บทความ

MERCEDES-AMG S65 CABRIOLET


ปิด “ระเบียงรถใหม่” ในเดือนแห่งการชุมนุมรถขนาดโตเต็มพิกัดสารพัดสัญชาติ ด้วยรถเปิดประทุนติดป้ายชื่อ เมร์เซเดส-เอเอมจี เอส 65 กาบริโอเลต์ (MERCEDES-AMG S65 CABRIOLET) ซึ่งค่าตัวแพงกว่ารถเปิดประทุนทุกแบบทุกรุ่นที่ติดโลโก “ดาวสามแฉก” คือ สูงถึง 254,600 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 10.18 ล้านบาทไทย เมื่อซื้อขายกันในเยอรมนีซึ่งเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มสูงถึงร้อยละ 19

 

ปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ครั้งล่าสุดเมื่อกลางเดือนมกราคม 2016 และเริ่มออกโชว์รูมในสหรัฐอเมริกาเมื่อเข้าฤดูใบไม้ผลิของปีเดียวกัน ส่วนในเมืองแม่ คือ เยอรมนี เริ่มเปิดรับการสั่งจองเมื่อต้นเดือนเมษายน และเริ่มการส่งรถเดือนถัดมา

 

เช่นเดียวกันกับรถทุกแบบทุกรุ่นที่แปะยี่ห้อ เมร์เซเดส-เอเอมจี (MERCEDES-AMG) ยกเว้นรถสปอร์ท เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที (MERCEDES-AMG GT) รถเปิดประทุนโมเดลนี้ไม่ใช่รถที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งคัน หากเป็นผลลัพธ์ของการพัฒนามาอีกทอดหนึ่งจากรถติดยี่ห้อ เมร์เซเดส-เบนซ์ (MERCEDES-BENZ) ที่มีอยู่แล้วในสายการผลิต ซึ่งในกรณีนี้เมื่อพิจารณาจากชื่อรุ่นของรถแล้ว ก็คงจะทราบกันดีว่าที่มาไม่น่าจะเป็นอื่นหากไม่ใช่รถเปิดประทุน เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ S-CLASS) ซึ่งปรากฏตัวก่อนการเปิดตัวของรถรุ่นพิเศษนี้เพียง 4 เดือน

 

ตัวถังซึ่งยาว 5.044 ม. กว้าง 1.913 ม. และสูง 1.430 ม. ที่ออกแบบให้นั่งได้รวม 4 คน มีรายละเอียดมากมายที่เปลี่ยนแปลงจากรถซึ่งเป็นที่มา แต่ที่แทบไม่มีอะไรเปลี่ยนเลย คือ ประทุนหลังคา ซึ่งทำจากผ้าแฟบริค 3 ชั้น และบุภายในด้วยไมโครไฟเบอร์ที่มีชื่อเรียกเฉพาะว่า DINAMICA มีสีให้เลือก 4 สี คือ สีดำ สีน้ำเงินเข้ม สีครีม และสีแดงเข้ม เปิด/ปิดด้วยระบบ อีเลคทโร-ไฮดรอลิค (ELECTRO-HYDRAULIC) โดยใช้เวลา 17 วินาที และกดปุ่มเปิด/ปิดได้เมื่อรถยังวิ่งเร็วไม่เกิน 50 กม./ชม.

 

อุปกรณ์ไฮเทคที่ไม่เคยพบเคยเห็นกันมาก่อนในรถเปิดประทุนแบบใดๆ ยกมากองรวมกันได้เป็นภูเขา รวมทั้ง AIRCAP ซึ่งเป็นระบบป้องกันลมรบกวนโดยอัตโนมัติ กับ AIRSCARF ซึ่งเป็นระบบทำความอุ่นระดับลำคอและที่วางแขน แต่ที่เคยพบเคยเห็นและเคยใช้กันมาก่อนแล้วในรถติดตรา “ดาวสามแฉก” หลายแบบหลายรุ่นเช่น รถสปอร์ทเปิดประทุน เมร์เซเดส-เอเอมจี เอสแอล 65 (MERCEDES-AMG SL 65) และรถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ เมร์เซเดส-เอเอมจี จี 65 (MERCEDES-AMG G 65) คือ เครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซิน SOHC วี 12 สูบ 5,980 ซีซี ที่สำนัก เอเอมจี ปรับแต่งอย่างเต็มฝีมือจนได้กำลังสูงสุดที่สูงถึง 463 กิโลวัตต์/630 แรงม้า ที่ 4,800-5,400 รตน. และให้แรงบิดสูงสุดที่สูงถึง 1,000 นิวตัน-เมตร/102.0 กก.-ม. ที่ 2,300-4,300 รตน. ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังเครื่องยนต์สู่ล้อคู่หลังเป็นเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ AMG SPEEDSHIFT PLU 7G-TRONIC

 

สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของค่าย “ดาวสามแฉก” อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาแค่ 4.1 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. แต่ขีดจำกัดนี้จะเพิ่มเป็น 300 กม./ชม. เมื่อติดตั้งชุดแต่งที่มีชื่อในภาษาอังกฤษว่า AMG DRIVER’S PACKAGE

 

MERCEDES-AMG S65 CABRIOLET

รถเปิดประทุนติดตราดาวค่าตัวแพงที่สุด
เครื่องทวินเทอร์โบเบนซิน วี 12 สูบ 630 แรงม้า
ขับเคลื่อนล้อหลัง เกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ
0-100 กม./ชม. ใน 4.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 300 กม./ชม.
ค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มในเยอรมนี 254600 ยูโร


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2559
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/T4HyF

บทความที่เกี่ยวข้อง

NISSAN X-TRAIL
SUBARU XV
MITSUBISHI ECLIPSE CROSS
CHEVROLET TRAVERSE
CHEVROLET EQUINOX
VOLVO XC60
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
23 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th