วิถีตลาดรถยนต์
บทสุดท้ายของปี 2559
[table]
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนธันวาคม 2016/2015
ตลาดโดยรวม,-14.4 % รถยนต์นั่ง,-16.3 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV),-51.8 % รถอเนกประสงค์ (MPV),+58.7 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ,+4.1 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ,+0.4 % อื่นๆ,+10.6 %เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-ธันวาคม 2016/2015
ตลาดโดยรวม,-3.9 % รถยนต์นั่ง,-5.0 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV),-21.3 % รถอเนกประสงค์ (MPV),+29.0 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ,+3.0 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ,-10.9 % อื่นๆ,+0.9 % [/table] การเดินทางของธุรกิจการจำหน่ายซื้อขายรถยนต์ใหม่ป้ายแดงในแต่ละปี จะได้บทสรุปว่ารถยนต์ยี่ห้อไหนจะครองส่วนแบ่งทางการตลาดมากที่สุด หรือทำยอดจำหน่ายได้มากมายเหนือกว่าคู่แข่งรายอื่นๆ ในแต่ละตลาด เมื่อปิดตลาดในวันที่ 31 ธันวาคม 2559 และเช่นเดียวกันกับการแข่งขันเพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดจะทวีความเข้มข้นร้อนแรงมากขึ้นกว่าในแต่ละเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นการค้าขายในช่วงโค้งสุดท้าย อีกทั้งในเดือนธันวาคมจะมีงานแสดงรถยนต์ที่ยิ่งใหญ่ งานมหกรรมยานยนต์ หรือ MOTOR EXPO ที่เปิดเวทีให้ผู้จำหน่ายรถยนต์แต่ละยี่ห้อ นำรถยนต์รุ่นใหม่โมเดลสุดท้ายของปี หรือโมเดลใหม่ที่จะเข้าสู่ตลาดในปีต่อไป มาเปิดตัวชิมลางล่วงหน้าพร้อมกับพโรโมชันสุดพิเศษ ที่หากใครพลาดการตัดสินใจจับจองเป็นเจ้าของรถใหม่ภายในช่วงระยะเวลาการจัดงาน อาจจะไม่ได้รับเงื่อนไขพิเศษสุดนี้อีกแล้วในภายภาคหน้า เดือนธันวาคมปี 2559 ก็ไม่ผิดแผกแตกต่างไปจากทุกปีที่ผ่านมา งาน MOTOR EXPO ที่จัดขึ้น ยังสามารถดึงดูดผู้เข้าชมงานได้อย่างคับคั่ง การสั่งจองเป็นเจ้าของรถใหม่ภายในงาน ยังเป็นไปอย่างคึกคัก สำหรับรถยนต์ที่อยู่ในกระแสความนิยม อย่างไรก็ตาม บรรยากาศภายในงาน MOTOR EXPO ปีที่ผ่านมา มีความแตกต่างไปจากทุกปีที่ผ่านมาอยู่บ้าง เนื่องจากยังอยู่ในช่วงเวลาของการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของปวงชนชาวไทย ซึ่งผู้เข้าร่วมงานที่เป็นส่วนของผู้จำหน่ายรถยนต์ ต่างพร้อมใจกันที่จะแสดงความไว้อาลัย และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ด้วยการไม่สร้างสีสันในบริเวณพื้นที่จัดแสดงของแต่ละรายจนเกินไป โดยเฉพาะเหล่าพรีเซนเตอร์สาวสวยที่แต่งกายด้วยเสื้อผ้าอาภรณ์ในโทนสีดำ หรือโทนสีเข้มที่งดงามเรียบร้อยเป็นพิเศษ ซึ่งถึงแม้ว่าบรรยากาศของงาน MOTOR EXPO ปีที่ผ่านมา จะไม่คึกคักด้วยแสงสีเสียง และการแต่งกายที่ดูเซกซีของบรรดาสาวงามประจำแต่ละบูธ แต่ยอดการจองรถยนต์ใหม่ที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาการจัดงาน ก็ไม่สร้างความผิดหวังให้แก่บริษัทรถยนต์ที่เข้าร่วมงานแต่อย่างใด และเป็นอีกครั้งหนึ่งที่การจัดงาน MOTOR EXPO มีส่วนในการช่วยดันยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนธันวาคม ให้พุ่งทะยานสูงขึ้นกว่าตัวเลขยอดจำหน่ายในช่วงเดือนปกติ ถึงจะไม่เท่าเทียมกับตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ของเดือนธันวาคม ในปีที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ก็ตาม เฉพาะเดือนธันวาคม เดือนเดียว ตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศปรับตัวพุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 86,858 คัน สูงขึ้นกว่าเดือนพฤศจิกายน ปี 2559 ถึง 34.1 % แต่น่าเสียใจอยู่บ้างที่เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับตัวเลขยอดจำหน่ายของเดือนธันวาคม ปี 2558 ปรากฏว่าเป็นตัวเลขยอดจำหน่ายที่ปรับตัวลดลงไป 14.4 % โตโยตา ยังคงความเป็นรถยนต์มหานิยมอยู่เช่นเดิม โดยจำหน่ายรถยนต์ทุกโมเดลที่มีอยู่ออกไปได้รวมกันทั้งสิ้น 27,957 คัน คิดเป็น 32.2 % ของยอดจำหน่ายรถยนต์ทั้งหมดในเดือนธันวาคม ขณะที่ อีซูซุ จำหน่ายได้สูงสุดเป็นอันดับ 2 ด้วยยอด 15,516 คัน ได้ส่วนแบ่งการตลาด 17.9 % อันดับ 3 ฮอนดา 10,342 คัน หรือ 11.9 % ของยอดจำหน่ายทั้งหมด มิตซูบิชิ อยู่ในอันดับ 4 ด้วยยอด 6,640 คัน มีส่วนแบ่งการตลาด 7.6 % อันดับ 5 นิสสัน จำหน่ายได้ 5,111 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 5.9 % พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ มียอดจำหน่ายรวมกันทั้งสิ้น 36,474 คัน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.1 % เมื่อเทียบกับเดือนธันวาคม ปี 2558 โดย โตโยตา ไฮลักซ์ รีโว เป็นพิคอัพที่ได้รับความนิยมสูงสุด จำหน่ายได้ทั้งสิ้น 12,413 คัน มีส่วนแบ่งการตลาด 34.0 % แต่ยอดจำหน่ายของ ไฮลักซ์ รีโว นี้ก็ไม่ได้ทิ้งห่าง ดี-แมกซ์ ของค่าย อีซูซุ ไปมากมายอะไร เพราะ ดี-แมกซ์ ก็สามารถทำยอดจำหน่ายได้สูงถึง 12,088 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 33.1 % ขณะที่ เรนเจอร์ ของ ฟอร์ด ยึดความนิยมสูงสุดเป็นอันดับ 3 ไว้อย่างเหนียวแน่น เดือนนี้จำหน่ายไปได้อีก 3,586 คัน เท่ากับ 9.8 % ของยอดจำหน่ายรวม อันดับ 4 เป็นพิคอัพ ทไรทัน ของ มิตซูบิชิ จำหน่ายได้ 2,938 คัน รับส่วนแบ่งการตลาดไป 8.1 % อันดับ 5 พิคอัพ นาวารา ของ นิสสัน จำหน่ายได้ 2,136 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 5.9 % สำหรับพิคอัพสายลุย ขับเคลื่อน 4 ล้อ มียอดจำหน่าย 3,636 คัน เพิ่มขึ้น 0.4 % เมื่อวัดกับธันวาคม ปี 2558 ในจำนวนตัวเลขนี้ โตโยตา กวาดไปเสีย 2,072 คัน หรือเท่ากับ 57.0 % ของยอดจำหน่ายทั้งตลาด ตามด้วย อีซูซุ 819 คัน คิดเป็น 22.5 % ของยอดจำหน่ายทั้งหมด ฟอร์ด จำหน่ายได้ 420 คัน เท่ากับ 11.6 % มิตซูบิชิ ได้ไป 184 คัน เท่ากับ 5.1 % และนิสสัน 72 คัน คิดเป็น 2.0 % ของยอดจำหน่ายทั้งหมด รถเอสยูวี เดือนส่งท้ายปี 2559 เทียบกับ 2558 แล้วตัวเลขยอดจำหน่ายต่างกันครึ่งต่อครึ่ง โดยธันวาคม 2559 จำหน่ายได้ 11,234 คัน หดหายไป 51.8 % ค่ายที่ได้รับความนิยมสูงสุดเป็น โตโยตา ที่เดือนนี้จำหน่ายไปได้ 3,168 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 28.2 % อันดับ 2 ฮอนดา 2,520คัน ส่วนแบ่งตลาด 22.4 % อันดับ 3 มิตซูบิชิ 1,675 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14.9 % อันดับ 4 อีซูซุ 1,222 คัน ส่วนแบ่งตลาด 10.9 % อันดับ 5 ฟอร์ด 926 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.2 % รถเอมพีวี ยอดจำหน่ายรวมทั้งหมดในเดือนธันวาคมอยู่ที่ 2,586 คัน เพิ่มขึ้นถึง 58.7 % เมื่อเทียบกับธันวาคม ปี 2558 ฮอนดา อยู่ในใจคนนิยมรถยนต์อเนกประสงค์นี้มากที่สุดอีกเดือนหนึ่ง จำหน่ายได้ 1,210 คัน เท่ากับ 46.8 % ของยอดจำหน่ายรวม โตโยตา อยู่ในอันดับ 2 จำหน่ายได้ 1,100 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาดไป 42.5 % อันดับ 3 ซูซูกิ จำหน่ายได้ 158 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.1 % อันดับ 4 เกีย 93 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.6 % และอันดับ 5 ฮันเด จำหน่ายได้ 23 คัน ส่วนแบ่งตลาด 0.9 % รถยนต์ประเภทอื่นๆ ยกเว้นรถยนต์นั่งส่วนบุคคล เดือนธันวาคม ปี 2559 จำหน่ายรวมกันได้ 4,967 คัน เพิ่มขึ้น 10.6 % สรุปยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศ ปี 2559 ยอดจำหน่ายรถยนต์รวมทุกประเภท 768,788 คัน เพิ่มขึ้นจากเป้าที่ตั้งไว้ประมาณ 3.9 % แต่ลดลง 3.9 % เช่นกันเมื่อเทียบกับยอดจำหน่ายรถยนต์ปี 2558 ยอดจำหน่ายสูงสุด โตโยตา 244,317 คัน ส่วนแบ่งตลาด 31.8 % เป็นยอดจำหน่ายที่ลดลง 7.9% เมื่อเทียบกับยอดจำหน่ายปี 2558 รถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ยอดจำหน่ายรวม 310,563 คัน เพิ่มขึ้น 3.0 % จากยอดจำหน่ายปี 2558 ยอดจำหน่ายสูงสุด อีซูซุ 114,868 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 37.0 % ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.2 % เมื่อเทียบกับยอดจำหน่ายปี 2558 รถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ ยอดจำหน่ายรวม 27,858 คัน ลดลง 10.9 % เมื่อเทียบกับปี 2558 ยอดจำหน่ายสูงสุด โตโยตา 15,566 คัน ส่วนแบ่งตลาด 55.9 % ลดลง 7.8 % จากปี 2558 รถเอสยูวี ยอดจำหน่ายรวม 98,855 คัน ลดลง 21.3 % เมื่อเทียบกับปี 2558 ยอดจำหน่ายสูงสุด โตโยตา 28,050 คัน ส่วนแบ่งตลาดเท่ากับ 28.4 % ลดลง 9.5 % จากยอดจำหน่ายปี 2558 รถเอมพีวี ยอดจำหน่ายรวม 18,223 คัน เพิ่มขึ้น 29.0 % เมื่อเทียบกับยอดจำหน่ายปี 2558 ยอดจำหน่ายสูงสุด ฮอนดา 11,376 คัน ส่วนแบ่งตลาดเท่ากับ 62.4 % เพิ่มขึ้น 65.8 % จากยอดจำหน่ายปี 2558 รถยนต์อื่นๆ ยกเว้นรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ปี 2559 ยอดจำหน่าย 41,356 คัน เพิ่มขึ้น 0.9 % คาดว่ายอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศปี 2560 จะเพิ่มขึ้นเป็น 770,000 ถึง 800,000 คันเรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2560
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/163371