บทความ

บทสุดท้ายของปี 2559


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนธันวาคม 2016/2015

ตลาดโดยรวม -14.4 %
รถยนต์นั่ง -16.3 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) -51.8 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) +58.7 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ +4.1 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ +0.4 %
อื่นๆ +10.6 %

เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-ธันวาคม 2016/2015

ตลาดโดยรวม -3.9 %
รถยนต์นั่ง -5.0 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) -21.3 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) +29.0 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ +3.0 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ -10.9 %
อื่นๆ +0.9 %

 

การเดินทางของธุรกิจการจำหน่ายซื้อขายรถยนต์ใหม่ป้ายแดงในแต่ละปี จะได้บทสรุปว่ารถยนต์ยี่ห้อไหนจะครองส่วนแบ่งทางการตลาดมากที่สุด หรือทำยอดจำหน่ายได้มากมายเหนือกว่าคู่แข่งรายอื่นๆ ในแต่ละตลาด เมื่อปิดตลาดในวันที่ 31 ธันวาคม 2559 และเช่นเดียวกันกับการแข่งขันเพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดจะทวีความเข้มข้นร้อนแรงมากขึ้นกว่าในแต่ละเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นการค้าขายในช่วงโค้งสุดท้าย อีกทั้งในเดือนธันวาคมจะมีงานแสดงรถยนต์ที่ยิ่งใหญ่ งานมหกรรมยานยนต์ หรือ MOTOR EXPO ที่เปิดเวทีให้ผู้จำหน่ายรถยนต์แต่ละยี่ห้อ นำรถยนต์รุ่นใหม่โมเดลสุดท้ายของปี หรือโมเดลใหม่ที่จะเข้าสู่ตลาดในปีต่อไป มาเปิดตัวชิมลางล่วงหน้าพร้อมกับพโรโมชันสุดพิเศษ ที่หากใครพลาดการตัดสินใจจับจองเป็นเจ้าของรถใหม่ภายในช่วงระยะเวลาการจัดงาน อาจจะไม่ได้รับเงื่อนไขพิเศษสุดนี้อีกแล้วในภายภาคหน้า

 

เดือนธันวาคมปี 2559 ก็ไม่ผิดแผกแตกต่างไปจากทุกปีที่ผ่านมา งาน MOTOR EXPO ที่จัดขึ้น ยังสามารถดึงดูดผู้เข้าชมงานได้อย่างคับคั่ง การสั่งจองเป็นเจ้าของรถใหม่ภายในงาน ยังเป็นไปอย่างคึกคัก สำหรับรถยนต์ที่อยู่ในกระแสความนิยม อย่างไรก็ตาม บรรยากาศภายในงาน MOTOR EXPO ปีที่ผ่านมา มีความแตกต่างไปจากทุกปีที่ผ่านมาอยู่บ้าง เนื่องจากยังอยู่ในช่วงเวลาของการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของปวงชนชาวไทย ซึ่งผู้เข้าร่วมงานที่เป็นส่วนของผู้จำหน่ายรถยนต์ ต่างพร้อมใจกันที่จะแสดงความไว้อาลัย และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ด้วยการไม่สร้างสีสันในบริเวณพื้นที่จัดแสดงของแต่ละรายจนเกินไป โดยเฉพาะเหล่าพรีเซนเตอร์สาวสวยที่แต่งกายด้วยเสื้อผ้าอาภรณ์ในโทนสีดำ หรือโทนสีเข้มที่งดงามเรียบร้อยเป็นพิเศษ ซึ่งถึงแม้ว่าบรรยากาศของงาน MOTOR EXPO ปีที่ผ่านมา จะไม่คึกคักด้วยแสงสีเสียง และการแต่งกายที่ดูเซกซีของบรรดาสาวงามประจำแต่ละบูธ แต่ยอดการจองรถยนต์ใหม่ที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาการจัดงาน ก็ไม่สร้างความผิดหวังให้แก่บริษัทรถยนต์ที่เข้าร่วมงานแต่อย่างใด และเป็นอีกครั้งหนึ่งที่การจัดงาน MOTOR EXPO มีส่วนในการช่วยดันยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนธันวาคม ให้พุ่งทะยานสูงขึ้นกว่าตัวเลขยอดจำหน่ายในช่วงเดือนปกติ ถึงจะไม่เท่าเทียมกับตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ของเดือนธันวาคม ในปีที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ก็ตาม

 

เฉพาะเดือนธันวาคม เดือนเดียว ตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศปรับตัวพุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 86,858 คัน สูงขึ้นกว่าเดือนพฤศจิกายน ปี 2559 ถึง 34.1 % แต่น่าเสียใจอยู่บ้างที่เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับตัวเลขยอดจำหน่ายของเดือนธันวาคม ปี 2558 ปรากฏว่าเป็นตัวเลขยอดจำหน่ายที่ปรับตัวลดลงไป 14.4 % โตโยตา ยังคงความเป็นรถยนต์มหานิยมอยู่เช่นเดิม โดยจำหน่ายรถยนต์ทุกโมเดลที่มีอยู่ออกไปได้รวมกันทั้งสิ้น 27,957 คัน คิดเป็น 32.2 % ของยอดจำหน่ายรถยนต์ทั้งหมดในเดือนธันวาคม ขณะที่ อีซูซุ จำหน่ายได้สูงสุดเป็นอันดับ 2 ด้วยยอด 15,516 คัน ได้ส่วนแบ่งการตลาด 17.9 % อันดับ 3 ฮอนดา 10,342 คัน หรือ 11.9 % ของยอดจำหน่ายทั้งหมด มิตซูบิชิ อยู่ในอันดับ 4 ด้วยยอด 6,640 คัน มีส่วนแบ่งการตลาด 7.6 % อันดับ 5 นิสสัน จำหน่ายได้ 5,111 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 5.9 %

 

พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ มียอดจำหน่ายรวมกันทั้งสิ้น 36,474 คัน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.1 % เมื่อเทียบกับเดือนธันวาคม ปี 2558 โดย โตโยตา ไฮลักซ์ รีโว เป็นพิคอัพที่ได้รับความนิยมสูงสุด จำหน่ายได้ทั้งสิ้น 12,413 คัน มีส่วนแบ่งการตลาด 34.0 % แต่ยอดจำหน่ายของ ไฮลักซ์ รีโว นี้ก็ไม่ได้ทิ้งห่าง ดี-แมกซ์ ของค่าย อีซูซุ ไปมากมายอะไร เพราะ ดี-แมกซ์ ก็สามารถทำยอดจำหน่ายได้สูงถึง 12,088 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 33.1 % ขณะที่ เรนเจอร์ ของ ฟอร์ด ยึดความนิยมสูงสุดเป็นอันดับ 3 ไว้อย่างเหนียวแน่น เดือนนี้จำหน่ายไปได้อีก 3,586 คัน เท่ากับ 9.8 % ของยอดจำหน่ายรวม อันดับ 4 เป็นพิคอัพ ทไรทัน ของ มิตซูบิชิ จำหน่ายได้ 2,938 คัน รับส่วนแบ่งการตลาดไป 8.1 % อันดับ 5 พิคอัพ นาวารา ของ นิสสัน จำหน่ายได้ 2,136 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 5.9 % สำหรับพิคอัพสายลุย ขับเคลื่อน 4 ล้อ มียอดจำหน่าย 3,636 คัน เพิ่มขึ้น 0.4 % เมื่อวัดกับธันวาคม ปี 2558 ในจำนวนตัวเลขนี้ โตโยตา กวาดไปเสีย 2,072 คัน หรือเท่ากับ 57.0 % ของยอดจำหน่ายทั้งตลาด ตามด้วย อีซูซุ 819 คัน คิดเป็น 22.5 % ของยอดจำหน่ายทั้งหมด ฟอร์ด จำหน่ายได้ 420 คัน เท่ากับ 11.6 % มิตซูบิชิ ได้ไป 184 คัน เท่ากับ 5.1 % และนิสสัน 72 คัน คิดเป็น 2.0 % ของยอดจำหน่ายทั้งหมด

 

รถเอสยูวี เดือนส่งท้ายปี 2559 เทียบกับ 2558 แล้วตัวเลขยอดจำหน่ายต่างกันครึ่งต่อครึ่ง โดยธันวาคม 2559 จำหน่ายได้ 11,234 คัน หดหายไป 51.8 % ค่ายที่ได้รับความนิยมสูงสุดเป็น โตโยตา ที่เดือนนี้จำหน่ายไปได้ 3,168 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 28.2 % อันดับ 2 ฮอนดา 2,520คัน ส่วนแบ่งตลาด 22.4 % อันดับ 3 มิตซูบิชิ 1,675 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14.9 % อันดับ 4 อีซูซุ 1,222 คัน ส่วนแบ่งตลาด 10.9 % อันดับ 5 ฟอร์ด 926 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.2 %

 

รถเอมพีวี ยอดจำหน่ายรวมทั้งหมดในเดือนธันวาคมอยู่ที่ 2,586 คัน เพิ่มขึ้นถึง 58.7 % เมื่อเทียบกับธันวาคม ปี 2558 ฮอนดา อยู่ในใจคนนิยมรถยนต์อเนกประสงค์นี้มากที่สุดอีกเดือนหนึ่ง จำหน่ายได้ 1,210 คัน เท่ากับ 46.8 % ของยอดจำหน่ายรวม โตโยตา อยู่ในอันดับ 2 จำหน่ายได้ 1,100 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาดไป 42.5 % อันดับ 3 ซูซูกิ จำหน่ายได้ 158 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.1 % อันดับ 4 เกีย 93 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.6 % และอันดับ 5 ฮันเด จำหน่ายได้ 23 คัน ส่วนแบ่งตลาด 0.9 %

 

รถยนต์ประเภทอื่นๆ ยกเว้นรถยนต์นั่งส่วนบุคคล เดือนธันวาคม ปี 2559 จำหน่ายรวมกันได้ 4,967 คัน เพิ่มขึ้น 10.6 %

 

m2201704

 

สรุปยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศ ปี 2559

 

ยอดจำหน่ายรถยนต์รวมทุกประเภท 768,788 คัน เพิ่มขึ้นจากเป้าที่ตั้งไว้ประมาณ 3.9 % แต่ลดลง 3.9 % เช่นกันเมื่อเทียบกับยอดจำหน่ายรถยนต์ปี 2558 ยอดจำหน่ายสูงสุด โตโยตา 244,317 คัน ส่วนแบ่งตลาด 31.8 % เป็นยอดจำหน่ายที่ลดลง 7.9% เมื่อเทียบกับยอดจำหน่ายปี 2558

 

รถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ยอดจำหน่ายรวม 310,563 คัน เพิ่มขึ้น 3.0 % จากยอดจำหน่ายปี 2558 ยอดจำหน่ายสูงสุด อีซูซุ 114,868 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 37.0 % ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.2 % เมื่อเทียบกับยอดจำหน่ายปี 2558

 

รถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ ยอดจำหน่ายรวม 27,858 คัน ลดลง 10.9 % เมื่อเทียบกับปี 2558 ยอดจำหน่ายสูงสุด โตโยตา 15,566 คัน ส่วนแบ่งตลาด 55.9 % ลดลง 7.8 % จากปี 2558

 

รถเอสยูวี ยอดจำหน่ายรวม 98,855 คัน ลดลง 21.3 % เมื่อเทียบกับปี 2558 ยอดจำหน่ายสูงสุด โตโยตา 28,050 คัน ส่วนแบ่งตลาดเท่ากับ 28.4 % ลดลง 9.5 % จากยอดจำหน่ายปี 2558

 

รถเอมพีวี ยอดจำหน่ายรวม 18,223 คัน เพิ่มขึ้น 29.0 % เมื่อเทียบกับยอดจำหน่ายปี 2558 ยอดจำหน่ายสูงสุด ฮอนดา 11,376 คัน ส่วนแบ่งตลาดเท่ากับ 62.4 % เพิ่มขึ้น 65.8 % จากยอดจำหน่ายปี 2558

 

รถยนต์อื่นๆ ยกเว้นรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ปี 2559 ยอดจำหน่าย 41,356 คัน เพิ่มขึ้น 0.9 %

 

คาดว่ายอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศปี 2560 จะเพิ่มขึ้นเป็น 770,000 ถึง 800,000 คัน



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2560
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/2xKfQ
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th