บทความ

“ไตรมาสสุดท้ายตลาดเดือด”


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนตุลาคม ปี ’57 กับ ’56

ตลาดโดยรวม                          – 20.4 %
รถยนต์นั่ง                                – 29.2 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV)       + 1.8 %
รถอเนกประสงค์ (MPV)             – 5.9 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ              – 14.9 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ              – 6.2 %
อื่นๆ                                        – 25.4 %

 

เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-ตุลาคม ปี ’57 กับ ’56

ตลาดโดยรวม                            – 36.0 %
รถยนต์นั่ง                                  – 44.1 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV)         – 3.6 %
รถอเนกประสงค์ (MPV)              – 30.6 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ                 – 31.4 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ                 – 31.5 %
อื่นๆ                                          – 42.5 %

 

เข้าเดือนตุลาคม นั่นหมายถึง ตลาดรถยนต์ใหม่ในประเทศเข้าสู่ไตรมาสสุดท้ายของปีแล้ว บรรดาผู้ค้าผู้ขายต่างคาดหวังว่า ช่วงเวลาเงินทองนี้จะเป็นช่วงการซื้อง่ายขายคล่องกว่าช่วงเวลาอื่นที่ผ่านมา แต่จับความจากกระแสการออกแคมเปญพิเศษกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของรถยนต์ยอดนิยมอันดับต้นๆ แล้ว สถานการณ์ไม่น่าจะราบรื่นสมหวังอย่างที่ตั้งใจไว้สักเท่าไร อันเนื่องมาจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ยังไม่มีท่าทีชัดเจนว่าจะปรับตัวดีขึ้นกว่าในช่วงที่ผ่านมา หรือจะดีกว่าในอนาคตที่รออยู่ อีกทั้งการอิ่มตัวของความต้องการรถยนต์พื้นฐานจากรถยนต์คันแรก ที่เจ้าของรถในโครงการดังกล่าวบางคนอิ่มจนสำลัก ต้องหาช่องทางจำหน่ายขายทิ้งไป ทั้งที่เพิ่งเป็นเจ้าของได้ไม่นาน เพราะยิ่งอยู่ด้วยนานไปยิ่งเป็นภาระหนัก

แคมเปญพิเศษ หรือจะเรียกว่าซูเพอร์พิเศษก็ไม่แปลก ที่ค่ายรถยนต์ค่ายใหญ่จัดออกมานำเสนอในเดือนตุลาคมนี้ นัยว่าจะเป็นการตอบสนองผู้มีอุปการคุณบ้าง ฉลองความสำเร็จยอดจำหน่ายสูงสุดบ้างก็ว่าไป แต่โดยสรุปแล้วก็เป็นการเร่งให้ผู้ที่ยังลังเล ตัดสินใจซื้อได้รวดเร็วขึ้น เพราะนอกจากเงื่อนไขด้านการเงินที่เป็นยาสามัญประจำโชว์รูมรถใหม่แล้ว ยังมีข้อเสนอพิเศษ ทั้งแบบให้ฟรี และแบบต้องลุ้นรางวัล ยั่วใจเข้าให้อีก อย่างค่าย โตโยตา ฉลองความสำเร็จยอดจำหน่ายพิคอัพตัวเก่ง 5 ล้านคันทั่วโลก ซื้อพิคอัพ ไฮลักซ์ วีโก ถึงสิ้นปี 2557 ลุ้นทองคำมูลค่ารวม 50 ล้านบาท ส่วน ฮอนดา ฉลอง 50 ปีการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย จัดแคมเปญซื้อ ฮอนดา ทุกรุ่นถึงสิ้นปี 2557 มีสิทธิ์ลุ้นรางวัลทองคำ, รถยนต์ และรางวัลอื่นๆ รวมถึงพาครอบครัวท่องเที่ยวญี่ปุ่นฟรี รวมมูลค่าของรางวัลทั้งหมดแล้ว 50 ล้านบาทอีกเหมือนกัน ใจป้ำเท่ากันสียจริง ๆ พี่ใหญ่ 2 ค่ายนี้ 2 แคมเปญซูเพอร์พิเศษนี้จะดันยอดจำหน่ายของ โตโยตา และฮอนดา ได้เพิ่มมากขึ้นอีกมากน้อยเท่าไร คงต้องรอดูตัวเลขยอดจำหน่ายของ 3 เดือนหลังของปี 2557 นี้ รวมไปถึงในช่วงต้นปี 2558 ด้วย ส่วนบริษัทรถยนต์อื่นๆ ก็ใช่ว่าจะไม่มีแคมเปญพิเศษเรียกลูกค้า มีเหมือนกันทุกที่นั่นแหละ แต่ไม่ได้จัดหนักเหมือนพี่ใหญ่ทั้ง 2 ค่าย

ส่วนรถใหม่ที่ออกจากสายการประกอบเดินทางขึ้นประจำหน้าที่ เรียกแขกบนโชว์รูมผู้จำหน่ายทั่วประเทศในเดือนตุลาคมนี้ ที่น่าสนใจที่สุดต้องยกให้ ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่ ที่ถึงจะไม่เป็นการปรับเปลี่ยนสู่เจเนอเรชันใหม่เลยทีเดียว แต่ก็แตกต่างไปจากโฉมเดิมอย่างมาก น่าจะทำให้ ฮอนดา กลับมาเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ในตลาดรถเอสยูวี ที่กำลังคึกคักตลาดหนึ่งในตอนนี้ได้เป็นอย่างดี แต่จะดีถึงระดับไหนก็ต้องว่ากันอีกที อย่างไรก็ตาม ก็ต้องยกนิ้วให้ ฮอนดา ที่ขยันส่งรถยนต์รุ่นใหม่ๆ เข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องในปี 2557 นี้ และยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เหลือทีเด็ดที่จะส่งออกมาเขย่าตลาดในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ของปี 2557 นี้อีกด้วย ส่วนบริษัทรถยนต์อื่นๆ โค้งสุดท้ายแล้ว รถยนต์ที่เป็นตัวทีเด็ดของค่ายกำลังทยอยออกมาในช่วงเวลาที่เหลืออยู่นี้ ซึ่งจะทำให้ตลาดรถยนต์ในประเทศช่วงโค้งสุดท้ายอีก 2 เดือนที่เหลืออยู่คึกคักต่อเนื่องถึงต้นปี 2558 แต่จะประสบความสำเร็จกันประมาณไหน อีกไม่นานได้ข้อสรุปกันแล้ว

สำหรับเดือนตุลาคม มีการซื้อขายรถยนต์ใหม่ป้ายแดงอย่างเป็นทางการรวมทั้งสิ้น 70,671 คัน น้อยลงจากเดือนเดียวกันของปี 2556 ถึง 20.4 % ซึ่งเมื่อรวมเข้ากับยอดจำหน่ายรวมตั้งแต่ต้นปีมา ขณะนี้มีการซื้อขายรถใหม่กันไปแล้วทั้งสิ้น 717,677 คัน ลดลง 36.0 % เมื่อเทียบกับระยะเวลาเดียวกันของปี 2556 เฉพาะในเดือนตุลาคม บริษัทรถยนต์ลำดับต้นๆ ทั้งที่มีแคมเปญซูเพอร์พิเศษ หรือพิเศษปกติ ยังไม่สามารถเปลี่ยนยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นให้เป็นยอดจำหน่ายที่สูงขึ้น เมื่อเทียบกับตุลาคมปี 2556 ในขณะที่บริษัทรถยนต์ที่มียอดจำหน่ายอยู่ในระดับกลางๆ มีหลายบริษัทที่มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น เช่น บีเอมดับเบิลยู/มีนี เพิ่มขึ้น 1.0 % ฮันเด เพิ่มขึ้น 17.4 % เกีย เพิ่มขึ้น 40.4 % เลกซัส เพิ่มขึ้น 9.4 % เป็นต้น ส่วนภาพรวมตั้งแต่มกราคมถึงตุลาคม รถยนต์บแรนด์ดังที่ถือว่าประสบความสำเร็จในด้านยอดจำหน่ายยังคงเป็น เมร์เซเดส-เบนซ์ ที่มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น 10.2 % นอกนั้นก็เป็นรถยนต์บแรนด์ใหม่ที่เพิ่งเข้าสู่ตลาดเป็นปีแรก ซึ่งยังไม่มีฐานยอดจำหน่ายเดิมอย่าง เอมจี

ในส่วนของพิคอัพ 1 ตัน ค่าย มิตซูบิชิ กำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการเปลี่ยนจาก ทไรทัน ปัจจุบันที่ทำตลาดมาเนิ่นนานแล้ว สู่ความเป็น ทไรทัน เลือดใหม่ในเดือนพฤศจิกายนที่กำลังจะมาถึง และก็ทำได้ดี เห็นได้จากยอดจำหน่ายที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงเดือนสองเดือนที่ผ่านมา เดือนตุลาคมนี้ก็เช่นกัน ยอดจำหน่ายพิคอัพของ มิตซูบิชิ ปรับตัวสูงขึ้น แต่หลังจากนี้คงต้องฝากความหวังไว้กับ ทไรทัน เจเนอเรชันใหม่ ว่านักเลงรถพิคอัพบ้านเราจะกดไลค์ให้มากน้อยเท่าไร อีกยี่ห้อหนึ่งที่ทำยอดจำหน่ายได้เพิ่มมากขึ้นเป็น นิสสัน ที่ เอนพี 300 นาวารา ทำหน้าที่เรียกแขกอย่างเต็มที่แล้ว ซึ่งก็ทำให้โชว์รูม นิสสัน ทั่วประเทศคึกคักมากขึ้น นอกนั้นก็ยังอยู่แบบเดิมถึงจะจำหน่ายได้มาก แต่ก็ยังสู้ที่เคยทำได้ในเดือนตุลาคม ปี 2556 ไม่ได้ สรุปแล้ว พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ เดือนตุลาคม 2557 จำหน่ายไปทั้งสิ้น 28,918 คัน ลดลง 14.9 % สำหรับ 2 ยี่ห้อที่มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น คือ มิตซูบิชิ และนิสสัน เพิ่มขึ้น 15.1 % และ 56.4 % ตามลำดับ จำหน่ายได้มากที่สุดยังเป็น โตโยตา 10,960 คัน ลดลง 11.5 % ตามด้วย อีซูซุ 9,367 คัน ลดลง 13.9 % ทั้งนี้ยอดสะสมรวมตั้งแต่ต้นปีมาถึงตุลาคม อยู่ที่ 286,670 คัน ลดลง 31.4 % และยังไม่มีพิคอัพยี่ห้อไหนมียอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2556 อันดับ 1 ยังเป็น โตโยตา 108,266 คัน ตามด้วย อีซูซุ 99,598 คัน และมิตซูบิชิ 25,275 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 37.8 %, 34.7 % และ 8.8 % ตามลำดับ

พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ เดือนตุลาคมมียอดจำหน่ายรวม 2,266 คัน ลดลง 6.2 % หลายยี่ห้อปรับตัวในทิศทางที่เพิ่มขึ้นในเดือนนี้ หัวแถว โตโยตา จำหน่ายเพิ่มขึ้น 7.8 % อีซูซุ เพิ่มขึ้น 17.9 % นิสสัน เพิ่มสูงสุดจากรถใหม่ 1,830.8 % นอกนั้นติดลบไปตามระเบียบ ส่วนยอดจำหน่ายรวมตั้งแต่ต้นปีอยู่ที่ 21,818 คัน ลดลง 31.5 % ที่มียอดจำหน่ายสูงขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2556 กลับเป็น ฟอร์ด เพิ่มขึ้น 6.8 % และนิสสัน เพิ่มขึ้น 59.7 % ขณะที่ยอดจำหน่ายสะสมสูงสุดยังเป็น โตโยตา มีส่วนแบ่งตลาด 42.3 % ตามด้วย อีซูซุ 5,902 คัน ส่วนแบ่งตลาด 27.1 %

รถเอสยูวี ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง และคาดว่าต่อไปจะมีการแข่งขันกันอย่างมาก มีรถยนต์รุ่นใหม่ทยอยเข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง เดือนตุลาคมมียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 5,600 คัน เพิ่มขึ้น 1.8 % เป็นเดือนแรกที่ปิดตัวในแดนบวก ค่ายที่มียอดจำหน่ายสูงขึ้นประกอบด้วย อีซูซุ เพิ่มขึ้น 7,946.7 % ฟอร์ด เพิ่มขึ้น 1,370.7 % มาซดา 17.7 % นิสสัน 3,050.0 % เลกซัส 60.6 % เป็นต้น ซึ่งเมื่อรวมยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นตั้งแต่ต้นปีมา มีทั้งสิ้น 70,983 คัน ลดลง 3.6% และเป็น อีซูซุ ที่พลิกกลับมายึดตำแหน่งหัวแถวไปจาก โตโยตา โดยจำหน่ายไปแล้ว 16,333 คัน เพิ่มขึ้น 1,096.6 % Toyota หล่นไปอยู่อันดับ 2 ด้วยยอด 16,093 คัน ลดลง 34.9 % ส่วน ฮอนดา ที่เพิ่งส่ง ซีอาร์-วี ใหม่ เข้าตลาด อยู่อันดับที่ 4 ยังมียอดติดลบที่ 62.9 % ดูกันต่อไปว่า ซีอาร์-วี ใหม่ จะช่วยดันยอดจำหน่ายให้ลดช่วงห่างจากปี 2556 มากน้อยแค่ไหน ในอีก 2 เดือนที่เหลืออยู่ของปี 2557 นี้

ส่วนรถเอมพีวี เป็นอีกตลาดหนึ่งที่ ฮอนดา ทำได้ดีพอสมควร ถึงแม้จะยังไม่ขึ้นไปอยู่หัวแถว เมื่อดูที่ยอดสะสมรวมตั้งแต่ต้นปีก็ตาม ตลาดนี้เดือนตุลาคมมียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 1,898 คัน เกินกว่าครึ่งเป็นยอดจำหน่ายของรถยนต์ ฮอนดา จำหน่ายไปทั้งสิ้น 1,128 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดถึง 59.4 % ส่วนยักษ์ใหญ่ตลาดนี้ครองความนิยมมานาน โตโยตา อยู่ในอันดับ 2 จำหน่ายได้ 569 คัน ส่วนแบ่งตลาด 30.0 % รวมมกราคมถึงตุลาคม ยอดจำหน่ายมีทั้งสิ้น 13,749 คัน ลดลง 30.6 % โตโยตา อยู่ในตำแหน่งที่ได้ส่วนแบ่งการตลาดสูงสุด จำหน่ายไปแล้ว 5,477 คัน ส่วนแบ่งตลาด 39.8 % แต่ ฮอนดา ขยับตามใกล้เข้ามาจำหน่ายไปแล้ว 4,545 คัน ส่วนแบ่งตลาด 33.1 % ถ้ารูปการณ์ยังเป็นแบบนี้ในอีก 2 เดือนของปี 2557 โอกาสที่ ฮอนดา จะเข้าวินคว้าแชมพ์เอมพีวียอดนิยม ปี 2557 เป็นไปได้เช่นกัน แต่น่าจะเฉือนกันไปไม่มากนัก

เดือนต่อไป พฤศจิกายน ช่วงปลายเดือนเป็นช่วงเวลาเริ่มต้นงานใหญ่ท้ายปี MOTOR EXPO 2014 โอกาสทองส่งท้ายปีของผู้ซื้อและผู้ขาย พลาดแล้วต้องว่ากันใหม่ ปีมะแม 2558



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2558
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/iK60C

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th