บทความ

โพร์เช มากัน เทอร์โบ


โพร์เช มากัน เทอร์โบ ครอสส์โอเวอร์ ที่มีความเร็วและแรงมากที่สุดในรุ่น มากัน ให้กำลังถึง 400 ม้า ใช้งานได้ในทุกๆ วัน ทั้งการขับในเมือง การนำไปลุยทางฝุ่น หรือแม้แต่จะเข้าไป “ซิ่ง” ในสนามแข่งได้อย่างไม่อายใคร

นับตั้งแต่ในปี 2002 โพร์เช ได้หันมาเปิดตลาดเอสยูวี 5 ประตู ด้วยการแนะนำ กาเยนน์ ที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีส สร้างความฮือฮาและมีคำวิจารณ์ทั้งในแง่บวกและลบต่อรถรุ่นนี้ หลังจากนั้นอีก 12 ปี ก็ได้คลอดครอสส์โอเวอร์ ที่มีขนาดตัวปราดเปรียวเล็กกะทัดรัด โดยใช้โครงสร้างพื้นฐานด้านล่างจาก เอาดี คิว 5 ร่วมกัน โดย โพร์เช ดีไซจ์น ได้เข้ามารังสรรค์ผลงานเพิ่มความสวยงาม ความสปอร์ท ความเร้าใจ เพื่อเพิ่มยอดขายให้พุ่งทะยานในตลาดรถประเภทนี้

รูปทรงภายนอกแลดูกะทัดรัด ออกแนวท้วมเล็กน้อย เพื่อเพิ่มพื้นที่ภายในห้องโดยสารให้กว้างขวางอย่างคาดไม่ถึง ภาพโดยรวมราวกับการนำรุ่นพี่ กาเยนน์ มาย่อส่วนลง ไฟหน้ายังเป็นแบบไบ-ซีนอน ส่วนไฟตัดหมอกแบบแอลอีดี ไฟท้ายออกแบบมาได้ลงตัวกับรูปทรงด้านหลัง

ภายในห้องโดยสารยังคงความหรูหรา สปอร์ท ใช้วัสดุชั้นยอดในการปรุงแต่ง มากัน แต่ละรุ่นย่อยจะมีการตกแต่งภายในรถไม่แตกต่างกัน พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันแบบ 3 ก้าน ขอยืมมาจากรุ่น 918 สไปเดอร์ นาฬิกาแบบสปอร์ท โครโน ติดตั้งอยู่ตรงกลางคอนโซล โดยพื้นที่ด้านล่างมีจอทัชสกรีนขนาด 7 นิ้ว ทำหน้าที่เป็นระบบนำทางและอุปกรณ์สร้างความบันเทิงภายในรถ

เครื่องยนต์แบบ วี 6 สูบ 24 วาล์ว ความจุ 3.6 ลิตร ทำมุม 90 องศา บลอคและฝาสูบอลูมิเนียม พร้อมเทอร์โบคู่ ขุมกำลังตัวนี้นำมาจากรุ่นพี่ พานาเมรา ให้กำลังถึง 400 แรงม้า โดยมีแรงบิดถึง 56.1 กก.-ม. ที่รอบเพียงแค่ 1,350 รตน. ระบบถ่ายทอดกำลังแบบดูอัล-คลัทช์ 7 จังหวะ พีดีเค ซึ่งมีความแตกต่างจากเกียร์แบบทิพทรอนิค ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ ออโทเมทิค ที่ใช้อยู่ใน กาเยนน์ โดยมีอุปกรณ์พิเศษ คือ ระบบ ลอนช์คอนทโรล สำหรับการออกตัวที่รวดเร็วปานรถ ฟอร์มูลา วัน ให้ผู้ซื้อได้เลือกติดตั้ง สุ้มเสียงเครื่องยนต์แตกต่างจาก เอาดี คิว 5 โดยสิ้นเชิง ส่วนล้อมาตรฐานขนาด 19 นิ้ว คู่หน้ามาพร้อมยางขนาด 235/55 R19 คู่หลังยางขนาด 255/50 R19

อัตราเร่งของ มากัน เทอร์โบ 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาเพียง 4.8 วินาที น้องๆ ซูเพอร์คาร์เลยทีเดียว ลากรอบยาวไปได้ถึง 6,800 รตน. ความเร็วสูงสุดทำได้ 266 กม./ชม. ในขณะที่น้ำหนักตัว 1,925 กก. สมรรถนะการทรงตัวบนสกิดพเลท ทำได้ 0.89 จี ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับหัวแถวของรถประเภทนี้ ใกล้เคียงกับสปอร์ทซีดานชั้นยอดกันเลยทีเดียว

นอกจากนี้ ยังมีระบบรองรับแบบแอร์ซัสเปนชัน ให้เลือกติดตั้งเพิ่มเติมด้วย จะทำให้ตัวรถต่ำกว่าสแตนดาร์ดอยู่ 0.6 นิ้ว และยังสามารถกดปุ่มปรับลดความสูงลงอีก 10 มม. เมื่อต้องการจุดศูนย์ถ่วงให้ต่ำลงในขณะใช้ความเร็วสูงได้อีกด้วย และเมื่อต้องการลุย สามารถปรับตัวถังสูงขึ้นกว่าปกติ 40 มม. ระบบห้ามล้อหยุดรถได้ราวกับสปอร์ทคูเปพันธุ์แท้ อัตราความสิ้นเปลืองโดยเฉลี่ยทำได้ 11.2 กม./ลิตร ถังน้ำมันมีความจุ 75 ลิตร เติมเต็มถังสามารถพาไปได้ไกลถึง 840 กม.

สรุปได้เลยว่า ไม่มีคู่แข่งครอสส์โอเวอร์คันใด จะสามารถขึ้นมาเทียบเคียงสมรรถนะของ มากัน เทอร์โบ ได้เลย รวมไปถึงเรื่องการทรงตัว ยึดเกาะถนน ซึ่งมีระบบออลล์วีลดไรฟที่ชาญฉลาด มาคอยปรับอาการรถให้อยู่ในสภาพที่สมดุลเป็นกลางในขณะเข้าโค้ง แต่ราคาที่ตั้งไว้สูงกว่าบรรดาคู่แข่งมากทีเดียว ตามสไตล์ โพร์เช

 

คุณรู้หรือไม่ ?

ระยะเบรคของ โพร์เช มากัน เทอร์โบ ที่ความเร็ว 70 ไมล์/ชม. หรือ 112 กม./ชม. ใช้ระยะทางในการหยุดรถเพียง 150 ฟุต ยาวกว่า เคย์แมน รุ่นล่าสุดเพียง 2 ฟุตเท่านั้นเอง ทั้งๆ ที่มีน้ำหนักตัวต่างกันเยอะทีเดียว



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2558
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/r2Lgg
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
18 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th