บทความ

นิสสัน จีที-อาร์ ใหม่


เราได้หลักฐานยืนยันถึงพัฒนาการของ จีที-อาร์ (GT-R) ซึ่งแสดงให้เห็นว่าทีมวิศวกรของ นิสสัน ให้ความสำคัญกับชุดส่งกำลังใหม่ รวมไปถึงระบบระบายความร้อน และการลื่นไหลของอากาศ สังเกตจากการใช้กันชนใหม่แต่น่าเสียดายที่ส่วนอื่นๆ ยังคงใช้โมเดลเก่าอยู่

สัดส่วนต่างๆ ยังคงเหมือนเดิมเน้นแอโรไดนามิคเพื่อเพิ่มเสถียรภาพขณะใช้ความเร็วสูง และที่เด่นสะดุดตา นั่นคือ กรอบไฟหน้าในลักษณะของบูเมอแรง การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญอยู่ในเรื่องของเครื่องยนต์ วี 6 สูบ ทวินเทอร์โบ 3.8 ลิตร 542 แรงม้า เกียร์คลัทช์คู่ 6 จังหวะ มีปัญหาค่าไอเสียที่สูงถึง 275 กรัม/กม. ซึ่งจะต้องทำให้ลดลง เพื่อให้ผ่านมาตรฐานไอเสียใหม่ทั้งในสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป ทางเลือกที่น่าจะเป็นคำตอบ คือ การใช้ชุดไฮบริด ซึ่งใช้ใน INFINITY ESSENCE CONCEPT ที่โชว์ตัวในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ปี 2009 เป็นการใช้เครื่องยนต์ วี 6 สูบ ไดเรคท์อินเจคชัน 3.7 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 158 แรงม้าที่ติดตั้งอยู่ระหว่างเครื่องยนต์กับชุดเกียร์ และชุดแบทเตอรีลิเธียม-ไอออนน้ำหนักเบา ซึ่งการทำงานของชุดขับเคลื่อนนี้มีแรงม้ารวมที่ 592 แรงม้า แต่ก็ยังมีปัญหาให้ทีมงาน นิสสัน ต้องขบคิดเหมือนกันในเรื่องของน้ำหนักตัว

ดังนั้นอีกเป้าหมายหนึ่ง คือ การลดน้ำหนักตัวให้ต่ำลงจากเจเนอเรชันปัจจุบันประมาณ 180 กก. ซึ่งคาดว่าจะทำให้มีการนำวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์มาใช้เพิ่มมากขึ้น



------------------------------
เรื่องโดย : นุชา เผ่าจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2557
คอลัมน์ : จากเลนส์สายลับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/hUTZk

Follow autoinfo.co.th