บทความ

ภคปภา โกษานันตชัย


ตลาดน้ำมันเครื่องเมืองไทยมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง ทั้งบแรนด์นำเข้า และบแรนด์ไทย ต่างใช้กลยุทธ์สร้างบแรนด์ ยอดขาย การจะอยู่ในสมรภูมิได้ จึงต้องมีความแข็งแกร่งในทุกด้าน ฟอร์มูลา สนทนาธุรกิจ กับ ภคปภา โกษานันตชัย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อาร์ เอ ซี ออยล์ (ประเทศไทย) จำกัด

 

ฟอร์มูลา : น้ำมันเครื่อง RAC OIL เริ่มดำเนินธุรกิจในประเทศไทยตั้งแต่เมื่อไร ?

ภคปภา : หลายคนอาจมองว่าน้ำมันเครื่อง RAC OIL เป็นน้องใหม่ในวงการน้ำมันหล่อลื่น แต่จริงๆ แล้วเป็นสินค้าที่พัฒนาเทคโนโลยีโดยทีมผู้บริหารที่มากด้วยประสบการณ์ในธุรกิจน้ำมันหล่อลื่นมากว่า 35 ปี ซึ่งแต่เดิมบริษัท ฯ เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายน้ำมันหล่อลื่นระดับโลก จนมีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคชาวไทยมานานแล้ว

จนกระทั่งบแรนด์เดิมที่ทำมีปัญหา บริษัท ฯ จึงตัดสินใจก่อตั้งบแรนด์ RAC OIL ขึ้นในประเทศไทย

 

ฟอร์มูลา : น้ำมันหล่อลื่น RAC OIL ผลิตในประเทศไทย หรือนำเข้าจากต่างประเทศ ?

ภคปภา : RAC OIL เป็นน้ำมันเครื่องที่ผลิตในประเทศไทย โดยบริษัท ฯ ได้มีการวิจัยและพัฒนาสูตรขึ้นมาเอง

 

ฟอร์มูลา : ปัจจุบันได้รับการตอบรับอย่างไรจากผู้บริโภค ?

ภคปภา: สินค้าของบริษัท ฯ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้าเดิม ที่มั่นใจในบริษัท ฯ มานานกว่า 35 ปี นอกจากนี้ยังมีการขยายไปยังกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ที่ให้ความสนใจในตัวสินค้า เนื่องจากการทำบแรนด์เองทำให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารจัดการ เพราะว่าการเป็นตัวแทนจำหน่ายจะถูกกำจัดขอบเขต ต้องทำตามนโยบายบริษัทแม่ แต่เมื่อทำเองสามารถที่จะทำทุกอย่างได้

นอกจากนี้ยังได้รับความสนใจจากต่างประเทศ และสามารถส่งไปจำหน่ายได้ ซึ่งถ้าเป็นในอดีต บริษัท ฯ ทำตลาดได้เฉพาะในประเทศไทย แต่เมื่อมีบแรนด์ของเราเอง ก็ขยายตลาดไปได้ ปัจจุบัน ส่งออกไปจำหน่ายที่ พม่า ลาว เวียดนาม กัมพูชา และจะขยายตลาดเพิ่มขึ้นอีก โดยปีนี้จะส่งไปจำหน่ายที่ บรูไน ไนจีเรีย แอลจีเรีย แอฟริกาใต้ เป็นต้น

 

ฟอร์มูลา : แผนงาน นโยบายการรุกตลาด ?

ภคปภา : ที่ผ่านมาได้เปลี่ยนโลโกใหม่ เพื่อแสดงถึงวิสัยทัศน์ ความมุ่งมั่น ที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้า และสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้บริโภค ในยุคสมัยใหม่ที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วในทุกๆ ด้าน โดย โลโก ใหม่ จะมีภาพสัญลักษณ์ INFINITY ปรากฏอยู่เบื้องหลังตัวอักษร RAC OIL ที่แสดงถึงความสมบูรณ์ และความสมดุล ที่ไม่สิ้นสุด ประสานรวมกัน ก่อให้เกิดพลัง ความแรง ที่จะพุ่งไปข้างหน้าอย่างไม่หยุด และยังสะท้อนสู่ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและการบริการที่น่าประทับใจ

 

ฟอร์มูลา : สินค้ามีกี่กลุ่ม ?

ภคปภา : ตามแผนงานบริษัท ฯ จะมีผลิตภัณฑ์สำหรับใช้ในยานพาหนะทุกประเภท ทั้งรถยนต์ ที่ใช้น้ำมันเบนซิน และดีเซล รถจักรยานยนต์ ประเภท 4 จังหวะ และ 2 จังหวะ น้ำมันอุตสาหกรรม ทั้งไฮดรอลิค น้ำมันเกียร์ น้ำมันเครื่องจักร และน้ำมันเรือ

 

ฟอร์มูลา : จุดเด่นของ RAC OIL คืออะไร ?

ภคปภา : น้ำมันหล่อลื่น RAC OIL เน้นสินค้าระดับพรีเมียม บีบวก เพราะตลาดน้ำมันหล่อลื่นมีการแข่งขันที่รุนแรง มีสินค้าในตลาดอยู่หลากหลาย และบริษัท ฯ มีความชำนาญในสินค้ากลุ่มนี้

 

ฟอร์มูลา : กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นกลุ่มไหน ?

ภคปภา : สินค้าของบริษัท ฯ มีคุณสมบัติเทียบเท่ากับน้ำมันหล่อลื่นที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ โดยจะเน้นคุณภาพ มาตรฐาน ตัวอย่างเช่น รถมอเตอร์ไซค์ จะเน้นกลุ่ม บิกไบค์ รถเก๋ง จะเน้นกลุ่มรถที่มีความแรง ไม่ใช่รถทั่วไป แต่อย่างไรก็ตามในรถรุ่นอื่นๆ บริษัท ฯ ก็มีตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม เพียงแต่ว่าจุดยืนคือ เป็นสินค้าระดับพรีเมียม ที่ราคาไม่แพง

นอกจากนี้ต้องสร้างการรับรู้ให้แก่ลูกค้าเป้าหมาย โดยขณะนี้ ได้สนับสนุนทีมแข่ง RAC OIL RACING TEAM (RRT) โดยเป็นการแข่งขันรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ ตั้งแต่ 600-1,000 ซีซี ทั้งนักแข่งชายและหญิง

 

ฟอร์มูลา : วางเป้าการจำหน่ายไว้อย่างไร ?

ภคปภา : ทำสินค้าให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นในทุกกลุ่ม จัดกิจกรรมให้แก่ร้านค้าตัวแทนจำหน่าย โดยตั้งเป้ายอดขายโตเพิ่มขึ้นปีละ 10 % ซึ่งหากมองย้อนไปในแต่ละปี ตั้งเป้าเติบโตเพิ่มขึ้น แต่พอมีปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ การเมือง ก็จะมีการชะลอลงมาบ้าง ซึ่งขึ้นอยู่กับภาวะตลาด ส่วนตลาดรวมก็จะมีอยู่ประมาณ 5 ล้านลิตร ไม่โต เนื่องจากน้ำมันหล่อลื่นปัจจุบันมีอายุการเปลี่ยน มีการใช้งานที่ยาวนานขึ้น และผู้บริโภคก็มีการยืดอายุการเปลี่ยน อันเนื่องมาจากสภาพเศรษฐกิจ



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2557
คอลัมน์ : สนทนาธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Qi7QB
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th