บทความ

ซูซูกิ เซเลรีโอ จีแอลเอกซ์


ซูซูกิ เซเลรีโอ อีโคคาร์น้องใหม่ ตามรุ่นพี่อย่าง สวิฟท์ มาติดๆ ด้วยเครื่องยนต์เล็กลง 1.0 ลิตร ราคาย่อมเยา อีกทั้งเติมน้ำมัน อี 20 ได้ เอาใจคนเมืองในบ้านเรา มีให้เลือก 3 รุ่น คือ รุ่น จีเอ เกียร์ธรรมดา ราคา 359,000 บาท รุ่น จีแอล ราคา 439,000 บาท และ รุ่น จีแอลเอกซ์ ราคา 488,000 บาท โดยฉบับนี้ เรามีผลทดสอบในรุ่น จีแอลเอกซ์ มาฝากกัน

 

ภายนอก

เซเลรีโอ มาในรูปทรงแฮทช์แบค 5 ประตูท้ายตัด ช่วงหน้าสั้น แนวหลังคาสูง มีสันเหลี่ยมคมพาดเฉียงตลอดแนวด้านข้าง พิจารณามิติตัวถังในส่วนความยาว และฐานล้อ รุ่นนี้ ไม่ใช่อีโคคาร์ที่เล็กที่สุด กระจังหน้ายาวต่อเนื่องโคมไฟหน้า มัลทิรีฟเลคเตอร์ เสมือนเป็นชิ้นเดียวกัน บวกกับช่องดักลมบริเวณกันชนดูร่วมสมัย ไฟท้ายโค้งเหลี่ยมตามสันตัวถัง ไฟเบรคดวงกลางแอลอีดี เป็นงานออกแบบที่ลงตัว มีเอกลักษณ์

 

ภายใน

ห้องโดยสารไม่ได้เล็กอย่างที่คิด แก้ปัญหามาให้เสร็จสรรพ ด้วยการเพิ่มพื้นที่ด้านบนและด้านข้างศีรษะ นั่งสบายไม่อึดอัด คอนโซลดูเรียบ มีความต่อเนื่องถึงคอนโซลกลางที่ตำแหน่งคันเกียร์ พวงมาลัย 3 ก้าน แผงหน้าปัดหลักตรงกลางแสดงความเร็ว ระบบเสียงเครื่องเล่น CD พร้อมช่องเชื่อมต่อ USB ช่องเก็บของและที่วางเครื่องดื่ม 5 ตำแหน่ง เบาะหลังพับได้แบบ 60:40 เพิ่มพื้นที่ขนสัมภาระได้มาก

 

เครื่องยนต์

เบนซิน รหัส K10B 3 สูบแถวเรียง DOHC 12 วาล์ว รองรับน้ำมัน อี 20 มีกำลังสูงสุด 68 แรงม้า ที่ 6,200 รตน. แรงบิดสูงสุด 9.2 กก.-ม. ที่ 3,500 รตน. อัตราเร่งที่ความเร็ว 0-100 กม./ชม. ทำได้ 15.4 วินาที อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงทำได้ถึง 36.1 กม./ลิตร ที่ความเร็วคงที่ 60 กม./ชม. และ 20 กม./ลิตร ที่ความเร็วคงที่ 100 กม./ชม. หากใช้ความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม. จะประหยัดมากทีเดียว

 

ระบบรองรับ

หน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง หลังทอร์ชันบีม คอยล์สปริง มีความหนึบเกินคาด เกาะถนนได้ดี พวงมาลัยมีน้ำหนักตอบสนองแบบค่อยเป็นค่อยไป เพิ่มความมั่นคงขณะหักเลี้ยว พร้อมระบบเบรคเอบีเอส ป้องกันล้อลอค และระบบอีบีดี กระจายแรงเบรค เพิ่มความปลอดภัย มีรัศมีวงเลี้ยว 4.7 เมตร ล้อขนาด 14″ ยาง 165/65 R14

 

สรุป

อีโคคาร์คันนี้ ตอบโจทย์ได้ครบ ตั้งแต่รูปลักษณ์ภายนอกมีเอกลักษณ์ ความสะดวกภายในห้องโดยสารครบ เครื่องยนต์ประหยัด มีความปลอดภัยขณะขับขี่ ทั้งระบบเบรคเอบีเอส และถุงลมนิรภัย ปิดท้ายด้วยราคาที่เอื้อมถึง

* ข้อมูลอ้างอิง นิตยสาร “ฟอร์มูลา” ฉบับสิงหาคม 2557

—————————————————-
ความหมายของจำนวนดาว ()

ยอดเยี่ยม
ดี
พอใช้
ต่ำกว่ามาตรฐาน
ควรปรับปรุง

 



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2557
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/IRjgs
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
ข้อมูลจำเพาะ
SUZUKI CELERIO GLX (2014)
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว3,600
กว้าง1,600
สูง1,540
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL3
ความจุ/ซีซี998
แรงม้า/รตน.68/6,200
แรงบิด/รตน.9.2/3500
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะCVT
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
488,000

Follow autoinfo.co.th