บทความ

บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5


ภายนอก       xxxxo
ภายใน          xxxxo
เครื่องยนต์    xxxxx
ระบบรองรับ  xxxxo

บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 รถเอสยูวีที่ซ่อนความเป็นสปอร์ทไว้ภายใน เน้นความหรูหรา กว้างขวาง สะดวกสบาย และตอบสนองการขับขี่ได้อย่างเร้าใจ เป็นทายาทรุ่นล่าสุดของสายพันธุ์เอสยูวี จากค่ายรถแคว้นบาวาเรีย อีกทั้งเป็นรถที่บุกเบิกตลาดรถประเภทนี้ ซึ่งได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ในบ้านเรามีให้เลือก 2 รุ่น คือ เอกซ์ดไรฟ 30 ดี ราคา 6,399,000 บาท และ เอกซ์ดไรฟ 30 ดี เอม สปอร์ท ราคา 6,500,000 บาท ซึ่งทีมงานนำผลทดสอบในรุ่นทอพ มาฝากกัน

ภายนอก ค่ายนี้เน้นความบึกบึน ผสมผสานกับความหรูหรา ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ โดยอิงเส้นสายเดิม กับโครงสร้างตัวถัง ด้วยระยะฐานล้อ 2,933 มม. ชุดไฟหน้าทรงเหลี่ยมที่ยาวจรดบริเวณกระจังหน้า พร้อมไฟตัดหมอกที่กันชน ชุดไฟท้ายแอลอีดีแถบยาว ออกแบบให้กลมกลืนกว่าเดิม ปลายท่อคู่แบบสปอร์ท จึงดูภูมิฐานมากขึ้น ล้อแมกลาย 5 ก้านคู่ ขนาด 20″ ยางขนาด 245/40 R20 ซุ้มล้อกว้าง สามารถตกแต่งล้อแมกที่มีขนาดใหญ่กว่านี้ได้

ภายใน มีความกว้างขวางมากทีเดียว สมกับเป็นรถเอสยูวี อีกทั้งตกแต่งได้อย่างหรูหราสมราคาค่าตัว คอนโซลหน้าออกแบบได้เรียบเนียนตามสไตล์ ติดตั้งจอแสดงผลไว้เหนือช่องแอร์ วางทูเนอร์ CD ใต้แผงควบคุมระบบปรับอากาศ พร้อมตัวคอนทโรลอิสระ ที่คอนโซลกลางข้างคันเกียร์ เสริมกล้องมองหลังเพื่อความปลอดภัยขณะถอยจอด พวงมาลัย 3 ก้านทรงสปอร์ท จับถนัดมือ โดยเฉพาะแป้นแพดเดิล ชิฟท์ ที่มีขนาดใหญ่ ใช้งานสะดวก ตกแต่งแผงด้านข้างประตูโทนเดียวกับเบาะหนัง ช่องเก็บของด้านท้ายกว้างขวาง โดยเปิดประตูแยกบน/ล่าง เพื่อความสะดวกในการจัดเก็บ และขนสัมภาระ ความเงียบภายในห้องโดยสาร ขณะรถสตาร์ทเครื่องยนต์จอดนิ่ง วัดได้ 41 ดีบี ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. วัดได้ 62 เดซิเบล

เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 8 สูบ ขนาด 3.0 ลิตร กำลังสูงสุด 258 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 51.1 กก.-ม. ที่ 1,500-3,000 รตน. ส่งกำลังขับด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 7.4 วินาที กดกันยาวๆ 0-160 กม./ชม. ทำได้ 19.8 วินาที จะเห็นได้ว่าเครื่องยนต์ดีเซลที่ปรับปรุงใหม่ มีสมรรถนะที่ดีขึ้น อัตราเร่งยืดหยุ่น 80-120 กม./ชม. ทำได้ 5.2 วินาที อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 22.5/18.5/15.1/12.0 กม./ลิตร ตามลำดับ

ระบบรองรับ ทั้งด้านหน้า/หลัง แบบอิสระ ปีกนกคู่ เหล็กกันโคลง พร้อมโหมดขับเคลื่อนที่หลากหลาย โดยแต่ละโหมดจะมีผลต่อการตอบสนองคันเร่งในช่วงต้นถึงกลาง เริ่มจากโหมดอีโค พโร เน้นความประหยัด คันเร่งนุ่มนวล โหมดนอร์มอล เน้นการใช้งานทั่วไป คันเร่งปกติ โหมดสปอร์ท คันเร่งตอบสนองฉับไวขึ้น ช่วยให้ขับสนุกกว่าเดิม พวงมาลัยมีน้ำหนักมากขึ้น ในโหมดสปอร์ท พลัส เพิ่มเติมการควบคุมเสถียรภาพตัวรถ ป้องกันการลื่นไถล เพื่อให้ผู้ขับสนุกกับแรงเหวี่ยงของตัวรถกันแบบสุดๆ ประสิทธิภาพระบบเบรคที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. ได้ระยะ 14.8/26.0/41.2 ม. ทำได้ดี

สรุป รุ่นนี้มีความโดดเด่นรอบตัว ไม่ว่าจะเป็นขนาดตัวถังที่ใหญ่โต ภายในกว้างขวางสะดวกสบาย หรูหรา พื้นที่ใช้สอยครบ เครื่องยนต์มีสมรรถนะดุดัน และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ระบบรองรับที่หนึบแน่นไว้ใจได้ ขับสนุกในแบบ 4 ล้อ ตลอดการเดินทาง

* ข้อมูลอ้างอิง นิตยสาร “ฟอร์มูลา” ฉบับพฤศจิกายน 2557
—————————————————

 

ความหมายของจำนวนดาว (X)

x x x x x  ยอดเยี่ยม
x x x x o  ดี
x x x o o  พอใช้
x x o o o  ต่ำกว่ามาตรฐาน
x o o o o  ควรปรับปรุง

 

ข้อมูลจำเพาะ และผลทดสอบ

บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี เอม สปอร์ท

ผู้แทนจำหน่าย

บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2305-8888

มิติ และน้ำหนัก

ฃยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,886/1,938/1,624
ฐานล้อ (มม.) 2,933
น้ำหนัก (กก.) 2,145
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 85

เครื่องยนต์

แบบ ดีเซลเทอร์โบ 8 สูบ
ความจุ (ซีซี) 2,993
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 285/4,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 51.1/1,500-3,000

ระบบถ่ายทอดกำลัง

เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 8 มีบวก/ลบ
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 หน้า/หลัง

ระบบห้ามล้อ

แบบ เอบีเอส ดีเอสซี ดีทีซี
หน้า จาน พร้อมช่องระบายอากาศ
หลัง จาน

ผลทดสอบ

อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) 7.4
อัตราสิ้นเปลืองความเร็วคงที่ 100 กม./ชม. (กม./ลิตร) 15.1

ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)

ขณะจอดนิ่ง (ดีบี) 41
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. (ดีบี) 62

ราคา (บาท)

6,500,000



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มกราคม ปี 2558
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/FcjpG
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
ข้อมูลจำเพาะ
BMW X5 XDRIVE30D M SPORT * (2013)
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,886
กว้าง1,938
สูง1,762
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL6
ความจุ/ซีซี2,993
แรงม้า/รตน.218/4,000
แรงบิด/รตน.57.1/1500-2000
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA8
ขับเคลื่อน4
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
5,699,000

Follow autoinfo.co.th