บทความ

ฮอนดา ไพลอท


ฮอนดา ไพลอท ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขนาดมิดไซซ์ รูปร่างทรงกล่อง สไตล์รถทรัค เป็นคู่แข่งโดยตรงกับ ดอดจ์ ดูแรงโก, มาซดา ซีเอกซ์-9, ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์, เชฟโรเลต์ ทราเวอร์ส มาพร้อมเบาะที่นั่งถึง 3 แถว ออกแบบมาเพื่อบรรทุกผู้โดยสารถึง 8 คน

การตกแต่งภายใน ค่อนข้างเรียบง่าย ใช้วัสดุที่ดูธรรมดาไปหน่อย ซึ่งส่วนใหญ่ทำจากพลาสติค เน้นประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก การป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกทำได้ดี ตำแหน่งการนั่งของผู้ขับ ให้ทัศนวิสัยที่ดีและสะดวกสบายในการควบคุมบังคับรถ พวงมาลัยหุ้มหนังแท้ มีสวิทช์ควบคุมระบบต่างๆ บนวงพวงมาลัย แบบมัลทิฟังค์ชัน แต่การตอบสนองของระบบพวงมาลัยทำได้ค่อนข้างช้า ไพลอท ในรุ่นสูงสุด จะติดตั้งระบบนำทางมาพร้อมจอภาพขนาด 8 นิ้ว ระบบความบันเทิง มีเครื่องเล่นดีวีดี สำหรับผู้นั่งเบาะหลัง ระบบเครื่องเสียงระดับพรีเมียม ลำโพง 10 ตัว พร้อมฮาร์ดดไรฟ เก็บข้อมูล มีกล้องมองภาพด้านหลังส่งมายังจอภาพ เมื่อเข้าเกียร์ถอยหลัง

ตำแหน่งการนั่งในแถวที่ 2 และ 3 มีพื้นที่วางขาพอสมควร โดยเบาะแถว 3 มีเนื้อที่ไม่มากนัก เหมาะสำหรับเด็กมากกว่า การนั่งเป็นระยะทางไกลๆ ทำได้ดีพอสมควร ระบบปรับอากาศให้ความเย็นสบายอย่างทั่วถึงทั้งคัน

เนื้อที่บรรทุกของด้านหลังมีปริมาตร 87 ลูกบาศก์ฟุต เมื่อพับเบาะแถวที่ 2 และ 3 จนแบนราบจะมีพื้นที่เพิ่มเป็น 2,464 ลูกบาศก์ฟุต เพื่อความอเนกประสงค์ในการใช้งาน

เครื่องยนต์แบบวี 6 สูบ ความจุ 3.5 ลิตร ให้กำลังสูงถึง 250 แรงม้า ที่ 5,700 รตน. แรงบิด 35.0 กก.-ม. ที่ 4,800 รตน. ส่งพละกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ เครื่องยนต์ตอบสนองได้อย่างน่าพอใจกับผู้ขับขี่ส่วนใหญ่ แม้ว่าเมื่อนำมาเทียบกับคู่แข่งแล้ว อาจจะมีพละกำลังที่น้อยกว่า และมีปัญหาบ้างในช่วงขับไต่ทางลาดชันบนไฮเวย์ แต่การใช้งานโดยรวม ถือว่า “สอบผ่าน”

ในรุ่นพื้นฐานเริ่มจาก แอลเอกซ์ ส่วนในรุ่นที่สูงขึ้นมา คือ อีเอกซ์ จะเป็นล้ออลูมิเนียมขนาด 18 นิ้ว พร้อมยางขนาด 235/60 R18 ในรุ่นธรรมดาจะขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า ส่วนในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ TORQUE MANAGEMENT ซึ่งเป็นอุปกรณ์พิเศษให้เลือกติดตั้งจะส่งกำลังไปยังล้อหน้า/หลัง ในอัตรา 50:50 โดยมีสวิทช์ควบคุมเพื่อเพิ่มการยึดเกาะถนน ป้องกันล้อไม่ให้เกิดอาการหมุนฟรี ที่จะก่อให้เกิดอันตรายจากการเสียการควบคุมในระหว่างขับขี่ ใต้ท้องรถค่อนข้างสูงจากพื้น ทำให้มีจุดศูนย์ถ่วงที่สูงและโคลงตัวอยู่บ้างในขณะเปลี่ยนทิศทางการวิ่งอย่างฉับพลัน

อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจากการทดลองขับในเมือง และนอกเมือง ทำได้ 8.1/12.2 กม./ลิตร ตามลำดับ การขับโดยเฉลี่ยใน 1 สัปดาห์ จะทำได้ประมาณ 8.9 กม./ลิตร ถือว่าทำได้ดีทีเดียวสำหรับเอสยูวี ซึ่งมีที่นั่งถึง 3 แถว

ระบบห้ามล้อประสิทธิภาพสูง ทำงานได้อย่างดีเยี่ยม ในด้านความปลอดภัย ทดสอบโดยหน่วยงานความปลอดภัยบนไฮเวย์ระดับประเทศ ทำได้ 4 ดาวจากคะแนนเต็ม 5 ดาว ระบบความปลอดภัยจากการชนด้านหน้าทำได้ดีทีเดียว

ไพลอท ถือว่าเป็นครอสส์โอเวอร์ จากค่าย ฮอนดา ที่มาแรง เมื่อเทียบกับคู่แข่งที่เป็นรถอเมริกัน และญี่ปุ่น ในตลาดรถประเภทนี้ เน้นประโยชน์ในการใช้งานมากกว่าความสวยงาม หรูหรา ความประหยัดเชื้อเพลิงอยู่ในเกณฑ์ดีพอสมควร เหมาะกับการใช้งานเดินทางไกลเป็นอย่างยิ่ง

 

คุณรู้หรือไม่ ?

เครื่องยนต์ของ ฮอนดา ไพลอท จะทำงานโดยใช้เทคโนโลยี VARIABLE CYLINDER MANAGEMENT ที่จะสั่งปิดทำงานของปริมาณลูกสูบจาก 6 สูบ ให้เหลือเพียงแค่ 3 สูบ ในกรณีที่เพียงพอต่อการใช้งานของเครื่องยนต์ เพื่อลดอัตราความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงให้อยู่ในระดับต่ำที่สุด



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2557
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/eTvPG

Follow autoinfo.co.th