บทความ

เปลี่ยนแฟนคลัทช์ ก่อนเครื่อง “ฮีท”


ระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องหมั่นตรวจเชค ถ้าเริ่มผิดปกติหรือทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ อาจทำให้เครื่องยนต์ “ฮีท” DIY…คุณทำเองได้ ฉบับนี้ มีวิธีเปลี่ยน “แฟนคลัทช์” ที่ติดตั้งในรถพิคอัพ และเอสยูวี มาฝาก

ระบายอากาศ ด้วยคุณสมบัติพิเศษ

แฟนคลัทช์ (FAN CLUTCH) คือ พัดลมขนาดใหญ่ที่อยู่หน้าห้องเครื่องยนต์ ส่วนใหญ่ติดตั้งอยู่ในรถประเภทพิคอัพ และเอสยูวี ที่วางเครื่องแนวยาว ขับเคลื่อนล้อหลัง และ 4 ล้อ หน้าที่หลัก คือ หมุนระบายความร้อนให้กับหม้อน้ำรถยนต์

 

หลักการทำงาน เริ่มจากเครื่องยนต์ส่งกำลังมาหมุนพูลเลย์ และแกนข้อต่อของแฟนคลัทช์ที่เป็นจุดหมุน ซึ่งในจุดนี้แฟนคลัทช์จะทำงานตามอุณหภูมิเครื่องยนต์ ซึ่งภายในมีซิลิโคนออยล์ (SILICONE OIL) บรรจุอยู่ โดยมีคุณสมบัติพิเศษปรับเปลี่ยนความหนืดได้อย่างรวดเร็ว ถ้าร้อน อุณหภูมิสูง จะมีความหนืดเพิ่มขึ้น (ไม่ฟรีทิ้ง) ทำให้พัดลมหมุนตามแรงฉุดของสายพานและพูลเลย์ ในทางกลับกันหากเครื่องยนต์ไม่ร้อนมากนัก ของเหลวภายในจะหนืดน้อย ทำให้พัดลมหมุนช้า (ฟรีทิ้ง)

 

 

ตรวจเชคง่าย แค่ใช้มือหมุน

สาเหตุที่ต้องเปลี่ยนแฟนคลัทช์เพราะน้ำ ซิลิโคนออยล์เสื่อมสภาพ หรือรั่วซึมออกไปตามซีลขอบต่างๆ ทำให้ตอนเครื่องยนต์ร้อน รอบการหมุนของแฟนคลัทช์จะฟรีทิ้งมากเกินไป ทำให้ใบพัดลมดูดอากาศหม้อน้ำหมุนช้า ส่งผลให้ลมถูกดูดผ่านแผงระบายความร้อนของหม้อน้ำปริมาณน้อย เป็นเหตุให้เครื่องยนต์ระบายความร้อนไม่ทัน

 

วิธีตรวจสอบเบื้องต้น ให้ดูตามคู่มือรถ ตามระยะเวลา และระยะทางที่ต้องเปลี่ยน หากไม่มีคู่มือ ให้ดับเครื่องยนต์ แล้วใช้มือหมุนใบพัดลม ถ้าหมุนคล้ายพัดลมไฟฟ้า (ไม่ฝืด) แสดงว่าแฟนคลัทช์เสื่อมสภาพ ต้องเปลี่ยนถ่ายซิลิโคนออยล์ ซึ่งในรถบางรุ่นสามารถเปลี่ยนหรือเติมน้ำยาที่พัดลมแฟนคลัทช์ได้เลย บางรุ่นไม่มี ต้องเปลี่ยนอันใหม่

 

 

ลูกปืนแฟนคลัทช์ อย่าละเลย

นอกจากเปลี่ยนแฟนคลัทช์ ต้องหมั่นตรวจสอบตลับลูกปืนที่เป็นจุดหมุน เพราะลูกปืนต้องหมุนด้วยรอบจัดเช่นเดียวกับรอบเครื่องยนต์ มีโอกาสเสียหายได้จากความร้อน หรือสารหล่อลื่นประเภทจาระบีที่เสื่อมสภาพ ตรวจเชคได้เพียงแค่โยกใบพัด ต้องไม่หลวมคลอน และขณะหมุน (สตาร์ทเครื่อง) ต้องไม่มีเสียงดังเสียดสี

 

 

สัญญาณเตือน เมื่อแฟนคลัทช์เสื่อมสภาพ

DSC_0834

  • พัดลมหมุนช้า ทั้งตอนที่เครื่องยนต์ร้อนและเย็น (ปกติจะหมุนเร็วตอนเครื่องร้อน)
  • ขณะรถไม่เคลื่อนที่ เข็มวัดความร้อนขึ้นสูง (ระบบน้ำในหม้อน้ำปกติ)
  • แอร์ไม่เย็น มีแต่ลม (ระบบและน้ำยาแอร์ปกติ)
  • ดับเครื่องยนต์แล้ว พัดลมหมุนยังหมุนต่อไปอีกสักระยะ
  • มีคราบน้ำมันเล็ดลอดออกมา

 

อุปกรณ์

tools

  • แฟนคลัทช์อันใหม่
  • ไขควง
  • ประแจเบอร์ 13

 

 

ขั้นตอนการเปลี่ยนพัดลมแฟนคลัทช์

1. ถอดขั้วปลั๊กพัดลมแอร์ และนำพัดลมแอร์ออกมาก่อน เพื่อความสะดวกในการติดตั้ง

1.

 

 

2. ถอดการ์ดพัดลมหม้อน้ำออก ใช้ไขควงเสียบเข้าไปในร่องใบพัด (ยึดใบพัดไม่ให้หมุน) แล้วใช้ประแจถอดนอทแฟนคลัทช์ออกจากพูลเลย์เครื่องยนต์

2.

 

 

3. นำแฟนคลัทช์ออกจากพูลเลย์ช้าๆ ระวังโดนหม้อน้ำเสียหาย (พื้นที่แคบมาก)

3.

 

 

4. ใช้ประแจขันนอททั้ง 4 ตัวที่ยึดแฟนคลัทช์กับใบพัดลมออก

4.

 

 

5. นำแฟนคลัทช์อันใหม่ ใส่ที่ใบพัดตามเดิม ขันนอทให้แน่น

5.

 

 

6. เมื่อขันนอทเสร็จ ให้ใส่ชุดพัดลมแฟนคลัทช์พร้อมกับการ์ดพัดลมหม้อน้ำเข้าไปพร้อมกัน

6.

 

 

7. ขันนอทชุดพัดลมแฟนคลัทช์กับพูลเลย์เครื่องยนต์ตามเดิม และขันนอทการ์ดพัดลมหม้อน้ำ ให้เรียบร้อย

7.

 

 

8. ตรวจสอบความตึงของสายพานหน้าเครื่อง ต้องไม่หย่อนและไม่ตึงเกินไป

8.

 

 

9. สตาร์ทเครื่องทิ้งไว้ 10 นาที สังเกตอุณหภูมิเครื่องยนต์ ปกติหรือไม่ เป็นอันเสร็จ

9.

 



------------------------------
เรื่องโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2559
คอลัมน์ : DIY…คุณทำเองได้
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/92aog
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ยางอะไหล่ เปลี่ยนเป็นไปไหนก็อุ่นใจ