บทความ

MOTOR EXPO PROFESSIONAL SEMINAR


บริษัท สื่อสากล จำกัด ผู้จัดงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 33″ จัดสัมมนาภายใต้โครงการ MOTOR EXPO PROFESSIONAL SEMINAR หัวข้อ “ประเทศไทยพร้อมก้าวสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้าแล้วหรือยัง ?” โดยมีวิทยากรภาครัฐและเอกชนมาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

 

ณัฐพล รังสิตพล ผู้ตรวจราชการ กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า รถพลังงานไฟฟ้า หรือ บีอีวี (BEV: BATTERY ELECTRIC VEHICLE) เป็นกระแสที่ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญ ซึ่งไทยก็จะต้องเดินไปในเส้นทางนี้ด้วยเช่นกัน โดยการจะผลักดันให้มีรถบีอีวีเกิดขึ้น และได้รับความสนใจจากนักลงทุน จะต้องกำหนดกรอบการส่งเสริมที่ชัดเจนและดึงดูดเพียงพอ ซึ่งเห็นว่าการใช้เงื่อนไขทางด้านภาษีอย่างเดียวไม่เพียงพอ อีกทั้งโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่เพิ่งบังคับใช้ช่วงต้นปีที่ผ่านมาเท่านั้น จึงไม่ควรจะไปยุ่งกรอบภาษี แต่ควรหามาตรการส่งเสริมด้านอื่นๆ เพื่อผลักดันให้เกิดการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นสิทธิพิเศษด้านต่างๆ ซึ่งเป็นแนวทางที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้วกับรถอื่นๆ เช่น รถพิคอัพ

 

ธนวัฒน์ คุ้มสิน นายกสมาคมยานยนต์ไทย กล่าวว่า การเข้าร่วมประชุม OICA GENERAL ASSEMBLY ล่าสุดที่มอสโกว์ สหพันธรัฐรัสเซีย พบว่าผู้บริหารค่ายรถหลายค่ายมีความคิดเห็นเหมือนกันว่า แม้รถบีอีวีจะเป็นกระแสใหม่ของโลก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ารถประเภทนี้จะเหมาะสมกับทุกประเทศ ต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมในด้านต่างๆ ของแต่ละประเทศ และที่สำคัญการจะผลักดันให้เกิดขึ้นได้จะต้องมีมาตรการส่งเสริมที่เข้มข้นอย่างมาก

 

สุพจน์ สุขพิศาล รองเลขาธิการสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย กล่าวว่า การส่งเสริมรถบีอีวี ควรจะต้องคำนึงถึงผลกระทบกับอุตสาหกรรมในปัจจุบันด้วย เพราะรถบีอีวีจะลดการใช้ชิ้นส่วนลงจำนวนมากจากเฉลี่ย 3 หมื่นชิ้นในรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) เหลือประมาณ 1,500 ชิ้น ในรถบีอีวี ซึ่งชิ้นส่วนที่จะได้รับผลกระทบหลัก คือ เครื่องยนต์ ระบบหล่อเย็น ระบบไอเสีย ระบบส่งกำลัง ระบบเบรค เป็นต้น

 

ยศพล ลออนวล นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้า กล่าวว่า ปัจจุบันมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและคัดค้านรถบีอีวี ซึ่งจะต้องเร่งสร้างความเข้าใจ รวมทั้งชี้ให้เห็นว่า แม้รถบีอีวีจะเข้ามา แต่ก็จะเติบโตอย่างช้าๆ และมีเวลาให้ผู้ผลิตปัจจุบันปรับตัว

 

ทั้งนี้สมาคมตัองการเห็นแนวทางการส่งเสริมที่ชัดเจนเกิดขึ้นโดยเร็ว ซึ่งหากมาตรการส่งเสริมนำเข้าที่ประชุมสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ ได้ ก็น่าจะได้เห็นรายละเอียดของมาตรการได้เร็วยิ่งขึ้น

 

ยุทธพงษ์ ภาษี นายกสมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย กล่าวในฐานะตัวแทนของสื่อมวลชนจะทำหน้าที่เผยแพร่ข่าวสารในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้าให้ผู้บริโภคมีความเข้าใจว่ารถไฟฟ้าไม่ได้มาทดแทนรถยนต์ เพราะถ้าไม่สร้างความเข้าใจจะเกิดความกังวล และการคัดค้านเรื่องความไม่ชัดเจน ซึ่งสื่อมวลชนจะเป็นสื่อที่จะหาความจริง ที่เหมาะสม ถูกต้อง นำเสนอ และช่วยกันสร้างความเข้าใจ



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2560
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/9IqHd

บทความที่เกี่ยวข้อง

ฮีโน เฟ้นหาสุดยอดนักขับ จัดแข่งขัน HINO SMART DRIVER CONTEST 2017
โตโยตา มอเตอร์สปอร์ท 2017 สนามที่ 3 ดวลสนั่นเมืองย่าโม
เมอร์เซเดส-เบนซ์ ลีสซิ่ง (ประเทศไทย)ฯ สานต่อโครงการ
เมร์เซเดส-เบนซ์ จัดกิจกรรม ทำความดีถวายพ่อ
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th