เรื่องเด่นจาก GADGET/HOW IT WORKS
รถพลังงานไฟฟ้ารุ่นล่าสุด ทึ่เป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น เทสลา โมเดล 3
แม้รถขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าของ เทสลา จะพิสูจน์ความสุดยอดของตัวเองมานานกว่าทศวรรษแล้ว แต่น่าเสียดายที่ค่าตัวของ เทสลา แต่ละรุ่นนั้น ดูจะเหมาะสำหรับพวกเศรษฐีกระเป๋าหนักเท่านั้นอย่างไรก็ตาม ในวันนี้ เทสลา ได้ประกาศชัดเจนแล้วว่า เทสลา โมเดล 3 จะเป็นรถที่สามารถจับจองเป็นเจ้าของได้ง่ายที่สุด ด้วยราคาเริ่มต้นเพียง 35,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1,225,000 บาท (ยังไม่มีการยืนยันราคาจากทางฝั่ง UK แต่คาดไว้ว่าน่าจะเริ่มที่ประมาณ 30,000 ยูโร หรือประมาณ 1,170,000 บาท) ดูเหมือนว่า บรรดาผู้ใช้รถยนต์ ต่างเฝ้ารอเป็นเจ้าของรถ โมเดล 3 นี้มานาน เพราะภายในเวลาเพียง 1 สัปดาห์ ยอดสั่งซื้อล่วงหน้าของมัน ได้พุ่งขึ้นไปถึง 325,000 คันเลยทีเดียว ซึ่งนับว่าไม่เลว สำหรับรถที่จะออกสู่ตลาดจริงช่วงปลายปี 2017 ถึงราคาจะถูกกว่า เทสลา รุ่นที่ผ่านๆ มา แต่ โมเดล 3 ก็ไม่ด้อยคุณภาพลงแต่อย่างใด บริษัทผู้ผลิต บอกกับเราว่า เทสลา คันใหม่นี้ สามารถเร่งความเร็ว 0-60 ไมล์/ชั่วโมง ได้ภายใน 6 วินาที และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.21 ซึ่งต่ำกว่ารถตลาดทุกคันที่มีอยู่ในปัจจุบัน นอกจากนี้ โมเดล 3 ยังเพียบพร้อมไปด้วยเทคโนโลยีระดับทอพมากมาย รวมถึง ระบบออโทไพลอท ที่ทำให้รถสามารถควบคุมการขับขี่ และหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ หรือการจราจรอันติดขัดได้เอง ซึ่งตามปกติแล้วระบบนี้จะถูกติดตั้งไว้ใน เทสลา รุ่นราคาสูงเท่านั้น เทสลา เปิดให้สั่งจอง โมเดล 3 ได้แล้ววันนี้ โดยวางมัดจำ 1,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือ 1,000 ยูโร ผ่านทางเวบไซท์ของ เทสลา
ขับเคลื่อน 4 ล้อ
รุ่นแรกของ โมเดล 3 จะเป็นแบบขับเคลื่อนล้อหลัง แต่เราสามารถเพิ่มเงินนิดหน่อย เพื่อให้ได้รุ่นที่มี ดูอัลมอเตอร์ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อได้วิ่งได้ 215 ไมล์
คงไม่มีใครอยากให้รถของเรา แบทเตอรีหมดกลางทาง เทสลา โมเดล 3 การันตีว่าสามารถวิ่งได้ไกลถึง 215 ไมล์/การชาร์จ 1 ครั้งชาร์จไฟ
เทสลา มีสถานีชาร์จไฟกระจายอยู่ทั่ว สหรัฐอเมริกา ยุโรป และเอเชีย ซึ่งสามารถชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็ว แถมยังฟรีอีกด้วยสไตล์ยานอวกาศ
เอลอน มัสค์ (ELON MUSK) กล่าวว่า เทสลา โมเดล 3 จะมาพร้อมกับพวงมาลัย ที่เมื่อขับจะให้ความรู้สึกเหมือนกำลังบังคับยานอวกาศระบบออโทไพลอท
เทสลา โมเดล 3 มีระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ คล้ายๆ กับ โมเดล 5 ซึ่งจะช่วยประคองรถ เปลี่ยนเลน รวมถึงเข้าจอดได้ โดยที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องบังคับรถเองเปรียบเทียบ เทสลา โมเดล 3 กับรถคู่แข่ง
เทสลา โมเดล 3
ราคา 35,000 เหรียญสหรัฐฯ ระยะทางที่วิ่งได้/การชาร์จไฟ 1 ครั้ง 215 ไมล์ ความเร็วสูงสุด ยังไม่เปิดเผย อัตราเร่ง 0-60 ไมล์ ภายใน 6 วินาที ระบบขับเคลื่อน ขับเคลื่อนล้อหลัง (และมีตัวเลือก แบบขับเคลื่อน 4 ล้อ)เชฟโรเลต์ โบลท์
ราคา 37,500 เหรียญสหรัฐฯ ระยะทางที่วิ่งได้/การชาร์จไฟ 1 ครั้ง 200 ไมล์ ความเร็วสูงสุด 91 ไมล์/ชั่วโมง อัตราเร่ง 0-60 ไมล์ ภายใน 7 วินาที ระบบขับเคลื่อน ขับเคลื่อนล้อหน้านิสสัน ลีฟ (โมเดลปี 2016)
ราคา 29,010 เหรียญสหรัฐฯ ระยะทางที่วิ่งได้/การชาร์จไฟ 1 ครั้ง 84 ไมล์ ความเร็วสูงสุด 90 ไมล์/ชั่วโมง อัตราเร่ง 0-60 ไมล์ ภายใน 10 วินาที ระบบขับเคลื่อน ขับเคลื่อนล้อหน้าแผนลับ 10 ปี ของ เอลอน มัสค์
แม้รถคันแรกของ เทสลา จะเป็นรถสปอร์ทสมรรถนะสูง แต่ เอลอน มัสค์ ผู้บริหารของ เทสลา ก็วางแผนที่จะสร้างสรรค์รถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าอยู่เสมอ จริงๆ แล้ว เขาได้เขียนบลอคเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ในแผนการทำงานระยะยาวของบริษัท ตั้งแต่ปี 2006 มัสค์ เรียกมันว่า แผนการลับสุดยอด (SECRET MASTER PLAN) เป็นการใช้รถสมรรถนะสูงราคาแพง เพื่อทำวิจัย และพัฒนาเทคโนโลยี เผื่อวันหนึ่งข้างหน้า จะสามารถสร้างรถที่คนทั่วไปเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้นอย่าง โมเดล 3 ขึ้นมาได้ และเราคงจะได้เห็นความสำเร็จของเขาในปีหน้า- ปี 2008 สร้างรถสปอร์ท
- ปี 2012 นำรายได้ มาสร้างรถรุ่นใหม่ ที่ราคาเบาลง
- ปี 2015 เริ่มจำหน่ายรถพลังงานไฟฟ้า ซึ่งเป็นรถที่ไม่มีการปล่อยมลภาวะ
- ปี 2016 นำรายได้ มาสร้างรถรุ่นใหม่ ที่ราคาเบาลงกว่าเดิมอีก
ABOUT THE AUTHOR
G
GADGET MAGAZINE
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2559