บทความ

เบนท์ลีย์ คอนทิเนนทัล วี 8 เอส


เบนท์ลีย์ (BENTLEY) บแรนด์รถหรูระดับอัครมหาเศรษฐีสัญชาติอังกฤษที่มีประวัติมายาวนาน ขึ้นชื่อลือชาเรื่องความหรูหรา ผนวกกับสมรรถนะที่ไม่เป็นรองใคร ครั้งนี้เราได้มาพิสูจน์กันจะๆ กันชั่วระยะเวลาสั้นๆ โดยผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการ นั่นคือ บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด กับ เบนท์ลีย์ คอนทิเนนทัล วี 8 เอส (BENTLEY CONTINENTAL V8 S) มาพร้อมกัน 2 รูปแบบตัวถัง นั่นคือ คูเป และ คอนเวอร์ทิเบิล

มาดูกันด้านสเปคเครื่องยนต์ กับขุมกำลังบลอคโตขนาด 4.0 ลิตร วี 8 สูบ พ่วงด้วยเทอร์โบคู่ ให้กำลังสูงสุดถึง 521 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 69.4 กก.-ม. ที่ 1,700 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ พร้อมโหมดบวก/ลบด้วยแป้นแพดเดิล ชิฟท์ พละกำลังขนาดนี้ ทำใหอัตราเร่งดุดัน 0-100 กม./ชม. ใน 4.5 วินาที ! แน่นอนว่าทางผู้จัดก็รู้ใจ ในส่วนแรกของสนามทดลองขับจึงเป็นช่วงทางตรงยาว ให้กดกันแบบสุดคันเร่ง ผลที่ออกมาถือว่าเร้าใจเกินคาด แม้ตัวถังใหญ่โต ภูมิฐานเช่นนี้ อัตราเร่งถูกปลดปล่อยออกมาพร้อมกับเสียงคำรามกึกก้องของเครื่องยนต์ วี 8 สูบ หากต้องการอัตราเร่งยืดหยุ่นที่ฉับไว เพียงกดปุ่มเปลี่ยนเป็นโหมด สปอร์ท รถคันนี้จะตอบสนองได้ดีกว่าเดิม ส่วนรุ่นเปิดประทุน คอนเวอร์ทิเบิล อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ต่างกันเพียงเล็กน้อยที่ 4.7 วินาที แต่ได้ความสุนทรียอย่างเหนือระดับเพิ่มเข้ามา ถือเป็นความคุ้มค่าที่ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน

สมรรถนะร้อนแรงแบบนี้ สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ ระบบเบรค กับเบรคคาลิเพอร์ขนาดใหญ่ พ่นสีแดงสดอันเป็นเอกลักษณ์ของรุ่น วี 8 เอส เราได้ใช้งานทันทีหลังกดคันเร่งกันในช่วงทางตรงยาว และพบว่าระยะของแป้นเบรคช่วงแรกจะตอบสนองอย่างค่อยเป็นค่อยไป ราวกับการสำรวมมาดหรูที่รถคันนี้เป็นอยู่ หากผู้ขับกำลังขับขี่แบบเน้นสมรรถนะกันเต็มๆ ควรกดแป้นเบรคให้ลึกสักหน่อย เพราะตั้งแต่ช่วงกลางเป็นต้นไป เบรคจะตอบสนองได้ทันใจ รับมืออัตราเร่งได้ไม่ยากเย็น

รถหรูรุ่นนี้ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา รับประกันได้เรื่องความหนึบแน่น มั่นคงในช่วงทางตรง และจับโค้งได้อยู่หมัด อัตราส่วนการกระจายน้ำหนักหน้า/หลังในสภาวะการขับขี่ตามปกติ คือ 60:40 อีกทั้งพวงมาลัยที่ปรับน้ำหนักได้อย่างเหมาะสม มีความหนักแน่นที่ให้ความมั่นใจได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ในโหมด สปอร์ท ระบบจะปรับลดความสูงของตัวรถลงมาอีก 100 มม. เพื่อประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนสูงสุด โดยในช่วงสุดท้ายของสนามทดลองขับเป็นโค้งรูปตัว S เราพบว่า คอนทิเนนทัล วี 8 เอส ทั้ง 2 รูปแบบ ตัวถังมีความหนึบสมศักดิ์ศรีรถสปอร์ท ไม่มีอาการโคลง คล่องตัวไม่แพ้รถสปอร์ทขนาดเล็ก

ความสนุก เร้าใจ จากการได้ขับขี่รถรุ่นนี้ ทำให้เราแทบลืมไปเลยว่า นี่คือ รถยนต์หรูระดับอัครมหาเศรษฐี จนเมื่อได้ลงจากรถแล้วหันมาพิจารณารูปทรงภายนอก ความหรูหรา โอ่อ่า นั้นมีอยู่เต็มเปี่ยม สันเหลี่ยมที่โดดเด่นทั้งด้านหน้าและหลัง เพิ่มความน่าเกรงขามให้กับตัวรถได้เป็นอย่างดี อีกทั้งภายในที่ตกแต่งได้อย่างประณีต ด้วยวัสดุหนังแท้คุณภาพสูง เย็บขอบด้ายสีแดง ตกแต่งด้วยสีทูโทน โดยผู้เป็นเจ้าของสามารถเลือกสีได้หลากหลายตามรสนิยม เบาะนั่งอยู่ในระดับต่ำ พื้นที่ของผู้โดยสารด้านหน้ากว้างขวางไม่แพ้ซีดานหรูขนาดใหญ่ เรายังสังเกตว่าแป้นแพดเดิล ชิฟท์ มีความยาวจรดขอบพวงมาลัย ตำแหน่งดังกล่าวอยู่ใกล้กับปลายนิ้วของผู้ขับ มีประโยชน์ยามต้องการเปลี่ยนจังหวะเกียร์อย่างต่อเนื่อง

เบนท์ลีย์ คอนทิเนนทัล วี 8 เอส อัครยานยนต์ระดับตำนาน เพียบพร้อมทั้งความหรูหราเหนือระดับ และความดุดันตามแบบฉบับรถสปอร์ทพันธุ์แท้ รุ่นคูเป ราคา 20,990,000 บาท และรุ่นเปิดประทุน คอนเวอร์ทิเบิล ราคา 22,600,000 บาท



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2557
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/isRjg
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th