บทความ

ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ในรถ BMW X5


CAR STEREO TEST LAB LUXURY

จอแสดงผล 9 1/2 นิ้ว ระบบสัมผัส พร้อมระบบนำทาง เชื่อมต่อ BLUETOOTH ช่องต่อ USB ลำโพง 9 ตำแหน่ง

ทดลองฟังเครื่องเสียง OEM ในรถ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 ประกอบด้วยจอ CONTROL DISPLAY ขนาด 9 1/2 นิ้ว ระบบสัมผัส IDRIVE ใหม่ที่ติดตั้งอย่างลงตัว และสวยงามเข้ากับแผงหน้าปัดรถ จุดเด่นอยู่ที่คุณภาพ และพลังเสียงจากเพาเวอร์แอมพ์ MULTICHANNEL DSP ที่สามารถขับลำโพงแยกชิ้นทั้งหมด 9 ตำแหน่ง บแรนด์ HARMAN/KARDON เพื่อให้คุณได้สัมผัสความเพลิดเพลินของระบบเสียงรอบทิศทางที่ทรงพลังอย่างตื่นเต้น และเร้าใจ

 

เครื่องเล่นแผ่นดิสค์
พร้อมระบบนำทางที่แม่นยำ

แหล่งสัญญาณ จอแสดงผลแบบ CONTROL DISPLAY ขนาด 9 1/2 นิ้ว ระบบสัมผัส พร้อมระบบนำทาง รองรับการเชื่อมต่อ BLUETOOTH ภาครับวิทยุ FM, AM ในตัว มีเครื่องเล่นแผ่นดิสค์ 1 เครื่อง ปรับแต่งเสียงทุ้ม, แหลมได้ ปรับเฟเดอร์ให้เสียงออกลำโพงด้านหน้า/หลัง ปรับบาลานศ์ให้เสียงออกลำโพงข้างซ้าย/ขวา มีอีควอไลเซอร์ขนาด 7 แบนด์ ปรับค่าความถี่ที่ 100, 200, 500, 1,000, 2,000, 5,000 และ 10,000 เฮิร์ทซ์ พร้อมฟังค์ชัน LOGIC 7 SURROUND เทคโนโลยีระบบเสียงรอบทิศทางจาก HARMAN/KARDON

ชุดลำโพง ประกอบด้วย ลำโพงคู่หน้า 5 ตำแหน่ง ทวีเตอร์ 1 คู่ ลำโพงเซนเตอร์ 1 ตัว มิดเรนจ์ 1 คู่ ส่วนลำโพงคู่หลัง 4 ตำแหน่ง ทวีเตอร์ 1 คู่ มิดเรนจ์ 1 คู่ รวมเป็น 9 ตำแหน่ง

ตำแหน่งติดตั้ง จอแสดงผลขนาด 9 1/2 นิ้ว ติดตั้งกลางคอนโซลเหนือช่องแอร์ ส่วนเครื่องเล่นแผ่นดิสค์อยู่บริเวณกลางคอนโซลด้านล่าง สำหรับตำแหน่งติดตั้งลำโพงชุดหน้า ทวีเตอร์ในช่องกระจกมองข้าง มิดเรนจ์ในช่องกลางประตูหน้า และลำโพงชุดหลัง ทวีเตอร์กับมิดเรนจ์ในช่องกลางประตูหลัง

ฟังค์ชันอื่นๆ รองรับการเชื่อมต่อ BLUETOOTH พร้อมช่องเชื่อมต่อ USB 1 ช่อง AUX อินพุท 1 ช่อง ในที่เท้าแขนระหว่างเบาะนั่งด้านหน้า ปรับระดับเสียง และสั่งงานด้วยเสียง รับโทรศัพท์ที่สวิทช์บนพวงมาลัย

 

ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ในรถ BMW X5

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ ทวีเตอร์ 1 คู่ ติดตั้งในช่องกระจกมองข้าง มิดเรนจ์ 1 คู่ ติดตั้งในช่องแผงประตูหน้า วัสดุแข็งแรง มั่นคง ให้ คะแนน 14/20

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง ได้คะแนนน้อยมาก 4/20 แต่มีวงจร DSP และลำโพงเซนเตอร์เข้ามาเสริม ทำให้เกิด SOUND STAGE ด้านหน้าคนขับ

3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร วัดได้ 35 ดีบี อยู่ในเกณฑ์ดีมาก มีเสียงรบกวนเข้ามาน้อยมาก เทียบเป็นคะแนนได้ 9/10

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ จอแสดงผล และเครื่องเล่นแผ่นดิสค์ อยู่ในตำแหน่งเหมาะสม ปรับควบคุมการใช้งานได้สะดวก พร้อมปรับระดับเสียงที่พวงมาลัย 7/10 คะแนน

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงโดยรวม เสียงแหลม เสียงกลาง และเสียงทุ้ม ให้คะแนนเท่ากัน เมื่อรวมแล้วได้ 39/60 สำหรับเสียงเบสส์ ลดลงเล็กน้อย ให้ 12/20 คะแนน (หัวข้อละ 20 คะแนน)

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ ระดับความดังเสียงเบา มีความชัดเจนไม่มาก ส่วนระดับเสียงดังปานกลาง และดัง ชัดเจนมากขึ้น ให้ 20/30 คะแนน

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ คุณภาพเสียงโดยรวม เสียงแหลม, เสียงกลาง และเสียงทุ้ม ชัดเจนดี ส่วนเสียงเบสส์ สามารถให้เสียงที่หนักแน่น มีพลัง เทียบเป็นคะแนนให้ 7/10

การวิเคราะห์/คะแนนที่ได้ (มาตรฐานเดียวกับการแข่งขันเครื่องเสียง)

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ (20 คะแนน)

หัวข้อละ 10 คะแนน คะแนน
ตำแหน่งการติดตั้ง มั่นคงแข็งแรง 7
วัสดุที่มีผลต่อเสียง 7
รวม 14

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง (นิ้ว) (20 คะแนน)

ลำโพง ซ้าย ขวา OFFSET คะแนน
ทวีเตอร์ 61.5 42.5 19 2
มิดเรนจ์ 60.5 42 18.5 2
รวม 4
สูตรคะแนน = 10-(OFFSET/2.4) (หัวข้อละ 10 คะแนน)

3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร (10 คะแนน)

ระดับเสียง (ดีบี) คะแนน
0-30 10
31-35 9
36-40 8
41-45 7
46-50 6
51-55 5
56-60 4
61-65 3
66-70 2
71-75 1
75-100 0
* วัดได้ 35 ดีบี ได้คะแนน 9
ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ (10 คะแนน) 7

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงโดยรวม (100 คะแนน)

หัวข้อละ 20 คะแนน คะแนน
เสียงเบสส์ 12
เสียงต่ำ 13
เสียงกลาง 13
เสียงแหลม 13
คุณภาพเสียงรวม 13
รวม 64
ให้คะแนนเสมือนการแข่งขันจริง โดยใช้แผ่น IASCA

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ (30 คะแนน)

ระดับวอลูม คะแนน
SOFT 6
MODERATE 7
HIGH 7
รวม 20

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ (10 คะแนน) 7

 

กราฟใยแมงมุม

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ 14/20 (70 %)

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง 4/20 (20 %)

3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร 9/10 (90 %)

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ 7/10 (70 %)

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงโดยรวม 64/100 (64 %)

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ 20/30 (67 %)

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ 7/10 (70 %)

 

สรุป 125 คะแนน

ในกลุ่มรถระดับราคา 3,000,000 บาท ขึ้นไป ชุดเครื่องเสียง OEM ที่ติดตั้งในรถคันนี้ ถ่ายทอดรายละเอียดเสียงดนตรีได้ชัดเจน ฟังสบาย พลังเสียงที่ได้จากเพาเวอร์แอมพ์ และลำโพงแยกชิ้นของ HARMAN/KARDON ให้พลังเสียงที่ดี มีมวล น้ำหนักของเสียงทุ้ม และเสียงเบสส์ ที่ตื่นตาตื่นใจ บอกเลยว่าอยู่ในเกณฑ์ยอดเยี่ยม



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ 4Wheels
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2559
คอลัมน์ : เครื่องเสียงป้ายแดง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/U7PSh

บทความที่เกี่ยวข้อง

ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน บีเอมดับเบิลยู เอม 2 คูเป
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน ฮอนดา ซีอาร์-วี เบนซิน 2.4 ลิตร DOHC I-VTEC
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน ฮอนดา ซีอาร์-วี 1.6 ลิตร I-DTEC DIESEL TURBO
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน โพร์เช กาเยนน์ เอส
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน โพร์เช กาเยนน์ เอส
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน เมร์เซเดส เบนซ์ อี 350 อี
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th