เนื่องจากปก 4Wheels
MAZDA BT-50 PRO ECLIPSE
เข้ม...เหนือปรากฏการณ์
MAZDA BT-50 PRO ECLIPSE ใหม่ รถพิคอัพที่เพิ่มความเป็นสปอร์ทมากขึ้น ตามสไตล์ ซูม-ซูม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของบแรนด์ โดย ECLIPSE ใหม่ ใช้แนวคิดการออกแบบ SOPHISTICATED BEAST แสดงออกถึงความสง่างามของราชสีห์ เน้นสรีระที่สวยงาม แข็งแกร่งและทรงพลัง อีกทั้งยังมีความปราดเปรียวคล่องแคล่ว สมรรถนะการขับขี่ที่สนุกเร้าใจ
ภายนอก
มาดสปอร์ท ทุกมุมมอง
ภายนอกดูเป็นพิคอัพสไตล์เก๋ง กระจังหน้า 5 เหลี่ยม พร้อมช่องดักลมลายรังผึ้ง ไฟหน้าดีไซจ์นใหม่ รูปทรงบูเมอแรงสวยงาม และมีประสิทธิภาพในการส่องสว่าง ติดตั้งชุดกันชนหน้าใหม่ พร้อมไฟ DAYTIME RUNNING LAMP บันไดข้างออกแบบใหม่ เสริมด้วยชุดแต่ง STYLING BAR พร้อมพื้นปูกระบะ และโรลล์บาร์ทรงสปอร์ท
ฝาท้ายออกแบบใหม่ ECLIPSE เพิ่มสีสันด้วยสติคเกอร์ลายกราฟิค และสติคเกอร์ชื่อรุ่นที่ฝาท้าย กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวดูหรูหรา ทันสมัย ไฟท้ายดีไซจ์นสไตล์เก๋ง ตามแนวนอนแยกเป็น 2 ส่วน ล้ออัลลอย 17 นิ้ว ลายสปอร์ท เข้ากับโป่งซุ้มล้อขนาดใหญ่ที่เป็นชิ้นเดียวกับตัวรถ
ภายใน
หรูหรา สไตล์เก๋ง
ภายในตกแต่งสไตล์สปอร์ท และให้ความรู้สึกเช่นเดียวกับห้องโดยสารของรถยนต์นั่งหรู คอนโซลหน้าออกแบบเหมือนรถเก๋ง ฟังค์ชันครบ ใช้งานอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ในรถได้ง่าย แผงหน้าปัด และมาตรวัดความเร็วแบบไร้ขอบ แยกอิสระจากกัน เรือนไมล์เสริมด้วยจอ MID แสดงข้อมูลมากมาย อาทิ อัตราการบริโภคน้ำมัน ความเร็วเฉลี่ย อุณหภูมิภายนอก ระยะทางคงเหลือ
พวงมาลัยสปอร์ทแบบ 3 ก้าน และในรุ่น DOUBLE CAB พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชันควบคุมได้ทั้งเครื่องเสียง CRUISE CONTROL รวมทั้งเปิดรับสัญญาณจากบลูทูธโทรศัพท์ และเพิ่มความสะดวกยิ่งขึ้นด้วยระบบสั่งการด้วยเสียงแบบ VOICE CONTROL
ระบบเครื่องเสียงของ MAZDA BT-50 PRO ECLIPSE ใหม่ ติดตั้งเครื่องเล่นวิทยุ/CD/MP3 แบบบิลท์-อิน คอนโซล พร้อมลำโพงทวีเตอร์เสียงแหลม ที่ด้านในของช่องกระจกมองข้าง ให้คุณภาพเสียงที่ดีกว่า ช่องต่อ USB และ AUX สำหรับเชื่อมต่อ IPOD IPHONE หรือเครื่องเล่นเพลงแบบพกพาอื่นๆ มีจอแสดงฟังค์ชันอเนกประสงค์ MULTI-FUNCTION DISPLAY ขนาด 3.5 นิ้ว แบบ DOT-MATRIX ใช้งานง่ายด้วยปุ่ม JOG PAD ตรงกลาง
นอกจากนี้ ยังติดตั้งช่องต่ออุปกรณ์ไฟฟ้า ขนาด 12 โวลท์ ถึง 3 ตำแหน่ง มีช่องเก็บสัมภาระ และช่องเก็บของในห้องโดยสารมากมาย พร้อมเพิ่มความสะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้นให้กับรุ่น DOUBLE CAB ด้วยเซนเซอร์กะระยะถอยหลัง พร้อมจอแสดงภาพกราฟิค
เพิ่มพื้นที่ทั้งช่วงความสูงระหว่างเบาะนั่งถึงเพดาน ระยะวางขาบริเวณตำแหน่งที่นั่งด้านหลังในรุ่น DOUBLE CAB รวมไปถึงช่องว่างที่กว้างขึ้นระหว่างผู้โดยสารซีกซ้ายและขวา เพื่อให้รู้สึกถึงความโอ่โถง เบาะนั่งขนาดใหญ่โอบกระชับลำตัว ขยายพื้นที่เบาะนั่งในส่วนต่างๆ ให้กว้างและสูงขึ้น เพิ่มส่วนนูนให้เบาะคู่หน้า เพื่อรองรับสรีระด้านหลังและช่วงเอว ช่วยให้การขับและการเดินทางรู้สึกผ่อนคลายไม่เมื่อยล้าแม้ในระยะทางไกล
ส่วนเบาะคู่หลังในรุ่น DOUBLE CAB ก็รองรับสรีระทุกสัดส่วน โดยออกแบบให้พนักพิงทำมุมเอนเล็กน้อย เพื่อให้นั่งสบายมากขึ้น และผ่อนคลายตลอดการเดินทาง
กระบะท้ายมีขนาดใหญ่ขึ้น ของรุ่น DOUBLE CAB 4 ประตู บรรจุได้ถึง 1,214 ลิตร มากกว่ารถพิคอัพในระดับเดียวกัน รุ่น FREESTYLE CAB สามารถบรรจุสัมภาระได้มากกว่า 1,000 กก. หรือบรรจุได้มากถึง 1,453 ลิตร พร้อมเสริมความแข็งแกร่งของโครงสร้างในส่วนที่ต้องรับน้ำหนักมาก
เครื่องยนต์
แรง/ประหยัด ครบเครื่อง
เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ใหม่ DI-THUNDER PRO ทำงานร่วมกับเทอร์โบแปรผันใหม่ (VARIABLE-NOZZLE TURBOCHARGER) อินเตอร์คูเลอร์ใหม่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น และระบบคอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชันที่ทันสมัยที่สุด เหนือกว่าเครื่องยนต์ระดับเดียวกันทั้งแรงม้าและแรงบิด ให้กำลังแรงสะใจตั้งแต่รอบต่ำ โดยแรงบิดออกแบบด้วยคุณสมบัติ FLAT TORQUE ให้กำลังสูงตั้งแต่รอบต่ำไปจนถึงรอบปานกลาง เครื่องยนต์ตอบสนองอย่างต่อเนื่อง ทั้งจังหวะออกตัว และเร่งแซง
เครื่องยนต์ DI-THUNDER PRO ขนาด 2.2 ลิตร DOHC แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า (110 กิโลวัตต์) ที่ 3,700 รตน. และแรงบิดสูงสุด 38.2 กก.-ม. หรือ 375 นิวตัน-เมตร ที่ 1,500-2,500 รตน. มีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ออกแบบคันเกียร์แบบ SHORT SHIFTER
เกียร์ทั้ง 2 ประเภทให้อัตราทดในแต่ละเกียร์สัมพันธ์กัน ครอบคลุมการส่งกำลังที่ดีตั้งแต่รอบเครื่องยนต์ต่ำ ประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น รวมทั้งช่วยลดมลพิษไอเสีย เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ มีฟังค์ชันไฟเตือนการเปลี่ยนเกียร์ที่หน้าปัด UP-SHIFT INDICATOR ช่วยเตือนให้ผู้ขับขี่เปลี่ยนเกียร์ในเวลาที่เหมาะสม ช่วยลดการลากรอบเครื่องยนต์โดยไม่จำเป็น
ระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ในรุ่น DOUBLE CAB มีระบบ SEQUENTIAL SHIFT CONTROL (SSC) ที่สามารถเลือกเปลี่ยนเกียร์เองได้ เสมือนการขับด้วยเกียร์ธรรมดา และระบบ ACTIVE ADAPTIVE SHIFT (AAS) ช่วยควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ให้เหมาะสม
ระบบรองรับ
มาตรฐานเหนือชั้น ปลอดภัยระดับโลก
ช่วงล่างอัจฉริยะใหม่ SUPER DE-S เทคโนโลยีของ MAZDA ด้านหน้าแบบปีกนกคู่ ดับเบิลวิชโบน และคอยล์สปริง เสริมด้วยเหล็กกันโคลงหน้า เพิ่มเสถียรภาพการทรงตัวด้วยช่วงล่างด้านหลังแบบคานแข็ง และชุดแหนบ ให้ประสิทธิภาพสูงในการเกาะถนน สมรรถนะการบรรทุกที่เหนือชั้น และการบังคับควบคุมที่ดี
โครงสร้างตัวถังขึ้นรูปจากโลหะพิเศษ อุลทราไฮเทนไซล์ สตีล แข็งแกร่งกว่าเดิม และมีน้ำหนักเหมาะสมกับเครื่องยนต์ อัตราทดพวงมาลัยที่รวดเร็วขึ้นกว่าเดิม ช่วยให้ควบคุมรถได้ง่าย ความยาวฐานล้อมากขึ้น ในขณะที่รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 6.2 ม. ในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อยกสูง HI-RACER
การพัฒนาเพิ่มมุมองศาการเลี้ยว ทำให้ MAZDA BT-50 PRO ใหม่ มีสมรรถนะการควบคุมรถอยู่ในระดับแถวหน้า ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ (ABS) และระบบกระจายแรงเบรค (EBD) ปลอดภัยจากการโจรกรรมด้วยสัญญาณกันขโมย และระบบกุญแจนิรภัย IMMOBILIZER มีระบบสัญญาณไฟฉุกเฉินกะพริบเมื่อเบรคฉุกเฉิน EMERGENCY STOP SIGNAL (ESS) ระบบเปิด/ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ และกระจกมองหลังแบบปรับลดแสงอัตโนมัติ
MAZDA BT-50 PRO ECLIPSE ใหม่ ทั้งรุ่น DOUBLE CAB และ FREESTYLE CAB มี 3 สีให้เลือก ได้แก่ ขาว (COOL WHITE) เงิน (HIGHLIGHT SILVER METALLIC) ดำ (BLACK MICA) พร้อมการรับประกัน 3 ปี หรือ 100,000 กม. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม และทดลองขับได้ที่โชว์รูม MAZDA ทั่วประเทศ
ECLIPSE ใหม่ ติดตั้งชุดกันชนหน้า พร้อมไฟ DAYTIME RUNNING LAMP บันไดข้างออกแบบใหม่สปอร์ทมากขึ้น เสริมด้วยชุดแต่ง STYLING BAR พร้อมพื้นปูกระบะ และโรลล์บาร์ ฝาท้ายใหม่ เฉพาะรุ่นพิเศษ ECLIPSE เพิ่มสีสันด้วยสติคเกอร์ลายกราฟิค และสติคเกอร์ชื่อรุ่นที่ฝาท้าย
ข้อมูลจำเพาะ
[table]
MAZDA BT-50 PRO
ECLIPSE DOUBLE CAB 2.2 R 6AT
ผู้แทนจำหน่าย
บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2664-4888 หรือ 1-800-226-408
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.),5365/1850/1821
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.),1560/1560
ฐานล้อ (มม.),3220
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร),80
เครื่องยนต์,แบบ ดีเซล คอมมอนเรล VN เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี),2198
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.),86.0/94.6
อัตราส่วนกำลังอัด,15.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.),150/3700
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.),38.2/1500-2500
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ),อัตโนมัติ 6
ขับเคลื่อน (ล้อ),2 หลัง
ระบบรองรับ
หน้า,อิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง ชอคอับแบบ 2 จังหวะ
หลัง,แหนบแผ่นซ้อน และชอคอับไขว้ทแยงมุม
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ,ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง ERS
ระบบห้ามล้อ
แบบ,เอบีเอส อีบีดี
หน้า,จาน พร้อมครีบระบายความร้อน
หลัง,ดุม
ราคา(บาท),943000
[/table]
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : โรงงาน
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2557
คอลัมน์ Online : เนื่องจากปก 4Wheels
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/16381