บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2016 สนามที่ 9 เซบัสเตียง โอกิเอร์ คว้าแชมพ์เป็นครั้งที่ 3 ของฤดูกาล


ADAC RALLYE DEUTSCHLAND

เซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER) ควบ โฟล์คสวาเกน ตัวแรงคว้าแชมพ์เป็นครั้งที่ 3 ของฤดูกาลนี้ที่ประเทศเยอรมนีเป็นผลสำเร็จ มีผลให้คะแนนประเภทผู้ขับและทีมผู้ผลิต โอกิเอร์ และทีม โฟล์คสวาเกน ยังคงเป็นผู้นำ ทิ้งห่างอันดับ 2 แบบสบายๆ

 

การแข่งขันสนามที่ 9 ในฤดูกาลนี้ รายการ ADAC RALLYE DEUTSCHLAND เริ่มต้นแข่งขันมาตั้งแต่ปี 1982 ในปีนี้แบ่งการขับเคี่ยวออกเป็น 18 ช่วงทดสอบพิเศษ รวมระยะทางแข่งขันทั้งสิ้น 306.80 กม. สภาพพื้นทางวิ่งค่อนข้างจะหลากหลาย บางช่วงเป็นทางแคบๆ และมีเนินจัมพ์ค่อนข้างเยอะ เส้นทางแถบเทือกเขาไอเฟิลพื้นทางวิ่งราบเรียบเป็นช่วงที่ใช้ความเร็วสูง ทีมงานต้องคอยเชคสภาพเส้นทางและสภาพอากาศล่วงหน้าที่คาดเดาได้ค่อนข้างยากอยู่ตลอดเวลา บนทางเรียบจะเชทระบบรองรับสำหรับการวิ่งบนถนนลาดยาง ส่วนยางฮาร์ดคอมพาวน์ดจะใช้ในสภาพถนนที่แห้ง ในขณะที่พื้นเปียกชื้นหรือทางสภาพอากาศเย็นจะเปลี่ยนเป็นยางแบบซอฟท์คอมพาวน์ด

 

การแข่งเปิดเกมในวันแรก ดวลกันเบาๆ แค่ 5 สเตจ เพื่อค้นหาตำแหน่งสตาร์ทในวันรุ่งขึ้น อันดเรอัส มิคเคลเซน (ANDREAS MIKKELSEN) ทีม โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท เป็นผู้นำด้วยเวลา 59 นาที 42.6 วินาที ส่วนอันดับ 2 ได้แก่ โอกิเอร์ เพื่อนร่วมทีม ส่วน เธียร์รี นูวิลล์ (THIERRY NEUVILLE) จากทีม ฮันเด คว้าอันดับ 3 ตามหลังผู้นำอยู่ 4.3 และ 5.9 วินาที ตามลำดับ

 

หลังจากสตาร์ทวันที่ 2 โอกิเอร์ ก็สามารถกดคันเร่งกลับขึ้นมานำเป็นจ่าฝูงเป็นผลสำเร็จ จบวันที่ 2 ด้วยเวลารวม 2 ชั่วโมง 25 นาที 10.5 วินาที ตามมาด้วย มิคเคลเซน ตามหลังผู้นำอยู่ 33.4 วินาที ขณะที่ ดานี โซร์โด (DANI SORDO) ขยับขึ้นมาอันดับ 3 ตามหลัง โอกิเอร์ 37.0 วินาที

 

ท้ายที่สุดแชมพ์ตกเป็นของ โอกิเอร์ ที่รักษาฟอร์มการขับอันยอดเยี่ยมไว้ได้ในวันสุดท้ายของการชิงชัย ก่อนจะคว้าแชมพ์ที่ 3 ในฤดูกาลให้กับตนเอง จบวันที่ 3 ด้วยเวลารวม 3 ชั่วโมง 26.7 วินาที ส่วนอันดับ 2 ได้แก่ โซร์โด และนูวิลล์ ในอันดับ 3 ตามหลังแชมพ์ 20.3 และ 20.4 วินาที ตามลำดับ

 

ชัยชนะในครั้งนี้ของ โอกิเอร์ ส่วนหนึ่งมาจากการเลือกใช้ยางได้อย่างเหมาะสมกับสภาพถนนในช่วงนั้น จนสามารถทำเวลาเหนือกว่าคู่แข่ง ซึ่ง โอกิเอร์ ล้วนแต่ใช้ยางฮาร์ดและซอฟท์คอมพาวน์ด จากมิเชอแลงทั้งสิ้น

 

โอกิเอร์ ยังคงรั้งตำแหน่งผู้นำบนตารางแชมเพียนชิพประเภทผู้ขับ หลังเก็บไปได้ทั้งสิ้น 169 คะแนน ส่วนอันดับ 2 ได้แก่ มิคเคลเซน มีอยู่ 110 คะแนน ตามหลังแชมพ์อยู่ 59 แต้ม ขณะที่ เฮย์เดน แพดดอน (HAYDEN PADDON) รั้งอันดับ 3 ร่วมกับ นูวิลล์ หลังเก็บไปได้ 94 คะแนนเท่ากัน

 

ทางด้าน โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท ยังคงนำโด่งบนตารางแชมเพียนชิพประเภททีมผู้ผลิต มีคะแนนรวมทั้งสิ้น 256 คะแนน ตามมาด้วย ฮันเด มอเตอร์สปอร์ท และเอม-สปอร์ท เวิลด์ แรลลี ทีม ในอันดับ 2 และ 3 เก็บไปได้ 201 และ 122 คะแนน

 

ศึกดับเบิลยูอาร์ซี 2016 สนามที่ 10 ที่จีนสนามหน้าถูกยกเลิกไป จะข้ามไปแข่งขันชิงชัยสนามที่ 11 กันในประเทศฝรั่งเศส เหลืออีกเพียงแค่ 4 สนามก็จะจบสิ้นการแข่งขันในปีนี้ โอกิเยร์ มีโอกาสคว้าแชมพ์ค่อนข้างสูง จากคะแนนที่ทิ้งห่างและอันดับสองอยู่ในทีมเดียวกัน นอกจากนี้ ทีมโฟล์คสวาเกนก็น่าคว้าแชมพ์ผู้ผลิตด้วย อีกไม่นานก็คงจะทราบผลโดยที่ไม่ต้องรอแข่งจนจบฤดูกาลอย่างแน่นอน

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-9 ประจำปี 2016 ประเภทนักแข่ง

อันดับ นักแข่ง คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โอกิเอร์ 169
รองอันดับ 1 อันดเรอัส มิคเคลเซน 110
รองอันดับ 2 เฮย์เดน แพดดอน/เธียร์รี นูวิลล์ 94

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-9 ประจำปี 2016 ประเภททีมผู้ผลิต

อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท 256
รองอันดับ 1 ฮันเด มอเตอร์สปอร์ท 201
รองอันดับ 2 เอม-สปอร์ท ดับเบิลยูอาร์ที 122


------------------------------
เรื่องโดย : อิมพเรซา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2559
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่ง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/HemPv

บทความที่เกี่ยวข้อง

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 11 คริส มีค คว้าแชมพ์สนามกระทิงดุอย่างสวยงาม
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 10 ออตต์ ตานัค คว้าแชมพ์สนามเยอรมนีไปครอง
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 9
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 8 เธียร์รี นูวิลล์ คว้าแชมพ์สนามโปแลนด์ไปครอง
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 6-7
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 5 เธียร์รี นูวิลล์ คว้าแชมพ์ไปครองอย่างสุดมัน
อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
679,000
2.
21,900,000
3.
11,530,000
4.
14,900,000
5.
3,699,000
6.
2,930,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th