บทความ

ฟอร์ด เรนเจอร์/เอเวอเรสต์


ฟอร์ด ค่ายรถที่อัดแน่นอุปกรณ์ความปลอดภัย และอุปกรณ์ใช้งานล้ำหน้าคู่แข่งระดับเดียวกันเสมอมา ล่าสุดกับกระบะ เรนเจอร์ และเอสยูวี อย่าง เอเวอเรสต์ มีการเพิ่มอุปกรณ์ที่น่าสนใจหลายรายการสำหรับรุ่นตัวถังล่าสุดปี 2016 ทางค่ายผู้ผลิตจึงจัดทริพทดลองขับ พร้อมการใช้งานของแต่ละระบบ เริ่มด้วยกระบะ เรนเจอร์ รุ่นทอพ 3.2 แอล ไวล์ดทแรค 4×4 6 เอที เครื่องยนต์ขนาดใหญ่สุดในกลุ่มเดียวกันที่ 3.2 ลิตร กำลังสูงสุดถึง 200 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยมีระบบความปลอดภัยที่ติดตั้งเพิ่มเติมเข้ามาดังนี้

ระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ ใช้เรดาร์วัดระยะห่างระหว่างรถคันหน้า โดยระบบจะตั้งค่าระบบควบคุมความเร็วแบบอัตโนมัติเพื่อให้รถอยู่ห่างจากรถคันหน้าในระยะที่ปลอดภัยตามความเร็วที่ตั้งไว้ โดยผู้ขับไม่ต้องเหยียบคันเร่ง หรือเบรคตามคันหน้า

ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง หากระบบพบว่าผู้ขับขี่กำลังเปลี่ยนเลนโดยไม่ตั้งใจ ระบบจะเข้าควบคุมแรงบิดของพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้าเพื่อดึงรถกลับเข้าสู่เส้นทางเดิม

ระบบเตือนการชนด้านหน้า ป้องกันการชนที่ความเร็วมากกว่า 5 กม./ชม. หากระบบวัดค่าเวลาก่อนชนได้ต่ำกว่าที่กำหนดไว้ ระบบจะส่งสัญญาณเตือนพร้อมไฟกะพริบบนกระจกด้านหน้า และแสดงข้อความเตือนบนหน้าจอแสดงข้อมูล

ระบบแจ้งเตือนการขับขี่จะส่งสัญญาณแจ้งเตือน เมื่อตรวจพบว่าผู้ขับขี่มีอาการเหนื่อยล้า ระบบจะคาดการณ์ตำแหน่งที่รถควรจะอยู่ โดยอ้างอิงจากตำแหน่งของช่องทางที่มีการบันทึกไว้

ถัดมา คือ การทดลองขับ เอสยูวี เอเวอเรสต์ รุ่นทอพ 3.2 แอล ไททาเนียม พลัส 4×4 เอที เครื่องยนต์บลอคเดียวกับกระบะ ขนาด 3.2 ลิตร กำลังสูงสุด 200 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา โดยมีระบบความปลอดภัยเหมือนกับที่ติดตั้งใน เรนเจอร์ แต่มีเพิ่มเติมเข้ามา ได้แก่

ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ ช่วยให้การนำรถเข้าจอดเทียบข้างเป็นเรื่องง่าย โดยที่ผู้ขับควบคุมเพียงแค่การเหยียบคันเร่ง เข้าเกียร์ และเบรค โดยไม่จำเป็นต้องบังคับพวงมาลัย

ระบบตรวจจับรถในจุดบอด มาพร้อมกับระบบตรวจจับรถขณะออกจากช่องจอด คอยแจ้งเตือนผู้ขับในกรณีที่มีรถคันอื่นอยู่ในจุดบอด หรือเมื่อมีรถวิ่งผ่านในขณะถอยออกจากช่องจอด ช่วยให้ผู้ขับสามารถถอยรถออกจากช่องจอดได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น

จากการทดลองขับในครั้งนี้ พิสูจน์ได้ว่า บรรดาตัวลุยของ ฟอร์ด ทั้งกระบะ เรนเจอร์ และเอสยูวี อย่าง เอเวอเรสต์ นอกจากสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมแล้ว ยังติดตั้งระบบความปลอดภัย และระบบใช้งานต่างๆ ที่มีความล้ำหน้าคู่แข่งระดับเดียวกันอย่างเห็นได้ชัด แม้ระยะแรกอาจต้องทำความคุ้นเคยอยู่บ้าง แต่หลังจากนั้นผู้ขับจะพบกับความสะดวกสบาย และปลอดภัย เทียบเท่ารถเก๋งราคาแพง



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2559
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/8t7Ac

Follow autoinfo.co.th