บทความ

PIONEER ตระกูล PRS แบบแยกชิ้น


เราขอนำแฟนๆ ที่ชอบฟังเพลงในรถยนต์ และกำลังมองหาลำโพงระดับบน (HI-END) มารู้จักกับผู้ผลิตค่าย PIONEER ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ได้แนะนำลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง รุ่น TS-C 172 PRS ให้นักล่าถ้วยรางวัล ที่ชอบและอยากจะนำรถลงประกวดถ้ามีโอกาส สาเหตุที่เรานำลำโพงที่ออกแบบโดยวิศวกรชาวซามูไรมาให้ดู เพราะในอดีตมีคนเป็นจำนวนมากมักจะเชื่อว่า ทั้งลำโพงบ้านและรถ ที่ผลิตจากเมืองปลาดิบ มักจะให้เสียงสู้ลำโพงที่ผลิตจากสหรัฐอเมริกา หรือทางยุโรป ไม่ได้

แต่ปัจจุบัน ผู้เขียนหลังจากได้มีโอกาสลองฟัง และทดสอบอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการแข่งขันเครื่องเสียงในระยะหลังนี้ ต้องยอมรับว่าความเชื่อนี้ใช้ไม่ได้แล้ว เพราะมีรถที่ชนะการประกวดโดยใช้ลำโพงที่ผลิตจากเมืองปลาดิบเกือบทุกสนามแข่งขัน ยิ่งไปกว่านั้น คือ เมื่อเปรียบเทียบกับคุณภาพเสียง และราคาก็ถูกกว่าด้วย

และเราต้องยอมรับความจริงว่า ในยุคนี้มีผู้ผลิตลำโพงจากสหรัฐอเมริกา และทางยุโรป หลายรายต้องเลิกทำ และปิดสายการผลิตลำโพงรถ แต่เรายังเห็นผู้ผลิตค่ายซามูไร เช่น PIONEER นำเทคนิคใหม่ๆ ใส่ลงในลำโพงรถ เช่น รุ่น TS-C 172 PRS เพื่อให้นักเลงเครื่องเสียงรถยนต์ประเภทแฟนพันธุ์แท้ได้เลือกใช้

 

44 (Copy)

 

รายละเอียดของลำโพงรุ่นนี้ ประกอบด้วยลำโพงเสียงทุ้มขนาด 17 ซม. ทำงานร่วมกับลำโพงเสียงแหลม แบบซอฟท์โดม ขนาด 28 มม. ในกรณีที่ใช้เป็นลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง สามารถตอบสนองความถี่ 25-35,000 HZ โดยมีความไววัดได้ 89 ดีบี (1 วัตต์/เมตร) รับกำลังขับโดยเฉลี่ย 50-150 วัตต์ มีกล่องวงจรแบ่งเสียง PASSIVE XOVER แบบ 2 ทาง ในลำโพงชุดนี้ให้มาด้วย ในกรณีที่เจ้าของรถต้องการเพิ่มประสิทธิภาพโดยรวม PIONEER ก็ได้เพิ่มลำโพงเสียงกลาง มิดเรนจ์ ขนาด 66 มม. ที่ช่างติดตั้งสามารถจัดระบบลำโพงหน้าเป็นแบบ ACTIVE 3 ทาง โดยที่ลำโพงเสียงกลางจะถูกติดตั้งให้กับเสียงแหลมแรงขับได้สูง แบบไม่น่าเชื่อ ถ้าคุณติดตั้ง HIGH PASS ที่ 800 HZ และมีห้อง BACK CHAMBER และปรับลดลงที่ 400 HZ (12 DB/OCT) การรับแรงขับก็จะลดลงเป็น 60 วัตต์ พูดง่ายๆ คือ ลำโพง 3 ทางชุดนี้ ถูกออกแบบมาอย่างดี เพื่อรับมือกับปัญหาต่างๆ ที่มักจะเกิดขึ้นในกรณีที่คุณต้องการปรับตั้งจุดตัด และความดังตามความต้องการ เพื่อเรียกคะแนนจากกรรมการผู้ตัดสิน

แต่จากข้อมูลที่ทาง PIONEER ให้มา เจ้ามิดเรนจ์ตัวนี้สามารถตอบสนองความถี่ได้กว้างมากอย่างไม่น่าเชื่อ คือ ตัวเลขของความถี่ตอบสนองทำได้ 125-25,000 HZ คุณจะเห็นว่าย่านสูงไปได้ถึง 25,000 HZ แทบจะใช้แทนเสียงแหลมธรรมดาทั่วไปได้เลย ! ส่วนตัวเลขความไวบอกว่าวัดได้ 85 ดีบี/วัตต์/เมตร สาเหตุที่ลำโพงมิดเรนจ์ตัวนี้มีย่านการตอบสนองที่กว้างมาก เนื่องจากว่า กรวยของลำโพงมีโครงสร้างแบบ 2 ชั้นประกบกัน ทำจาก ARAMID FIBRE และ PULP ที่มีน้ำหนักเบาและแข็งแกร่ง สามารถคงรูปทรงได้ทุกความถี่ตอบสนอง เป็นเทคนิคใหม่ๆ ที่วิศวกรนำมาใช้ เราเข้าใจว่า PIONEER ได้นำเทคนิค และวัสดุ ตลอดจนโครงสร้างใหม่ๆ ที่ค้นพบจากการค้นคว้า และพัฒนาลำโพงบ้านอย่างต่อเนื่องมาหลาย 10 ปีมาใช้ จึงไม่น่าประหลาดใจ ที่พอเราได้มีโอกาสฟังของจริง ทำให้เราต้องให้ลำโพงชุด 3 ทางของ PIONEER นี้เป็น “สิงห์สนามแข่งเครื่องเสียง” ตัวจริง เพื่อความชัดเจน ถ้าสนใจลองหาฟังของจริง จากร้านติดตั้งที่มีประสบการณ์ร่วมกับทีม PIONEER ที่ทำรถแข่ง คุณจะได้ความมั่นใจเต็มร้อย ก่อนการตัดสินใจครับ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กันยายน ปี 2558
คอลัมน์ : โลกเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/0eDri
อัพเดทล่าสุด
21 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th