บทความ

ฮอนดา ไพลอท


ฮอนดา ไพลอท ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขนาดมิดไซซ์ รูปร่างทรงกล่อง สไตล์รถทรัค เป็นคู่แข่งโดยตรงกับ ดอดจ์ ดูแรงโก, มาซดา ซีเอกซ์-9, ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์, เชฟโรเลต์ ทราเวอร์ส มาพร้อมเบาะที่นั่งถึง 3 แถว ออกแบบมาเพื่อบรรทุกผู้โดยสารถึง 8 คน

การตกแต่งภายใน ค่อนข้างเรียบง่าย ใช้วัสดุที่ดูธรรมดาไปหน่อย ซึ่งส่วนใหญ่ทำจากพลาสติค เน้นประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก การป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกทำได้ดี ตำแหน่งการนั่งของผู้ขับ ให้ทัศนวิสัยที่ดีและสะดวกสบายในการควบคุมบังคับรถ พวงมาลัยหุ้มหนังแท้ มีสวิทช์ควบคุมระบบต่างๆ บนวงพวงมาลัย แบบมัลทิฟังค์ชัน แต่การตอบสนองของระบบพวงมาลัยทำได้ค่อนข้างช้า ไพลอท ในรุ่นสูงสุด จะติดตั้งระบบนำทางมาพร้อมจอภาพขนาด 8 นิ้ว ระบบความบันเทิง มีเครื่องเล่นดีวีดี สำหรับผู้นั่งเบาะหลัง ระบบเครื่องเสียงระดับพรีเมียม ลำโพง 10 ตัว พร้อมฮาร์ดดไรฟ เก็บข้อมูล มีกล้องมองภาพด้านหลังส่งมายังจอภาพ เมื่อเข้าเกียร์ถอยหลัง

ตำแหน่งการนั่งในแถวที่ 2 และ 3 มีพื้นที่วางขาพอสมควร โดยเบาะแถว 3 มีเนื้อที่ไม่มากนัก เหมาะสำหรับเด็กมากกว่า การนั่งเป็นระยะทางไกลๆ ทำได้ดีพอสมควร ระบบปรับอากาศให้ความเย็นสบายอย่างทั่วถึงทั้งคัน

เนื้อที่บรรทุกของด้านหลังมีปริมาตร 87 ลูกบาศก์ฟุต เมื่อพับเบาะแถวที่ 2 และ 3 จนแบนราบจะมีพื้นที่เพิ่มเป็น 2,464 ลูกบาศก์ฟุต เพื่อความอเนกประสงค์ในการใช้งาน

เครื่องยนต์แบบวี 6 สูบ ความจุ 3.5 ลิตร ให้กำลังสูงถึง 250 แรงม้า ที่ 5,700 รตน. แรงบิด 35.0 กก.-ม. ที่ 4,800 รตน. ส่งพละกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ เครื่องยนต์ตอบสนองได้อย่างน่าพอใจกับผู้ขับขี่ส่วนใหญ่ แม้ว่าเมื่อนำมาเทียบกับคู่แข่งแล้ว อาจจะมีพละกำลังที่น้อยกว่า และมีปัญหาบ้างในช่วงขับไต่ทางลาดชันบนไฮเวย์ แต่การใช้งานโดยรวม ถือว่า “สอบผ่าน”

ในรุ่นพื้นฐานเริ่มจาก แอลเอกซ์ ส่วนในรุ่นที่สูงขึ้นมา คือ อีเอกซ์ จะเป็นล้ออลูมิเนียมขนาด 18 นิ้ว พร้อมยางขนาด 235/60 R18 ในรุ่นธรรมดาจะขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า ส่วนในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ TORQUE MANAGEMENT ซึ่งเป็นอุปกรณ์พิเศษให้เลือกติดตั้งจะส่งกำลังไปยังล้อหน้า/หลัง ในอัตรา 50:50 โดยมีสวิทช์ควบคุมเพื่อเพิ่มการยึดเกาะถนน ป้องกันล้อไม่ให้เกิดอาการหมุนฟรี ที่จะก่อให้เกิดอันตรายจากการเสียการควบคุมในระหว่างขับขี่ ใต้ท้องรถค่อนข้างสูงจากพื้น ทำให้มีจุดศูนย์ถ่วงที่สูงและโคลงตัวอยู่บ้างในขณะเปลี่ยนทิศทางการวิ่งอย่างฉับพลัน

อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจากการทดลองขับในเมือง และนอกเมือง ทำได้ 8.1/12.2 กม./ลิตร ตามลำดับ การขับโดยเฉลี่ยใน 1 สัปดาห์ จะทำได้ประมาณ 8.9 กม./ลิตร ถือว่าทำได้ดีทีเดียวสำหรับเอสยูวี ซึ่งมีที่นั่งถึง 3 แถว

ระบบห้ามล้อประสิทธิภาพสูง ทำงานได้อย่างดีเยี่ยม ในด้านความปลอดภัย ทดสอบโดยหน่วยงานความปลอดภัยบนไฮเวย์ระดับประเทศ ทำได้ 4 ดาวจากคะแนนเต็ม 5 ดาว ระบบความปลอดภัยจากการชนด้านหน้าทำได้ดีทีเดียว

ไพลอท ถือว่าเป็นครอสส์โอเวอร์ จากค่าย ฮอนดา ที่มาแรง เมื่อเทียบกับคู่แข่งที่เป็นรถอเมริกัน และญี่ปุ่น ในตลาดรถประเภทนี้ เน้นประโยชน์ในการใช้งานมากกว่าความสวยงาม หรูหรา ความประหยัดเชื้อเพลิงอยู่ในเกณฑ์ดีพอสมควร เหมาะกับการใช้งานเดินทางไกลเป็นอย่างยิ่ง

 

คุณรู้หรือไม่ ?

เครื่องยนต์ของ ฮอนดา ไพลอท จะทำงานโดยใช้เทคโนโลยี VARIABLE CYLINDER MANAGEMENT ที่จะสั่งปิดทำงานของปริมาณลูกสูบจาก 6 สูบ ให้เหลือเพียงแค่ 3 สูบ ในกรณีที่เพียงพอต่อการใช้งานของเครื่องยนต์ เพื่อลดอัตราความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงให้อยู่ในระดับต่ำที่สุด



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2557
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/eTvPG
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th