บทความ

สิ่งสำคัญในการติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์


การติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์ เป็นศาสตร์และศิลป์ที่มีความเกี่ยวข้องกันทั้งด้านวิชาความรู้ และความสวยงามในการติดตั้ง เพื่อให้งานออกมาถูกต้อง และเหมาะสมกับความต้องการมากที่สุด ในที่นี้จะกล่าวถึง สิ่งสำคัญในการติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์ เพื่อให้ระบบไฟฟ้าในรถยนต์ สามารถจ่ายพลังงานให้กับระบบเครื่องเสียงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ นั่นคือ การปรับปรุงระบบไฟฟ้าให้กับรถยนต์ หลังจากที่ติดตั้งอัลเทอร์เนเตอร์แบบไฮเอาท์พุท

การอัพเกรดระบบไฟฟ้า มีหลักสำคัญ 3 ประการ คือ ขั้วบวกอัลเทอร์เนเตอร์กับขั้วบวกแบทเตอร์ ขั้วลบแบทเตอรีกับตัวถังรถยนต์ กราวน์ดเครื่องยนต์กับตัวถัง ซึ่งบางคนเปลี่ยนสายไฟโรงงาน หรือเพิ่มการเดินสายไฟ และเดินสายเพิ่มจากสาย OEM ที่มีอยู่

คราวนี้ไปดูกันว่าจะต้องใช้อุปกรณ์ และเครื่องมืออะไรบ้าง แต่อย่างน้อยจะต้องมีสิ่งต่อไปนี้

เวลาในการเดินสายไฟคุณภาพสูง ความยาวของสายที่จะใช้กับรถยนต์คันนั้น สามารถวัดความยาวของสายไฟที่ต้องการ หรือสอบถามร้านค้า และเปรียบเทียบขนาดสาย ความยาวที่เหมาะสม ซึ่งมีบอกในคู่มือ หรือหนังสือการเดินสายไฟสำหรับชุดเครื่องเสียง

สายไฟที่มีคุณภาพ จะใช้ทองแดงแบบ OFC ไม่ใช่สายไฟชุบทองแดง ฉนวนชนิด PVC ให้ความยืดหยุ่นสูง เพื่อให้สามารถเดินสายลัดเลาะ โค้งงอไปตามจุดต่างๆ ของตัวรถได้ GAUGE หรือ AWG บอกขนาดสายไฟ ไม่ควรใช้สายไฟกับเพาเวอร์แอมพ์ที่มีขนาดเล็กกว่าผู้ผลิตกำหนด หรือใช้สายไฟขนาดเล็กกว่าที่มีอยู่แล้วในรถยนต์ และไม่ใช้สายไฟที่เล็กกว่ากำลังผลิตไฟฟ้าของอัลเทอร์เนเตอร์ (ไดชาร์จ) ไม่ควรต่ำกว่าเบอร์ 4 AWG แต่ถ้าหากไม่ทราบ ให้ดูที่คู่มือสายไฟ/สายกราวน์ดจากเพาเวอร์แอมพ์ เช่น ตรงกับเบอร์ 2 AWG แต่ถ้าไม่มีเบอร์นี้ให้ใช้เบอร์ 1/0 AWG (ขนาดใหญ่ขึ้นได้ แต่ห้ามเล็กกว่า) และขั้วต่อสายไฟที่มีขนาดเหมาะสมกับสายไฟที่เลือก ซึ่ง 2 สิ่งนี้จะต้องมีขนาดพอดี และเหมาะสมกับขั้วแบทเตอรีรถยนต์

ท่อหดขนาด 1/2″ หรือ 5/8″ (หรือฉนวนไฟฟ้าถาวรแบบอื่น ไม่แนะนำให้ใช้เทปพันสายไฟ) คัทเตอร์ตัดสายที่มีขนาดเหมาะสมกับสายไฟที่เลือกใช้ คีมปอกสายไฟ/ย้ำขั้วสาย ปืนบัดกรี สกอทบไรท์หรือแปรงลวดขนาดเล็ก ปืนเป่าลมร้อน (ใช้กับท่อหด) ประแจถอดนอทติดรถยนต์

 

ขั้นตอนต่างๆ ในการทำงาน

– ให้แน่ใจว่าเครื่องยนต์เย็นก่อนจะเริ่มงาน โดยกำหนดความยาว และขนาดสายไฟจากขั้วแบทเตอรีกับชุดเครื่องเสียง

– บันทึกความยาวสายไฟทั้งหมดตามทางเดินสายไฟที่ตั้งใจจะติดตั้งสาย เพื่อไม่ให้สายไฟตึงเกินไป หรือเผื่อความยาวไว้ 1″ และไม่เดินสายไฟผ่านหรือใกล้กับความร้อน ไดชาร์จ ท่อไอเสีย หรืออะไรก็ตามที่

 

เชื่อมโยงถึงกันได้

– ตัดสายไฟใหม่ให้มีความยาวเหมาะสม ใช้สายสีแดงสำหรับสายบวก และสีดำสำหรับสายลบ

– อาจจำเป็นต้องใช้คืมหนีบ หรือเครื่องมืออื่นๆ เพื่อช่วยจับสายไฟในขณะประสานความร้อนของปืนเชื่อมตะกั่วสายไฟ ในขณะเชื่อมต่อสายไฟกับขั้วต่อ

– ทำขั้นตอนดังกล่าวข้างต้นซ้ำ ทั้งสายไฟ และกราวน์ด

– หลังจากสายไฟเย็นสนิท ให้นำท่อหดมาคลุมปลายสายไฟกับขั้วต่อประมาณ 1/2″ บนฉนวนของปลายสายไฟแต่ละสาย

– เริ่มต้นโดยการถอดขั้วลบแบทเตอรีออกก่อน แล้วค่อยถอดขั้วบวก

– เริ่มต้นเดินสายไฟเส้นใหม่ โดยยึดสายไฟกับตัวรถ/พื้นรถ ห่างกัน 6″ หรือ 8″

– ค้นหาสายลบแบทเตอรียึดติดตัวถังรถ และสายแบทเตอรี OEM ทำความสะอาดพื้นที่การติดตั้งของตัวถัง โดยใช้สกอทบไรท์หรือแปรงลวด ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีสิ่งสกปรก สนิม สี ฯลฯ ในตำแหน่งนี้ และขัดให้เห็นเนื้อโลหะตัวถัง ทำความสะอาด และต่อสายกราวน์ดเส้นใหม่กับกราวน์ด OEM กับตัวถังที่ตำแหน่งนี้

หมายเหตุ : บางคนอาจจะต่อกราวน์ดจุดใหม่ก็ย่อมจะทำได้เช่นกัน

– ยึดสายไฟลบกับสายรัดห่างกันทุก 6″ หรือ 8″ และให้ห่างจากสายไฟรถยนต์ เพื่อป้องกันการรบกวน

– ตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่านอททั้งหมดแน่น และเดินสายไม่ให้ตึงเกินไป นอกจากนี้ยังควรวัดความต้านทานของสาย อ่านค่าโอห์มระหว่างปลายแบทเตอรีกับสายกราวน์ด ควรจะได้ต่ำกว่า 1 โอห์ม ตรวจสอบระหว่างนอทอัลเทอร์เนเตอร์ และตัดการเชื่อมต่อขั้วบวกแบทเตอรี ซึ่งควรจะต่ำกว่า 1 โอห์ม ถ้าความต้านทานสูงกว่านี้ ให้ตรวจสอบการเชื่อมต่อทั้งหมด

– เมื่อแน่ใจว่าไม่มีสิ่งใดผิดพลาด ให้ทำความสะอาดขั้วแบทเตอรี และเชื่อมต่อขั้วบวกแบทเตอรีก่อน แล้วค่อยเชื่อมต่อขั้วลบ

– จากนั้นให้สตาร์ทเครื่องยนต์ ตรวจสอบห้องเครื่อง และให้แน่ใจว่าสายไม่ได้รับความร้อน ถ้าเห็นควันขึ้นมา ดับเครื่องยนต์ทันที และตัดการเชื่อมต่อแบทเตอรี

– อ่านค่าแรงดันไฟฟ้าที่เพาเวอร์แอมพ์ ต้องอยู่ที่ 13.8 โวลท์ (หรือสูงกว่านี้) จึงจะได้ผลที่ถูกต้อง



------------------------------
เรื่องโดย : นายจอร์จ
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ/อินเตอร์เนท
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2557
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/F0fOr
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th