บทความ

THAILAND 4.0 โฉมหน้าใหม่ อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย


ควันหลงจากงานเสวนาวิชาการ “อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย กับความท้าทายในครึ่งปีหลัง 2559″ ที่จัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย ที่จัดเสวนาหัวข้อสำคัญๆ และอัดแน่นด้วยสาระต่างๆ มากมาย มีทั้งเรื่องประมาณการตัวเลขยอดจำหน่ายในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ ที่ “กูรู” หลายสำนักฟันธงเหมือนกันว่า ยอดจำหน่ายรถจะดีขึ้นตามลำดับ

“บท บก.” ฉบับนี้ ผมจะขอนำเสนอตัวเลขยอดการผลิตรถยนต์ ใน 5 ประเทศแถบภูมิภาคอาเซียน ซึ่งประกอบด้วย ประเทศไทย, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, เวียดนาม และฟิลิปปินส์ (ไม่รวมบรูไน และสิงคโปร์ ที่ไม่มีอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์) เพื่อเป็นแนวทางให้คุณผู้อ่านรับทราบกันก่อนว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ในเมืองไทย มีภาพรวมเป็นอย่างไร ? ตลอดจนจะคุยถึงแผนพัฒนาอุตสาหกรรมที่รัฐบาลมองในอนาคตว่าจะเป็นอย่างไร ?

 

ในปี 2016 นี้ ประเทศไทยมีกำลังการผลิตรถยนต์ 993,380 คัน คิดเป็น 49 % มากเป็นอันดับ 1 ของภูมิภาคอาเซียน ส่วนอันดับ 2 เป็นอินโดนีเซีย 601,461 คัน คิดเป็น 30 % อันดับ 3 มาเลเซีย 262,963 คัน คิดเป็น 13 % อันดับ 4 เวียดนาม 108,288 คัน คิดเป็น 5 % และอันดับ 5 ฟิลิปปินส์ 55,078 คัน คิดเป็น 3 % เมื่อรวมตัวเลขการผลิตทั้งหมดจะอยู่ที่ 2,021,170 คัน และเมื่อเทียบกับตัวเลขการผลิตในปี 2015 จะพบว่า อันดับ 1 ยังคงเป็นประเทศไทย ด้วยกำลังการผลิต 935,251 คัน คิดเป็น 48% อันดับสอง อินโดนีเซีย 579,343 คัน คิดเป็น 29 % อันดับ 3 มาเลเซีย 327,664 คัน คิดเป็น 17 % อันดับ 4 เวียดนาม 78,596 คัน และอันดับ 5 ฟิลิปปินส์ 45,662 คัน คิดเป็น 2 % รวมกำลังการผลิตในปี 2015 เท่ากับ 1,966,516 คัน

 

เมื่อดูตัวเลขการผลิต จะพบว่า ในปี 2016 ทั้ง 5 ประเทศมีกำลังการผลิตรวมเพิ่มขึ้นจาก 1,966,516 คัน เป็น 2,021,170 คัน เพิ่มขึ้น 3 % และเมื่อเทียบกำลังการผลิตทั่วโลก จะพบว่า ประเทศไทยของเรา ติดอันดับ 10 ของโลก !

 

นั่นเป็นภาพรวมของการผลิตรถยนต์ในอาเซียน คราวนี้มาดูแผนพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในอนาคตกันต่อครับ ข้อมูลจากงานเสวนาฯ ของสมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย วิทยากรหลายท่านบอกเป็นทิศทางเดียวกันว่า ภาครัฐมีไอเดียที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ โดยใช้แผนแม่แบบ THAILAND 4.0: NEXT AUTOMOTIVE GENERATION FOR NEW S-CURVE โดยเน้นหนักใน 5 กลุ่มอุตสาหกรรมหลักๆ ซึ่งประกอบด้วยอุตสาหกรรมยานยนต์, สมาร์ท อีเลคทรอนิคส์, อุตสาหกรรมยาและการท่องเที่ยว, อุตสาหกรรมไบโอเทคโนโลยี และอุตสาหกรรมอาหาร หัวใจหลักของแผนนี้ คือ การเชื่อมโยงอุตสาหกรรมที่ถึงกันหมด

 

เรารับรู้กันมาว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ในบ้านเรา ในระยะแรก เราส่งเสริมอุตสาหกรรมด้วยการเป็นฐานการผลิตรถกระบะ ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา และเมื่อไม่กี่ปีมานี้ เราเพิ่มความแข็งแกร่งด้วยการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงาน หรืออีโคคาร์ จนกลายมาเป็นขาที่ 2 ของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย และกลายเป็นฐานการผลิตเพื่อจำหน่ายและส่งออกไปทั่วโลก แต่เมื่อทิศทางของรถยนต์ในอนาคต เริ่มเปลี่ยนไป จากรถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน มาสู่รถที่มีวิวัฒนาการใช้พลังงานไฟฟ้า หรือพลังงานที่สะอาดมากกว่าน้ำมัน ทำให้ทิศทางการส่งเสริมเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง วิทยากรหลายท่านบอกว่า เทคโนโลยียานยนต์ในอนาคต จะถูกพัฒนาอย่างเป็นระบบ เริ่มจากเครื่องยนต์ไฮบริด สู่โหมด EV หรือรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และรถที่ใช้พลังงานสะอาด ประเภทรถ FUEL CELL…คีย์เวิร์ดของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ คือ จากน้ำมัน ปรับเปลี่ยนสู่แบทเตอรีลิเธียม สู่มอเตอร์ดไรฟ และคอนทโรล ยูนิท ซึ่งแน่นอนครับว่า ถ้าเรามองบวก อุตสาหกรรมใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย มลภาวะที่เป็นพิษจะทยอยหมดลง แต่ขณะเดียวกันอุตสาหกรรมผู้ผลิตชิ้นส่วนรายย่อยภายในประเทศ ที่ผลิตให้กับรถยนต์แบบเดิมที่ใช้เครื่องยนต์ ก็จะเริ่มล้มหายตายจากเช่นกัน ภาครัฐต้องมองให้ลึกถึงปัญหานี้ แน่นอนว่า เรายังต้องแข่งขันกับอินโดนีเซียและมาเลเซียเช่นเดิม ทั้ง 2 ประเทศนี้ เริ่มคิดและเตรียมแผนรถไฟฟ้ามานานแล้ว เราจะรับมือกันอย่างไร กับค่ายรถยนต์ที่เข้ามาตั้งฐานการผลิตในไทย และผู้ผลิตชิ้นส่วนที่ต้องเรียนรู้และปรับตัวตามให้ทันกับแผนอุตสาหกรรมฉบับนี้ ฝากไว้เป็นข้อคิดด้วยครับ เผื่อจะหาทางออกที่ลงตัวที่สุดสำหรับทุกฝ่าย…



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2559
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vDaAv

บทความที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
22 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th