บทความ

เศรษฐกิจ น่าจะฟื้น


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนธันวาคม 2016/2015
ตลาดโดยรวม -14.4 %
รถยนต์นั่ง -16.3 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) -51.8 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) 58.7 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ 4.1 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ 0.4 %
อื่นๆ 10.6 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-ธันวาคม 2016/2015
ตลาดโดยรวม -3.9 %
รถยนต์นั่ง -5.0 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) -21.3 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) 29.0 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ 3.0 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ -10.9 %
อื่นๆ 0.9 %

 

จบปี 2559 ที่ผ่านมา ด้วยตัวเลขการขายที่น้อยกว่าปี 2558 อยู่ 3.9 % ขายกันเพียง 768,788 คัน โดยประเมินกันไว้ว่า ปี 2560 นี้ น่าจะมียอดการขายรถยนต์ทั้งปีได้สัก 800,000 คัน ส่วนจักรยานยนต์ ก็น่าจะขายกันได้สัก 1,800,000 คัน

 

แต่ที่น่าสนใจ น่าจะเป็นตัวเลขการจดทะเบียนของรถบรรทุก หรือรถเพื่อการพาณิชย์ ทุกประเภท ปี 2559 ขายได้ 28,302 คัน เติบโตขึ้น 4.40 % จากปี 2558 ที่ขายได้เพียง 27,105 คัน

 

ขณะที่ในงานมหกรรมยานยนต์ เมื่อปลายปีที่ผ่านมา สิ่งที่สังเกตเห็นได้ชัดเจน ก็คือ การที่มีผู้เล่นหน้าใหม่ด้านรถเพื่อการพาณิชย์ โดยเฉพาะยี่ห้อจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดตัวรถบรรทุกขนาดเล็กและขนาดกลาง อย่างค่ายใหญ่จากจีน โฟตอน ที่บริษัทแม่เข้ามาลงทุนเอง, เจเอซี และฉางอัน ภายใต้การดำเนินงานของ ตันจง กรุพ และรถบรรทุกไทยทำ ในยี่ห้อ ไทยนา ที่ตั้งโรงงานประกอบรถ 6 ล้อ ขนาดเล็ก เป็นเรื่องเป็นราวว่าไม่ได้มาเล่นๆ

 

ในขณะที่สภาพเศรษฐกิจบ้านเรา แม้ว่าจะยังไม่กระเตื้อง เติบโตอย่างเต็มที่เท่าใดนัก แต่บรรดาค่ายรถบรรทุกเหล่านี้ ต่างก็พากันเดินพาเหรดเข้ามา เตรียมทำการตลาดอย่างเป็นล่ำเป็นสัน อันมาจากอานิสงส์โครงการก่อสร้าง หรือบรรดาเมกะพโรเจคท์ของรัฐบาล ที่น่าจะมีการเซ็นสัญญาในปี 2560 นี้ จำนวนมาก ทำให้สามารถคาดการณ์ได้ว่า ยอดการขายรถบรรทุกของปีนี้ น่าจะยังมีโอกาสที่จะขยายตัวเล็กน้อย ซึ่งจะเป็นตัวช่วยให้สภาพเศรษฐกิจโดยรวมของเรา ขยับฟื้นตัวขึ้นได้บ้าง แม้ว่าผู้ค้าหน้าใหม่เหล่านี้ จะเป็นเพียงรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็กเท่านั้นก็ตาม

 

for166-170-2

 

ส่วนรถบรรทุกขนาดใหญ่ ที่มียี่ห้อที่เป็นเจ้าตลาดอยู่สามสี่ยี่ห้อ หรือรถบรรทุกหัวลาก ที่ต้องใช้งานหนัก รวมทั้งงานขนถ่ายวัสดุที่เป็นวัตถุอันตราย ก็ให้คำตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่น่ากลัวน้องใหม่ที่เพิ่งเข้าสู่ตลาดเลย เพราะพื้นฐานของเจ้าใหญ่ๆ ที่อยู่ในตลาดเวลานี้ แทบจะเรียกว่าติดลมบนไปเสียแล้ว ต่างก็มีลูกค้าประจำแน่นหนา ยอดการขายแม้บางค่ายจะเป็นแค่หลักร้อย แต่ผลกำไรนอกจากจะมาจากราคาขายแล้ว ยังมาจากการซ่อมบำรุงที่จำเป็นต้องใช้คนที่มีความรู้ความสามารถ รวมทั้งอะไหล่มาตรฐานจริงๆ พี่ใหญ่เขาถึงได้บอกว่า ไม่สนใจน้องใหม่กันเลย เพราะยังต้องปูฐานเพื่อการขายรถพาณิชย์ให้แน่นกันอีกนาน

 

มาดูเรื่องที่น่าจะทำให้สภาวะเศรษฐกิจบ้านเราฟื้นตัวกันอีกเรื่อง ที่แม้จะยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ แต่ตัวเลขมูลค่าการส่งออกสินค้าในเดือนธันวาคม ขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่สอง ทำให้ยอดส่งออกทั้งปี โดยรวมกลับมาขยายตัวได้ 0.45 % ไม่ว่าจะเป็นการส่งออกทองคำไปยังประเทศในกลุ่มอาเซียน การส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยเฉพาะการส่งออกเครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ ไปยังประเทศในกลุ่มอาเซียนตามความต้องการที่อยู่ในระดับสูง อันเนื่องมาจากสภาพภูมิอากาศที่ร้อน แม้จะอยู่ในช่วงฤดูหนาวก็ตาม รวมถึงการส่งออกสินค้าในกลุ่มปิโตรเคมีและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นยางพารา ผลิตภัณฑ์ยาง เม็ดพลาสติค และน้ำมันสำเร็จรูป ที่ขยายตัวถึง 17.6 % หลังได้แรงส่งจากการขยับขึ้นของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก หลังจากที่ประเทศผู้ผลิตและส่งออกน้ำมัน (OPEC และ NON-OPEC) บรรลุข้อตกลงในการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลงราว 1.8 ล้านบาร์เรล/วัน เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา

 

ขณะเดียวกัน การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของภาครัฐ ที่กระจายการก่อสร้างไปยังภูมิภาคต่างๆ มากขึ้น ซึ่งหากพิจารณารายละเอียดภายใต้แผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่ง ระยะเร่งด่วนปี 2559 (ACTION PLAN) ในโครงการที่สามารถเริ่มดำเนินการได้ในปี 2560 นั้น ในหลายโครงการมีการกระจายการก่อสร้างไปยังตามภูมิภาคมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโครงการทางหลวงพิเศษสายบางปะอิน-นครราชสีมา สายบางใหญ่-กาญจนบุรี รวมถึงโครงการรถไฟทางคู่ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ช่วงนครปฐม-หัวหิน และช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ซึ่งการกระจายตัวของโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ส่งผลให้การลงทุนภาคเอกชนเกิดขึ้นตามมาในพื้นที่ต่างๆ ตามมา



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2560
คอลัมน์ : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/u70TH
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th