บทความ

เอมจี 6


ภายนอก       x x x x o
ภายใน          x x x o o
เครื่องยนต์    x x x o o
ระบบรองรับ  x x x x o

เอมจี รถสปอร์ทเมืองผู้ดี ในอดีตเคยทำตลาดในบ้านเรา ครั้งนี้กลับมาเปิดตัวด้วย เอมจี 6 สร้างความฮือฮาให้นักขับพันธุ์แรงทั้งหลาย พร้อมตัวเลือกตรงใจมากขึ้น มีให้เลือก 2 รูปแบบ ระหว่างฟาสต์แบคท้ายลาด 5 ประตู และซีดาน 4 ประตู โดยฟาสต์แบคนั้น ประกอบด้วย 4 รุ่น คือ 1.8 ที ดีซีที ดี ราคา 968,000 บาท รุ่น 1.8 ที ดีซีที ดี ซันรูฟ 988,000 บาท รุ่น 1.8 ที ดีซีที เอกซ์ ราคา 1,108,000 บาท และรุ่น 1.8 ที ดีซีที เอกซ์ ซันรูฟ ราคา 1,128,000 บาท

 

ภายนอก รูปทรงเรียบเนียนตั้งแต่หัวจรดท้าย เส้นสายต่างๆ มีความคมเข้มดูปราดเปรียว ในแบบสปอร์ท ส่วนตัวถังฟาสต์แบค ผสมผสานระหว่างซีดาน และแฮทช์แบคได้อย่างลงตัว บริเวณเสาซีหนา ลาดจรดส่วนท้าย กระจกและประตูเป็นชิ้นเดียวกัน เหมาะสำหรับขนสัมภาระ รุ่นที่ทดสอบ เพิ่มเติมซันรูฟมาให้ ล้อแมกขนาด 17″ ลวดลายโฉบเฉี่ยว ออกแบบมาโดยเฉพาะ

 

ภายใน ออกแบบให้กว้างขวางสะดวกสบาย ทั้งตำแหน่งผู้ขับ และผู้โดยสาร ตำแหน่งเบาะ พวงมาลัย หุ้มคันเกียร์ ตกแต่งด้วยหนังเดินตะเข็บแดง สไตล์รถสปอร์ทพันธุ์แรง แต่คอนโซลหน้ากลับดูเรียบหรู ไม่หวือหวา ระบบความบันเทิง ซ่อนจอมอนิเตอร์ไว้ใต้กรอบคอนโซลที่ยาวมากว่าครึ่ง ถัดจากชุดหน้าปัดมาตรวัดแบบวงกลมคู่ วางปุ่มปรับแต่งเสียงไว้ตรงกลางใต้ช่องแอร์ โดยโหมดควบคุมระบบปรับอากาศ วางไว้ด้านล่างสุดหน้าคันเกียร์ พวงมาลัย 4 ก้าน มาพร้อมคอนทโรลระบบเสียง เพื่อสะดวก และปลอดภัยขณะขับขี่

 

เครื่องยนต์ แบบเบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว เทอร์โบ TCI-TECH ขนาด 1.8 ลิตร มีกำลังสูงสุด 161 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ คลัทช์คู่ ได้แรงบิดสูงสุดที่รอบต่ำ 21.9 กก.-ม. ที่ 2,000-4,500 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำเวลาได้ 11.2 วินาที กดคันเร่งยาวๆ กัน 0-1,000 ม. ทำได้ 32.9 วินาที ที่ความเร็ว 163.1 กม./ชม. แม้จะมีระบบอัดอากาศเทอร์โบ บวกกับเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 6 จังหวะ ก็ไม่ได้ทำให้ฉีกหนีจากบรรดาคู่แข่ง เครื่องยนต์ขนาดเดียวกันได้อย่างชัดเจน ส่วนอัตราเร่งยืดหยุ่น 80-120 กม./ชม. ทำเวลาได้ 7.1 วินาที ตีคู่กับชาวบ้านได้ ส่วนอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่ความเร็ว 80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 19.3/15.4/12.1 กม./ลิตร ตามลำดับ อยู่ในระดับพอใช้ได้

 

ระบบรองรับ หน้าเป็นแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบอิสระ มัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง ออกมาทางหนึบแน่น ให้ความรู้สึกขับสนุก นับเป็นความคุ้มค่าในส่วนนี้ เซทระบบรองรับได้ดีเสมือนรถราคาหลายล้านบาท ระบบบังคับเลี้ยวในช่วงความเร็วต่ำ มีความหนักแน่น ตอบสนองไว แต่ในช่วงความเร็วสูง ระบบจะแปรผันให้ลดการตอบสนองลง สังเกตอาการ สามารถแล่นในทางตรงได้อย่างมั่นคง แม้พวงมาลัยจะขยับไปมาจากระยะฟรีที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย เพิ่มความสะดวกสบายขณะขับทางไกล ระบบความปลอดภัยมีมาให้ครบ อาทิ ถุงลมนิรภัยคู่หน้ากับด้านข้าง ระบบควบคุมการทรงตัว และระบบควบคุมการเบรคขณะเข้าโค้ง เป็นต้น

 

สรุป ด้วยชื่อชั้นของค่ายนี้ กับรูปลักษณ์ความเป็นสปอร์ท รวมถึงสมรรถนะในการขับขี่ และระบบความปลอดภัยครบครัน ในราคาจับต้องได้ หลายคนที่รอคอย คงพร้อมสัมผัสกัน

 

* ข้อมูลอ้างอิง นิตยสาร “ฟอร์มูลา” ฉบับมกราคม 2558



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน เมษายน ปี 2558
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/9rXjy
อัพเดทล่าสุด
20 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
ข้อมูลจำเพาะ
MG 6 FASTBACK 1.8 T DCT X SUNROOF (2014)
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,648
กว้าง1,827
สูง1,467
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,796
แรงม้า/รตน.161/5,500
แรงบิด/รตน.21.9/2000-4500
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA6
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
1,128,000

Follow autoinfo.co.th