ อินโนวา คริสตา แต่ อินโนวา นี่หลุดจากเพื่อนไปเยอะ แตกต่างที่สุด

 

อภิชาต : ประเด็นในการทำดีไซจ์น น่าจะเป็นพแลทฟอร์ม โตโยตา อยู่แล้ว เราจะเห็นกลิ่นอายของ โตโยตา ใน เลกซัส อยู่แล้ว เรารู้ว่า โตโยตา ประณีตในการดีไซจ์นแดทบอร์ด แต่ดูจริงๆ แล้วไม่เหมือนกันเลย มีช่องใส่ขวดน้ำ ที่เก็บสัมภาระน่าจะทำขึ้นใหม่ มีแต่ที่ใส่เอกสาร แต่ไม่มีที่ใส่ขวดน้ำ การออกแบบรถคันนี้ ถือเป็นจุดแข็งทีเดียว คนที่ปรับฟังค์ชันให้เข้ากับการใช้งาน เบาะท้ายปรับแยกได้ชัดเจน ลูกค้าที่ตัดสินใจจะซื้อรถแบบครอบครัวแล้ว ไม่อยากมีรถหลายคัน จะเหมาะมาก

 

ภัทรกิติ์ : คันนี้มีกล่องเก็บความเย็นด้วย เจ๋งมาก ราคาเท่าไรนะครับ ?

 

อภิชาต : ล้านบาทต้นๆ ราคามันจะไปชนกับ แคมรี แต่ผมว่ามันคุ้มค่ากว่านะ มันดูเอกซ์คลูซีฟ โตโยตา วางเซกเมนท์ไว้ระหว่างเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร พโรดัคท์ตอบโจทย์ ถ้าคนอยากซื้อ แคมรี แต่มันดูจะเป็นเศรษฐีไปหน่อย ก็เลยลดลงมา แคมรี นั่ง 4 คน แล้วตายายไปอย่างไร แม้คนไทยส่วนใหญ่จะเป็นครอบครัวเดี่ยว แต่ทาง โตโยตา คงทำวิจัยมาแล้ว จึงทำรถสไตล์นี้ออกมาขาย

 

ภัทรกิติ์ : ผมว่าเป็นรถยนต์ที่ลงตัวอยู่เหมือนกัน ใครรักครอบครัวจัดเลยนะครับ “รถคันใหญ่ตอบสนองทุกความต้องการ” จริงๆ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี Formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2560
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/2KcZg
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th