บทความ

FERRARI 458 SPECIALE A


การนำรถคูเปที่มีอยู่แล้วในสายการผลิต มาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเป็นรถเปิดประทุน แล้วนำออกขายในชื่อเดิม หรือเพิ่มเติมชื่อรองชื่อท้าย โดยที่ยังคงใช้เครื่องยนต์กลไกชุดเดิม เป็นเรื่องที่ผู้ผลิตรถสปอร์ทหรือรถสมรรถนะสูงประเภทอื่นๆ แทบทุกรายทำกันอยู่เป็นประจำเป็นปกติ ไม่ใช่เรื่องที่ต้องตื่นเต้นหรือตกอกตกใจอะไร ? ตัวอย่างของกลยุทธ์การผลิตการจำหน่ายอย่างนี้มีอยู่มากมาย ที่หยิบยกมาเล่าสู่กันในเดือนนี้ คือ รถสปอร์ทติดป้ายชื่อ แฟร์รารี 458 สเปชิอาเล เอ (FERRARI SPECIALE A) ซึ่งเพิ่งอวดตัวแบบ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสครั้งล่าสุดเมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา พร้อมคำประกาศสรรพคุณว่า เป็นรถสปอร์ทเปิดประทุนที่ทรงพลังที่สุดในประวัติศาสตร์ของค่ายม้าลำพอง

ย้อนหลังไปที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทในเยอรมนีเมื่อกลางเดือนกันยายน 2013 ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทของเมืองมะกะโรนีได้นำรถใหม่เอี่ยมแบบหนึ่งออกอวดตัวแบบ “ครั้งแรกในโลก” พร้อมกับป้ายชื่อ แฟร์รารี 458 สเปชิอาเล (FERRARI 458 SPECIALE) พร้อมกับให้อรรถาธิบายว่า เป็นรถคูเปที่พัฒนาจากรถม้าลำพอง แฟร์รารี 45 อิตาลีอา (FERRARI 458 ITALIA) ซึ่งอยู่ในสายการผลิตมาตั้งแต่ปลายปี 2009 โดยปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรายละเอียดมากมาย รวมทั้งปรับแต่งเครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 4,497 ซีซี ที่วางตัวกลางลำ/ตามยาวและซ่อนตัวอยู่ภายใต้ฝากระโปรงหลัง จนกำลังสูงสุดพุ่งจาก 419 กิโลวัตต์/570 แรงม้า เป็น 445 กิโลวัตต์/605 แรงม้า อันเป็นตัวเลขที่ไม่เคยมีเครื่องยนต์ วี 8 สูบ หายใจอากาศธรรมดาแบบใดของค่ายนี้เคยทำได้มาก่อน

แฟร์รี 458 สเปชิอาเล เอ (FERRARI 458 SPECIALE A) ที่กำลังอวดโฉมอยู่ในขณะนี้นี่แหละ คือ รถเปิดประทุนที่ดัดแปลง/พัฒนาจากรถคูเปชื่อเดียวกันที่กล่าวต้น ส่วนรหัสชื่อรุ่นตัวท้าย คือ A ที่เพิ่มขึ้นมา ย่อจาก APERTA ในภาษาอิตาลีที่แปลว่า “เปิด” การดัดแปลง/พัฒนาดังที่ว่า จุดใหญ่ใจความก็คือการเปลี่ยนรูปลักษณ์ของหลังคา จากหลังคาแข็งเหมือนรถคูเปทั่วไปเป็นหลังคาเปิดประทุนนั่นเอง

เป็นประทุนหลังคาแบบแข็งและมีน้ำหนักเบาเพราะทำจากอลูมิเนียม จึงเพิ่มน้ำหนักตัวของรถขึ้นเพียง 50 กก. เมื่อเทียบกับหลังคาแข็งแบบคูเป คือจาก 1,290 เป็น 1,340 กก. เป็นประทุนที่บังคับเปิด/ปิดด้วยการกดปุ่ม การเปิดหรือปิดหลังคาแต่ละครั้งก็ทำได้เร็วมาก คือ จะใช้เวลาเพียง 14 วินาที

การเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ในส่วนของตัวถังมีให้เห็นไม่กี่จุด ที่เห็นชัดหน่อย คือ ช่องกระจกใสในแผงครอบเครื่องยนต์หายไป เพราะเปลี่ยนเป็นแผ่นทึบเคลือบสีที่มีช่องอากาศอยู่รวม 6 ช่อง เครื่องยนต์กลไกก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร เพราะยังคงใช้เครื่องเบนซินฉีดเชื้อเพลิง DOHC วี 8 สูบ 4,497 ซีซี ที่ให้กำลังสูงสุด 445 กิโลวัตต์/605 แรงม้า ที่ 9,000 รตน. ให้แรงบิดสูงสุด 540 นิวตัน-เมตร/55.1 กก.-ม. และถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หลังผ่านเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ เหมือนรถคูเปซึ่งเป็นที่มา

ตามตัวเลขของค่ายม้าลำพอง อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. รถม้าลำพองเปิดประทุนที่จะจำกัดจำนวนผลิตไว้เพียง 499 คันนี้ ทำได้ในเวลาแค่ 3.0 วินาที อัตราเร่ง 0-200 ชม. ก็ทำได้โดยใช้เวลาแค่ 9.5 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดไม่ระบุตัวเลขแน่นอน บอกแต่เพียงว่า สูงกว่า 325 กม./ชม. สนนราคาค่าตัวยังหาตัวเลขไม่เจอ แต่รับประกันได้เลยว่าต้องสูงกว่า 240,000 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 9.60 ล้านบาทไทย ซึ่งเป็นค่าตัวในอิตาลีขณะนี้ของรถคูเปชื่อเดียวกันที่ไม่มีอักษร A ห้อยท้าย

 

FERRARI 458 SPECIALE A

* รถม้าลำพองเปิดประทุนรุ่นประวัติศาสตร์
* ประทุนหลังคาแบบแข็ง เปิด/ปิดแค่ 14 วินาที
* เครื่องเบนซินฉีดตรง วี 8 สูบ 605 แรงม้า
* อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาแค่ 3.0 วินาที
* ความเร็วสูงสุด สูงกว่า 325 กม./ชม.



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/บริษัทผู้ผลิต
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2558
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/qaCc0

บทความที่เกี่ยวข้อง

SUZUKI SWIFT
CITROEN C3 AIRCROSS
SEAT IBIZA
VOLKSWAGEN POLO
BMW 1-SERIES SEDAN
BMW 1-SERIES
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th