บทความ

PORSCHE PANAMERA


เดือนนี้สิ่งที่นำมาเล่าสู่กันฟังใน “ระเบียงรถใหม่” เป็นเรื่องราวของรถเก๋งขนาดใหญ่ล้วนๆ มีอยู่ด้วยกัน 7 ชุด มีทั้งรถสายพันธุ์เยอรมัน รถจากเมืองมะกะโรนี รถสายเลือดผู้ดี และรถผลิตในสแกนดิเนเวีย มีทั้งรถเก๋งซีดาน รถเก๋งซาลูน รถเก๋งแฮทช์แบค รถเก๋งคูเป และรถเปิดประทุนสุดหรู ที่ต้องบอกกันไว้ด้วยก็คือ มีรถอยู่เพียงแบบเดียวเท่านั้นที่ตัวถังสั้นกว่า 5.000 ม. แต่ก็สั้นไปเพียง 3.7 ซม. คือ รถอะไร ? อ่านไปจนจบก็จะร้องอ้อ

 

เปิดระเบียงด้วยรถเก๋งสุดหรู โพร์เช พานาเมรา (PORSCHE PANAMERA) รถแบบแรกในประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 8 ทศวรรษของยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองเบียร์ ที่มีประตูข้างมากกว่า 2 บาน และมีระบบขับไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ (PLUG-IN HYBRID) ให้เลือกใช้ด้วย

 

ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทซึ่งตั้งสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองซุฟเฟนเฮาเซน (ZUFFENHAUSEN) ในภาคใต้ของเยอรมนี นำรถติดป้ายชื่อ โพร์เช พานาเมรา (PORSCHE PANAMERA) ออกอวดตัวเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้ในสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อกลางเดือนเมษายน 2009 และเริ่มการจำหน่ายในเยอรมนีไม่กี่เดือนหลังจากนั้น รถรุ่นดังกล่าวมีขนาดตัวถังยาว 4.970 ม. กว้าง 1.931 ม. และสูง 1.418 ม. จัดเป็นรถเก๋งระดับหรูขนาดโตเต็มพิกัดอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า FULL-SIZE LUXURY CAR ลักษณะตัวถังที่ออกแบบให้นั่งได้รวม 2 คน สื่อมวลชนสายรถยนต์ในทวีปยุโรปเรียกขานแตกต่างกันไป กล่าวคือ บางสำนักเรียกว่ารถเก๋งซีดาน หรือรถเก๋งซาลูน แต่บางสำนักเรียกว่ารถเก๋งแฮทช์แบคเพราะเห็นว่ามีประตูบานท้ายเหมือนรถแฮทช์แบค

 

ส่วนที่กำลังอวดโฉมอยู่นี้เป็นรถรุ่นที่ 2 เพิ่งปรากฏตัวแบบ WELTPREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่กรุงเบร์ลินของเยอรมนีเมื่อปลายเดือนมิถุนายนของปีลิงไต่ราว หลังจากรถรุ่นแรกขายทั่วโลกไปแล้วมากกว่า 150,000 คัน เป็นรถที่ผู้ผลิตกล่าวอวดอ้างว่า สามารถนำคุณสมบัติ 2 ประการที่ขัดแย้งกันเข้ามาประสมประสานกันได้อย่างเหมาะเจาะ คือ สมรรถนะของรถสปอร์ทกับความสะดวกสบายของรถเก๋งซาลูนระดับสุดหรู ในขณะที่สื่อมวลชนบางสำนักก็กล่าวสดุดีเป็นภาษาอังกฤษว่า REDEVELOPED AND REALIGNED DOWN TO THE LAST DETAIL ที่พอจะแปลเป็นไทยอย่างกระท่อนกระแท่นได้ว่า “พัฒนาใหม่และปรับกระบวนใหม่โดยใส่ใจในทุกรายละเอียด”

 

รถรุ่นใหม่นี้มีขนาดตัวถังยาว 5.049 ม. และกว้าง 1.937 ม. คือ ยาวและกว้างขึ้นเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับตัวถังของรถรุ่นก่อน ความสูงแตกต่างกันไปในแต่ละโมเดล คือ อยู่ระหว่าง 1.423-1.427 ม. ส่วนค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศซึ่งบ่งบอกความลื่นลมอยู่ระหว่าง 0.29-0.30 รูปทรงองค์เอวของตัวถังภายนอก มองโดยรวมดูปราดเปรียวและเรียวบางขึ้น แต่คนที่ชอบลองของใหม่อาจส่ายหน้าด้วยความผิดหวัง เพราะกล่าวได้ว่าไม่มีจุดใดเลยของตัวถังภายนอกที่ดูแปลกและแหวกแนวกว่ารถรุ่นก่อน

 

เป็นรถรุ่นใหม่ที่น่าจะกล่าวได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่าใหม่แน่ ใหม่แท้จริง เพราะชิ้นส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นตัวถังเครื่องยนต์พแลทฟอร์มระบบเกียร์แชสซีส์และอุปกรณ์อีเลคทรอนิคล้วนเป็นสิ่งที่ทำขึ้นใหม่ทั้งสิ้น ที่ต้องติดตามกันต่อไปว่าจะทำได้แจ่มแจ๋วขนาดไหน ? คือ ระบบขับไฮบริดและระบบขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ที่อีกไม่นานจนเกินรอจะมีให้เลือกใช้ด้วยในรถรุ่นใหม่นี้

 

ที่เปิดรับการสั่งจองไปแล้ว แต่จะยังไม่ออกโชว์รูมในเมืองเบียร์จนกว่าจะถึงวันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2016 มีรถให้เลือก 3 โมเดล คือ โพร์เช พานาเมรา 4 เอส (PORSCHE PANAMERA 4S) โพร์เช พานาเมรา 4 เอส ดีเซล (PORSCHE PANAMERA 4S DIESEL) และ โพร์เช พานาเมรา เทอร์โบ (PORSCHE PANAMERA TURBO) ทุกโมเดลเป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อ และใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 8 จังหวะ ในการถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์สู่ล้อคู่หน้า และคู่หลัง

 

PORSCHE PANAMERA 4S ซึ่งค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 เริ่มต้นที่ระดับ 113,027 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 4.52 ล้านบาทไทย ติดตั้งเครื่องยนต์ไบเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 2,894 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 324 กิโลวัตต์/440 แรงม้า ที่ 5,650-6,600 รตน. และให้แรงบิดสูงสุด 550 นิวตัน-เมตร/56.1 กก.-ม. ที่ 1,750-5,500 รตน. สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 4.4 วินาที ความเร็วสูงสุด 289 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 8.2 ลิตร/100 กม. หรือ 12.2 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 186 กรัม/กม. โดยเฉลี่ย

 

PORSCHE PANANMERA 4S DIESEL ซึ่งยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองเบียร์กล่าวอ้างว่าเป็น “รถตลาดเครื่องยนต์ดีเซลที่เร็วที่สุดในโลก” ติดป้ายค่าตัวเริ่มต้นที่ 116,954 ยูโร หรือประมาณ 4.68 ล้านบาทไทย และติดตั้งเครื่องยนต์ไบเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 3,956 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 310 กิโลวัตต์/422 แรงม้า ที่ 3,500-5,000 รตน. และให้แรงบิดสูงสุด 850 นิวตัน-เมตร/86.7 กก.-ม. ที่ 1,000-3,250 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 4.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 285 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 6.8 ลิตร/100 กม. หรือ 14.7 กม./ลิตร และมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เฉลี่ย 178 กรัม/กม.

 

ส่วนรถโมเดลหัวกะทิ PORSCHE PANAMERA TURBO ซึ่งค่าตัวโหดที่สุด คือ เริ่มต้นที่ 153,011 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 6.12 ล้านบาทไทย ติดตั้งเครื่องยนต์ไบเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 3,996 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 404 กิโลวัตต์/550 แรงม้า ที่ 5,750-6,000 รตน. และให้แรงบิดสูงสุด 770 นิวตัน-เมตร/78.6 กก.-ม. ที่ 1,960-4,500 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาแค่ 3.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 306 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 9.4 ลิตร/100 กม. หรือ 10.6 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 214 กรัม/กม. โดยเฉลี่ย

 

PORSCHE PANAMERA 4S

รถเก๋งแฮทช์แบคสุดหรูขับเคลื่อนทุกล้อ
เครื่องยนต์ไบเทอร์โบเบนซินฉีดตรง วี 6 สูบ 440 แรงม้า
ระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 8 จังหวะ PDK
0-100 กม./ชม. ใน 4.4 วินาที ความเร็วสูงสุด 289 กม./ชม.
ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่มในเยอรมนี 113027 ยูโร

PORSCHE PANAMERA 4S DIESEL

รถตลาดเครื่องยนต์ดีเซลที่วิ่งได้เร็วที่สุดในโลก
เครื่องยนต์ไบเทอร์โบดีเซลฉีดตรง วี 8 สูบ 422 แรงม้า
ระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 8 จังหวะ PDK
0-100 กม./ชม. ใน 4.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 285 กม./ชม.
ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่มในเยอรมนี 116954 ยูโร

PORSCHE PANAMERA TURBO

รถเก๋งแฮทช์แบคสุดหรูขับเคลื่อนทุกล้อ
เครื่องยนต์ไบเทอร์โบเบนซินฉีดตรง วี 8 สูบ 550 แรงม้า
ระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 8 จังหวะ PDK
0-100 กม./ชม. ใน 3.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 306 กม./ชม.
ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่มในเยอรมนี 153011 ยูโร


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2559
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/aK62L
อัพเดทล่าสุด
13 Aug 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th