X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
27 Jun 2016
โลกที่ไม่เหมือนเดิม
ใครที่ติดตามข่าวคราววงการยานยนต์โลก และดันเป็นคนขวัญอ่อน อาจจะชอคได้ง่ายๆ กับความเคลื่อนไหวที่รวดเร็ว และพลิกผันอย่างคาดไม่ถึง ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เริ่มจากกรณีการโกงผลทดสอบค่าไอเสียของกลุ่ม โฟล์คสวาเกน ซึ่งส่งผลให้ซีอีโอคนดังของ โฟล์คฯ เด้งออกจากตำแหน่ง พร้อมต้องปรับเปลี่ยนแผนการผลิตมากมาย เพื่อระดมเงินไปชดใช้ค่าเสียหายในส่วนต่างๆ กรณี โฟล์คฯ เป็นข่าวใหญ่มาก จนไม่มีใครคาดคิดว่า อีกไม่กี่เดือนถัดมา จะเกิดข่าวที่ใหญ่กว่า และสั่นสะเทือนโลกยานยนต์ยิ่งกว่า นั่นคือ ข่าวการโกงผลทดสอบอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของรถยนต์ มิตซูบิชิ รวมถึงรถยนต์ นิสสัน ที่ มิตซูบิชิ เป็นผู้ผลิตให้ด้วย ข่าวนี้ ในตอนแรก ดูเหมือนจะเกิดผลกระทบไม่รุนแรงเท่าใดนัก เพราะผู้บริหารของ มิตซูบิชิ ออกมาสารภาพด้วยตนเอง ไม่ใช่ถูกจับได้ไล่ทันอย่างกรณี โฟล์คสวาเกน แถมยังคล้ายจะเป็นเหตุขัดข้องทางเทคนิค หรือบกพร่องโดยสุจริต มากกว่าจะมีเจตนาชัดเจน แต่ไม่ว่าข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไร ผลลัพธ์ที่ออกมาก็คือ มูลค่าหุ้นของ มิตซูบิชิ ทรุดฮวบลงถึง 43 % จนบริษัททำท่าจะไปไม่รอด (แถวบ้านผมเรียก “เจ๊ง”) กันเลยทีเดียว ร้อนถึงพันธมิตรชิดใกล้อย่าง นิสสัน ซึ่งอยู่ใต้ชายคาของ เรอโนลต์ ต้องยื่นมือมาช่วยเหลือ ด้วยการซื้อหุ้น มิตซูบิชิ จำนวน 506.6 ล้านหุ้น หรือเท่ากับ 34 % เป็นมูลค่าสูงถึง 2.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ แน่นอนครับว่า นิสสัน ไม่ได้มาเล่นๆ เพราะนอกจากจะช่วยให้ มิตซูบิชิ ไม่ต้องสิ้นชื่อคาบ้านแล้ว ยังทำให้ นิสสัน กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ และสามารถส่งคนเข้าไปควบคุมการดำเนินกิจการของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ได้ ที่สำคัญ ดีลประวัติศาสตร์ครั้งนี้ จะส่งผลให้กลุ่ม “เรอโนลต์ นิสสัน มิตซูบิชิ” มียอดจำหน่ายรถยนต์ทั่วโลก รวมกันมากกว่า 10 ล้านคัน ขยับฐานะขึ้นเป็น 1 ใน 3 ผู้นำตลาดรถยนต์โลกทันที เทียบสมการข่าวกันระหว่างข่าว “โฟล์คสวาเกน โกง-ซีอีโอ ลาออก-เลื่อนการผลิต ระดมเงินชดใช้” กับข่าว “มิตซูบิชิ โกง-นิสสัน เข้าซื้อหุ้น-กลายเป็น 1 ใน 3 ผู้นำตลาด” ข่าวหลังต้องดังกว่า ใหญ่กว่า และส่งผลสะเทือนในวงกว้างมากกว่า อย่างไม่ต้องสงสัย จากนี้ไป ขอให้จับตาดูการเปลี่ยนแปลงของค่ายนี้ให้ดี เพราะจะเป็นกลุ่มผู้ผลิตที่มีความได้เปรียบมากในแง่การลงทุน เนื่องจากรถ เรอโนลต์ นิสสัน และ มิตซูบิชิ นั้นสามารถใช้พแลทฟอร์มเดียวกันได้แทบทุกรุ่น ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดต้นทุนการผลิตได้มหาศาล ยิ่งกว่านั้น ในตลาดรถกระบะ กลุ่มนี้ยังสามารถใช้กลยุทธ์ “แยกกันโต รวมกันตี” อย่างได้ผล โดยตลาดล่างเป็นหน้าที่ของ นิสสัน และ มิตซูบิชิ ซึ่งมีแฟนพันธุ์แท้เหนียวแน่นอยู่แล้ว ตลาดกลางก็มีความเป็นไปได้สูง ที่ เรอโนลต์ จะผลิตรถกระบะออกมาสู้กับ โฟล์คสวาเกน ในแอฟริกา และอเมริกาใต้ ส่วนตลาดบน อาจจะโยงไปถึงเจ้าตลาดอย่าง เมร์เซเดส-เบนซ์ ที่มีข่าวว่าสนใจจะผลิตพิคอัพระดับพรีเมียม โดยใช้โครงสร้างของ นิสสัน นาวารา เพื่อต่อกรกับกระบะหรูในอนาคตของ เลกซัส ถ้า นิสสัน ทำสำเร็จตามแผนที่ผม “มโน” ไว้นี้ รับรองว่า โลกยานยนต์ของเราจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป !
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2559
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/124588
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Oct 2023
จาก MUNICH ถึง GOODWOOD
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
30 Sep 2023
บทเรียนจากจีน
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)