บทความ

อุปกรณ์แจ้งเตือนอัตโนมัติ เมื่อลมยางล้อรถของคุณเริ่มลดลง


เครื่องวัดลมยาง SNOOPER TYRE PILOT STP 1400

100 ปอนด์/140 เหรียญสหรัฐฯ

 

ระบบตรวจวัดลมยาง ซึ่งใช้เซนเซอร์ 4 จุด และจออ่านผล LCD เสียบกับช่องจุดบุหรี่ 12 โวลท์ ในรถคุณได้โดยตรง

 

รถยนต์รุ่นใหม่ๆ ส่วนใหญ่มักมาพร้อมกับเครื่องตรวจวัดระดับลมยาง อย่างไรก็ตาม เจ้าของรถยนต์รุ่นเก่าก็ยังตรวจเชคลมยางอยู่ตลอดเวลาเพื่อความปลอดภัย โดยเฉพาะเวลาที่ยางรั่ว แต่อย่ากังวลไป คุณไม่จำเป็นต้องใช้วิธีวัดลมยางแบบเดิมๆ อีกต่อไป เพราะตอนนี้เรามีอุปกรณ์ตรวจความดันไร้สาย SNOOPER TYRE PILOT STP 1400 เป็นอุปกรณ์ชิ้นใหม่ ประกอบด้วย จอแสดงผล LCD และเซนเซอร์วัดความดันระบบบลูทูธ 4 จุด มีความแม่นยำ +_1.5 PSI หลังจากที่เสียบเข้ากับช่องจุดบุหรี่ อุปกรณ์ชิ้นนี้จะแสดงผลความดันและอุณหภูมิของล้อทั้ง 4 ทันที เพื่อให้เจ้าของรถขับขี่ด้วยความระมัดระวัง เพราะการที่อุณหภูมิล้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อาจเป็นสัญญาณเตือนของการรั่ว

 

เครื่องจะส่งเสียงเตือนหากแรงดันขึ้นสูงสุด หรือลงต่ำสุด และยังบอกคุณด้วยว่า ขณะนี้ยางของคุณพอง หรือแฟบเกินไปหรือไม่ แถมยังช่วยคุณประมาณการใช้น้ำมันได้อีกด้วย

 

การติดตั้ง TYRE PILOT STP 1400 ง่ายมาก แต่สิ่งที่น่าปวดหัว คือ ในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ช่องจุดบุหรี่มักติดตั้งในจุดที่ต่างกัน

 

IP-DSC_3703-Isolated-Tyre-Pilot

ตัวเสียบช่องจุดบุหรี่

ตัววัดความดันล้อรถสามารถทำงานด้วยไฟฟ้า 12 โวลท์ จากช่องจุดบุหรี่ ที่โดยส่วนมากติดตั้งอยู่บริเวณแผงวงจร

 

เซนเซอร์วัดแรงดัน

มีเซนเซอร์ที่ล้อรถทั้ง 4 จุดในรูปแบบของ SCHRADER VALVES ซึ่งจะส่งสัญญาณแบบไร้สายไปยังตัวรับข้อมูล

 

ป้ายติดล้อ

เซนเซอร์แต่ละตัวถูกซิงค์เข้ากับล้อแต่ละล้อ ป้ายจะบอกว่าเซนเซอร์ตัวใด แสดงผลของล้อใด ซึ่งจะตรงกับผลที่แสดงบนจอ

 

USB SOCKET

ขณะที่ใช้อุปกรณ์ชิ้นนี้ คุณสามารถชาร์จโทรศัพท์ หรือเครื่องนำทางผ่านสาย USB ได้

 

ตัวลอคหัวจุก

ตัวเซนเซอร์ถูกติดตั้งด้วยตัวลอคถึง 4 ตัว เพื่อป้องกันเกลียวหมุนคลายขณะที่ล้อกำลังเคลื่อนที่

 

 

วิธีติดตั้ง TYRE PILOT

 

01 เชื่อมต่อจอมอนิเตอร์

 

PR-Tyre-Pilot-STP1400-Display-dash-zoom-high-res

 

TYRE PILOT STP 1400 ใช้พลังงานจากช่องจุดบุหรี่ ดังนั้น เราจึงต้องเริ่มต้นด้วยการเสียบปลั๊กมอนิเตอร์เข้ากับช่องจุดบุหรี่ 12 โวลท์

 

02 ตั้งค่า

PR-TyrePilot-cut-out_bright-high-res

กดปุ่มตั้งค่าด้านข้างตัวเครื่องค้างไว้ 3 วินาที เครื่องจะส่งเสียง และให้คุณเลือกหน่วยความดันที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็น BAR หรือ PSI เมื่อเลือกเสร็จแล้ว กดค้างอีกครั้ง

 

03 ตั้งการเตือน

PR-TyrePilot-cut-out_bright-high-res-ALARM

เครื่องนี้สามารถตั้งค่าการเตือนความดันที่น้อยหรือมากได้ กดปุ่มตั้งค่า เลือกค่าสูงสุดในการเตือน (UP) และทำวิธีเดียวกัน เพื่อเลือกค่าที่ต่ำกว่า (DO) จากนั้นกดปุ่มตั้งค่าค้าง 2 วินาที เพื่อบันทึก

 

04 ติดตั้งเซนเซอร์

 

IP-DSC_3719

 

เมื่อเปิดจอเครื่องตรวจความดันแล้ว อย่างแรก คือ หมุนเกลียวแรกให้เข้ากับล้อทุกล้อ หลังจากนั้นจึงหมุนเกลียวเซนเซอร์เข้ากับแต่ละล้อ ก่อนที่จะใช้อุปกรณ์ หมุนทวนเข็มนาฬิกาอีกครั้งให้แน่น

 

รู้สึกถึงความดัน

โดยทั่วไปแล้ว ความดัน คือ สิ่งที่มนุษย์สามารถรู้สึก และสัมผัสได้ แต่การวัดด้วยอุปกรณ์นั้น เราวัดไปตามค่าที่เกิดขึ้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความรู้สึกของมนุษย์แต่อย่างใด

 

ความดันในที่นี้ หมายถึง พลังงานที่ตกกระทบในพื้นที่ที่กำหนด ซึ่งหน่วยวัดความดันมาตรฐานประกอบด้วย PSI (ปอนด์/ตารางนิ้ว) ซึ่งค่อนข้างชัดเจน และ BAR ที่การวัดจะเป็น หน่วยเท่ากับ 100,000 ปาสกาล อันเป็นค่าต่ำกว่ามาตรฐานความดันโดยทั่วไป แต่สำหรับล้อรถยนต์นั้น สามารถใช้ค่าแรงดันได้ทุกมาตรวัด

 

การสูบลมยางที่ถูกต้อง

ดอกยางจะต้องแนบกับพื้นอย่างสมบูรณ์ ล้อทุกล้อจะสัมผัสผิวบนถนนและเกิดรอยล้ออย่างชัดเจน ความดันที่เหมาะสมของแต่ละคัน จะแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับโรงงานผู้ผลิต ซึ่งสามารถดูได้จากในหนังสือคู่มือการใช้รถ แต่จะต้องเติมลมในขณะที่ยางเย็นเท่านั้น

 

การสูบลมยางที่น้อยไป

ดอกยางตรงกลางล้อจะเว้าขึ้นมา แสดงว่าดอกยางด้านข้างเท่านั้นที่ที่สัมผัสกับถนน ไม่เพียงลดสมรรถนะในการยึดเกาะถนนเท่านั้น แต่ยังทำให้เปลืองพลังงาน และดอกยางด้านข้างอาจร้อนเกินไป

 

การสูบลมยางที่มากไป

การสูบลมยางที่มากเกินไป ดอกยางตรงกลางจะสัมผัสกับถนนแต่ด้านข้างจะยกขึ้น ทำให้ลดสมรรถนะในการยึดเกาะถนนลง และดอกยางตรงกลางสึกหรอ



------------------------------
เรื่องโดย : GADGET MAGAZINE
ภาพโดย : GADGET MAGAZINE
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2560
คอลัมน์ : เรื่องเด่นจาก GADGET/HOW IT WORKS
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/NyZvl

Follow autoinfo.co.th