X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ผลทดสอบต่างแดน
16 Mar 2015
โพร์เช มากัน เทอร์โบ
โพร์เช มากัน เทอร์โบ ครอสส์โอเวอร์ ที่มีความเร็วและแรงมากที่สุดในรุ่น มากัน ให้กำลังถึง 400 ม้า ใช้งานได้ในทุกๆ วัน ทั้งการขับในเมือง การนำไปลุยทางฝุ่น หรือแม้แต่จะเข้าไป "ซิ่ง" ในสนามแข่งได้อย่างไม่อายใคร นับตั้งแต่ในปี 2002 โพร์เช ได้หันมาเปิดตลาดเอสยูวี 5 ประตู ด้วยการแนะนำ กาเยนน์ ที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีส สร้างความฮือฮาและมีคำวิจารณ์ทั้งในแง่บวกและลบต่อรถรุ่นนี้ หลังจากนั้นอีก 12 ปี ก็ได้คลอดครอสส์โอเวอร์ ที่มีขนาดตัวปราดเปรียวเล็กกะทัดรัด โดยใช้โครงสร้างพื้นฐานด้านล่างจาก เอาดี คิว 5 ร่วมกัน โดย โพร์เช ดีไซจ์น ได้เข้ามารังสรรค์ผลงานเพิ่มความสวยงาม ความสปอร์ท ความเร้าใจ เพื่อเพิ่มยอดขายให้พุ่งทะยานในตลาดรถประเภทนี้ รูปทรงภายนอกแลดูกะทัดรัด ออกแนวท้วมเล็กน้อย เพื่อเพิ่มพื้นที่ภายในห้องโดยสารให้กว้างขวางอย่างคาดไม่ถึง ภาพโดยรวมราวกับการนำรุ่นพี่ กาเยนน์ มาย่อส่วนลง ไฟหน้ายังเป็นแบบไบ-ซีนอน ส่วนไฟตัดหมอกแบบแอลอีดี ไฟท้ายออกแบบมาได้ลงตัวกับรูปทรงด้านหลัง ภายในห้องโดยสารยังคงความหรูหรา สปอร์ท ใช้วัสดุชั้นยอดในการปรุงแต่ง มากัน แต่ละรุ่นย่อยจะมีการตกแต่งภายในรถไม่แตกต่างกัน พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันแบบ 3 ก้าน ขอยืมมาจากรุ่น 918 สไปเดอร์ นาฬิกาแบบสปอร์ท โครโน ติดตั้งอยู่ตรงกลางคอนโซล โดยพื้นที่ด้านล่างมีจอทัชสกรีนขนาด 7 นิ้ว ทำหน้าที่เป็นระบบนำทางและอุปกรณ์สร้างความบันเทิงภายในรถ เครื่องยนต์แบบ วี 6 สูบ 24 วาล์ว ความจุ 3.6 ลิตร ทำมุม 90 องศา บลอคและฝาสูบอลูมิเนียม พร้อมเทอร์โบคู่ ขุมกำลังตัวนี้นำมาจากรุ่นพี่ พานาเมรา ให้กำลังถึง 400 แรงม้า โดยมีแรงบิดถึง 56.1 กก.-ม. ที่รอบเพียงแค่ 1,350 รตน. ระบบถ่ายทอดกำลังแบบดูอัล-คลัทช์ 7 จังหวะ พีดีเค ซึ่งมีความแตกต่างจากเกียร์แบบทิพทรอนิค ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ ออโทเมทิค ที่ใช้อยู่ใน กาเยนน์ โดยมีอุปกรณ์พิเศษ คือ ระบบ ลอนช์คอนทโรล สำหรับการออกตัวที่รวดเร็วปานรถ ฟอร์มูลา วัน ให้ผู้ซื้อได้เลือกติดตั้ง สุ้มเสียงเครื่องยนต์แตกต่างจาก เอาดี คิว 5 โดยสิ้นเชิง ส่วนล้อมาตรฐานขนาด 19 นิ้ว คู่หน้ามาพร้อมยางขนาด 235/55 R19 คู่หลังยางขนาด 255/50 R19 อัตราเร่งของ มากัน เทอร์โบ 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาเพียง 4.8 วินาที น้องๆ ซูเพอร์คาร์เลยทีเดียว ลากรอบยาวไปได้ถึง 6,800 รตน. ความเร็วสูงสุดทำได้ 266 กม./ชม. ในขณะที่น้ำหนักตัว 1,925 กก. สมรรถนะการทรงตัวบนสกิดพเลท ทำได้ 0.89 จี ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับหัวแถวของรถประเภทนี้ ใกล้เคียงกับสปอร์ทซีดานชั้นยอดกันเลยทีเดียว นอกจากนี้ ยังมีระบบรองรับแบบแอร์ซัสเปนชัน ให้เลือกติดตั้งเพิ่มเติมด้วย จะทำให้ตัวรถต่ำกว่าสแตนดาร์ดอยู่ 0.6 นิ้ว และยังสามารถกดปุ่มปรับลดความสูงลงอีก 10 มม. เมื่อต้องการจุดศูนย์ถ่วงให้ต่ำลงในขณะใช้ความเร็วสูงได้อีกด้วย และเมื่อต้องการลุย สามารถปรับตัวถังสูงขึ้นกว่าปกติ 40 มม. ระบบห้ามล้อหยุดรถได้ราวกับสปอร์ทคูเปพันธุ์แท้ อัตราความสิ้นเปลืองโดยเฉลี่ยทำได้ 11.2 กม./ลิตร ถังน้ำมันมีความจุ 75 ลิตร เติมเต็มถังสามารถพาไปได้ไกลถึง 840 กม. สรุปได้เลยว่า ไม่มีคู่แข่งครอสส์โอเวอร์คันใด จะสามารถขึ้นมาเทียบเคียงสมรรถนะของ มากัน เทอร์โบ ได้เลย รวมไปถึงเรื่องการทรงตัว ยึดเกาะถนน ซึ่งมีระบบออลล์วีลดไรฟที่ชาญฉลาด มาคอยปรับอาการรถให้อยู่ในสภาพที่สมดุลเป็นกลางในขณะเข้าโค้ง แต่ราคาที่ตั้งไว้สูงกว่าบรรดาคู่แข่งมากทีเดียว ตามสไตล์ โพร์เช
คุณรู้หรือไม่ ?
ระยะเบรคของ โพร์เช มากัน เทอร์โบ ที่ความเร็ว 70 ไมล์/ชม. หรือ 112 กม./ชม. ใช้ระยะทางในการหยุดรถเพียง 150 ฟุต ยาวกว่า เคย์แมน รุ่นล่าสุดเพียง 2 ฟุตเท่านั้นเอง ทั้งๆ ที่มีน้ำหนักตัวต่างกันเยอะทีเดียว
อ่านต่อ
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2558
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/13139
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ผลทดสอบต่างแดน
ผลทดสอบต่างแดน
18 Jun 2023
CHEVROLET TRAILBLAZER 2023 ครอสส์โอเวอร์พลังเทอร์โบ
ผลทดสอบต่างแดน
18 May 2023
FORD BRONCO RAPTOR เอสยูวีสสไตล์เรทโร...ตัวลุยของจริง !
ผลทดสอบต่างแดน
18 Mar 2023
TOYOTA RAV4 HYBRID ครอสส์โอเวอร์ ขับ 4 พร้อมลุย
ผลทดสอบต่างแดน
18 Dec 2022
NISSAN PATHFINDER ครอสส์โอเวอร์สายลุย 7 ที่นั่ง
ผลทดสอบต่างแดน
18 Oct 2022
HONDA CR-V 2023 เอสยูวีรุ่นยอดนิยม เพิ่มขุมพลังไฮบริด...หล่อดี พี่ชอบ !
ผลทดสอบต่างแดน
18 Sep 2022
BMW X1 XDRIVE 28I เล็กพริกขี้หนู
ผลทดสอบต่างแดน
18 May 2022
CHEVROLET SILVERADO ฟูลล์ไซซ์พิคอัพระดับหรู
ดูต่อในคอลัมน์ ผลทดสอบต่างแดน