บทความ

PORSCHE PANAMERA


เดือนนี้สิ่งที่นำมาเล่าสู่กันฟังใน “ระเบียงรถใหม่” เป็นเรื่องราวของรถเก๋งขนาดใหญ่ล้วนๆ มีอยู่ด้วยกัน 7 ชุด มีทั้งรถสายพันธุ์เยอรมัน รถจากเมืองมะกะโรนี รถสายเลือดผู้ดี และรถผลิตในสแกนดิเนเวีย มีทั้งรถเก๋งซีดาน รถเก๋งซาลูน รถเก๋งแฮทช์แบค รถเก๋งคูเป และรถเปิดประทุนสุดหรู ที่ต้องบอกกันไว้ด้วยก็คือ มีรถอยู่เพียงแบบเดียวเท่านั้นที่ตัวถังสั้นกว่า 5.000 ม. แต่ก็สั้นไปเพียง 3.7 ซม. คือ รถอะไร ? อ่านไปจนจบก็จะร้องอ้อ

 

เปิดระเบียงด้วยรถเก๋งสุดหรู โพร์เช พานาเมรา (PORSCHE PANAMERA) รถแบบแรกในประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 8 ทศวรรษของยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองเบียร์ ที่มีประตูข้างมากกว่า 2 บาน และมีระบบขับไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ (PLUG-IN HYBRID) ให้เลือกใช้ด้วย

 

ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทซึ่งตั้งสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองซุฟเฟนเฮาเซน (ZUFFENHAUSEN) ในภาคใต้ของเยอรมนี นำรถติดป้ายชื่อ โพร์เช พานาเมรา (PORSCHE PANAMERA) ออกอวดตัวเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้ในสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อกลางเดือนเมษายน 2009 และเริ่มการจำหน่ายในเยอรมนีไม่กี่เดือนหลังจากนั้น รถรุ่นดังกล่าวมีขนาดตัวถังยาว 4.970 ม. กว้าง 1.931 ม. และสูง 1.418 ม. จัดเป็นรถเก๋งระดับหรูขนาดโตเต็มพิกัดอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า FULL-SIZE LUXURY CAR ลักษณะตัวถังที่ออกแบบให้นั่งได้รวม 2 คน สื่อมวลชนสายรถยนต์ในทวีปยุโรปเรียกขานแตกต่างกันไป กล่าวคือ บางสำนักเรียกว่ารถเก๋งซีดาน หรือรถเก๋งซาลูน แต่บางสำนักเรียกว่ารถเก๋งแฮทช์แบคเพราะเห็นว่ามีประตูบานท้ายเหมือนรถแฮทช์แบค

 

ส่วนที่กำลังอวดโฉมอยู่นี้เป็นรถรุ่นที่ 2 เพิ่งปรากฏตัวแบบ WELTPREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่กรุงเบร์ลินของเยอรมนีเมื่อปลายเดือนมิถุนายนของปีลิงไต่ราว หลังจากรถรุ่นแรกขายทั่วโลกไปแล้วมากกว่า 150,000 คัน เป็นรถที่ผู้ผลิตกล่าวอวดอ้างว่า สามารถนำคุณสมบัติ 2 ประการที่ขัดแย้งกันเข้ามาประสมประสานกันได้อย่างเหมาะเจาะ คือ สมรรถนะของรถสปอร์ทกับความสะดวกสบายของรถเก๋งซาลูนระดับสุดหรู ในขณะที่สื่อมวลชนบางสำนักก็กล่าวสดุดีเป็นภาษาอังกฤษว่า REDEVELOPED AND REALIGNED DOWN TO THE LAST DETAIL ที่พอจะแปลเป็นไทยอย่างกระท่อนกระแท่นได้ว่า “พัฒนาใหม่และปรับกระบวนใหม่โดยใส่ใจในทุกรายละเอียด”

 

รถรุ่นใหม่นี้มีขนาดตัวถังยาว 5.049 ม. และกว้าง 1.937 ม. คือ ยาวและกว้างขึ้นเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับตัวถังของรถรุ่นก่อน ความสูงแตกต่างกันไปในแต่ละโมเดล คือ อยู่ระหว่าง 1.423-1.427 ม. ส่วนค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศซึ่งบ่งบอกความลื่นลมอยู่ระหว่าง 0.29-0.30 รูปทรงองค์เอวของตัวถังภายนอก มองโดยรวมดูปราดเปรียวและเรียวบางขึ้น แต่คนที่ชอบลองของใหม่อาจส่ายหน้าด้วยความผิดหวัง เพราะกล่าวได้ว่าไม่มีจุดใดเลยของตัวถังภายนอกที่ดูแปลกและแหวกแนวกว่ารถรุ่นก่อน

 

เป็นรถรุ่นใหม่ที่น่าจะกล่าวได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่าใหม่แน่ ใหม่แท้จริง เพราะชิ้นส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นตัวถังเครื่องยนต์พแลทฟอร์มระบบเกียร์แชสซีส์และอุปกรณ์อีเลคทรอนิคล้วนเป็นสิ่งที่ทำขึ้นใหม่ทั้งสิ้น ที่ต้องติดตามกันต่อไปว่าจะทำได้แจ่มแจ๋วขนาดไหน ? คือ ระบบขับไฮบริดและระบบขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ที่อีกไม่นานจนเกินรอจะมีให้เลือกใช้ด้วยในรถรุ่นใหม่นี้

 

ที่เปิดรับการสั่งจองไปแล้ว แต่จะยังไม่ออกโชว์รูมในเมืองเบียร์จนกว่าจะถึงวันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2016 มีรถให้เลือก 3 โมเดล คือ โพร์เช พานาเมรา 4 เอส (PORSCHE PANAMERA 4S) โพร์เช พานาเมรา 4 เอส ดีเซล (PORSCHE PANAMERA 4S DIESEL) และ โพร์เช พานาเมรา เทอร์โบ (PORSCHE PANAMERA TURBO) ทุกโมเดลเป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อ และใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 8 จังหวะ ในการถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์สู่ล้อคู่หน้า และคู่หลัง

 

PORSCHE PANAMERA 4S ซึ่งค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 เริ่มต้นที่ระดับ 113,027 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 4.52 ล้านบาทไทย ติดตั้งเครื่องยนต์ไบเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 2,894 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 324 กิโลวัตต์/440 แรงม้า ที่ 5,650-6,600 รตน. และให้แรงบิดสูงสุด 550 นิวตัน-เมตร/56.1 กก.-ม. ที่ 1,750-5,500 รตน. สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 4.4 วินาที ความเร็วสูงสุด 289 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 8.2 ลิตร/100 กม. หรือ 12.2 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 186 กรัม/กม. โดยเฉลี่ย

 

PORSCHE PANANMERA 4S DIESEL ซึ่งยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองเบียร์กล่าวอ้างว่าเป็น “รถตลาดเครื่องยนต์ดีเซลที่เร็วที่สุดในโลก” ติดป้ายค่าตัวเริ่มต้นที่ 116,954 ยูโร หรือประมาณ 4.68 ล้านบาทไทย และติดตั้งเครื่องยนต์ไบเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 3,956 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 310 กิโลวัตต์/422 แรงม้า ที่ 3,500-5,000 รตน. และให้แรงบิดสูงสุด 850 นิวตัน-เมตร/86.7 กก.-ม. ที่ 1,000-3,250 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 4.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 285 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 6.8 ลิตร/100 กม. หรือ 14.7 กม./ลิตร และมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เฉลี่ย 178 กรัม/กม.

 

ส่วนรถโมเดลหัวกะทิ PORSCHE PANAMERA TURBO ซึ่งค่าตัวโหดที่สุด คือ เริ่มต้นที่ 153,011 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 6.12 ล้านบาทไทย ติดตั้งเครื่องยนต์ไบเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 3,996 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 404 กิโลวัตต์/550 แรงม้า ที่ 5,750-6,000 รตน. และให้แรงบิดสูงสุด 770 นิวตัน-เมตร/78.6 กก.-ม. ที่ 1,960-4,500 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาแค่ 3.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 306 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 9.4 ลิตร/100 กม. หรือ 10.6 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 214 กรัม/กม. โดยเฉลี่ย

 

PORSCHE PANAMERA 4S

รถเก๋งแฮทช์แบคสุดหรูขับเคลื่อนทุกล้อ
เครื่องยนต์ไบเทอร์โบเบนซินฉีดตรง วี 6 สูบ 440 แรงม้า
ระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 8 จังหวะ PDK
0-100 กม./ชม. ใน 4.4 วินาที ความเร็วสูงสุด 289 กม./ชม.
ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่มในเยอรมนี 113027 ยูโร

PORSCHE PANAMERA 4S DIESEL

รถตลาดเครื่องยนต์ดีเซลที่วิ่งได้เร็วที่สุดในโลก
เครื่องยนต์ไบเทอร์โบดีเซลฉีดตรง วี 8 สูบ 422 แรงม้า
ระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 8 จังหวะ PDK
0-100 กม./ชม. ใน 4.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 285 กม./ชม.
ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่มในเยอรมนี 116954 ยูโร

PORSCHE PANAMERA TURBO

รถเก๋งแฮทช์แบคสุดหรูขับเคลื่อนทุกล้อ
เครื่องยนต์ไบเทอร์โบเบนซินฉีดตรง วี 8 สูบ 550 แรงม้า
ระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 8 จังหวะ PDK
0-100 กม./ชม. ใน 3.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 306 กม./ชม.
ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่มในเยอรมนี 153011 ยูโร


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2559
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/aK62L

บทความที่เกี่ยวข้อง

SUZUKI SWIFT
CITROEN C3 AIRCROSS
SEAT IBIZA
VOLKSWAGEN POLO
BMW 1-SERIES SEDAN
BMW 1-SERIES
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th