บทความ

BMW I3 (94 AH)


เคยปรากฏตัวใน “ระเบียงรถใหม่” มาก่อนแล้วตอนที่เริ่มการจำหน่ายเมื่อ 3-4 ปีก่อน นำมาฉายซ้ำอีกครั้งในเดือนนี้ เพราะมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดในจุดที่เป็นหัวใจรถประเภทนี้ คือ แบทเตอรี

 

ตอนที่เริ่มการจำหน่ายเมื่อไตรมาสสุดท้ายของปี 2013 รถพลังไฟฟ้า บีเอมดับเบิลยู ไอ 3 (BMW I3) ในตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบคยาว 3.999 ม. กว้าง 1.775 ม. และสูง 1.578 ม. ซึ่งออกแบบให้นั่งได้รวม 4 คน และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.29-0.30 แยกรุ่นให้ลูกค้าในเมืองเบียร์เลือกใช้รวม 2 โมเดล คือ BMW I3 กับ BMW I3 RANGE EXTENDER

 

โมเดลแรกติดตั้งระบบขับล้อหลังด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 125 กิโลวัตต์/170 แรงม้า ทำงานร่วมกับแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาด 360 โวลท์ 60 แอมพ์ชั่วโมง ความจุ 22.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง และระบบเกียร์อัตโนมัติจังหวะเดียว ซึ่งประจุไฟเต็มหม้อแต่ละครั้ง รถจะวิ่งได้ไกล 190 กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน NEDC (NEW EUROPEAN DRIVING CYCLE) และสามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 7.2 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 150 กม./ชม. โมเดลหลังติดตั้งระบบขับแบบเดียวกัน แต่เพิ่มเครื่องยนต์เบนซิน DOHC 2 สูบเรียง 647 ซีซี 28 กิโลวัตต์/38 แรงม้า เข้าไปด้วย หน้าที่ของเครื่องยนต์ที่ว่านี้ไม่ใช่ช่วยหมุนล้อ แต่เป็น RANGE EXTENDER หรือ “ตัวยืดระยะทาง” ที่ช่วยปั่นไฟเข้าแบทเตอรี ทำให้สามารถเพิ่มระยะการเดินทางเป็นประมาณ 300 กม. น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นถึง 90 กก. ทำให้ตัวเลขความเร็วของรถโมเดลหลังนี้เปลี่ยนไปมาก อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาเพิ่มขึ้นเป็น 7.9 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 150 กม./ชม. เหมือนรถโมเดลแรก

 

การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของรถพลังไฟฟ้าแบบนี้อุบัติขึ้นเมื่อไตรมาส 3 ของปีลิงไต่ราว และเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลเป็นอย่างมากทั้งต่อตัวรถและผู้ใช้รถ นั่นคือ การเปลี่ยนแบทเตอรี จากขนาด 60 AH หรือ 60 แอมพ์ชั่วโมง ซึ่งมีความจุ 22.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง เป็นขนาด 94 AH หรือ 90 แอมพ์ชั่วโมง ซึ่งมีความจุ 33.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง เป็นแบทเตอรีของ SAMSUNG แห่งเกาหลีใต้ มีขนาดกว้างยาวเท่าเดิมแต่น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น 50 กก.

 

ผลลัพธ์ในด้านบวกของการเปลี่ยนแปลงที่กล่าวข้างต้น ระยะเดินทางของโมเดลที่ไม่มีการติดตั้งเครื่องยนต์เมื่อวัดตามมาตรฐาน NEDC เพิ่มจาก 190 เป็น 300 กม. คือ เพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 50 ส่วนการใช้งานจริงซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ และอาจจำเป็นต้องมีการเปิดเครื่องปรับอากาศ หรือเครื่องทำความอุ่น ก็อาจไปได้ไกลถึง 200 กม. และเพิ่มเป็น 330 กม. กรณีมีเครื่องยนต์ ส่วนผลกระทบในทางลบซึ่งไม่หนักหนาสาหัสอะไรเลย คือ ตัวเลขความเร็ว กล่าวคือ โมเดลไร้เครื่องยนต์ เวลาที่ใช้ในการอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เพิ่มจาก 7.2 เป็น 7.3 วินาที และเพิ่มจาก 7.9 เป็น 8.1 วินาที ในกรณีของโมเดลที่มีตัวยืดระยะทาง

 

ที่เปลี่ยนไปด้วย คือ ค่าตัว ราคาใหม่ของโมเดลไร้เครื่องยนต์เพิ่มจาก 34,950 เป็น 36,150 ยูโร หรือประมาณ1,446,000 บาทไทย ส่วนโมเดลที่ติดตั้งเครื่องยนต์เพิ่มจาก 39,450 เป็น 40,650 ยูโร หรือประมาณ 1,626,000 บาทไทย คือ แพงขึ้นประมาณ 48,000 บาทไทยทั้ง 2 กรณี

 

 

BMW I3 (94 AH)

* รถขับล้อหลังด้วยพลังไฟฟ้า

* มอเตอร์ไฟฟ้า 125 กิโลวัตต์/170 แรงม้า

* มีทั้งแบบติดตั้งและไม่ติดตั้งเครื่องยนต์

* เปลี่ยนแบทเตอรีจาก 60 เป็น 94 แอมพ์ชั่วโมง

* ระยะเดินทางใช้งานจริง 200-330 กม.



------------------------------
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2560
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/xhLL3

Follow autoinfo.co.th