บทความ

MERCEDES-AMG C 63/C 63 S


นอกเหนือจากการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงระบบการตั้งชื่อรุ่นของรถดังที่กล่าวไปแล้ว ความเปลี่ยนแปลงอีกด้านหนึ่งที่เกิดขึ้นกับสินค้ารถยนต์ของค่าย “ดาวสามแฉก” ในช่วง 3-4 เดือนสุดท้ายของปีม้าพยศที่เพิ่งผ่านพ้นไป คือการสร้าง SUB-BRAND หรือ “ชื่อการค้าย่อย” ขึ้นใหม่รวม 2 บแรนด์ คือ เมร์เซเดส-เอเอมจี (MERCEDES-AMG) และ เมร์เซเดส-มายบัค (MERCEDES-MAYBACH) นอกเหนือจากชื่อหลักที่ใช้มาแล้วนมนาน คือ เมร์เซเดส-เบนซ์ (MERCEDES-BENZ)

กรณีของ เมร์เซเดส-มายบัค (MERCEDES-MAYBACH) นั้นพอเข้าใจได้ เนื่องจากเป็นการนำชื่อยี่ห้อ มายบัค (MAYBACH) ที่เลิกใช้ไปแล้วเมื่อ 2 ปีก่อนกลับมาใช้อีกครั้งหนึ่ง (โปรดอ่าน “ข่าวรอบโลก” ในฉบับนี้เพิ่มเติม) ส่วนกรณีของ เมร์เซเดส-เอเอมจี (MERCEDES-AMG) ยังคิดไม่ออก และหาเหตุผลมาอธิบายไม่ได้ว่าทำไมต้องมี ?

หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้ รถสปอร์ทซูเพอร์คาร์ที่เพิ่งผ่านตาไป คือ เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที (MERCEDES-AMG GT) กับ MERCEDES-AMG GT S) ก็คงจะติดป้ายชื่อ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอเอมจี จีที (MERCEDES-BENZ AMG GT) กับ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอเอมจี จีที เอส (MERCEDES-BENZ AMG GT S) เช่นเดียวกัน ผลงานชุดที่สองของค่าย “ดาวสามแฉก” ที่เลือกมาให้ชมกัน คือ เมร์เซเดส-เอเอมจี ซี 63 (MERCEDES-AMG C 63) และ เมร์เซเดส-เอเอมจี ซี 63 เอส (MERCEDES-AMG C 63 S) ซึ่งกำลังอวดรูปโฉมโนมพรรณอยู่ในขณะนี้ ก็คงติดป้ายชื่อ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี 63 เอเอมจี (MERCEDES-BENZ C 63 AMG) และ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี 63 เอส เอเอมจี (MERCEDES-BENZ C 63 S AMG) แน่นอน

ทั้ง เมร์เซเดส-เอเอมจี ซี 63 และ เมร์เซเดส-เอเอมจี ซี 63 เอส เป็นผลงานชิ้นใหม่ของสำนักเอเอมจี (AMG) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายในบริษัทที่รับผิดชอบการพัฒนา/ดัดแปลงรถเร็วรถแรงของค่าย “ดาวสามแฉก” เพิ่งอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนแบบ PREMIERE MONDIALE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสครั้งล่าสุดเมื่อต้นเดือนตุลาคมของปีม้าพยศ รถใหม่ 2 รุ่นนี้ มีตัวถังให้เลือกใช้ 2 แบบ คือ ตัวถัง 4 ประตูซีดานที่ออกแบบให้นั่งได้รวม 5 คน และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.32-0.33 กับตัวถัง 5 ประตูตรวจการณ์ ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.33-0.34 และก็เช่นเดียวกับรถติดรหัส เอเอมจี (AMG) ทุกรุ่นทุกแบบที่มีขายขณะนี้ ยกเว้น เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที และ เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที เอส ที่เพิ่งผ่านตาไป รถใหม่ทั้ง 2 รุ่นนี้ ไม่ใช่รถที่ออกแบบ/พัฒนาขึ้นใหม่ทั้งหมดตั้งแต่หัวจรดหาง หากดัดแปลงจากรถติดป้ายชื่อ เมร์เซเดส-เบนซ์ ที่มีอยู่แล้วในสายการผลิต ในกรณีของรถใหม่ 2 รุ่นนี้ ที่มา คือ รถ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ C-CLASS) รุ่นปัจจุบันซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 4 ตัวถังซีดานเริ่มจำหน่ายในเมืองเบียร์เมื่อปลายปี 2013 ส่วนตัวถังตรวจการณ์ตามติดมาตอนกลางปี 2014

ในเมืองแม่ คือ เยอรมนี ตัวถังซีดานมีกำหนดออกโชว์รูมในเดือนกุมภาพันธ์ 2015 ส่วนตัวถังตรวจการณ์จะตามมาในเดือนเมษายนปีเดียวกัน ทั้ง 2 ตัวถังซึ่งมีรถให้เลือกใช้รวม 4 โมเดล ไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ แต่รับรู้กันในหมู่คนรักรถแรงรถเร็วในทวีปยุโรป ว่าเป็นรถที่ค่าย “ดาวสามแฉก” ตั้งใจออกแบบ/พัฒนาเพื่อให้เป็นคู่ต่อกรโดยตรงกับรถ บีเอมดับเบิลยู เอม 3 (BMW M3) ของค่าย “ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว”

เมร์เซเดส-เอเอมจี ซี 63 (MERCEDES-AMG C 63) ทั้งตัวถังซีดานซึ่งในเยอรมนีมีค่าตัว 76,100 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 3.04 ล้านบาทไทย และตัวถังตรวจการณ์ซึ่งมีค่าตัว 77,770 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 3.11 ล้านบาทไทย ติดตั้งเครื่องยนต์บลอคเดียวกันกับรถสปอร์ท เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที (MERCEDES-AMG GT) คือ เครื่องไบเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ ความจุ 3,982 ซีซี แต่ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรายละเอียดในหลายจุด จึงเปลี่ยนรหัสเครื่องยนต์จาก M178 เป็น M177 เป็นเครื่องที่ให้กำลังสูงสุด 350 กิโลวัตต์/476 แรงม้า ที่ 5,500-6,250 รตน.และให้แรงบิดสูงสุด 650 นิวตัน-เมตร/66.3 กก.-ม. ที่ 1,750-4,500 รตน. ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าเป็นเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ AMG SPEEDSHIFT MCT7 ที่เพิ่งผ่านการปรับปรุงเช่นกัน

ตามตัวเลขของผู้ผลิต เมร์เซเดส-เอเอมจี ซี 63 (MERCEDES-AMG C 63) ในตัวถังซีดานซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.32 สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. โดยใช้เวลา 4.1 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่น่าพอใจมากสำหรับรถระดับนี้ คือ 8.2 ลิตร/100 กม. หรือ 12.2 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากปลายท่อไอเสีย 192 กรัม/กม. เมื่อเป็นตัวถังตรวจการณ์ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.33 ตัวเลขจะเปลี่ยนเป็น 4.2 วินาที 250 กม./ชม. 8.4 ลิตร/100 กม. หรือ 11.9 กม./ลิตร และ 196 กรัม/กม.

ส่วน เมร์เซเดส-เอเอมจี ซี 63 เอส (MERCEDES-AMG C 63 S) ทั้งตัวถังซีดานซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.33 และมีค่าตัว 84,370 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 3.37 ล้านบาทไทย และตัวถังตรวจการณ์ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.34 และมีค่าตัว 86,040 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 3.44 ล้านบาทไทย ก็ติดตั้งเครื่องยนต์ M177 เช่นเดียวกัน แต่ได้รับการปรับแต่งจนกำลังสูงสุดพุ่งขึ้นเป็น 375 กิโลวัตต์/510 แรงม้า ที่ 5,500-6,250 รตน. และแรงบิดสูงสุดพุ่งขึ้นเป็น 700 นิวตัน-เมตร/71.4 กก.-ม. ที่ 1,750-4,500 รตน. ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าก็เป็นเกียร์ AMG SPEEDSHIFT MCT7 เช่นกัน

ตัวเลขสมรรถนะความเร็วแตกต่างกันไปในแต่ละตัวถัง กล่าวคือ ตัวถังซีดาน อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 4.0 วินาที และความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. ส่วนตัวถังตรวจการณ์ตัวเลขเปลี่ยนเป็น 4.1 วินาที และ 250 กม./ชม. ที่น่าแปลกใจ คือ อัตราการสิ้นเปลืองและปริมาณแกสคาร์บอนไดออกไซด์ที่ให้ตัวเลขเหมือนกันทุกประการกับรถ 2 โมเดลแรก ซึ่งเครื่องยนต์ให้กำลังต่ำกว่า นั่นคือ ตัวถังซีดานมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 8.2 ลิตร/100 กม. หรือ 12.2 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 192 กรัม/กม. โดยเฉลี่ย ตัวเลขจะเปลี่ยนเป็น 8.4 ลิตร/100 กม. หรือ 11.9 กม./ลิตร และ 196 กรัม/กม. ตามลำดับ กรณีเป็นรถตัวถังตรวจการณ์

 

MERCEDES-AMG C 63

* มีทั้งตัวถังซีดานและตัวถังตรวจการณ์
* ค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.32-0.33
* เครื่องยนต์ไบเทอร์โบเบนซินฉีดตรง 476 แรงม้า
* ระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ
* ราคาในเยอรมนี 76,100-77,770 ยูโร

 

MERCEDES-AMG C 63 S

* มีทั้งตัวถังซีดานและตัวถังตรวจการณ์
* ค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.33-0.34
* เครื่องยนต์ไบเทอร์โบเบนซินฉีดตรง 510 แรงม้า
* ระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ
* ราคาในเยอรมนี 84,370-86,040 ยูโร



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2558
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/MpgDa

บทความที่เกี่ยวข้อง

SUZUKI SWIFT
CITROEN C3 AIRCROSS
SEAT IBIZA
VOLKSWAGEN POLO
BMW 1-SERIES SEDAN
BMW 1-SERIES
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th