บทความ

ฟอร์ด เรนเจอร์/เอเวอเรสต์


ฟอร์ด ค่ายรถที่อัดแน่นอุปกรณ์ความปลอดภัย และอุปกรณ์ใช้งานล้ำหน้าคู่แข่งระดับเดียวกันเสมอมา ล่าสุดกับกระบะ เรนเจอร์ และเอสยูวี อย่าง เอเวอเรสต์ มีการเพิ่มอุปกรณ์ที่น่าสนใจหลายรายการสำหรับรุ่นตัวถังล่าสุดปี 2016 ทางค่ายผู้ผลิตจึงจัดทริพทดลองขับ พร้อมการใช้งานของแต่ละระบบ เริ่มด้วยกระบะ เรนเจอร์ รุ่นทอพ 3.2 แอล ไวล์ดทแรค 4×4 6 เอที เครื่องยนต์ขนาดใหญ่สุดในกลุ่มเดียวกันที่ 3.2 ลิตร กำลังสูงสุดถึง 200 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยมีระบบความปลอดภัยที่ติดตั้งเพิ่มเติมเข้ามาดังนี้

ระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ ใช้เรดาร์วัดระยะห่างระหว่างรถคันหน้า โดยระบบจะตั้งค่าระบบควบคุมความเร็วแบบอัตโนมัติเพื่อให้รถอยู่ห่างจากรถคันหน้าในระยะที่ปลอดภัยตามความเร็วที่ตั้งไว้ โดยผู้ขับไม่ต้องเหยียบคันเร่ง หรือเบรคตามคันหน้า

ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง หากระบบพบว่าผู้ขับขี่กำลังเปลี่ยนเลนโดยไม่ตั้งใจ ระบบจะเข้าควบคุมแรงบิดของพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้าเพื่อดึงรถกลับเข้าสู่เส้นทางเดิม

ระบบเตือนการชนด้านหน้า ป้องกันการชนที่ความเร็วมากกว่า 5 กม./ชม. หากระบบวัดค่าเวลาก่อนชนได้ต่ำกว่าที่กำหนดไว้ ระบบจะส่งสัญญาณเตือนพร้อมไฟกะพริบบนกระจกด้านหน้า และแสดงข้อความเตือนบนหน้าจอแสดงข้อมูล

ระบบแจ้งเตือนการขับขี่จะส่งสัญญาณแจ้งเตือน เมื่อตรวจพบว่าผู้ขับขี่มีอาการเหนื่อยล้า ระบบจะคาดการณ์ตำแหน่งที่รถควรจะอยู่ โดยอ้างอิงจากตำแหน่งของช่องทางที่มีการบันทึกไว้

ถัดมา คือ การทดลองขับ เอสยูวี เอเวอเรสต์ รุ่นทอพ 3.2 แอล ไททาเนียม พลัส 4×4 เอที เครื่องยนต์บลอคเดียวกับกระบะ ขนาด 3.2 ลิตร กำลังสูงสุด 200 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา โดยมีระบบความปลอดภัยเหมือนกับที่ติดตั้งใน เรนเจอร์ แต่มีเพิ่มเติมเข้ามา ได้แก่

ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ ช่วยให้การนำรถเข้าจอดเทียบข้างเป็นเรื่องง่าย โดยที่ผู้ขับควบคุมเพียงแค่การเหยียบคันเร่ง เข้าเกียร์ และเบรค โดยไม่จำเป็นต้องบังคับพวงมาลัย

ระบบตรวจจับรถในจุดบอด มาพร้อมกับระบบตรวจจับรถขณะออกจากช่องจอด คอยแจ้งเตือนผู้ขับในกรณีที่มีรถคันอื่นอยู่ในจุดบอด หรือเมื่อมีรถวิ่งผ่านในขณะถอยออกจากช่องจอด ช่วยให้ผู้ขับสามารถถอยรถออกจากช่องจอดได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น

จากการทดลองขับในครั้งนี้ พิสูจน์ได้ว่า บรรดาตัวลุยของ ฟอร์ด ทั้งกระบะ เรนเจอร์ และเอสยูวี อย่าง เอเวอเรสต์ นอกจากสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมแล้ว ยังติดตั้งระบบความปลอดภัย และระบบใช้งานต่างๆ ที่มีความล้ำหน้าคู่แข่งระดับเดียวกันอย่างเห็นได้ชัด แม้ระยะแรกอาจต้องทำความคุ้นเคยอยู่บ้าง แต่หลังจากนั้นผู้ขับจะพบกับความสะดวกสบาย และปลอดภัย เทียบเท่ารถเก๋งราคาแพง



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2559
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/8t7Ac

บทความที่เกี่ยวข้อง

เอสโซ่ฯ เติมรอยยิ้มที่ภาคใต้
ฮอนดา เปิดสนามทดสอบรถในไทย
TOYOTA MOTORSPORT 2017 สนาม 2 แข่งเดือด ริมทะเลบางแสน
VOLVO TRUCKS FUELWATCH CHALLENGE 2017
รันสตอพ ไฮ-คิว ทแรค เดย์
“IMC สื่อสากล” ทะยานสู่ทศวรรษที่ 5
อัพเดทล่าสุด
23 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th