บทความ

ซูบารุ อิมพเรซา เจเนอเรชันที่ 5


“ฟอร์มูลา” มีโอกาสร่วมงานเปิดตัว ซูบารุ อิมพเรซา ใหม่ ที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 11-13 มกราคม 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเจเนอเรชันที่ 5 พัฒนาบนโครงสร้างพื้นฐานใหม่ เน้นความปลอดภัย มีทั้งแบบซีดาน 4 ประตู และแฮทช์แบค 5 ประตู ค่าตัวอยู่ที่ประมาณ 2.5 ล้านบาท เมื่อเทียบกับเงินไทย แต่เป็นที่น่าเสียดายยังไม่มีกำหนดเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย

โครงสร้างใหม่ ปกป้องทุกชีวิตในห้องโดยสาร

การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของ ซูบารุ จากนี้เป็นต้นไป คือ การนำโครงสร้างพื้นฐานใหม่ ซูบารุ โกลบอล พแลทฟอร์ม มาใช้กับ ซูบารุ ทุกรุ่น โดยเริ่มจาก อิมพเรซา ใหม่ เจเนอเรชันที่ 5 เป็นโมเดลแรก โดยให้ความสำคัญกับความแข็งแกร่งของตัวถัง ด้วยโครงสร้างเหล็กทนต่อแรงดึงสูงพิเศษ ที่ช่วยดูดซับแรงปะทะการชนเพิ่มขึ้นถึง 40 % ช่วงล่างปรับปรุงใหม่ ลดจุดศูนย์ถ่วงให้ต่ำลงกว่าเดิมอีก 5 มิลลิเมตร ทำให้ยึดเกาะถนน ควบคุมรถได้เฉียบคมยิ่งขึ้น ชอคอับและสปริงถูกติดตั้งเข้ากับตัวถังโดยตรง ติดตั้งปีกนกอิสระ 2 ชั้น ทางด้านหลัง และพัฒนาเกียร์ซีวีที ให้มีน้ำหนักเบาและนุ่มนวล ติดตั้งเครื่องยนต์กับแชสซีส์อย่างแน่นหนา ช่วยลดเสียงดังเข้ามาในห้องโดยสารระหว่างเร่งเครื่องได้ 1 เดซิเบล และติดตั้งออพชันพื้นฐานความปลอดภัย ด้วยกล้องและระบบเซนเซอร์ตรวจจับวัตถุด้านข้างและท้ายรถ ระบบไฟหน้าส่องสว่างตามทิศทางของการหมุนพวงมาลัย ฯลฯ ทำให้ผู้ขับได้รับความสะดวกสบาย ช่วยลดอุบัติเหตุให้ทุกชีวิตปลอดภัยเมื่อมาอยู่ในรถคันนี้

 

โดยพแลทฟอร์มใหม่นี้สามารถยกระดับมาตรฐานของ ซูบารุ ได้อีกมากในอนาคต เช่น รองรับเครื่องยนต์เบนซิน ขุมพลังพลัก-อิน ไฮบริด เครื่องยนต์ไฮบริด แบบพลัก-อิน รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ฯลฯ

 

 

เครื่องยนต์บอกเซอร์ 1.6 และ 2.0 ลิตร

ขุมพลังของ อิมพเรซา เจเนอเรชันนี้ เป็นเครื่องยนต์สูบนอน บอกเซอร์ ขนาด 1.6 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 114 แรงม้า ที่ 5,600 รตน. และรุ่น 2.0 ลิตร ไดเรคท์อินเจคชัน NATURALLY ASPIRATED ENGINE ให้กำลังสูงสุด 153 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. ขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบสมมาตร อันเป็นเอกลักษณ์ของ ซูบารุ

 

 

ช่วงล่างหนึบ ควบคุมรถได้ง่ายขึ้น

หลังจากงานเปิดตัวเสร็จสิ้น ได้รับชมโชว์สุดพิเศษ ซูบารุ รัสส์ สวิฟท์ สตันท์ โชว์ ซึ่งได้รับความสนุกสนานกันไปแบบเต็มอิ่ม และที่พิเศษกว่านั้น คือ เราได้มีโอกาสทดลองขับ ซูบารุ อิมพเรซา ใหม่ ซึ่งมีทั้งหมด 3 สถานี ให้ทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมของรถ

 

ด้านสมรรถนะของเครื่องยนต์ เราได้ทดสอบรถที่ติดตั้งเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ซึ่งอัตราเร่งช่วงต้นยังไม่ค่อยโดนใจสักเท่าไร แต่ได้ความนุ่มนวลมาแทน ซึ่งเป็นเพราะทางทีมวิศวกรของ ซูบารุ ได้ออกแบบให้เครื่องยนต์ และระบบเกียร์ซีวีที ในรถรุ่นนี้มีอัตราทดที่นุ่มนวล และประหยัดน้ำมันมากขึ้นนั่นเอง การควบคุมรถง่ายขึ้น เกาะถนนได้ดีเยี่ยม ทั้งสภาวะถนนแห้งและเปียก และเมื่อขับผ่านสถานีทดสอบความนุ่มนวลของช่วงล่าง รู้สึกได้ชัดเลยว่า นอกจากเกาะหนึบแล้ว ช่วงล่างยังให้ความนุ่มนวลควบคู่กันไปด้วย

 

ส่วนภายในห้องโดยสารให้อารมณ์สปอร์ท แต่แต่งเติมความหรูหรา กว้างขวาง สะดวกสบายเอาไว้ เบาะหนังสีดำ ติดตั้งจอควบคุมความบันเทิงทัชสกีนขนาด 8 นิ้ว



------------------------------
เรื่องโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2560
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/2lHTa

บทความที่เกี่ยวข้อง

โตโยตา สร้างเมืองสีเขียว ปลูกป่าชายเลน 55,000 ต้น
ขับ ซีอาร์-วี ไปสร้างฝาย อนุรักษ์ ดิน น้ำ ป่า
TOYOTA MOTORSPORT 2017
อีซูซุ คาราวานสัญจร เส้นทางแรก ตรัง-พังงา
CONTINENTAL TECH SHOW 2017
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
20 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th