X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
25 Mar 2015
KIA SOUL EV
KIA SOUL EV
ชาร์จไฟฟรี รถพันธุ์ดีจากเมืองโสม
รถจากเมืองโสมอีกแบบหนึ่งที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟัง "ระเบียงรถใหม่" ของเดือนเมษายนปีแพะก็เป็นรถขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ เช่นกันแต่ไม่เหมือนกัน เพราะเป็นการขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าที่เก็บสะสมไว้ก่อนล่วงหน้าในแบทเตอรี ไม่ใช่พลังไฟที่เกิดขึ้นอย่างทันทีทันใดขณะใช้งานจากปฏิกิริยาระหว่างไฮโดรเจนกับออกซิเจนเหมือนรถไฟฟ้าที่เพิ่งผ่านตาไป เป็นรถพลังไฟฟ้า (ALL-ELECTRIC CAR) และรถไอพิษมีค่าเป็นศูนย์ (ZERO-EMISSION CAR) ที่ยักษ์รองเมืองโสมผลิตจำหน่ายอย่างเป็นเรื่องเป็นราวแก่ลูกค้าทั่วไปไม่ใช่ลูกค้าเฉพาะกลุ่ม เปิดตัวในเมืองแม่เมื่อเดือนเมษายนของปีม้าพยศ และเริ่มการจำหน่ายไม่นานหลังจากโดยติดป้ายราคาเริ่มต้นที่ระดับ 45 ล้านวอน โดยใช้โรงงาน GWANGJU PLANT ในเกาหลีใต้เป็นที่ผลิต ส่วนในสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นตลาดนอกเมืองโสมตลาดแรกของรถพลังไฟฟ้าแบบนี้ เริ่มจำหน่ายเมื่อไตรมาสที่ 3 ของปีเดียวกัน และถึงไม่บอกก็คงคาดเดากันได้ว่า รัฐแรกที่มีรถแบบนี้ให้ซื้อ หรือให้เช่าหากไม่อยากซื้อขาด ก็คือ แคลิฟอร์เนีย รัฐที่ผู้คนใส่ใจกันมากกับปริมาณไอพิษในอากาศ ไม่ใช่รถที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งคัน แต่พัฒนาจากรถ เกีย โซล (KIA SOUL) รุ่นที่ 2 ซึ่งเริ่มจำหน่ายในเมืองโสมเมื่อปลายปี 2013 ตัวถังยาว 4.140 ม. กว้าง 1.800 ม. และสูง 1.600 ม. ที่ออกแบบให้นั่งได้รวม 5 คัน มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ทั้งภายนอกและภายใน ที่เห็นได้ชัดถนัดตา คือ ส่วนหน้าของรถ ที่ปรับเปลี่ยนจนแลดูเหมือนใบหน้าของคนที่สวมแว่นตากันแดดอยู่ด้วย ในสหรัฐอเมริการถไฟฟ้า เกีย โซล อีวี (KIA SOUL EV) มีการตกแต่งและติดตั้งอุปกรณ์ 2 แบบ กำกับด้วยรหัส BASE กับ PLUS และมีสีตัวถังให้เลือก 3 สี คือ ตัวถังสีขาว PEARL WHITE /หลังคาสีฟ้า ELECTRONIC BLUE ตัวถังสีน้ำเงิน CARIBBEAN BLUE/หลังคาสีขาว CLEAR WHITE และตัวถังสีเงิน BRIGHT SILVER/หลังคาสีขาว CLEAR WHITE เกีย โซล อีวี ทุกคัน ไม่ว่าตกแต่งแบบไหน ? หรือตัวถังสีอะไร ? ก็ล้วนเป็นรถขับล้อหน้าด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 81.4 กิโลวัตต์/109 แรงม้า ซึ่งได้พลังไฟจากแบทเตอรี ลิเธียม ไอออน โพลิเมอร์ (LITHIUM ION POLYMER) ขนาด 27 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระบายความร้อนด้วยอากาศ ซึ่งติดตั้งอยู่ใต้พื้นรถ สามารถชาร์จไฟผ่านเต้าเสียบปลั๊กซึ่งมีอยู่ 2 ช่องอย่างที่เห็นภาพ โดยที่ช่องหนึ่งใช้สำหรับการชาร์จไฟแบบปกติ คือ ด้วยไฟบ้าน 120 โวลท์ 12 แอมพ์ โดยใช้เวลาประมาณ 24 ชั่วโมง กับด้วยไฟบ้าน 240 โวลท์ 30 แอมพ์ โดยใช้เวลา 4-5 ชั่วโมง ส่วนอีกช่องสำหรับการชาร์จไฟด่วน (FAST CHARGE) ซึ่งใช้เวลาแค่ 33 นาที แต่ได้ปริมาณไฟไม่เต็ม คือ ได้เพียงร้อยละ 80 เมื่อชาร์จไฟเต็มหม้อ รถจะวิ่งได้ไกลประมาณ 150 กม. ตีนต้นตีนปลายอาจขัดอกขัดใจคนรักความเร็วอยู่บ้าง คือ อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ทำได้ใน 11.2 วินาที และความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 145 กม./ชม. รถที่ตกแต่ง และติดตั้งอุปกรณ์แบบ BASE ติดป้ายค่าตัว 33,700 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือเท่ากับประมาณ 1,112,000 บาทไทย ส่วนแบบ PLUS ค่าตัวเพิ่มนิดหน่อย คือ 35,700 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 1,178,000 บาทไทย อาจจะดูแพงไปหน่อยเมื่อเทียบกับรถชื่อเดียวกันที่ติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน ซึ่งค่าตัวเริ่มต้นที่ 15,190 เหรียญสหรัฐ ฯ อย่างไรก็ตาม การเลือกใช้รถแบบนี้ก็มีข้อได้เปรียบอยู่หลายข้อ 1. คือ ได้ลดหย่อนเงินภาษีที่เรียกว่า FEDERAL TAX คันละ 7,500 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 247,500 บาท 2.คือ ไม่ต้องมีเงินสำหรับเติมน้ำมันเชื้อเพลิง และ 3. คือ ชาร์จไฟได้ฟรีหากขับรถไปชาร์จที่ศูนย์บริการซึ่งขายรถแบบนี้ ที่น่าชมเชยในความใส่ใจก็คือ เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับคนเดินถนน รถไฟฟ้าซึ่งปกติจะวิ่งโดยแทบจะไม่มีเสียงแบบนี้ได้ติดตั้ง VESS หรือ VIRTUAL ENGINE SOUND SYSTEM ไว้ด้วย เป็นระบบเสียงเครื่องยนต์เทียม ซึ่งจะส่งเสียงเมื่อรถวิ่งช้ากว่า 19 กม./ชม. และเมื่อรถวิ่งถอยหลัง
KIA SOUL EV
* รถไฟฟ้าแบบแรกที่ยักษ์รองเมืองโสมทำขาย * ขับล้อหน้าด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 81.4 กิโลวัตต์ * ติดตั้งแบทเตอรี LITHIUM ION POLYMER * ชาร์จไฟแบบเร่งด่วนใช้เวลาแค่ 33 นาที * วิ่งได้ไกล 150 กม. เมื่อชาร์จไฟเต็มพิกัด
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2558
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/13022
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
28 Mar 2024
PORSCHE MACAN 4/MACAN TURBO รถพลังไฟฟ้าแบบที่ 2 ของยอดผู้ผลิตติดโลโกโล่ม้าดำ
ระเบียงรถใหม่
26 Mar 2024
PORSCHE TAYCAN SPORT LIMOUSINE/TAYCAN SPORT TURISMO/TAYCAN CROSS TURISMO เปลี่ยนโฉม และเพิ่มพลังทั้ง 3 ตัวถัง ต้อนรับปีมังกรไฟ
ระเบียงรถใหม่
27 Feb 2024
FORD MUSTANG MACH-E RALLY เอสยูวีพลังไฟฟ้าสายพันธุ์อเมริกันโมเดลพิเศษ
ระเบียงรถใหม่
25 Feb 2024
CADILLAC ESCALADE IQ รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ค่าตัวแพงสุดๆ
ระเบียงรถใหม่
23 Feb 2024
CADILLAC CELESTIQ สุดยอดรถหรูพลังไฟฟ้า ตกแต่งตามใจผู้ซื้อ
ระเบียงรถใหม่
1 Feb 2024
LEXUS UX เอสยูวีขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่แยกแทบไม่ออกจากรถรุ่นเก่า
ระเบียงรถใหม่
31 Jan 2024
FERRARI 499P MODIFICATA ค่าตัว 194 ล้านบาท ได้สิทธิ์ลงสนามแข่งรถ 18 ครั้ง
ดูต่อในคอลัมน์ ระเบียงรถใหม่