ในที่สุดโครงการ "รถคันแรก" ก็กลายเป็นหนึ่งในโครงการ "เจ็ดชั่วโคตร" ที่จะตามหลอกคนไทยไปอีกนานโดยเฉพาะบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ ที่ระยะแรกๆ ดูเหมือนจะได้ประโยชน์ แต่ปัจจุบันทุกคนซาบซึ้งถึงพิษสงของโครงการนี้เป็นอย่างดี ไม่เพียงทำให้ตลาดรถยนต์ปั่นป่วนวุ่นวายเท่านั้น โครงการเจ้าปัญหายังส่งผลร้ายไปถึงตลาดสินค้าแทบทุกประเภทที่ต้องพึ่งกำลังซื้อของลูกค้ากลุ่มรถคันแรก และสุดท้ายก็สะเทือนไปทั้งระบบอย่างทั่วถึง ที่สำคัญ คือ มันยังไม่จบ ! เหมือนโครงการตัดถนน ซ่อมทาง วางท่อ ร้อยสาย ในอดีตที่สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน แถมทำเท่าไรก็ไม่เสร็จ จนได้สมญาโครงการเจ็ดชั่วโคตรนั่นแหละ ข้อมูลล่าสุดของโครงการนี้ คือ นับตั้งแต่ปลายปี 2554 มีผู้เข้าร่วมทั้งสิ้น 1,237,742 ราย รับรถ และรับเงินไปแล้ว 1,124,546 ราย ที่เหลืออีก 113,196 ราย ยังไม่ได้รับรถ และยังสามารถรับรถ พร้อมใช้สิทธิ์ขอคืนภาษีเมื่อไรก็ได้ เพราะ "รถคันแรก" เป็นโครงการที่ไม่มีกำหนดสิ้นสุด ! ที่ผ่านมา ทั้งบริษัทรถยนต์ และกรมสรรพสามิตผู้รับผิดชอบจ่ายเงิน พยายามออกมาให้ข่าวว่า โครงการน่าจะ "ปิดตัวเอง" ได้ภายในเดือนนั้นเดือนนี้ ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นเพียงการปลอบใจตัวเอง เพราะคนมีอำนาจสั่งปิดโครงการตัวจริง คือ คณะรัฐมนตรี เท่านั้น นอกจากจะหาคนปิดโครงการไม่ได้ ความเสียหายเป็นรูปธรรมจากพวกที่ใช้สิทธิ์รับเงินคืนไปแล้ว แต่ไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไข ก็เริ่มปรากฏมากขึ้นเรื่อยๆ โดยนับถึงกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีผู้ซื้อที่ไปต่อไม่ไหวรวม 4,510 ราย สามารถหาเงินมาคืนรัฐได้ 2,335 ราย เหลือพวกไม่มี ไม่หนี ไม่จ่ายอีก 2,175 ราย ในจำนวนนี้ กรมสรรพสามิตยื่นฟ้องไปแล้ว 314 ราย เห็นแววไหมละครับว่า เจ็ดชั่วโคตรอาจจะน้อยไปด้วยซ้ำ !