บทความ

FERRARI 458 SPECIALE A


การนำรถคูเปที่มีอยู่แล้วในสายการผลิต มาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเป็นรถเปิดประทุน แล้วนำออกขายในชื่อเดิม หรือเพิ่มเติมชื่อรองชื่อท้าย โดยที่ยังคงใช้เครื่องยนต์กลไกชุดเดิม เป็นเรื่องที่ผู้ผลิตรถสปอร์ทหรือรถสมรรถนะสูงประเภทอื่นๆ แทบทุกรายทำกันอยู่เป็นประจำเป็นปกติ ไม่ใช่เรื่องที่ต้องตื่นเต้นหรือตกอกตกใจอะไร ? ตัวอย่างของกลยุทธ์การผลิตการจำหน่ายอย่างนี้มีอยู่มากมาย ที่หยิบยกมาเล่าสู่กันในเดือนนี้ คือ รถสปอร์ทติดป้ายชื่อ แฟร์รารี 458 สเปชิอาเล เอ (FERRARI SPECIALE A) ซึ่งเพิ่งอวดตัวแบบ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสครั้งล่าสุดเมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา พร้อมคำประกาศสรรพคุณว่า เป็นรถสปอร์ทเปิดประทุนที่ทรงพลังที่สุดในประวัติศาสตร์ของค่ายม้าลำพอง

ย้อนหลังไปที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทในเยอรมนีเมื่อกลางเดือนกันยายน 2013 ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทของเมืองมะกะโรนีได้นำรถใหม่เอี่ยมแบบหนึ่งออกอวดตัวแบบ “ครั้งแรกในโลก” พร้อมกับป้ายชื่อ แฟร์รารี 458 สเปชิอาเล (FERRARI 458 SPECIALE) พร้อมกับให้อรรถาธิบายว่า เป็นรถคูเปที่พัฒนาจากรถม้าลำพอง แฟร์รารี 45 อิตาลีอา (FERRARI 458 ITALIA) ซึ่งอยู่ในสายการผลิตมาตั้งแต่ปลายปี 2009 โดยปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรายละเอียดมากมาย รวมทั้งปรับแต่งเครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 4,497 ซีซี ที่วางตัวกลางลำ/ตามยาวและซ่อนตัวอยู่ภายใต้ฝากระโปรงหลัง จนกำลังสูงสุดพุ่งจาก 419 กิโลวัตต์/570 แรงม้า เป็น 445 กิโลวัตต์/605 แรงม้า อันเป็นตัวเลขที่ไม่เคยมีเครื่องยนต์ วี 8 สูบ หายใจอากาศธรรมดาแบบใดของค่ายนี้เคยทำได้มาก่อน

แฟร์รี 458 สเปชิอาเล เอ (FERRARI 458 SPECIALE A) ที่กำลังอวดโฉมอยู่ในขณะนี้นี่แหละ คือ รถเปิดประทุนที่ดัดแปลง/พัฒนาจากรถคูเปชื่อเดียวกันที่กล่าวต้น ส่วนรหัสชื่อรุ่นตัวท้าย คือ A ที่เพิ่มขึ้นมา ย่อจาก APERTA ในภาษาอิตาลีที่แปลว่า “เปิด” การดัดแปลง/พัฒนาดังที่ว่า จุดใหญ่ใจความก็คือการเปลี่ยนรูปลักษณ์ของหลังคา จากหลังคาแข็งเหมือนรถคูเปทั่วไปเป็นหลังคาเปิดประทุนนั่นเอง

เป็นประทุนหลังคาแบบแข็งและมีน้ำหนักเบาเพราะทำจากอลูมิเนียม จึงเพิ่มน้ำหนักตัวของรถขึ้นเพียง 50 กก. เมื่อเทียบกับหลังคาแข็งแบบคูเป คือจาก 1,290 เป็น 1,340 กก. เป็นประทุนที่บังคับเปิด/ปิดด้วยการกดปุ่ม การเปิดหรือปิดหลังคาแต่ละครั้งก็ทำได้เร็วมาก คือ จะใช้เวลาเพียง 14 วินาที

การเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ในส่วนของตัวถังมีให้เห็นไม่กี่จุด ที่เห็นชัดหน่อย คือ ช่องกระจกใสในแผงครอบเครื่องยนต์หายไป เพราะเปลี่ยนเป็นแผ่นทึบเคลือบสีที่มีช่องอากาศอยู่รวม 6 ช่อง เครื่องยนต์กลไกก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร เพราะยังคงใช้เครื่องเบนซินฉีดเชื้อเพลิง DOHC วี 8 สูบ 4,497 ซีซี ที่ให้กำลังสูงสุด 445 กิโลวัตต์/605 แรงม้า ที่ 9,000 รตน. ให้แรงบิดสูงสุด 540 นิวตัน-เมตร/55.1 กก.-ม. และถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หลังผ่านเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ เหมือนรถคูเปซึ่งเป็นที่มา

ตามตัวเลขของค่ายม้าลำพอง อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. รถม้าลำพองเปิดประทุนที่จะจำกัดจำนวนผลิตไว้เพียง 499 คันนี้ ทำได้ในเวลาแค่ 3.0 วินาที อัตราเร่ง 0-200 ชม. ก็ทำได้โดยใช้เวลาแค่ 9.5 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดไม่ระบุตัวเลขแน่นอน บอกแต่เพียงว่า สูงกว่า 325 กม./ชม. สนนราคาค่าตัวยังหาตัวเลขไม่เจอ แต่รับประกันได้เลยว่าต้องสูงกว่า 240,000 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 9.60 ล้านบาทไทย ซึ่งเป็นค่าตัวในอิตาลีขณะนี้ของรถคูเปชื่อเดียวกันที่ไม่มีอักษร A ห้อยท้าย

 

FERRARI 458 SPECIALE A

* รถม้าลำพองเปิดประทุนรุ่นประวัติศาสตร์
* ประทุนหลังคาแบบแข็ง เปิด/ปิดแค่ 14 วินาที
* เครื่องเบนซินฉีดตรง วี 8 สูบ 605 แรงม้า
* อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาแค่ 3.0 วินาที
* ความเร็วสูงสุด สูงกว่า 325 กม./ชม.



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/บริษัทผู้ผลิต
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2558
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/qaCc0
อัพเดทล่าสุด
20 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
679,000
2.
1,079,000
4.
1,269,000
5.
765,000
6.
640,000
7.
1,475,000
8.
14,790,000
9.
1,180,000
10.
970,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th