X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
กิจกรรม(formula)
3 Feb 2017
MOTOR EXPO PROFESSIONAL SEMINAR
บริษัท สื่อสากล จำกัด ผู้จัดงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 33" จัดสัมมนาภายใต้โครงการ MOTOR EXPO PROFESSIONAL SEMINAR หัวข้อ "ประเทศไทยพร้อมก้าวสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้าแล้วหรือยัง ?" โดยมีวิทยากรภาครัฐและเอกชนมาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ณัฐพล รังสิตพล ผู้ตรวจราชการ กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า รถพลังงานไฟฟ้า หรือ บีอีวี (BEV: BATTERY ELECTRIC VEHICLE) เป็นกระแสที่ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญ ซึ่งไทยก็จะต้องเดินไปในเส้นทางนี้ด้วยเช่นกัน โดยการจะผลักดันให้มีรถบีอีวีเกิดขึ้น และได้รับความสนใจจากนักลงทุน จะต้องกำหนดกรอบการส่งเสริมที่ชัดเจนและดึงดูดเพียงพอ ซึ่งเห็นว่าการใช้เงื่อนไขทางด้านภาษีอย่างเดียวไม่เพียงพอ อีกทั้งโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่เพิ่งบังคับใช้ช่วงต้นปีที่ผ่านมาเท่านั้น จึงไม่ควรจะไปยุ่งกรอบภาษี แต่ควรหามาตรการส่งเสริมด้านอื่นๆ เพื่อผลักดันให้เกิดการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นสิทธิพิเศษด้านต่างๆ ซึ่งเป็นแนวทางที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้วกับรถอื่นๆ เช่น รถพิคอัพ ธนวัฒน์ คุ้มสิน นายกสมาคมยานยนต์ไทย กล่าวว่า การเข้าร่วมประชุม OICA GENERAL ASSEMBLY ล่าสุดที่มอสโกว์ สหพันธรัฐรัสเซีย พบว่าผู้บริหารค่ายรถหลายค่ายมีความคิดเห็นเหมือนกันว่า แม้รถบีอีวีจะเป็นกระแสใหม่ของโลก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ารถประเภทนี้จะเหมาะสมกับทุกประเทศ ต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมในด้านต่างๆ ของแต่ละประเทศ และที่สำคัญการจะผลักดันให้เกิดขึ้นได้จะต้องมีมาตรการส่งเสริมที่เข้มข้นอย่างมาก สุพจน์ สุขพิศาล รองเลขาธิการสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย กล่าวว่า การส่งเสริมรถบีอีวี ควรจะต้องคำนึงถึงผลกระทบกับอุตสาหกรรมในปัจจุบันด้วย เพราะรถบีอีวีจะลดการใช้ชิ้นส่วนลงจำนวนมากจากเฉลี่ย 3 หมื่นชิ้นในรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) เหลือประมาณ 1,500 ชิ้น ในรถบีอีวี ซึ่งชิ้นส่วนที่จะได้รับผลกระทบหลัก คือ เครื่องยนต์ ระบบหล่อเย็น ระบบไอเสีย ระบบส่งกำลัง ระบบเบรค เป็นต้น ยศพล ลออนวล นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้า กล่าวว่า ปัจจุบันมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและคัดค้านรถบีอีวี ซึ่งจะต้องเร่งสร้างความเข้าใจ รวมทั้งชี้ให้เห็นว่า แม้รถบีอีวีจะเข้ามา แต่ก็จะเติบโตอย่างช้าๆ และมีเวลาให้ผู้ผลิตปัจจุบันปรับตัว ทั้งนี้สมาคมตัองการเห็นแนวทางการส่งเสริมที่ชัดเจนเกิดขึ้นโดยเร็ว ซึ่งหากมาตรการส่งเสริมนำเข้าที่ประชุมสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ ได้ ก็น่าจะได้เห็นรายละเอียดของมาตรการได้เร็วยิ่งขึ้น ยุทธพงษ์ ภาษี นายกสมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย กล่าวในฐานะตัวแทนของสื่อมวลชนจะทำหน้าที่เผยแพร่ข่าวสารในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้าให้ผู้บริโภคมีความเข้าใจว่ารถไฟฟ้าไม่ได้มาทดแทนรถยนต์ เพราะถ้าไม่สร้างความเข้าใจจะเกิดความกังวล และการคัดค้านเรื่องความไม่ชัดเจน ซึ่งสื่อมวลชนจะเป็นสื่อที่จะหาความจริง ที่เหมาะสม ถูกต้อง นำเสนอ และช่วยกันสร้างความเข้าใจ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2560
คอลัมน์ Online : กิจกรรม(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/157708
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
กิจกรรม(formula)
กิจกรรม(formula)
12 Jul 2022
MAZDA CARAVAN ปันสุข...คนไทยก้าวไปด้วยกัน กลุ่มที่ 2 สุราษฎร์ธานี
กิจกรรม(formula)
27 Jun 2022
2 ตัวแรงพลัง M ใน BMW Driving Challenge 2022
กิจกรรม(formula)
18 May 2022
Audi Blissful Trip กับ 3 รถยอดนิยม Audi TT Coupé, Audi A5 Audi Q3
กิจกรรม(formula)
8 Nov 2021
Porsche World Roadshow 2021
กิจกรรม(formula)
28 Jan 2021
TAQA AWARD 2020 รางวัลที่มหาชนตัดสิน
กิจกรรม(formula)
28 Dec 2020
ฉลองยิ่งใหญ่ 100 ปี MAZDA ที่ AUTO RENDEZVOUS MUSEUM-BANGKOK
กิจกรรม(formula)
31 Oct 2020
BMW Track Day 2020 ลองระบบ M xDrive ใน M5
ดูต่อในคอลัมน์ กิจกรรม(formula)