RALLYE MONTE-CARLOเซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER) หลังจากที่ทีมแรลลีโลกของ โฟล์คสวาเกน ได้ยุติบทบาทลง ก็ได้ย้ายสังกัดมาอยู่กับทีม เอม-สปอร์ท เวิร์ลด์ แรลลี และสามารถคว้าแชมพ์แรกที่ มนเต การ์โล นัดเปิดฤดูกาล 2017 เป็นผลสำเร็จ โดยมี จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) ที่ย้ายเข้ามาสังกัดทีม โตโยตา กาซู เรซิง ดับเบิลยูอาร์ที ในปีนี้ ตามเข้ามาเป็นอันดับ 2 WORLD RALLY CHAMPIONSHIP สนามแรกปี 2017 ใช้ชื่อรายการว่า RALLYE MONTE-CARLO แบ่งการแข่งขันออกเป็น 15 ช่วงทดสอบพิเศษ รวมระยะทางแข่งขันทั้งสิ้น 355.96 กม. ระบบรองรับของรถแข่งแทบทุกคันจะถูกเซทมาสำหรับการวิ่งบนถนนลาดยางเรียบ ที่สามารถใช้ความเร็วสูงในบางช่วง โดยในปีนี้จะใช้เส้นทางวิ่งใหม่เกือบทั้งหมด โดยไม่ซ้ำกับปี 2016 อยู่ถึง 85 % เลยทีเดียว การสตาร์ทเริ่มต้นที่หน้าคาสิโนสแควร์ ในมนเต การ์โลยามค่ำคืน เพียงวันแรกของการแข่งขันก็มีเรื่องเศร้าเกิดขึ้นเมื่อรถแข่งของ เฮย์เดน แพดดอน (HAYDEN PADDON) ทีม ฮันเด มอเตอร์สปอร์ท เสียหลักพุ่งเข้าชนผู้ชมข้างทางเสียชีวิต ทำให้ผู้จัดการแข่งขันต้องยกเลิกการแข่งขันในวันแรกลงทันที และแพดดอน ต้องถอนตัวออกจากการแข่งขันไปอย่างน่าเสียดาย การแข่งขันเริ่มขึ้นอีกครั้งในเช้าวันรุ่งขึ้น เธียร์รี นูวิลล์ (THIERRY NEUVILLE) ทีม ฮันเด ควบ ฮันเด ไอ 20 ขึ้นนำเป็นจ่าฝูง ด้วยเวลารวม 3 ชม. 10 นาที 50.5 วินาที นำหน้า โอกิเอร์ อยู่เกือบ 1 นาที ออตต์ ตานัค (OTT TANAK) จากทีม เอม-สปอร์ท เวิร์ลด์ แรลลี ตามเข้ามาเป็นที่ 3 วันที่ 3 ของการแข่งขันมีการพลิกผันเมื่อ โอกิเอร์ โชว์ฟอร์มควบรถแข่งคู่ใจกลับขึ้นมานำเป็นผลสำเร็จ และทำเวลาเร็วที่สุดไปจนจบการแข่งขันรายการนี้ คว้าแชมพ์สนาม มนเต การ์โล ไปครองด้วยเวลารวม 4 ชม. 3.6 วินาที นำหน้า ลัตวาลา อยู่ 2 นาที 15 วินาที ตามมาด้วย ตานัค เพื่อนร่วมทีมของ โอกิเอร์ ตามหลังผู้นำอยู่ 42.8 วินาที ดานี โซร์โด (DANI SORDO) ตามมาเป็นที่ 4 ส่วน นูวิลล์ ทีม ฮันเด ผู้ที่นำโด่งในช่วงแรก รถแข่งมีปัญหา ต้องขับประคองเข้าเส้นชัยมาในอันดับ 15 อย่างน่าเสียดาย ถ้ารถแข่งไม่มีปัญหา เขามีโอกาสมากที่จะคั่วตำแหน่งแชมพ์ในสนามนี้ สุดท้ายต้องปล่อยให้ โอกิเอร์ ที่ขับเคี่ยวกันมาตลอดคว้าชัยชนะไป สนามต่อไปจัดขึ้นที่ประเทศสวีเดน ในรายการ RALLY SWEDEN การแข่งขันในช่วงนี้นักแข่งและทีมแข่งอยู่ในช่วงปรับตัว ยังไม่ทอพฟอร์ม ใช้เวลาเซททุกอย่างให้ลงตัวก่อนที่จะปรับขบวนท่าให้เข้าที่เข้าทางในช่วงต่อไป [table]