บทความ

โตโยตา ซีเอนตา รถมหาสนุกของคนรุ่นใหม่


ผลงานสร้างสรรค์อีกชิ้นหนึ่งของค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง โตโยตา คือ รถอเนกประสงค์(MPV) อนุกรมใหม่ที่ชื่อ ซีเอนตา (SIENTA) ขนาด 7 ที่นั่ง ออกแบบและพัฒนาเพื่อกลุ่มเป้าหมายวัยหนุ่มสาว หรือครอบครัวใหม่ ที่กำลังก่อร่างสร้างตัว

เส้นสายของ ซีเอนตา ได้แรงบันดาลใจจาก “รองเท้าเดินป่าสมัยใหม่” แฝงมาดสปอร์ทด้วยเสา เอ สีดำ ชุดไฟหน้า และไฟท้าย ทรงเรียว และโดดเด่นด้วยชิ้นส่วนตัวถังสีดำเชื่อมต่อโคมไฟทั้ง 2 ข้าง

 

ห้องโดยสารมีช่องใส่ของตามจุดต่างๆ มากมาย เบาะนั่งผู้โดยสารสามารถพับได้หลายรูปแบบ เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 108 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแปรผัน 7 จังหวะ พร้อมโหมด บวก/ลบ ที่คันเกียร์ รองรับน้ำมันเชื้อเพลิง อี 20

 

อภิชาต : รุ่นนี้เป็นโมเดลที่ผลิตในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งชอบรถสไตล์นี้มาก

 

ภัทรกิติ : รถอินโดนีเซียสมัยก่อน โตโยตา จะผลิตแบบมีแชสซีส์ทั้งหมด และขับเคลื่อนล้อหลัง แต่คันนี้เป็นแบบโมโนคอก คือ ตัวถังเป็นเหล็กแผ่นชิ้นเดียว มาเชื่อมต่อกันเป็นโครง ไม่มีแชสซีส์เป็นคานเหมือนรถกระบะ

 

ภัทรกิติ : ถนนที่อินโดนีเซียน่าจะดีขึ้นแล้วนะครับ เขาถึงกล้าออกแบบรถสไตล์นี้ออกมา

 

อภิชาต : เขาไม่ได้ขายอินโดนีเซียอย่างเดียวครับ เขาขายที่อินเดียด้วย แต่คนละบแรนด์กัน

 

ภัทรกิติ : หรือเขาเห็นว่า ฮอนดา ฟรีด มันขายได้ เลยต้องทำรถเพื่อให้มาอยู่ในเซกเมนท์เดียวกัน เพื่อให้เป็นคู่แข่งกัน แต่จะเทียบกันอย่างไร เล่นมาช้ากว่าหลายปี

 

ฟอร์มูลา : ฟรีด ขายอยู่เจ้าเดียว จนเลิกทำตลาดไปนานแล้ว ซีเอนตา จึงออกมา หรือเขาเห็นช่องโหว่ เลยมาเสียบแทนก็เป็นได้

 

ภัทรกิติ : เขาออกมาเพื่อมารอต้อนรับ ฟรีด ใหม่ ไงครับ ซึ่งอาจจะแก้ปัญหาที่เจอใน ฟรีด ก็ได้ เพราะเราพบว่า เราเจอรายละเอียดที่ ฮอนดา ฟรีด มีแทบทุกประการ

 

อภิชาต : มาฟัดกันโดยตรงๆ เลยครับ ที่นั่ง 7 คน สำหรับครอบครัวใหญ่

 

ภัทรกิติ : ฟรีด เขาออกใหม่แล้วนะครับที่ญี่ปุ่น ไทยคงรออีกสักพัก หรือไม่ก็อาจไม่มีอีกแล้ว

 

อภิชาต : ภายนอก ต้องให้คะแนนความกล้าของดีไซจ์เนอร์ ที่ทำรถยนต์สไตล์น้ำตาไหล คือ เราก็ไม่เคยเห็นแบบนี้ในตลาด หน้าตาถือว่าแปลกดี เราลองมโนว่า ถ้าเราเป็นผู้ใหญ่ที่สุดในสตูดิโอ แล้วมีสเกทช์ตัวนี้มา เราจะเลือกมาปั้นเป็นโมเดลไหม แต่ผมรู้สึกว่าเส้นสีดำนี่มันบ้าเลือดมาก เส้นที่มาจากไฟหน้า มันไม่มีคาแรคเตอร์ มันมีเพียงความแตกต่าง ผมว่าเขาต้องการสื่ออะไรสักอย่าง

 

ภัทรกิติ : ใจกล้ามากครับ และลงทุน ดวงไฟใหญ่มาก มีดีเทลที่ไม่ธรรมดา เส้นสายสวยงามมาก ไฟท้ายเด็ดดวงสุดๆ

 

อภิชาต : ดูด้านข้าง เดย์ไลท์ บริเวณไหล่ตรงจุดที่มาบรรจบกันพอดี มองด้วยตาแล้วรู้สึกว่า แทนที่เส้นจะไปต่อ กลายเป็นว่าเส้นหยุดเสียอย่างนั้น นับเป็นความท้าทายของวิศวกรที่ต้องนิ่งพอ พรางเสาด้านข้างได้เนียนอยู่นะครับ บแรนด์ทั่วไปเริ่มหันมาใช้แล้ว ใจมันได้มากกับการออกแบบ

 

ภัทรกิติ : โตโยตา ออกแบบรถคันนี้ ทำให้หัวใจของผู้ชมเต้นแรงมาก

 

อภิชาต : ผมว่า หัวใจจะวายเลยครับ

 

ภัทรกิติ : รถสไตล์นี้ เป็นสไตล์รถครอบครัว 7 ที่นั่ง แต่เขาจัดดีไซจ์นภายนอกมาแบบหนักมาก มันกลายเป็นรถกิจกรรมไปแล้ว ไม่ใช่ครอบครัว หรือใครก็ได้ที่เป็นครอบครัวคนรุ่นใหม่ แต่เป็นรถกิจกรรม ไม่ได้เน้นที่ครอบครัวมีคนแก่ ขึ้นง่ายสบาย สังเกตว่าเขาไม่พูดเรื่องนี้เลย เขาเน้นหมาขึ้น-ลงง่าย วิถีชีวิตในเมือง ขอบประตูท้ายเตี้ยมาก มือจับเกือบถึงพื้น พูดง่ายๆ คือ โคตรเตี้ย เปิดชีวิตใหม่

 

ฟอร์มูลา : ในโฆษณา เน้นแต่กิจกรรมทั้งนั้น ไม่ได้พูดถึงเด็กๆ เลย

 

ภัทรกิติ : ใช่ครับ ดูสนุกสนาน การที่ประตูสไลด์ ทำให้ขึ้น-ลงง่ายมาก คนที่คิดว่าตัวเองมีบุคลิกหลายอย่าง เช้าทำงาน เย็นเล่นกีฬา เหมาะมากครับ รถขนทุกอย่าง ไม่ได้จำเป็นเฉพาะครอบครัวนะ ขนคนรอบข้างก็ได้

 

อภิชาต : ผมโอเคในฟังค์ชันรอบตัวทุกอย่างครับ ยกเว้นเส้นสีดำ ไม่ชอบเลย ดูแล้วบ้าบิ่นเกินไป

 

ภัทรกิติ : ชอบก็ชอบ ไม่ชอบก็ไม่ชอบเลยเหมือนกันครับ

 

อภิชาต : ถ้าเทียบกับ ฮอนดา ฟรีด ก็แล้วแต่สไตล์ใครชอบแบบไหน เพราะอยู่ในเซกเมนท์เดียวกัน คันนี้จะฟเรชหน่อย อายุขนาดผมคงไม่กล้าขับ ไม่ได้หมายความว่า ผมไม่ชอบแล้วจะขายไม่ดีนะครับ

 

ฟอร์มูลา : และไม่ใช่รถที่อาจารย์ชอบแล้วจะขายดีด้วยนะ

 

อภิชาต : ใช่เลยครับ ประเด็น คือ รถคันนี้มีจุดยืนของมัน เพื่อตอบสนองกลุ่มเป้าหมายนี้ ฉะนั้นเราต้องเอาบริบทของกลุ่มคนเหล่านี้มา เหมือนที่บอก คือ แค่เส้นสายมันดูขัดตาเท่านั้นแหละครับ

 

ภัทรกิติ : ผมว่ารถคันนี้ทุกๆ อย่าง ไม่ได้ขายครอบครัว ไม่ได้เน้นคนมีอายุ เริ่มจากสีที่นำเสนอพรีเซนท์เป็นสีส้ม ดูสนุก วัยรุ่น ผมว่ารถคันนี้จัดเต็มในเรื่องดีไซจ์น ห้องโดยสารดูสนุก ดูมัน มีฟังค์ชันการใช้งานมากมาย ทั้งที่วางร่ม ที่วางแก้ว ที่เสียบโทรศัพท์มีรอบคัน

 

อภิชาต : ที่เสียบชาร์จ แถวหลังมีมาพร้อม ไม่ต้องไปแย่งด้านหน้าแล้ว สุดยอดครับ

 

ภัทรกิติ : แต่ผมก็คิดแบบอาจารย์นะ ว่าการทำสไตลิงหนักมือ จัดเต็มขนาดนี้ อาจทำให้คนไม่เลือกเอาได้…หรือเปล่า

 

อภิชาต : เรื่องสไตลิงเป็นเจเนอเรชันใหม่ ที่ชอบอะไรหวือหวา เราจะไม่เห็นการออกแบบแบบนี้ในรถบแรนด์อื่น มีแค่ โตโยตา รุ่นนี้ที่ทำ สด/แปลก ห้องโดยสารเก็บรายละเอียดทุกอย่าง แสดงว่าเขาแคร์การใช้งานสำหรับทุกคน

 

ภัทรกิติ : วัสดุที่ใช้ อาจจะดูธรรมดา แต่เส้นสายเขาไม่ได้งกกับการออกแบบ อวันซา ดูทึมๆ คันนี้ไม่ใช่ ถือว่าเป็นรถยนต์ที่น่าใช้อีกคันหนึ่งเลยละครับ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2560
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/BEhOG
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th