สนทนาธุรกิจ (formula)
ไวท์โรจน์ จรรยงค์วรกุล กรรมการรองผู้จัดการ บริษัท โมเดอร์นเทคนิคล็อค จำกัด
การติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันการโจรกรรมรถยนต์เพิ่ม ยังเป็นสิ่งจำเป็น "ฟอร์มูลา" สนทนาธุรกิจกับ ไวท์โรจน์ จรรยงค์วรกุล กรรมการรองผู้จัดการ บริษัท โมเดอร์นเทคนิคล็อค จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่าย ชุดอุปกรณ์ลอคเบรคและคลัทช์ฟอร์มูลา : คุณวางนโยบายการทำตลาดสินค้าอย่างไร ? ไวท์โรจน์ : การรุกตลาดและปรับปรุงสินค้าเป็นเรื่องสำคัญ เพราะในอดีตที่ผ่านมา 17 ปี เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายชุดอุปกรณ์ลอคเบรคและคลัทช์บแรนด์ LOCKTECH เมื่อ 14-15 ปีที่ผ่านมา ไม่ได้มีการพัฒนาสินค้าแต่อย่างใด และ 2 ปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้เปลี่ยนเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ลอคเบรคและคลัทช์ NEWLOCK BY LOCKTECH พร้อมได้พัฒนาสินค้าเพื่อให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยเพิ่มฟังค์ชันการคุ้มครองภัยมากขึ้น รวมถึงร่วมกันกับพันธมิตร บริษัท รินไน (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพและได้รับการยอมรับจากประเทศญี่ปุ่น เป็นผู้ผลิตสินค้าให้กับ NEWLOCK BY LOCKTECH ฟอร์มูลา : ที่ผ่านมาสร้างการรับรู้เรื่องบแรนด์อย่างไร ? ไวท์โรจน์ : สินค้าทุกตัวที่บริษัทฯ ผลิตและจำหน่ายจะเป็น NEWLOCK BY LOCKTECH ทั้งหมด การสร้างการรับรู้จะเน้นที่การประชาสัมพันธ์ในสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น หนังสือพิมพ์ นิตยสาร เวบไซท์ รวมถึงโซเชียล ไม่ว่าจะเป็น เฟศบุค อินสตาแกรม ไลน์ ที่มีผลต่อการรับรู้อย่างมาก ฟอร์มูลา : ปีนี้จะมีสินค้าใหม่หรือไม่ ? ไวท์โรจน์ : บริษัทฯ ได้เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ของระบบกันขโมย NEWLOCK ALARM PLUS BY LOCKTECH ในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 32" เมื่อปลายปี 2558 โดย NEWLOCK ALARM PLUS BY LOCKTECH เป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง NEWLOCK BY LOCKTECH อุปกรณ์ลอคเบรคและคลัทช์ รายแรกที่ลอคจากด้านข้าง แข็งแรงทนทาน ยากต่อการทำลาย ติดตั้งง่าย ไม่มีการเชื่อมหรือเจาะตัวถังรถ ลอคง่าย คลิคเดียว ลอค 2 ชั้น และหมดปัญหาเด้ง ลอคตัวเองเมื่อเกิดอุบัติเหตุรถชนกระแทกจากด้านท้ายกับอลาร์ม สัญญาณกันขโมย แบบ GLASS SENSOR แจ้งเตือนด้วยไซเรนความดัง 120 เดซิเบล นอกจากนี้ในช่วงปลายปีจะแนะนำสินค้าใหม่ออกสู่ตลาด ฟอร์มูลา : NEWLOCK ALARM PLUS BY LOCKTECH มีจุดเด่นอย่างไร ? ไวท์โรจน์ : จุดเด่นของ NEWLOCK ALARM PLUS BY LOCKTECH คือ ป้องกันทั้งการโจรกรรมรถ และทรัพย์สินภายในรถ มีระบบการแจ้งเตือน 2 ระดับ ระดับแรกร้องเตือน 2 วินาที เมื่อมีการเคาะกระจกเบาๆ ระดับ 2 จะร้องเตือนนาน 1 นาที เมื่อมีการกรีด ทุบ งัด แงะ กระจกแรงๆ หรือพยายามเปิดประตู ใช้ระบบการตรวจจับด้วยคลื่นความถี่เสียงที่มีความเสถียรสูง และสามารถตรวจจับการทุบกระจกได้ทุกบานรอบคัน ใช้งานง่าย และสามารถทำงานร่วมกันกับรีโมทเดิมของรถยนต์ ฟอร์มูลา : แผนการตลาดในปีนี้เป็นอย่างไร ? ไวท์โรจน์ : ปีนี้บริษัทฯ ได้ขยายช่องทางการจัดจำหน่ายไปยังโชว์รูมรถยนต์ เน้นตลาดอาฟเตอร์มาร์เกทมากขึ้น รวมถึงการให้ข้อมูลเรื่องการติดอุปกรณ์กันขโมยแก่ผู้บริโภคมากขึ้น เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่เข้าใจว่ารถยนต์มีระบบกันขโมยมาจากโรงงาน น่าจะเพียงพอแล้ว แต่ถ้ามองในแง่ของความเป็นจริงการติดตั้งอุปกรณ์ลอคกันขโมยเพิ่มเติมยังมีความจำเป็นอยู่สำหรับประเทศไทย เพราะเชื่อว่าไม่มีใครอยากให้รถหาย และจากสถิติจำนวนรถหายในเมืองไทยในแต่ละปี ก็ไม่ได้ลดจำนวนลงแม้แต่น้อย มีแต่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะนวัตกรรมที่พัฒนาไปข้างหน้าไม่ได้กีดขวางไม่ให้รถถูกโจรกรรม เพราะขโมยก็มีการพัฒนาไปตามนวัตกรรมเช่นกัน นอกจากนี้ การเปิด AEC ยังจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ตลาดกว้างขึ้น และตลาดส่งออกถือว่าเริ่มต้นได้ดี ปัจจุบันส่งออกสินค้าไปจำหน่ายยังประเทศ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ลาว และกำลังจะขยายเพิ่มเติมไปที่ประเทศเมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และตะวันออกกลาง ฟอร์มูลา : การแข่งขันในตลาดอุปกรณ์กันขโมยเป็นอย่างไร ? ไวท์โรจน์ : การแข่งขันค่อนข้างสูง ทั้งบแรนด์ที่นำเข้าจากต่างประเทศ และบแรนด์ที่ผลิตในประเทศไทย แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ มั่นใจว่าสินค้ามีจุดเด่นทั้งทางด้านคุณภาพ ความแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร มีนวัตกรรมใหม่ NEWLOCK BY LOCKTECH ที่ลอคจากด้านข้าง หมดปัญหาอุปกรณ์เด้งขึ้นมาลอคตัวเองเมื่อเกิดอุบัติเหตุถูกชนกระแทกจากด้านท้าย, ลอคยางอะไหล่ และออกแบบเฉพาะรุ่น ทำให้ไม่มีช่องว่างหรือพื้นที่ในการงัด แงะ ตีกระแทก ให้ความปลอดภัยสูง และมีให้เลือกทุกรุ่น, PERFECT LOCK BY LOCKTECH อุปกรณ์ลอคเกียร์ด้วยรีโมท ที่ได้รับรางวัล DEMARK 2014 สำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ การผลิต และแนวคิดของการออกแบบการใช้งานมีคุณภาพยอดเยี่ยม จากสถาบันส่งเสริมการออกแบบและนวัตกรรมเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ, แอร์ฟิลเตอร์ แอร์เทค และล่าสุด NEWLOCK ALARM PLUS BY LOCKTECH อุปกรณ์กันขโมยที่มาพร้อมกับสัญญาณแจ้งเตือน ในด้านการบริการก่อนและหลังการขาย เรามีฝ่ายดูแลลูกค้า ฮอทไลน์ 24 ชม. ให้ลูกค้าได้สอบถามข้อมูล หรือสอบถามข้อสงสัยเกี่ยวกับปัญหา และอื่นๆ ฟอร์มูลา : คุณตั้งเป้ายอดขายปีนี้ไว้เท่าไร ? ไวท์โรจน์ : ปีแรกหลังจากเปลี่ยนบแรนด์ ถือว่าบริษัทฯ ประสบความสำเร็จในด้านยอดขายอย่างมาก เพราะถึงแม้ว่าอุตสาหกรรมรถยนต์จะไม่เติบโต แต่บริษัทฯ สามารถทำยอดขายได้ตามเป้า 100 % สำหรับปีนี้บริษัทฯ ตั้งเป้ายอดขายไว้เท่ากับปีที่แล้ว แต่คาดว่าตลาดส่งออกจะขยายตัวเพิ่มขึ้น คิดเป็น 10-15 % ของยอดขายในประเทศ
ABOUT THE AUTHOR
น
นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม นิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2559
คอลัมน์ Online : สนทนาธุรกิจ (formula)