บทความ

เกือบเข้าเป้า


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนพฤศจิกายน ปี ’57 กับ ’56

ตลาดโดยรวม                          – 22.0 %
รถยนต์นั่ง                                – 28.8 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV)           8.5 %
รถอเนกประสงค์ (MPV)             – 3.4 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ               – 23.6 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ               – 11.6 %
อื่นๆ                                         – 11.9 %

 

เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-พฤศจิกายน ปี ’57 กับ ’56
ตลาดโดยรวม                           – 35.0 %
รถยนต์นั่ง                                 – 43.0 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV)         – 2.5 %
รถอเนกประสงค์ (MPV)              – 28.3 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ                – 30.8 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ                – 30.0 %
อื่นๆ                                          – 40.4 %

 

ใกล้จะได้รายละเอียดแน่นอนกันแล้ว ว่ายอดการขายรถยนต์ของประเทศไทยปีนี้ จะอยู่ที่จำนวนเท่าไร หลังจากได้ตัวเลขการขายของเดือนพฤศจิกายน ออกมาแล้วว่าขายกันได้ 72,838 คัน ลดลงไป 22.0 % และยอดขายรวม 11 เดือน หดตัวลง 35.0 % ขายได้ 790,515 คัน ซึ่งเท่ากับว่า ถ้าเดือนธันวาคม ขายได้อีกสัก 7 หมื่นคัน ยอดขายรวมของปีนี้ ก็น่าจะไม่เกิน 850,000 คัน เฉียดฉิวเป้าที่ตั้งไว้ 9 แสนคัน ไปราว 5 หมื่นคันเท่านั้น

นั่นก็เป็นตัวเลขที่เกือบถึงเป้าหมาย 900,000 คัน ที่วางไว้ จะพลาดไปบ้างก็เล็กน้อย ไม่เหนือความคาดหมายแต่อย่างใด ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็มาจากสาเหตุ ภาระหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้การใช้จ่ายภาคครัวเรือนลดลง ค่าครองชีพที่ยังอยู่ในระดับสูง แบบว่า ข้าวแกง ก๋วยเตี๋ยวขึ้นไปชามละ 40 บาท แล้ว ประกอบกับการปรับตัวของตลาดรถยนต์ หลังสิ้นสุดโครงการรถยนต์คันแรก ปรับเข้าสู่ความต้องการที่แท้จริง ไม่ใช่ความต้องการเทียม

อีกเรื่องหนึ่งก็น่าจะเป็นความเข้มงวดของสถาบันทางการเงิน และการระมัดระวังด้านการลงทุนของภาคธุรกิจ แม้ว่าระดับอัตราดอกเบี้ยยังทรงตัว ไม่ขึ้นลงปรู๊ดปร๊าดอย่างใด ทำให้ผู้บริโภคสงบเสงี่ยมเจียมตัว ไม่ก่อร่างสร้างหนี้ให้เป็นภาระใหม่เพิ่มขึ้น

ฟากทางการส่งออกของเรา ก็ลดลง 1.0 % มูลค่าเพียง 18,568 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ ส่วนการนำเข้า มูลค่า 18,646 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ ก็ลดลงเช่นกัน 3.46 % แต่เมื่อรวมตั้งแต่ต้นปี เราส่งออกไปแล้ว มูลค่า 209,188 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ ลดลง 0.42 % ส่วนการนำเข้าก็ลดเยอะ มูลค่า 210,752 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ ลดลง 8.99 % สาเหตุที่ลดลง ก็เพราะการส่งออกยางพารา และน้ำมันสำเร็จรูป ลดลง โดยเฉพาะตลาดประเทศจีน และภาวะเศรษฐกิจของระดับโลก ที่มีปัญหากันในหลายภาคส่วน อย่างที่รับทราบจากข่าวสารกันอยู่เป็นประจำ

แต่โดยภาพรวมแล้ว เศรษฐกิจบ้านเราในปีนี้ น่าจะอยู่ในกรอบที่ค่อนข้างทรงตัว ไม่เติบโตแบบหวือหวา สาเหตุก็มาจากภาคการเมือง ที่เพิ่งจะเริ่มเข้าที่ สามารถบริหารราชการแผ่นดินกันได้ในห้วงครึ่งปีหลังมานี้
ส่วนปีหน้า 2558 ก่อนที่บรรดานักการตลาดจะออกมาวิเคราะห์ โหรหลังสถานทูตจีน แกวิเคราะห์มาให้ก่อนแล้ว ว่ายอดขายรถยนต์ในประเทศจะเพิ่มขึ้นจากปีนี้ 5-10 % จากนโยบายการเบิกจ่ายงบประมาณการลงทุนจากภาครัฐ และเอกชนที่จะมีเม็ดเงินเข้ามาในระบบ โดยเฉพาะรถเพื่อการพาณิชย์ รถกระบะ ที่จะเข้ามาในส่วนภาคก่อสร้าง ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันที่ปรับลดลงก็จะมีส่วนสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อรถยนต์ได้เพิ่มขึ้น เพราะจะทำให้มีเงินเหลือพอที่จะผ่อนรถยนต์ได้มากกว่าเดิม

ราคาน้ำมันที่ลดลงค่อนข้างมากนั้นน่าจะมีส่วนบ้าง แต่ที่สุดแล้วภาวะเศรษฐกิจเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะการทำให้ประชาชนมีแรงซื้อเพิ่มขึ้น ภาครัฐจะต้องเร่งกระตุ้นงบประมาณเพื่อให้เงินหมุนเวียนในระบบ และมีการดูแลราคาพืชผลทางการเกษตร ซึ่งที่ผ่านมาส่วนหนึ่งภาคเกษตรแรงซื้อลดลงไปมากเพราะราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ

แต่ที่น่าสนใจเห็นจะเป็นข่าวการเปิดโชว์รูม ล่าสุดของ โตโยตา ในเมียนมาร์ เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท เอสซีจีเทรดดิ้ง ฯ ในกลุ่มปูนใหญ่ และบริษัท มิตซุยจากประเทศไทย ฯ ร่วมกับบริษัท โอเรียนทัลเอเปกซ์ เซอร์วิส ฯ ของเมียนมาร์ ตั้งบริษัท โตโยต้า มิงกาลาร์ ฯ เปิดโชว์รูมใหม่ที่กรุงย่างกุ้งประเทศเมียนมาร์

โชว์รูมแห่งนี้ ขายรถ โตโยตา โมเดลต่างๆ ทั้ง แลนด์ ครูเซอร์ ปราโด แคมรี ไฮลักซ์ ไอเอศ และ โคโรลลา ทำให้ขณะนี้ โตโยตา มีโชว์รูมใหญ่ 2 แห่ง ในกรุงย่างกุ้ง โดยก่อนหน้านี้บริษัท AYE & SONS SERVICE ผู้นำเข้าและจำหน่ายรถ โตโยตา ในเมียนมาร์ ได้เปิดโชว์รูมและศูนย์บริการ ล่วงหน้าไปก่อนแล้ว



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2558
คอลัมน์ : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/5AXaZ

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th